Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 13/6/2019 (ANM)

Người lái tàu cao tốc chạy tuyến Bắc Kinh và Quảng Châu. Ảnh chụp hôm 26 tháng 12 năm 2012.
Điểm Tin Thứ Năm 13/6/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu
  • Trung Quốc đứng sau dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam? (BoxitVN) - Diễm Thi (RFA) - Tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa 14 diễn ra ở Hà Nội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết nhiều cử tri, trong đó có những chuyên gia kinh tế, kỹ thuật rất bức xúc về thông tin chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam. Quan ngại này từng được nêu ...
  • VNTB - Làn sóng phản đối nhà đầu tư Trung Quốc ở Việt Nam và yêu cầu bạch hóa các thỏa thuận giữa Bắc Kinh – Hà Nội (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - 118 văn nghệ sĩ đã gửi kiến nghị đến các ông, bà Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không để Trung Quốc đầu tư và thầu làm đường cao tốc Bắc Nam. Ý dân đã rõ. Bản kiến nghị này đề ngày 05-06-2019 còn được đồng gửi đến các vị bộ trưởng, với hai kiến nghị chính: Một, ưu tiên huy động nguồn lực trong nước và kêu gọi lòng yêu nước của Nhân Dân để làm hai đại dự án chiến lược an ninh, kinh tế, xã hội này. Hai, không được để cho Trung Quốc đất nước duy nhất hiện nay đang xâm chiếm biển đảo, lãnh thổ của Việt Nam tham gia hai đại dự án chiến lược quốc gia đó.
  • 118 văn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam kiến nghị không để Trung Quốc đầu tư và thầu làm đường cao tốc Bắc Nam. (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Chưa bao giờ làn sóng phản ứng trước nguy cơ các nhà đầu tư và thầu Trung Quốc sẽ tham gia hai đại dự án mang tính chiến lược quốc gia là Cao tốc đường bộ và Cao tốc đường sắt Bắc -Nam lại mạnh mẽ đến như vậy trong toàn dân. Ngày 5.6.2019 một bản kiến nghị đanh thép đã được gửi đến Chủ tịch nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng ...
  • Đổi mới chính trị? (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Sau đại hội 6 (1986) bác sỹ Nguyễn Khắc Viện vô Sài Gòn “trú đông” và xuống Mỹ Tho chơi với tôi cả tuần lễ. Ông nói: Đại hội 6 chỉ mới được 50%! Tôi hỏi vì sao? Ông giải thích: Chỉ đổi mới về kinh tế mà không đổi mới về chính trị thì nền kinh tế đất nước sẽ do bọn mafia điều hành. Bây giờ thì đã nhãn tiền: Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì nền kinh tế ấy trong tay ...
  • Ngoại giao đa phương, hóa thù thành bạn là lẽ sống (BoxitVN) - Chu Mộng Long - Ngoại giao tốt thì hóa thù thành bạn. Ngoại giao tồi thì hóa bạn thành thù. Việt Nam và nhiều quốc gia đã từng trả giá từ chiến tranh nóng đến chiến tranh lạnh. Chết chóc và đói khát xảy đến cho dân tộc mình cũng từ ngoại giao. Ai từng mất mát, từng đói khát thì đều thấm thía điều này. Chỉ những kẻ không mất sợi lông, cả đời, cả họ sống vinh thân phì da thì mới hung hăng đòi chiến ...
  • CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG (BoxitVN) - Dưới đây là toàn văn bài trả lời phỏng vấn báo Lao động (số ra ngày 08/6/2019), của GS. Phan Dương Hiệu (ĐH  Limoges, CH Pháp), về việc “tính điểm công dân” theo mô hình của TQ, nói riêng, và đưa Công nghệ vào đời sống xã hội, nói chung. Một bài phỏng vấn rất nên đọc. “Tiến bộ khoa học có thể được sử dụng hoặc bị lợi dụng cho mọi mục đích, tốt cũng như xấu. Do vậy mà chúng ta cần xác định đâu là những ứng dụng ...
  • VNTB - Trục lợi NOXH: nóng từ chuyện kê khai tài sản (VNTB) - An Viên (VNTB) - Khi khi nào chính quyền siết chặt phê duyệt đối tượng, ngăn cấm chuyển nhượng, và kê khai tài sản chính xác, thì khi đó NOXH mới về đúng đối tượng của nó, những người có thu nhập thấp thực sự. Bởi thật khó có thể chấp nhận người mua NOXH mà lại có oto đi, hoặc một Chủ tịch, Bí thư đảng ủy phường, huyện, tỉnh lại có NOXH trong khi con cháu lại du học tự túc bên trời Tây.
