Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 20/3/1988 (ANM)

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 
Điểm Tin Thứ Tư 20/3/1988 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu soạn

  • VNTB - Lợi thế vĩ đại ở sân bay: Mảnh đất màu mỡ “gieo trồng ô dù” (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm VNTB - -“Đặc sản tắc đường là một nguồn thu”(Nguyễn Thiện nhân,bí thư đảng TPHCM) - “Nghèo đói là một lợi thế”(Nguyễn Mạnh Hùng bộ trưởng TTTT) Còn đây “lợi thế” vĩ đại ở sân bay. - Sân bay giúp những con tàu hiện đại, tiện nghi chở hàng trăm người, hàng hóa,hành lý, hoa thơm, trái ngọt...bay đi hàng nghìn km/h hạ, cất cánh. - Sân bay giúp cho khoảng cách mỗi quốc gia, châu lục, đại dương nhỏ lại thúc đẩy đầu tư, du lịch, giao lưu kinh tế, văn hóa... - Sân bay kết nối những cuộc gặp gỡ từ bốn phương trời trong thời khắc ngắn ngủi. - Sân bay giúp những mảnh thân thể nhân ái kịp đến với những số phận khổ đau cách hàng nghìn km...
  • Việt Nam y án 5 thành viên của ‘Liên minh Dân tộc VN’ (VOA) - Một tòa án ở Tp. HCM hôm 18/3 tuyên y án đối với 5 người được cho là thành viên của nhóm có tên là ‘Liên minh Dân tộc Việt Nam’ đã  “nói xấu Đảng và Nhà nước”, bất chấp lời kêu gọi của các tổ chức nhân quyền quốc tế yêu cầu tòa hủy cáo trạng.
  • Trung Quốc lên kế hoạch lập "căn cứ hậu cần chiến lược" ở Hoàng Sa (RFI) - Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 18/03/2019, thành phố Tam Sa, thuộc tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vừa cho biết sẽ đẩy mạnh một kế hoạch biến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và hai đảo nhỏ lân cận thành một căn cứ hậu cần chiến lược nhằm phục vụ cho các hoạt động tại Biển Đông. Đây là kế hoạch do chính quyền trung ương Bắc Kinh chỉ đạo.
  • Cụ bà 72 tuổi ở Hà Nội viết thư cho TT Trump lên án tội ác CNXH (VOA) - Một cụ bà 72 tuổi ở Hà Nội vừa gửi thư ngỏ cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, bày tỏ lo ngại về tội ác của Chủ nghĩa Xã hội (CNXH) và kêu gọi người đứng đầu Tòa Bạch Ốc thực thi nghiêm khắc Đạo luật Magnitsky để trừng phạt các quan chức chính phủ vi phạm nhân quyền.
  • Những vụ án liên quan đến tình dục ở VN-cần thay đổi về nhận thức và luật pháp (đăng bài này, có chỉnh sửa chi tiết so với bài vừa post trước) (RFABLOG) - Song Chi - Trong một số vụ án có liên quan đến các nạn quấy rối tình dục, xâm hại tình dục hoặc cưỡng hiếp ở VN, chúng ta thấy các cá nhân, cơ quan thuộc bộ phận điều tra và pháp luật ở VN rõ ràng chưa thực sự ý thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Đơn cử qua 2 vụ việc gần đây nhất: Vụ một nữ sinh 20 tuổi bị một kẻ biến thái sàm sỡ, hôn hít trong thang máy chung cư Golden Palm (phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội), cơ quan điều tra đã xử lý như sau: buộc kẻ biến thái phải xin lỗi công khai nhưng y đã không thực hiện, 2 lần hủy buổi xin lỗi. Và:“Xác định hành vi sàm sỡ nữ sinh trong thang máy của Đỗ Mạnh H. không cấu thành tội phạm, cơ quan công an đã xử phạt hành chính đối tượng này với mức phạt là… 200 nghìn đồng”.
  • Cần nghiêm minh trong vụ bé gái bị xâm hại tình dục ở Chương Mỹ (RFA) - Liên quan vụ việc một bé gái 9 tuổi ở huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội bị xâm hại tình dục, dư luận phản đối công an địa phương một cách mạnh mẽ khi tuyên bố cho thủ phạm được tại ngoại, vì “không có dấu hiệu hiếp dâm” và tội phạm ít nghiêm trọng.
  • Lao động Việt vẫn muốn đến Nhật dù bị đối xử bất công (RFA) - Tình trạng không ít người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản bị đối xử bất công được ghi nhận từ bấy lâu, thế nhưng làn sóng sang Nhật để làm việc vẫn tiếp diễn trước các chính sách thu hút lao động của đất nước Mặt Trời Mọc.
  • Vụ nước mắm: Minh bạch giải cứu chính phủ (VOABLOG) - Tại sao nước mắm được làm từ cá biển mà bộ phận soạn thảo TCVN-12607: 2019 lại buộc phải kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc thú y, kháng sinh?  Ông Nam đặt vấn đề: Nếu hệ thống công quyền muốn...
