Matt Mahan

ads header

Breaking News

Trên 10 Tổ Chức Từ 10 thành phố Chuẩn Bị Biểu Tình Trước Nhà Máy Formosa Texas

Hình trái: Địa điểm tập họp của đoàn biểu tình tại Outfall 6 góc xa lộ 35 và lạch Cox Creek. Hình giữa: Sơ đồ nhà máy Formosa. Hình phải: Mặt trước nhà máy Formosa.
Trên 10 Tổ Chức Từ 10 thành phố Chuẩn Bị Biểu Tình Trước Nhà Máy Formosa Texas

 Liên Minh Texas Formosa Action mời Truyền Thông và cộng đồng Người Việt tham gia
 Tổ chức Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa (JFFV) đứng trong Ban Tổ Chức

*Triều Giang
(Hình ảnh do Texas Formosa Action cung cấp)

Point Comfort: Để nói lên trước dư luận tại Mỹ và trên toàn thế giới về cách làm ăn vô trách nhiệm của công ty Formosa, và để hỗ trợ cho phiên tòa ngày 25 tháng 3, 2019 tại tòa án Liên Bang thuộc thành phố Victoria của ngư dân vùng Nam Texas kiện công ty Formosa đòi bồi thường $179 Triệu Đô la vì công ty này đã thải những viên nhựa và bột nhựa vào vịnh Lavaca làm ô nhiễm hệ thống sông rạch, Liên Minh Texas Formosa Action đang chuẩn bị một cuộc biểu tình trước nhà máy Formosa Texas tại quân Point Comfort, thuộc vùng Nam Texas, vào lúc 10 giờ sáng thứ Bảy 23 tháng 3, 2019.

Theo chương trình dự trù thì đoàn biểu tình sẽ tụ tập tại địa điểm Outfall 6 là giao điểm của Xa lộ 35 và con lạch Cox Creek nơi nhà máy Formosa đặt ống xả những viên pellets và bột nhựa ra sông rạch. Tại đây sẽ có một số người lấy mẫu nước của rạch Cox Creek để chứng minh nước tại đây ô nhiễm ra sao. Đoàn biểu tình sau đó sẽ đến thẳng nhà máy Formosa và gặp Quản lý của nhà máy để đưa ra lời yêu cầu Formosa phải ngưng ngay việc xả những viên pellets và bột nhựa vì mặc dù trong tháng 1, 2019 vừa qua, Formosa đã bị phạt trên, $110,000 đô là nhưng họ vẫn tiếp tục xả.

Dưới đây là Gogle Map của địa điểm tập họp đầu tiên của đoàn biểu tình

https://www.google.com/maps

Một số khác sẽ tuần hành trước nhà máy (cách Outfall 6 khoảng 3 dậm) và sẽ mang những biểu ngữ đòi hỏi Formosa phải thay đổi như: “Solidarity to END FORMOSA“ (Đoàn kết để chấm dứt Formosa “, Game Over Formosa” (Formosa Hãy Ngưng Trò Chơi ), Justic ForFormosa Victims” (Công Lý Cho Nạn Nhân Formossa)…

Bà Diane Wilson, một ngư phủ sống bằng nghề đánh bắt tôm là một trong những nguyên đơn chính phát biểu:” Sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người đem lại nhiều hứng khởi cho chúng tôi, những ngư phủ sống tại vùng này đã phải tranh đấu gần 30 năm qua mới có ngày hôm nay vì công ty Formosas có rất nhiều tiền và ảnh hưởng, họ rất giỏi trong việc lắt léo tìm chỗ hở của luật pháp để che dấu việc làm sai trái của họ với mục đích kiếm tiền trên sự đau khổ của người khác. Tôi xin cám ơn tất cả. Cám ơn những tổ chức đang đấu tranh phản đối nhà máy dự trù xây tại New Orleans với kinh phí 9.4 tỷ đô la. Đặc biệt hơn cả là tổ chức Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa JFFV đang tranh đấu cho các nạn nhân của một vụ xả thải kinh hoàng của Formosa tại miền Trung Vietnam khiến hàng trăm ngàn ngư phủ mất công ăn việc làm, biển của họ bị ô nhiễm trầm trọng nhưng Formosa đã không giải quyết thỏa đáng cho những nạn nhân đáng thương này. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng người Việt, đăc biệt là giới truyền thông hãy tham gia để cùng với chúng tôi lên tiếng cho thế giới biết sự tác hại của cách làm ăn vô trách nhiệm của Formosa và để giúp đỡ những người đáng thương này..”

