Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 30/6/2019 (ANM)

Hình minh hoạ. Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc tại toà án tỉnh Thái Bình hôm 10/4/2018 - AFP
Điểm Tin Chủ Nhật 30/6/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB- 'Thặng dư man rợ' Thủ Thiêm và Long Hưng: cần xóa bỏ Hội đồng nhân dân! (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Nhóm “hồng phúc của dân tộc” đã cùng nhau đẩy 15.000 hộ dân vào bước đường cùng, và chung tay phá nát Sài Gòn. TP.HCM phải hoàn trả ngân sách 26.300 tỷ vì sai phạm ở Thủ Thiêm, nếu quy đổi ngoại tệ sẽ là 1,1 tỷ USD. Trách nhiệm là chính quyền TP.HCM, nhưng nguyên nhân cốt lõi xuất phát từ trách nhiệm quản lý của lãnh đạo chủ chốt thành phố này, trong đó có nổi bật là tên bốn vị lãnh đạo Tất Thành Cang, Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Văn Đua và có một phần không kém quan trọng đến từ vị Thanh tra chính phủ, ông Ngô Văn Khánh. Nhưng sẽ thật thiếu xót nếu bỏ quên bà Hội đồng (Chủ tịch hội đồng Nhân dân Tp. HCM), bà Nguyễn Thị Quyết Tâm.
  • Thủ Thiêm: Sao không bồi thường mà chỉ bắt quan ‘ói ra’? (VOABLOG) - ‘Ói ra’ hay ‘quyết tâm thu hồi tài sản tham nhũng’ đã trở thành chủ trương của đảng, khởi nguồn từ từ năm 2017 bởi ‘người đốt lò vĩ đại’ Nguyễn Phú Trọng - một động thái nhái lại những gì mà Tập Cận Bình và Vương Kỳ Sơn...
  • Vì sao đàn áp nhân quyền gia tăng tại Việt Nam? (BoxitVN) - Mai Hưng dịch - Bản báo cáo thường niên năm 2019 có thể sẽ mô tả thêm một năm tồi tệ nữa đối với hồ sơ nhân quyền của Việt Nam. Biểu tình chống dự luật Đặc khu năm 2018. Đối với những nhà quan sát tình hình Việt Nam, rất khó nắm bắt một cách chính xác số lượng các tù nhân chính trị. Cơ sở dữ liệu của Dự án 88 về các nhà hoạt động bị đàn áp được công bố hồi tháng Năm (2019) thì hiện đang có tới 263 nhà ...
  • “Made in Vietnam” trong thương chiến Mỹ-Trung. (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Trong cuộc phỏng vấn trên đài Fox Business, ngày 26/06/2019 vừa qua, Tổng thống Donald Trump công khai lập trường: “Rất nhiều công ty đang dời sang Việt Nam, nhưng Việt Nam lợi dụng chúng ta còn tệ hơn cả Trung cộng. … Chúng tôi đang thảo luận với Việt Nam. Việt Nam nhỏ hơn Trung cộng nhiều, nhưng họ gần như là kẻ lợi dụng tệ nhất trong số tất cả những kẻ lợi dụng”. Ông Trump đã công khai rõ ràng Hà Nội đang tiếp tay cho Bắc Kinh, nên ...
  • Và những lời phân ưu… (BoxitVN) - Ban biên tập BVN xin đăng tải một số lời chia buồn gửi tới Bauxite Việt Nam trước sự ra đi của Nhà giáo Phạm Toàn, và xin chân thành cảm tạ tất cả những hội doàn cùng cá nhân đã có những lời chia buồn tình nghĩa đối với trang mạng chúng tôi. Nguyễn Cường (Nhóm Văn Lang Praha). Kính gửi Ban biên tập Bauxite Việt Nam, Trước việc ra đi của Nhà trí thức Phạm Toàn, Nhóm Văn Lang Praha xin được gửi lời chia buồn tới Bauxite Việt Nam. ...