  • Formosa: Các nạn nhân kiện đòi 4 triệu đôla tại Đài Loan (BoxitVN) - Cindy Sui - Vừa chân ướt chân ráo chuyển về phụ trách Giáo phận Hà Tĩnh, lẽ ra Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp còn phải lo trăm công nghìn việc cho một Giáo phận mới khai trương. Thế mà ngài đã không đừng được khi nghĩ đến dân chúng suốt một dọc biển miền Trung trong 3 năm qua đã phải ngậm đắng nuốt cay mất nghề cá truyền thống, chịu đói, chịu nhục, ...
  • Ô nhiễm tài nguyên nước sẽ gây tổn thất lớn cho kinh tế Việt Nam (RFA) - Ngân hàng Thế giới vừa công bố một nghiên cứu về tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại Việt Nam. Theo đó thì nguồn nước ở đất nước này đang ngày càng bị ô nhiễm thêm và tài nguyên nước phải đối mặt với nhiều mối đe dọa trong thời gian tới nếu không có những biện pháp hợp lý. Ô nhiễm nguồn nước còn gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam.
  • Định nghĩa người tài và những quy định chặn cửa người tài (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Không có thước đo về tài năng, nên không hình thức hóa đúng về định nghĩa người tài. Và định nghĩa viết ra cũng không khoác lên người ứng viên mà đo được như đo chiếc áo. Chỉ có đánh giá của số đông mới lựa chọn đúng người tài. I. Nghe tin Bộ Nội vụ đang đưa ra định nghĩa người tài là tiêu chí tuyển chọn cán bộ thì thốt lên: Vô vọng. Những người khởi xướng việc đó hoặc không có việc làm hoặc không biết việc ...
  • Đại biểu của ai và Quốc hội vì ai? (BoxitVN) - Lê Xuân Thọ - Trước khi bước vào kỳ họp Quốc hội lần này, tôi và có lẽ đại đa số chúng ta không trông mong nhiều ở Đại biểu sau những kỳ họp Quốc hội trước. Song, với những gì diễn ra vừa rồi, không ngờ “chất lượng” của Đại biểu xuống thấp trầm trọng như vậy. Cả những vị cầm trịch họp Quốc hội, hay chịu trách nhiệm giải trình những vấn đề “nóng” trước Quốc hội, cũng chỉ mang lại cái lắc đầu ngao ngán cho cử tri! Lần giở lại, ...
  • Đình chỉ công tác em trai cựu Bí thư Sài Gòn –Lê Tấn Hùng (RFA) - Báo chí trong nước loan tin, Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố quyết định đình chỉ công tác Tổng giám đốc công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên (SAGRI) đối với ông Lê Tấn Hùng, em trai cựu Bí thư Sài Gòn -Lê Thanh Hải (Hai Nhựt).
  • Báo chí nhà nước đưa tin biểu tình Hong Kong với mục đích gì? (RFA) - Điều khiến một số người chú ý là báo chí Việt Nam đưa tin một cách rầm rộ, thoải mái về hoạt động biểu tình mới nhất ở Hong Kong. Trong khi đó tại Venezuela cũng nổ ra biểu tình kéo dài mà truyền thông Việt Nam hầu như hoàn toàn im tiếng.
  • Tăng phí BOT sẽ khiến bùng nổ phản kháng và biểu tình? (BoxitVN) - Thường Sơn - Nhóm lợi ích giao thông vừa đề xuất tăng phí 37 dự án BOT với lý do ‘doanh thu bị sụt giảm’, đe dọa trút lên đầu hàng triệu phương tiện vận tải một thứ luật rừng ‘thu giá’ và kích động lạm phát vọt cao trên đầu 90 triệu dân Việt, bất chấp rất nhiều phản đối của người dân cả nước về nhiều trạm thu phí BOT về các trạm này thường cố ý đặt sai vị trí và thu phí quá cao. Lái xe phản đối BOT ...
  • Vì sao nhóm lợi ích giao thông cắm mặt tăng phí BOT? (VOABLOG) - Hòa nhịp với chiến dịch tăng phi mã giá điện và xăng dầu, nhóm lợi ích giao thông vừa đề xuất tăng phí 37 dự án BOT với lý do ‘doanh thu bị sụt giảm’, đe dọa trút lên đầu hàng triệu phương tiện vận tải một thứ luật rừng ‘thu giá’.
  • Trump gây tranh cãi khi lên án chiến tranh Việt Nam (VOA) - Phát ngôn mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về chiến tranh Việt Nam đang gây ra những phản ứng khác nhau trong cộng đồng cựu quân nhân và công chức của chính quyền Việt Nam Cộng hòa hiện đang sống ở Mỹ: có người thông cảm, nhưng cũng có người phản đối.