Hình trái: Người dân trong vùng vịnh Lavaca đi khảo sát. Hình phải: Đất và nước đều có những hạt nhựa pellets bám đầy gây ô nhiễm gần 30 năm qua.
Được biết, Liên Minh Texas Formosa Action là sự kết hợp của trên 10 tổ chức xã hội dân sự từ trên 10 thành phố của tiểu bang Texas và Louisiana bao gồm: TEJAS, The Center for Biodiversity, Earthworks, Lone Star Sierra Club, Texas Environment, San Antonio Bay Estuarine Waterkeeper, Break Free From Plastic, Palacios Paddlesports , Lau Est La Vie, danh sách này còn đang được cập nhật. Riêng về phía cộng đồng người Việt có tổ chức Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa (JFFV) tham dự .

JFFV đang tranh đấu đòi công lý cho nhiều trăm ngàn người dân Việt tại 4 tỉnh miền trung Việt Nam vì Formosa đã xả chất độc hóa học vào biển khiến hàng 100 ngàn tấn cá chết, gây ô nhiễm trầm trọng cho một diện tích rộng lớn, khiến người dân mất công ăn việc làm và phải đối diện với mầm mống bệnh tật. Website: www.jffv.org

Thảm họa môi trường do Formosa gây nên khiến nhiều trăm ngàn người dân mất công ăn việc làm và vùng biển rộng lớn tại miền Trung VN bị ô nhiễm cũng sẽ được đoàn biểu tình nêu lên trong cuộc biểu tình để hỗ trợ cho vụ kiện tại tòa án quốc tế của các nạn nhân. (Hình trên Internet)
Ngoài sự tham gia của nhiều hội đoàn và tổ chức từ hai tiểu bang Texas và Louisiana, cuộc biểu tình đã lôi cuốn được nhiều báo chí truyền thông trên toàn quốc như : PN- A Crain Publication in Washington DC, Corpus Christi Caller Times , Houston Chronical, Victoria Avocat, Observer…Đặc biệt là có 3 công ty làm phim trong đó có hệ thống NetFlix cũng đang theo dõi vụ kiện này để có thể thực hiện một cuốn phim . Riêng đài Radio WTUL phát thanh từ Đại học Tulane, New Orleans sẽ có một cuộc hội thoại vào lúc 8am-9am thứ Sáu 15/4/2017 với hai khách mời là bà Diane Wilson, đại diện cho nguyên đơn sẽ nói về vụ kiện tại Texas và bà Nancy Bùi, phó Hội trưởng Đặc tránh Ngoại Giao của Hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa JFFVsẽ trình bày về thảm họa môi trường Formosa tại miền Trung Việt Nam.

Chi tiết về vụ kiện xin độc giả vào Link dưới đây để xem Thông Cáo Báo chí của các nguyên đơn và công ty luật TRLA: https://jffv.org/2019/03/10/cong-ty-formosa-bi-kien-179-trieu-do-la-vi-do- nhua-thai-vao-vinh-texas-thong-cao-bao-chi-cua-nguyen-don-va-to-chuc-texas-riogrande-legal- aid/

Ông John Hòa Nguyễn, Hội trưởng hội JFFV sẽ đến từ New Orleans kêu gọi: “ Chúng tôi tha thiết mong mỏi cộng đồng người Việt và giới truyền thông tại các vùng lân cận như Houston, San Antonio, Dallas, Austin, Palacios, Rock Port, Seabrook. …hãy hưởng ứng tham gia để hỗ trợ cho cuộc tranh đấu gìn giữ nước sạch cho mọi người và nhất là để tố cáo trước dư luận thế giới về việc làm ăn bất chính của Formosa tại VN và những vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Việt Nam và nhất là để hỗ trợ cho việc tìm công lý cho nạn nhân tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam”.

Chi tiết về cuộc biểu tình, xin liên lạc với: Diane Wilson: ĐT: (361) 218-2353. Email: wilsonalamobay@aol.com

Nancy Bui: ĐT: (512) 844-9417. Email: (512) nancy@vietnameseamerican.org

Triều Giang
03/2019