  • Lễ tang Nhà giáo Phạm Toàn đúng phong cách Phạm Toàn (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Lễ tang Nhà giáo Phạm Toàn diễn ra từ 8 đến 10 giờ 30 sáng nay, 28/6/2019, tại Nhà tang lễ quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đủ các thành phần xã hội đến viếng, rất đông, nhưng không có lực lượng gây rối. Không có vòng hoa và phong bì phúng viếng, nên dòng người rất đông, mà lễ viếng kết thúc lúc 9 giờ. Sau đó là phần “Truy điệu”, thay cho Điếu văn là những lời phát biểu của bạn bè, người thân nói về Phạm Toàn.
  • Phạm Toàn – Người hạnh phúc (BoxitVN) - (Đọc tại Lễ tang Nhà giáo Phạm Toàn, sáng 28/6/2019) Mạc Văn Trang - Trên bình diện xã hội, Phạm Toàn luôn trăn trở biết bao điều, nhiều lần Anh không sao cầm được nước mắt… Nhưng nếu xét về phương diện cá nhân, Phạm Toàn thật là NGƯỜI HẠNH PHÚC. 1. Nếu hạnh phúc là đạt được những ước mong sau bao nỗ lực kiếm tìm, thì đây. Sau mấy chục năm tìm tòi thể nghiệm từ viết Văn, làm Thơ, dạy học, viết sách, dịch sách, nghiên cứu, huấn luyện giáo viên, ...
  • Phạm Toàn: ‘Sống đẹp khó hơn chết đẹp vạn lần’ (BoxitVN) - Nhà văn Võ Thị Hảo - Gửi cho BBC từ Berlin, CHLB Đức. Để khóc hoặc hát cho một người vừa lìa cõi, còn gì vui hơn khi ta có thể nói về người đó, như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã hát “Đã bay cao trong vòm trời đầy”. Chết đẹp đã là rất khó. Nhưng chết đẹp là quyết định của một khoảnh khắc. Còn để ...
  • Tại sao lại ‘Đảng hóa’ cho hành vi hình sự? (BoxitVN) - Minh Châu
    Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm. Nước mắt Thủ Thiêm. Không quá lời khi nói rằng thanh tra việc quy hoạch khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM, cho ra kết quả là nhân dân mất đất, ngân sách mất 8.700 tỷ. Đọc chậm ...
  • Giải thưởng Hòa bình cho các xã hội dân sự (BoxitVN) - Thục Quyên - Ngày 14.06.2019 trong khi cả thế giới đang hồi hộp theo dõi cuộc biểu tình bất bạo động tại Hồng Kông liệu có lên tới con số 2 triệu người tham gia hay chưa, thì tại thủ đô Luxembourg của Đại công quốc Luxembourg (Grand Duché de Luxembourg), trong một căn phòng thuộc toà nhà Robert Schuman, nơi một thời đã là trụ sở của Nghị viện Âu châu, Thiền sư Thích Nhất Hạnh được Quỹ Hòa bình Schengen và Diễn đàn Hòa bình Thế giới trao Giải Hòa ...
  • Mỹ triển khai tiêm kích F-22 đến Qatar để răn đe Iran (RFI) - Quân đội Mỹ lần đầu tiên cho triển khai những chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor đến căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar. Lầu Năm Góc đã loan báo tin trên ngày 28/06/2019. Sự kiện này góp phần nhằm tăng cường sự hiện diện và sức răn đe của Mỹ trước những căng thẳng với Iran.
  • Thương mại Mỹ-Trung: Donald Trump và Tập Cận Bình lại đồng ý hưu chiến (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm nay 29/06/2019 đã chấp thuận một cuộc hưu chiến mới trong cuộc chiến thương mại kéo dài một năm nay giữa hai bên. Hai lãnh đạo đã quyết định như trên nhân một cuộc họp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka Nhật Bản.
  • Hoa Kỳ - Trung Quốc : Trận đấu thế kỷ (RFI) - Donald Trump và Tập Cận Bình đã tranh thủ Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 tại Nhật Bản để nối lại cuộc đối thoại sau nhiều tháng chiến tranh thương mại giữa hai bên. Đối với tuần báo Pháp Courrier International, cuộc thương chiến Mỹ-Trung là một « Trận đấu thế kỷ », tựa lớn trang bìa, đang de dọa kinh tế thế giới. Bên dưới hàng tựa là một bức biếm họa vẽ hai con gà chọi với đầu có hình dạng của hai ông Trump và Tập đang gờm nhau.
