Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 14/6/2019 (ANM)

Cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ của người dân Hồng Kông. AFP
Điểm Tin Thứ Sáu 14/6/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu
  • Chiến lược nào cho Việt Nam giữ yên biển? (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Chuyến đi Mỹ sắp tới của Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng phải giải quyết thành công vấn đề hợp tác với Hải quân Mỹ. Lúc đó ngư dân Việt Nam mới không còn bị Hải quân Trung quốc xua đuổi và đâm chìm trên biển Việt Nam nữa. MUỐN HÒA BÌNH TRÊN BIỂN NHẤT THIẾT PHẢI CÓ LỰC LƯỢNG QUỐC TẾ. I. CÁC KẾ SÁCH CỦA TRUNG QUỐC ĐỘC CHIẾM BIỂN ĐÔNG NAM Á. 1. Phải nhận thức cho đúng rằng Trung Quốc đã tiến hành một cuộc chiến tranh thực ...
  • Tân SV Harvard Derrick Ngô: ‘Cần có mục tiêu và phải theo đuổi mục tiêu’ (VOA) - Bằng một giọng trầm buồn, nhưng ấm và vang, Derrick Ngô, thanh niên gốc Việt vừa được nhận vào trường Đại học Harvard, chia sẻ với VOA về câu chuyện vượt khó và ý chí phấn đấu kiên cường của anh. Anh nói: “Chúng ta cần phải có mục tiêu và tầm nhìn và phải kiên trì theo đuổi mục tiêu đó.”
  • Khám nhà để hợp thức hóa việc đưa Trương Duy Nhất ra tòa? (BoxitVN) - Thường Sơn - Không công bố lệnh bắt và quyết định khởi tố bị can nhưng vẫn khám nhà, lệnh khám xét được ký vào ngày 16/1 còn Trương Duy Nhất bị bắt vào 28/1 nhưng đến ngày 10/6 năm 2019 mới tiến hành khám xét… là hàng loạt mâu thuẫn khó che giấu của cơ quan điều tra Bộ Công an xung quanh vụ ‘bắt cóc Trương Duy Nhất’. Thậm chí, động tác khám xét nhà Trương Duy Nhất vào ngày 10/6 đã chỉ trưng ra toàn hình công an lấp ló mà không hề thấy ảnh ...
  • S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Quýt Tập Cận Bình (RFABLOG) - Nhà văn Bá Dương phàn nàn rằng đồng bào của ông bị “dị ứng” với hai chữcám ơn: “Tôi nghi rằng để có thể móc trong mồm một người TQ ra cái câu cám ơn ông e rằng nếu không dùng đến cái cào cỏ năm răng của ông bạn Trư Bát Giới của chúng ta thì không thể được.” Ngoài cái bệnh dị ứng với chuyện ơn nghĩa, vẫn theo như lời của tác giả Người Trung Quốc Xấu Xí (The Ugly Chinaman) dân Tầu còn mắc cái tật hơi lớn tiếng:
  • Donald Trump, « kẻ phá bĩnh » chuyên nghiệp (RFI) - Cây bút xã luận, bà Sylvie Kauffmann, trên nhật báo Le Monde (13/06/2019) có bài nhận định về chính sách đối ngoại của tổng thống Mỹ Donald Trump, với hàng tựa « Donald Trump chỉ biết phá bĩnh ».
  • Ủy ban Hạ viện nhất trí quy hai cố vấn của Trump tội khinh mạn (VOA) - Một ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ ngày 12/6 biểu quyết chấp thuận việc quy hai cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump tội khinh mạn Quốc hội vì không đáp ứng trát buộc khai chứng của Quốc hội liên quan đến chuyện bổ sung thêm câu hỏi quốc tịch vào Khảo sát Dân số Mỹ năm 2020.
  • Luật dẫn độ Hồng Kông : Trung Quốc lên án Châu Âu can thiệp nội bộ (RFI) - Trong khi người biểu tình tại Hồng Kông tiếp tục cuộc đấu tranh đòi hủy bỏ dự luật dẫn độ, lần lượt Liên Hiệp Châu Âu, Anh Quốc lên tiếng kêu gọi chính quyền Hồng Kông không  thông qua dự luật này. Hôm nay, 13/06/2019, qua lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Cảnh Sảng, Bắc Kinh lên án Liên Hiệp Châu Âu can thiệp vào công việc nội bộ của Hồng Kông và cũng là công việc nội bộ của Trung Quốc.
  • Nhìn Hồng Kông, Đài Loan càng lo ngại tham vọng thôn tính của Bắc Kinh (RFI) - Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, người cực lực bảo vệ sự độc lập của hòn đảo này trước tham vọng của Bắc Kinh, hôm nay đã dễ dàng được đảng Dân Tiến chỉ định ra tranh cử tổng thống thêm một nhiệm kỳ thứ hai. Thắng lợi của vị nữ tổng thống Đài Loan này một phần chính là nhờ các cuộc xuống đường liên tiếp tại Hồng Kông.
  • Bác sĩ Cuba làm « nhiệm vụ quốc tế » hay nô lệ ? (RFI) - Đơn kiện chính quyền Cuba về « tội ác chống nhân loại vì cưỡng bách làm nô lệ » đã được các tổ chức bảo vệ nhân quyền gởi lên Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) ở La Haye từ ngày 14/05/2019. Theo đó, « hàng ngàn bác sĩ Cuba bị buộc phải tham gia các chương trình làm việc ở nước ngoài trong các điều kiện như nô lệ, mang lợi tức về cho chính quyền La Habana ».
  • Chính phủ Pháp đặt ưu tiên vào môi trường và công bằng xã hội (RFI) - Sau khi được Hạ Viện bỏ phiếu tín nhiệm, sáng nay 13/06/2019, thủ tướng Edouard Philippe phải thuyết phục được Thượng Viện Pháp về lịch trình cải tổ cho 12 tháng sắp tới. Tại Hạ Viện hôm qua 12/06/2019, thủ tướng Philippe đã đọc bài diễn văn về chương trình hành động cho giai đoạn hai của nhiệm kỳ, xem môi trường và công bằng xã hội là hai ưu tiên.
  • Châu chấu tràn ngập đảo Sardinia ở Ý (VOA) - Châu chấu hoành hành khắp đảo Sardinia của Ý, khiến nông dân không ngớt phàn nàn. Đại diện của Hiệp hội Nông nghiệp Coldiretti Italy cho biết số lượng lớn côn trùng đang huỷ hoại cỏ khô dành cho vật nuôi.