  • Việt Nam gia tăng áp lực lên các nhà quảng cáo trên YouTube (RFI) - Việt Nam đã yêu cầu các công ty không đăng quảng cáo trên các video có những nội dung « tuyên truyền chống Nhà nước » trên kênh YouTube của Google. Reuters dẫn tin từ báo chí trong nước hôm nay 12/06/2019 cho biết như trên, trong bối cảnh Việt Nam gia tăng áp lực lên các tập đoàn công nghệ.
  • Việt Nam nổi thành ‘mối đe dọa mạng’ (RFA) - Công ty tình báo mạng IntSights vừa công bố một báo cáo cho biết, hoạt động gián điệp mạng và tội phạm mạng ở Việt Nam đang phát triển. Thực tế ra sao và chính quyền Việt Nam ứng phó thế nào?
  • Facebook chặn ba cá nhân ‘xúc phạm uy tín’ Nestlé ở Việt Nam (VOA) - Facebook mới cho VOA Việt Ngữ biết rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã chặn ba trang cá nhân (profile) ở Việt Nam từ tháng Bảy năm ngoái, sau khi nhận được yêu cầu của chính quyền Hà Nội liên quan tới sản phẩm đồ uống MILO của Nestlé.
  • Ngọc Trinh và miền Tây (RFA) - Một đoàn 5 cô gái lên xe từ chợ Tân Phú, huyện tỉnh Bến Tre. Các cô đều trẻ măng, chỉ trên dưới 20 tuổi, đều xinh đẹp bắt mắt và nhất thể theo một kiểu: Da trắng nõn từ đầu đến chân kiểu tắm trắng, tóc dài tới lưng nhuộm vàng, mặt gọt V-line, mũi sửa dọc dừa, mắt cắt to tròn hai mí, lông mày phun thêu, môi xăm đỏ mọng, đôi tay móng để dài sơn kỹ.
  • Thủ tướng Nhật tới Iran giúp hòa giải với Hoa Kỳ (RFI) - Hôm nay, 12/06/19, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu chuyến công du Iran nhằm đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Hoa Kỳ với Teheran, một năm sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Ông Shinzo Abe sẽ gặp tổng thống Hassan Rohani và lãnh đạo tối cao Iran, giáo chủ Ali Khamanei. Ông là lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên tới Iran từ 40 năm qua, kể từ cuộc cách mạng năm 1979 khai sinh ra nước Cộng Hòa Hồi Giáo này.
  • Trump ca ngợi biện pháp đánh thuế Trung Quốc (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/6 bênh vực biện pháp đánh thuế trong chiến lược thương mại của ông trong khi Trung Quốc thề đáp trả mạnh mẽ nếu Hoa Kỳ cứ một mực leo thang căng thẳng mậu dịch trong lúc các cuộc đàm phán đang tiếp diễn.
  • Con trai ông Trump sắp ra điều trần (VOA) - Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 12/6 sẽ chất vấn ông Donald Trump Jr., trưởng nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Reuters dẫn một nguồn tin từ Quốc hội cho hay hôm 11/6.
  • Theo một tàu dầu lên Bắc Kinh (RFA) - Việc một tầu dầu siêu hạng của Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận của Hoa Kỳ mà lén chở dầu của Iran về Trung Quốc là cơ hội cho người ta thấy ra hệ thống tổ chức kinh tế chính trị của Bắc Kinh, một trong những nguyên nhân sâu xa của trận thương chiến hiện nay với Hoa Kỳ. Diễn đàn kinh tế sẽ tìm hiểu hệ thống đó.
  • Trung Quốc: Đảng Cộng sản là « lãnh đạo tuyệt đối» của luật pháp (RFI) -
    Trung Quốc lạm dụng luật pháp, dân Hồng Kông thách thức Bắc Kinh, khủng hoảng Sudan đang bị quốc tế hóa, nhân tài ngày càng đông trong làn sóng di dân nhập cư vào các nước giàu, biết thiên nhiên bị rác thải nhựa hủy diệt dần nhưng nhân loại không có cách ngăn chận, đó là những chủ đề được báo chí Pháp đề cập và phân tích sâu rộng hôm nay.
