Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 19/3/1988 (ANM)


Điểm Tin Thứ Ba 19/3/1988 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu soạn


  • VNTB- ‘Xác ướp’ hồi sinh! (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Luật Đặc khu, còn gọi là ‘Luật bán nước’ như một tục danh mà nhân dân đặt cho nó, một kiểu ‘xác ướp’ mà đã tạo địa chấn biểu tình khổng lồ và gây sóng gió trong chính trường Việt Nam vào năm 2018 rồi sau đó bị hoãn vô thời hạn vào tháng Mười năm 2018 - đang được hồi sinh!
  • Bàn về tham nhũng chính sách (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - 1- Giới thiệu. Khái niệm tham nhũng chính sách (TNCS) chỉ mới xuất hiện trong thời gian vào đầu thế kỷ 21 và được nhắc đến ngày càng nhiều. Trước đây chỉ thỉnh thoảng gặp cụm từ “lợi dụng sơ hở” của chính sách hoặc luật pháp. Về những việc này tôi biết khá nhiều, đã suy nghĩ và lý giải nguồn gốc phát sinh, đã đọc vài chục bài báo với những đầu đề như là: TNCS là cha của mọi tham nhũng, TNCS là vô cùng nguy ...
  • BỘ CHÍNH TRỊ CẦN SỚM LÊN TIẾNG VỀ THÔNG TIN NÀY! (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Cách đây 2 ngày, sáng thứ Bảy 16/3/2019 vừa qua, trên Facebook của mình, nhà báo nổi tiếng trong làng báo Việt Nam, ông Hoàng Hải Vân, nguyên Tổng thư ký Tòa soạn báo Thanh Niên, đăng một bài viết có nhan đề “Đánh phủ đầu báo chí, ‘dân chơi’ vươn ra biển lớn!”. Trong bài viết này, nhà báo Hoàng Hải Vân tiết lộ một thông tin động trời: Bộ Chính trị ĐCSVN Khóa X (2006-2011) thời ông Nông Đức Mạnh làm Tổng Bí thư, đã cố tình phớt lờ quy định của luật pháp, không trình ra Quốc hội, để mặc cho Thủ tướng lúc đó là ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mang hàng tỷ USD ra nước ngoài đầu tư vào một Dự án khai thác dầu khí tại Venezuela! Phía Việt Nam (PVN) góp vốn 40% với 1,241 tỷ USD cộng với một khoản chi phí kỳ quái gọi là “phí hoa hồng” (bonus) là 584 triệu USD, tổng vốn của Việt Nam phải góp là 1,825 tỷ USD (tương đương 41,900 ngàn tỷ VNĐ)!
  • VNTB - Các công ty công nghệ lớn bị kiểm duyệt chặt chẽ hơn vì luật An ninh Mạng (VNTB) - Khánh Anh dịch VNTB - Khi Chính phủ Việt Nam đã không phật lòng với một trò chơi trên Google Play, trong trò chơi này người chơi có thể chiến đấu với các nhân vật được đặt tên theo tên các lãnh đạo Việt Nam, công ty công nghệ khổng lồ đã nhượng bộ. Ứng dụng này bị chặn truy cập tại Việt Nam, một trong những thị trường trực tuyến hứa hẹn nhất châu Á và là quốc gia mà các nhà lãnh đạo cộng sản từ lâu đã hạn chế tự do ngôn luận và chỉ trích chính phủ.