  • S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Nhà Hàng/Nhà Nước & Nhà BOT (RFABLOG) - Tôi tạt ngang qua Kuala Lumpur đôi ba lần. Lần nào cũng ngụ ở Phố Tầu vì giá nhà trọ rẻ, lại cạnh bến xe, rất tiện cho việc đi lại và ăn uống. Gần cuối con đường lớn có tiệm Heong Chicken Rice Chinatown
, khai trương từ năm 1938, khách khứa lúc nào cũng ra/vào tấp nập. “Chắc ngon, ngon chắc.” Tôi tưởng vậy. Thiệt là Tưởng Tầm Bậy. Cũng tạm được thôi, chớ thua cơm gà Hải Nam (San Jose) hay Nam An và Tasty Garden (Westminster) ở California xa lắc. Chỉ được cái là tiền bạc rất nhẹ nhàng: mỗi phần ăn chỉ cỡ 3 Mỹ Kim thôi là no chết mẹ luôn!
  • Hồn Đà Lạt sẽ mất sau quy hoạch? (RFA) - Đà Lạt nổi tiếng là thành phố thơ mộng với tiết trời se lạnh, bốn mùa hoa nở, nhà cửa xen kẽ với rừng thông bây giờ không còn nữa sau nhiều lần quy hoạch.
  • Kinh tế : Châu Âu vật vã ''ăn miếng trả miếng'' với Trung Quốc (RFI) - Trong lĩnh vực kinh tế, nhật báo Kinh tế Les Echos số ra ngày 19/03/2019 cho biết « Thị trường dùng tài chính công: Liên Hiệp Châu Âu muốn đáp trả Trung Quốc ». Bruxelles đề xuất các quy định mới cho phép Liên Hiệp Châu Âu « khép cửa » các dự án sử dụng tài chính công của châu Âu đối với những doanh nghiệp nước ngoài nào thuộc những nước cũng khép cửa  với châu Âu.
  • Venezuela có thể chuyển dầu sang Nga (VOA) - Venezuela có thể đổi hướng chuyển sản lượng dầu mà thoạt đầu định đưa tới Mỹ sang cho công ty dầu khí Rosneft của Nga hay tới các nơi khác do những chế tài của Mỹ.
  • Ba mối họa từ dầu lửa (RFI) - Thay vì là « bổng lộc trời ban » cho các nước sản xuất, dầu hỏa lại thường mang lại thảm họa, mà Algeri và Venezuela là những ví dụ mới nhất. « Của trời cho » này cản trở sự phát triển và nền dân chủ. Nhật báo kinh tế Les Echos số ra ngày 19/03/2019 chỉ ra « Tam họa của dầu lửa ».
  • Cố vấn kinh tế của cựu TT Obama và Clinton tự sát (VOA) - Ông Alan Krueger, 58 tuổi, một giáo sư kinh tế nổi bật tại Đại học Princeton, từng cố vấn cho các cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama, đã tự sát cuối tuần qua, gia đình ông cho biết hôm 18/3.
  • Mỹ đón “Trump nhiệt đới” tại Nhà Trắng (RFI) - Hôm nay, 19/03/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump đón tiếp tại Nhà Trắng một trong những người ngưỡng mộ ông nhất. Đó là tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, được mệnh danh « Donald Trump nhiệt đới », một người cũng có cương lĩnh hành động « triệt để » và đã được người dân bất ngờ bầu làm tổng thống.
  • Mạng di động 5G: Đức độc lập với Mỹ và sáng suốt với Trung Quốc (RFI) - Hôm nay, 19/03/2019, Đức khởi động gọi thầu xây dựng mạng viễn thông, di động siêu tốc thế hệ 5 (5G). Điểm đặc biệt là Berlin không loại trừ trang thiết bị của tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi bất chấp những khuyến cáo và đe dọa của Washington xét lại quan hệ an ninh xuyên Đại Tây Dương.
  • Bầu cử tổng thống Ukraina : Anh hề Zelensky và khát vọng chống tham nhũng (RFI) - Ngày 31/03/2019, cử tri Ukraina sẽ được kêu gọi bỏ phiếu bầu cử tổng thống vòng một. Điều gì đáng chú ý trong cuộc bỏ phiếu tại nước Ukraina vốn liên tục căng thẳng với Nga từ sau chính biến 2014 ? Vì sao diễn viên hài Zelensky được cử tri ủng hộ đông đảo ? Viễn cảnh chính trị Ukraina ra sao, nếu Zelensky đắc cử ? RFI tổng hợp nhận định.
  • Hà Lan tìm động cơ vụ nổ súng ở Utrecht (VOA) - Giới hữu trách Hà Lan hôm 19/3 cố gắng xác định động cơ của vụ nổ súng trên xe điện ở thành phố Utrecht, khiến 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương
  • Paris lần đầu nhận danh hiệu thành phố "đắt nhất thế giới" (RFI) - Trong một bảng xếp hạng thường niên vừa được trung tâm tham vấn Anh Quốc Economist Intelligence Unit (EIU) công bố hôm nay, 19/03/2019, thủ đô nước Pháp lần đầu tiên đoạt được một danh hiệu có thể nói là không mong muốn. Đó là chức « thành phố đắt đỏ nhất thế giới », đồng hạng với Hồng Kông và Singapore.
  • Chế độ ăn uống và chứng bệnh trầm cảm (BBC) - Từ một thế kỷ trước, người ta đã phát hiện ra những người bị trầm cảm chỉ cần ăn vài loại sữa chua là có thể cải thiện bệnh trạng. Vậy bây giờ thì sao?
  • Nhuộm xanh Sông Chicago mừng Lễ Thánh Patrick (VOA) - Như mọi năm, vào ngày Lễ Thánh Patrick, Sông Chicago lại được nhuộm màu xanh lá cây để chuẩn bị cho cuộc diễu hành nổi tiếng thế giới của thành phố hôm 16/3.