  • Lãnh đạo Lầu Năm Góc nhắc khéo Trung Quốc về Bắc Triều Tiên (RFI) - Tại buổi họp giữa bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Patrick Shanahan và đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa bên lề Đối Thoại Shangri-La ngày 01/06/19, ông Shanahan đã tặng phái đoàn Trung Quốc một cuốn sách 32 trang. Nhưng thực chất cuốn sách này bao gồm các bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy các tàu Bắc Triều Tiên giao và nhận dầu, một hành động vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
  • Trump nhận một bức thư « tuyệt vời » từ Kim Jong Un (RFI) - Một ngày trước kỷ niệm một năm thượng đỉnh Donald Trump – Kim Jong Un lần thứ nhất tại Singapore, hôm qua, 11/06/2019, tổng thống Mỹ thông báo đã nhận được một lá thư « tuyệt vời », « rất nồng ấm » từ lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
  • Một năm sau thượng đỉnh Trump-Kim lần 1: Hồ sơ hạt nhân BTT bế tắc (RFI) - Cách nay đúng một năm, cuộc hội kiến lần đầu tiên giữa tổng thống Hoa Kỳ và lãnh đạo Bắc Triều Tiên tổ chức tại Singapore ngày 12/06/2018, từng dấy lên nhiều hy vọng về viễn cảnh phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Giờ đây, đông đảo chuyên gia ghi nhận hồ sơ giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên gần như rơi vào ngõ cụt, cho dù lãnh đạo hai bên vẫn tiếp tục gửi đi một số tín hiệu cổ vũ cho việc duy trì đối thoại.
  • An ninh Ấn Độ-Thái Bình Dương: Pháp đã dấn thân, Anh đang mày mò (RFI) - Vào đúng thời điểm diễn đàn an ninh thường niên quan trọng nhất châu Á là Đối Thoại Shangri-La mở ra tại Singapore, Lầu Năm Góc ngày 31/05/2019 đã cho ra bản « Chiến Lược về Ấn Độ-Thái Bình Dương » của Hoa Kỳ. Bộ Quân Lực Pháp cũng quảng bá một báo cáo mang tựa đề: « Pháp và an ninh ở Ấn Độ Thái Bình Dương », mà văn bản chính thức vừa được công bố trên mạng hôm 11/06. Cả Mỹ lẫn Pháp đều cử một phái đoàn quan trọng đến Singapore, tương tự như Anh Quốc. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Luân Đôn chưa đưa ra được một báo cáo chính sách tương tự như Mỹ và Pháp, về khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, trong đó Biển Đông có một vị trí quan trọng.
  • Thủ tướng Pháp trình bày chương trình hành động mới của chính phủ (RFI) - Chiều hôm nay, 12/06/2019, vào lúc 15 giờ, thủ tướng Pháp Edouard Philippe trình bày chương trình hành động mới của chính phủ trước Quốc Hội. Đây là lần thứ hai thủ tướng Philippe trình bày về cương lĩnh hành động của chính phủ. Nhiều nhà quan sát coi đây là điểm khởi đầu cho « hồi hai » nhiệm kỳ tổng thống Emmnuel Macron.
  • Dưới áp lực của dư luận, chính quyền Nga thả nhà báo điều tra (RFI) - Bộ Nội vụ Nga hôm qua, 11/06/19 thông báo trả tự do và xóa bỏ mọi cáo buộc đối với nhà báo Ivan Golounov, 5 ngày sau khi ông bị bắt giữ với tội danh buôn ma túy. Vụ này đã làm bùng phát một phong trào phản đối không có tiền lệ tại Nga, dẫn đến sự thay đổi cũng bất ngờ không kém từ phía chính quyền.
  • Khám phá Trung tâm NASA ở ngoại ô Washington (VOA) - Nằm cách trung tâm thủ đô Washington, Hoa Kỳ, khoảng 30 phút lái xe, trung tâm Goddard Space Flight được coi là trung tâm lâu đời nhất của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) với thời gian hoạt động cho tới nay đã 6 thập niên. Tới với trung tâm này, du khách sẽ được tham gia vào một tour du lịch khám phá với các hướng dẫn viên chính là nhân viên của NASA. Tại đây, ấn tượng đầu tiên mà mọi người có thể nhận thấy là những thiết bị hàng không vũ trụ khổng lồ đã được sử dụng cho các hoạt động thí nghiệm tại trung tâm này trong nhiều chục năm.
  • Mắc kẹt trong giếng sâu 5 ngày, cậu bé 2 tuổi qua đời (VOA) - Bất chấp những nỗ lực giải cứu không mệt mỏi trong suốt hơn 109 giờ của các nhân viên cứu hộ khẩn cấp Ấn Độ, nhằm cứu sống một cậu bé 2 tuổi bị mắc kẹt 5 ngày trong một cái giếng hẹp, cậu bé vẫn không qua khỏi.