  • Việt Nam: 'Tự do báo chí' là tự do gì? (RFABLOG) - Việt Nam: 'Tự do báo chí' là tự do gì? Theo BBC, trong ngày thứ nhì (12-3) của phiên họp 125 của Ủy ban Nhân quyền (Human Rights Committee) của Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, một quan chức thuộc đoàn Việt Nam tại phiên Kiểm điểm nói Việt Nam bảo vệ quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận rất mạnh mẽ. Quan chức tự hào, nhà báo nhục nhã bỏ nghề. Ví dụ, theo ông này, "báo chí không bị kiểm duyệt trước khi in, và phát sóng". "Luật tiếp cận thông tin có hiệu lực năm 2018, và yêu cầu nhu cầu giải trình của cơ quan nhà nước đối với các nhà báo và công dân."Vị quan chức cũng nói "chưa bao giờ quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí được như ngày nay". Ông nêu ra con số hàng nghìn nhà báo, con số hàng trăm đại diện báo chí nước ngoài ở Việt Nam nhưng không xác nhận Việt Nam có báo chí tư nhân hay không. {1}
  • VNTB - Những phiên bản Lê Thanh Hải, Tất Thành Cang… ở Đà Lạt? (VNTB) - Thảo Vy VNTB - Xung quanh đồi Dinh Tỉnh trưởng từng là một vùng đồi thoáng đãng, thơ mộng tạo góc nhìn về chợ Đà Lạt - hồ Xuân Hương, hiện đã trở thành một mảng bê tông rộng lớn. Và với đồ án “Quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị - tỉ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt”, người ta lại chất chồng thêm những khối bê tông xuống nơi đây… [Xem thêm: Quốc gia độc đảng: 30 năm sau, Đà Lạt ra thế nào?; Ngu hết phần thiên hạ!] Đà Lạt đã có một lịch sử và lịch sử Đà Lạt vẫn còn đó. Có thể nhờ vậy mà người ta mãi mãi vẫn hình dung được trong tâm trí một Đà Lạt vẹn nguyên. Một Đà Lạt xưa với đồi Cù với thông và sương và hoa dại. Một Đà Lạt với quán cà phê Tùng và những huyền thoại vô cùng đẹp.
  • VNTB - Đà Lạt bị đe dọa xóa sổ giá trị lịch sử: sự dốt nát tận cùng của giới lãnh đạo (VNTB) - Hoa Nghi VNTB - Đà Lạt sẽ trở thành một thành phố vô hồn, thực ra nên thế, không những rạp hát Hòa Bình, Dinh tỉnh trưởng, mà nên xóa bỏ nhà ga, dinh Bảo Đại,… Tất cả vì một Đà Lạt với những trung tâm thương mại hoành tráng, những tòa nhà chung cư với tên mang mác nước ngoài. Đà Lạt không phải là mẫu đầu tiên trong tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa,… trước đó Sapa, một mẫu đã được xử lý rất thành công. Gs. Trần Hữu Dũng trong một chia sẻ trên trang điểm tin của mình đã phẫn nộ bày tỏ: Khi lãnh đạo là những người ngu dốt.
  • Cập nhật nhiễm sán lợi tại Bắc Ninh (RFA) - Từ cuối tháng hai đã có những video xuất hiện cho thấy thịt lợn tại Bắc Ninh có những hạt nhỏ bằng hạt gạo, màu trắng, bị nghi là sán lợn.
  • Lời kể của ngư dân: Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng, ép tàu Việt Nam va vào đá ngầm (BoxitVN) - Nguyễn Chánh TTO - Đang neo đậu trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, tàu cá của ngư dân Việt Nam bất ngờ bị tàu Trung Quốc tấn công, phun vòi rồng. Sau 12 ngày bị tàu Trung quốc truy đuổi va vào đá ngầm và chìm ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, lúc 1h sáng 17-3, 5 ngư dân trên tàu cá bị nạn đã được tàu cá QNg 90620 do ông Trịnh Văn ...
  • Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng, ép tàu ngư dân Việt đụng đá ngầm chìm (RFA) - Sau 12 ngày các ngư dân Việt Nam bị tàu Trung quốc truy đuổi va vào đá ngầm và chìm ở vùng biển Hoàng Sa, 5 ngư dân trên tàu cá bị nạn đã về đến cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi. Truyền thông trong nước loan tin ngày 17 tháng 3 . Theo đó ngay khi về đến đất liền, các ngư dân gặp nạn đã cho báo chí trong nước biết, bị tàu Trung Quốc tấn công, phun vòi rồng, ép tàu Việt Nam va vào đá ngầm và chìm.