  • Mỹ và Trung Quốc đồng ý tái khởi động đàm phán thương mại (VOA) - Mỹ và Trung Quốc đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại và Washington sẽ khoan áp đặt thuế quan mới đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc, báo hiệu một sự hòa hoãn tạm thời trong căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
  • Tối cao Pháp viện Mỹ sẽ xử vụ Trump hủy chương trình DACA (VOA) - Tối cao Pháp viện Mỹ ngày 28/6 đồng ý quyết định xem liệu Tổng thống Donald Trump có hành xử đúng luật hay không khi ông chấm dứt chương trình bảo vệ cho hàng trăm ngàn di dân đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ (DACA) khỏi bị trục xuất.
  • Mỹ có nên hạn chế nghiêm ngặt Huawei? (VOA) - Cuộc tranh luận tại CSIS có sự tham gia của bốn cựu quan chức chính quyền, chuyên gia điều tra và chuyên gia công nghệ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh và thương mại. Họ được chia thành hai đội với lập trường ủng hộ và chống đối những hạn chế của Mỹ đối với Huawei.
  • Trung Quốc lên giọng cứng rắn trước cuộc gặp Trump-Tập (VOA) - Trung Quốc có giọng điệu cứng rắn với Mỹ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Tập và một số nhà phân tích cho rằng thời gian đang đứng về phía họ nếu cuộc chiến thương mại này kéo dài nên họ không vội đạt được một thỏa thuận với Mỹ.
  • TT Trump bất ngờ mời Kim Jong Un đến gặp mặt tại Bàn Môn Điếm (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm nay 29/09/2019 đã gây bất ngờ lớn khi mời lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đến gặp ông tại vùng phi quân sự phân chia bán đảo Triều Tiên. Ngay sau khi lời mời được tung ra, Bình Nhưỡng đã nhanh chóng phản ứng, xem đấy là một đề nghi đáng chú ý.
  • Biểu tình Hong Kong liệu có chết yểu? (VOA) - Cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ của người dân Hong Kong ‘sẽ không hạ nhiệt’ cho dù gặp nhiều bất trắc và chính quyền Hong Kong sẽ tìm mọi cách hóa giải mặc dù sẽ khó khăn hơn thời Phong trào Dù Vàng, theo nhận định của các nhà quan sát.
  • Liên Âu và khối Mercosur Nam Mỹ đạt thỏa thuận về vùng tự do mậu dịch (RFI) - Hôm qua, 28/06§2019, Ủy Ban Châu Âu và các nước Mercosur (gồm Brazil, Achentina, Uruguay và Paraguay) thông báo đạt thỏa thuận sơ bộ về một vùng tự do mậu dịch, được thương thuyết từ 20 năm nay. Lãnh đạo Ủy Ban Châu Âu đánh giá đây là một « bước ngoặt lịch sử ». Ngược lại, giới bảo vệ sinh thái lo ngại thỏa thuận sẽ đẩy nhanh tiến trình hủy hoại môi trường, đặc biệt là rừng rậm Amazone, Nam Mỹ.
  • Tuần hành khắp nơi kỷ niệm 50 năm dân đồng tính nổi dậy ở New York (RFI) - Kỷ niệm nửa thế kỷ cuộc nổi dậy của người đồng tính tại Mỹ, tại Paris, gần nửa triệu người chiều nay, 29/06/2019, tham dự cuộc tuần hành của cộng đồng LGBTQ (những người đồng tính, chuyển giới, lưỡng tính…). Nhiều cuộc tuần hành tương tự diễn ra tại Manila (Philippines), Lisboa (Bồ Đào Nha), hay thủ đô Mêhicô…
  • Nắng nóng kỉ lục ở Châu Âu, ít nhất 6 người chết (VOA) - Hàng trăm lính cứu hỏa đã kiểm soát được đám cháy ở miền nam nước Pháp hôm thứ Bảy khi một đợt nắng nóng ngột ngạt khiến nhiệt độ tăng cao kỉ lục ở một số khu vực của Châu Âu, giết chết ít nhất sáu người.
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Benefit (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Trồng trọt ở thành thị đang nhận được nhiều sự ủng hộ ở các thành phố lớn của Mỹ.