Matt Mahan

ads header

Breaking News

Trục xuất thay vì hội nhập - Đan Mạch thông qua chính sách tị nạn mới

(Photo : dpa / internet)
Lá Thư từ Đức Quốc
Trục xuất thay vì hội nhập - Đan Mạch thông qua chính sách tị nạn mới

* Lê-Ngọc Châu (theo Handelsblatt)

Chính phủ Đan Mạch muốn hạn chế hơn nữa đối với những người xin tị nạn. Dự án gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ - cũng đến từ nền kinh tế.

"Sự thay đổi mô hình" trong chính sách tị nạn đã trở thành chủ đề tranh luận gay gắt ở Đan Mạch từ nhiều tháng qua. Bây giờ nó đã được thực hiện. Quốc hội Đan Mạch, "Folketing", đã thông qua hôm thứ Năm (ghi chú thêm 21.02.2019), bản dự án luật L140, điều càng làm cho chính sách tị nạn vốn đã hạn chế còn siết chặt hơn đối với những người xin tị nạn.

Với lá phiếu của các đảng cầm quyền, Đảng Dân túy Đan Mạch cánh hữu và Đảng Dân chủ Xã hội đối lập, dự luật đã bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích gay gắt được thông qua.

Luật ngoại kiều mới hình thành các mục tiêu của chính sách tị nạn trong tương lai: không phải hội nhập là mục tiêu tối cao của chính phủ, mà là sự đưa trở lại về nước xuất xứ của họ nhanh nhất như có thể đối với người tị nạn. Luật mới quy định rằng những người tị nạn sẽ không còn nhận được giấy phép cư trú và làm việc vĩnh viễn nữa.

Thay vào đó, họ nên được gửi trở lại đất nước của họ, "ngay khi tình hình tại quốc gia gốc của họ cho phép trở lại", như Bộ trưởng Ngoại kiều và Hội nhập Inger Stojberg nhấn mạnh vào thứ Năm. Qua đó, dường như không có vấn đề gì cho dù những người xin tị nạn đã tìm được việc làm và hòa nhập với xã hội.

Ngoài ra, các vụ đoàn tụ gia đình trở nên khó khăn hơn và giúp đỡ tài chính bị cắt giảm đi 2000 kroner (268 euro) cho mỗi gia đình.

Quan niệm "Hội nhập" được thay thế bằng cụm từ "tự phục vụ và dịch vụ du lịch về nhà (Self-catering and home travel service)". Đằng sau cấu trúc từ hành chánh che giấu không gì khác hơn là thắt chặt rõ ràng luật nhập cư. Người tị nạn nên biết ngay từ đầu rằng Đan Mạch sẽ không trở thành quê hương mới của họ. "Trung thực" là những gì Stojberg gọi nó.

Các tổ chức nhân quyền như Tổ chức Ân xá Quốc tế và Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc UNCHR, mặt khác, nói về một "thảm họa" đối với những người đã trốn sang Đan Mạch. Ngoài ra, cũng bởi vì các quy định thắt chặt cho những người được gọi là "tị nạn hạn ngạch" nên áp dụng.

Không chỉ với các tổ chức từ thiện, hướng đi mới trong chính sách tị nạn của Đan Mạch cũng gặp phải sự từ chối. "Danske Industrie", Hiệp hội Công nghiệp Đan Mạch cũng đã chỉ trích đạo luật. Đặc biệt là trong lĩnh vực nhà hàng và trong ngành điều dưỡng đang thiếu hụt người lao động rất nhiều. Những người xin tị nạn có thể lấp đầy khoảng trống này, họ nói.

Với việc thông qua luật mới, chính phủ thiểu số tự do của Thủ tướng Lars Løkke Rasmussen đang theo đuổi một yêu cầu chính của Đảng Nhân dân Đan Mạch cánh hữu. Vì Đan Mạch muộn nhất bầu lại quốc hội vào tháng 6.2019 và liên minh của Løkke Rasmussen không có đa số trong quốc hội, nên ông luôn phụ thuộc vào số phiếu của "Đảng Dân Tộc Đan Mạch".

Đảng này (ghi chú thêm: Volkspartei= people' s party) từ lâu đòi hỏi một chính sách nhập cư chặt chẽ hơn và cũng đã có thể đạt được yêu sách của họ về các vấn đề quan trọng hết lần này đến lần khác. Theo tuyên bố riêng, liên minh đã thông qua 100 luật mới trong bốn năm qua khiến việc nhập cư vào vương quốc nhỏ trở nên khó khăn hơn.

Có bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi sự trả về lại nước của họ vẫn chưa rõ ràng. "Chúng tôi mong đợi một hiệu ứng đáng kể," Stojberg nói, mà không đưa ra một con số. Số lượng đơn xin tị nạn tại Đan Mạch đã tiếp tục giảm trong thời gian dài vì chính sách hạn chế. Chỉ hơn 3500 đơn xin tị nạn đã được nộp vào năm ngoái - mức thấp nhất trong 20 năm. Đối với Stojberg là một thành công. "Những con số nói cho chính nó," chính phủ chiến thắng.

Mặc dù Đan Mạch từ lâu đã theo đuổi chính sách tị nạn rất hạn chế và do đó liên tục bị chỉ trích trên phạm vi quốc tế, chủ đề này là một "đề tài nóng bỏng, cấp bách" lâu năm. Trước cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, nó lại sôi sục. Đan Mạch muốn tìm cách đưa người xin tị nạn phạm pháp và người tị nạn có đơn xin tị nạn đã bị từ chối, cho đến khi bị trục xuất đến đảo Lindholm nhỏ bé của Baltic (Ostsee-Insel Lindholm= Baltic Sea island Lindholm).

Cho đến gần đây, một phòng thí nghiệm nghiên cứu về dịch bệnh được đặt ở đó. Bộ trưởng Hội nhập đã bác bỏ những chỉ trích mạnh mẽ về các kế hoạch. "Trung tâm khởi hành (departure Center)" là "gần như hoàn hảo", bà ta nói vào tháng 12 năm ngoái.


* © Lê Ngọc Châu – (Nam Đức, Chiều 23.02.2019)
- Nguồn: Handelsblatt, tối 22.02.2019