  • NÓI “KHÔNG” VỚI ĐƯỜNG SẮT HÀ KHẨU – LAO CAI – HẢI PHÒNG (BoxitVN) - Nguyen Ngoc Chu - Để lại gánh nợ tai họa cho đời sau thì đến thần linh cũng khó ân xá. 1. Trong các lĩnh vực GTVT của Việt Nam, đường sắt là lĩnh vực tồi tệ nhất, chậm thay đổi nhất so với hàng không và đường bộ. Sau 44 năm kể từ khi thống nhất, đã không làm được điều gì mới đáng nói, lại còn phá mất tuyến đường sắt độc đáo Phan Rang – Đà Lạt, mà nếu làm lại thì tốn không biết bao nhiêu công sức tiền của.
  • Cao tốc Bắc-Nam, nguy cơ bẫy nợ và thảm họa (BoxitVN) - Mạnh Quân - Mấy hôm nay, dân tình lại share mấy bài viết về những hậu quả đã có thể nhìn thấy ngay của dự án đường sắt trên cao (ĐSTC) Cát Linh-Hà Đông. Nào là đội vốn lên gần tỷ USD, trễ tiến độ cả chục lần, số nợ TQ ngày càng tăng, gần như không có khả năng hoàn vốn... Những cái này, thực ra so với các báo cáo chính thức, đều chẳng có gì sai. Trong khoảng vài tháng qua, một loạt quốc gia đã hủy bỏ các dự án hợp ...
  • Một ngày học tiếng Việt của trẻ em gốc Việt ở hải ngoại (VOA) - Như thường lệ, cứ vào sáng thứ 7 hàng tuần, anh Vĩnh Lân lại đánh thức 2 cô con gái dậy sớm để chuẩn bị cho buổi học tiếng Việt tại trường. Bài vở dù không nhiều, do các cháu chỉ đến trường vào duy nhất sáng thứ 7 nhưng thường tiêu tốn rất nhiều thời gian. Bởi đối với những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở hải ngoại thì việc học tiếng Việt thật sự không dễ dàng.
  • Lạc đà có thể chui qua lỗ kim là thật (RFABLOG) - Bản tin NLD Online cho biết: “Theo tài liệu điều tra, khoảng 11 giờ 30 ngày 24-2, Nguyễn Trọng Trình đang trên đường trở về nhà sau khi bán thịt lợn tại chợ, khi đi đến khu vực nghĩa trang liệt sĩ xã Hợp Đồng (huyện Chương Mỹ), thì nhìn thấy cháu V.N.Q (9 tuổi, trú tại xã Hợp Đồng) đang đi học về và nảy sinh ý định tà dâm đối với cháu Q....Sau hơn 10 giờ điều tra, Công an huyện Chương Mỹ đã xác định và triệu tập nghi phạm Nguyễn Trọng Trình tới làm việc và nghi can đã thừa nhận toàn bộ hành vi gây án của mình và đã bị tạm giam. Tuy nhiên tám ngày sau nghi can Nguyễn Trọng Trình lại được Cơ quan điều tra cho tại ngoại.
  • Bộ Chính trị - Nhân tai ‘chưa bao giờ như thế này’! (VOA) - Trước những tổn thất khổng lồ, những khoản nợ kèm lãi tuy chưa rõ ràng nhưng chắc chắn sẽ hết sức nặng nề cho quốc gia, nhiều người, nhiều giới, kể cả báo giới mới chỉ xoáy vào trách nhiệm của một số cơ quan, tổ chức, cá nhân...
  • Nước mắm – Cuộc chiến chống bành trướng trong mọi nghĩa (RFABLOG) - Nghĩa hẹp, đó là dám thách thức công khai “trái tim đen” của tập đoàn Masan, âm mưu thâu tóm nốt 20% thị phần còn lại của nước chấm. Nghĩa rộng lớn hơn, đó là cuộc chiến can trường chống lại mọi hành tung của những Trần Ích Tắc, những Lê Chiêu Thống trong thế kỷ 21. Chiến Sỹ. Phải gọi sự vật đúng tên như thế mới thấy hết cái thâm độc, cái dã man của những tên “cõng rắn cắn gà nhà”, của những kẻ “rước voi về giày mả tổ”. Tuy nhiên, cũng đừng vì trận đánh giáp la cà liên quan đến “Dự thảo tiêu chuẩn quy trình sản xuất nước mắm” (TCVN) mà đi đến thoá mạ các chức danh khoa học. Bản thân các chức danh ấy không có tội tình gì.
  • Tại sao không thả Đoàn Thị Hương? (VOA) - Chủ tịch Hội Luật sư Malaysia yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Malaysia giải thích lý do vì sao tha bổng nghi can người Indonesia, Siti Aisyah, trong khi giam giữ nghi can người Việt Đoàn Thị Hương, và bắt cô ra hầu tòa?
  • Những cái chết oan ức (VOA) - Một, Tân Tây Lan là một nước hiền hòa, bạo lực không phải là không có nhưng rất hiếm. Hiền hòa đến độ cảnh sát Tân Tây Lan có khi không cần đeo súng trong lúc thi hành công vụ. Bởi nó không cần thiết.
  • Gruzia và NATO khai mạc đợt tập trận chung (RFI) - Quân đội Gruzia và NATO hôm nay 18/03/2019 bắt đầu đợt tập trận chung kéo dài 12 ngày tại Trung tâm Đánh giá và đào tạo chung Gruzia -NATO, Krtsanissi, gần thủ đô Tbilisi.
  • Phái bộ LHQ thị sát Venezuela: Xô xát giữa phe thân và chống Maduro (RFI) - Tại Venezuela, va chạm giữa hai phe ủng hộ và chống đối tổng thống Maduro đã bùng lên vào hôm qua, 17/03/2019 trước một bệnh viện ở Barquisimeto, miền tây bắc, trong lúc bệnh viện chờ đón một phái đoàn Liên Hiệp Quốc do Cao Ủy Nhân Quyền Michelle Bachelet cử đến.
  • Sáp nhập bán đảo Crimée: Năm năm sau nước Nga vẫn phải trả giá (RFI) - Cách nay đúng 5 năm, ngày 18/03/2014, sau một cuộc trưng cầu dân ý mà phương Tây mạnh mẽ chỉ trích và cho rằng đã bị thao túng, tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo bán đảo Crimée, khi đó thuộc Ukraina, đã ký kết một hiệp định sáp nhập bán đảo vào lãnh thổ Nga. Năm năm sau, tuy có thêm vùng lãnh thổ ở vùng Biển Đen, nhưng nước Nga vẫn phải tiếp tục trả giá cho hành động này.
  • Khủng hoảng Áo Vàng tại Pháp : "Bế tắc" (RFI) - Hình ảnh một sạp báo bốc cháy trên đại lộ Champs-Elysées, khói đen ngút trời chiếm gần một nửa trang nhất báo Le Figaro. Libération đăng ảnhmột nhóm người bịt mặt với y phục đen đập phá rào cản an ninh bao quanh Khải Hoàn Môn. Bạo lực trong cuộc xuống đường của phe Áo Vàng (Gilets Jaunes) tại Pháp hôm thứ Bảy 16/03/2019 là chủ đề chính được báo chí Paris đem ra mổ xẻ.
  • Tổng thống Brazil Bolsonaro công du Mỹ (RFI) - Ba tháng sau khi lên nắm quyền, tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm qua 17/03/2019 bắt đầu chuyến công du ba ngày tại Hoa Kỳ. Ông Bolsonaro dự kiến sẽ gặp tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày mai 19/03.