Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 03.02.2019 (ANM)

Ô. Tập Cận Bình
Điểm Tin Chủ Nhật 03.02.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB - Năm đáng nguyền rủa của Trung Quốc và Việt Nam? (VNTB) - Hoa Nghi lược dịch và nhận định VNTB - Dường như, những gì Trung Quốc đang gặp hiện tại đều được tái hiện một cách đầy đủ ở Việt Nam (từ vấn đề bất động sản, số liệu tăng trưởng không đáng tin cậy,..). Xuất phát từ phương châm 16 chữ vàng của quan hệ Việt - Trung, do lãnh đạo ĐCSTQ đưa ra - 'Sơn thủy tương liên, Lý tưởng tương thông, Văn hóa tương đồng, Vận mệnh tương quan' (nghĩa là sông núi gắn liền, cùng chung lý tưởng, hoà nhập văn hoá, có chung định mệnh), người viết lược dịch một bài viết của Nikkei (xuất bản ngày 31.01) với chủ đề khá hay cho năm Kỷ Hợi – ‘Trung Quốc: bạo loạn, chiến tranh, đàn áp’, để từ đó bạn đọc có cái nhìn đối chiếu về Việt Nam. Bởi dường như, những gì Trung Quốc đang gặp hiện tại đều được tái hiện một cách đầy đủ ở Việt Nam (từ vấn đề bất động sản, số liệu tăng trưởng không đáng tin cậy,..). Và sự ‘biến động’, kể cả về mặt kinh tế lẫn chính trị đều tác động rộng rãi đến bản thân Việt Nam, nhất là về mặt kinh tế - khi mà EVFTA đang bị hoãn, thì nhiều quan điểm có xu hướng ‘cậy nhờ’ vào quan hệ hai chiều Việt – Trung trong giữ tăng trưởng GDP của Việt Nam.
  • VNTB - Chủ nghĩa tối đa mới của Trung Quốc trong ba khẩu hiệu (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch - VNTB - Tầng lớp lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nổi tiếng về “giữ vững đường lối của đảng”, các cán bộ tuyên truyền liên tục tung ra những khẩu hiệu khác nhau nhằm mô tả chính sách của Trung Quốc. Tuy nhiên, dưới thời Tập Cận Bình, đã có một số thay đổi nhỏ nhưng rất có ý nghĩa. Từ quan điểm của quốc gia về sứ mệnh quốc phòng và các nguyên tắc quốc tế, trong năm vừa qua Trung Quốc đã định hướng lại và khuếch trương trò chơi chữ của mình. Một số người có thể cho rằng chủ nghĩa tối đa mới xuất hiện là do sự xuống dốc của Mỹ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Chắc chắn là như thế, nhưng lần này được nung nóng thêm vì Tập [Cận Bình] tin rằng Trung Quốc đang hồi sinh, cũng như ông ta muốn sống trong hào quang của người tạo ra cuộc hồi sinh này.
  • Đảng cộng sản đã cản trở sự phát triển hiện nay của Việt Nam như thế nào? (RFA) - Hằng năm cứ đến dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3 tháng 2, bộ máy tuyên truyền trong nước liên tục tung hô công lao của đảng trong việc dẫn dắt dân tộc đi tới tương lai tươi sáng. Trong khi đó lâu nay, nhiều người từng lên tiếng cần phải xóa bỏ chế độ độc đảng và theo hướng dân chủ, đa nguyên, đa đảng thì mới có thê giúp đất nước phát triển được hết mọi tiềm năng và tránh khỏi bao trì trệ như lâu nay.
  • VNTB - Đảng cộng sản Việt Nam có thực sự vững mạnh? (VNTB) - Trúc Giang VNTB - “Đảng vững mạnh, Đất nước phát triển, Dân tộc trường tồn” là tựa một bài báo được ký tên với chức danh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Các báo đều phải đăng bài viết này gọi là chào mừng “nhân dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2019)”. Toàn bài viết đều có gam màu hồng của tụng ca quanh chủ đề như tựa của bài báo. Xin được trao đổi cùng tác giả Nguyễn Phú Trọng vài ý. Thứ nhứt, bài báo có đoạn viết: “Đặc biệt, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực đã được Đảng và Nhà nước ta lãnh đạo, chỉ đạo, làm nhiều lần, làm tích cực từ nhiều năm nay, nhưng thời gian gần đây càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết, được chỉ đạo thực hiện ráo riết, quyết liệt và đạt nhiều kết quả cụ thể, rõ rệt”.
  • Nước Nam của ông Trọng (BoxitVN) - Trịnh Hữu Long - Hình hài nước Việt Nam ngày ông Nguyễn Phú Trọng nhậm chức Chủ tịch nước là một bức tranh không mấy sáng sủa. Với tư cách là nguyên thủ quốc gia, đồng thời là người đứng đầu của đảng cầm quyền, ông Trọng giờ đây là người quyền lực nhất trên chính trường Việt Nam kể từ thời Hồ Chí Minh và là nhân vật phải chịu trách nhiệm chính cho các vấn đề quốc kế dân sinh. Nhưng điều đó không ...
  • VNTB - EVFTA lại phải chờ tới cuối năm? (VNTB) - Phương Thảo tổng hợp - VNTB- Châu Âu, Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại lớn theo lời David Hutt trên tờ Asia Times. Nhưng trở ngại lớn nhất cho việc thông qua thoả thuận ở Hội đồng trước khi trình Quốc hội EU phê duyệt là hồ sơ nhân quyền của Việt Nam và chủ nghĩa dân tuý đang nổi trội ở châu Âu. Sau gần bảy năm đàm phán, Liên minh châu Âu và Việt Nam gần như đã tiến rất gần đến việc đạt được thỏa thuận Hiệp định thương mại tự do châu Âu - Việt Nam (EVFTA).
  • VNTB - EU nên giữ cốt lõi 'nhân quyền' trước sức hấp dẫn của thương mại (VNTB) - An Viên - VNTB - Chúng ta kỳ vọng EU, không chỉ là đối tác kinh tế, mà là khối quốc gia ưu tiên cao về nhân quyền, nơi mà các hoạt động tài trợ và thiết lập nhân quyền ở các khu vực, các quốc gia trên thế giới vẫn đã và đang được triển khai. EU – không chỉ là giàu mạnh về kinh tế, mà cốt lõi của khối liên minh này là tính nhân văn và tôn trọng con người. Đã có lúc, khi Mỹ tạm đặt ưu tiên ‘nhân quyền’ xuống hàng ‘thương mại’, nhiều người kỳ vọng EU sẽ thay thế. Tuy nhiên, qua EVFTA, với quy ước cốt lõi của ILO về thương lượng tập thể, bắt buộc lao động và tự do lập hội được ‘gợi ý’ với Việt Nam là ‘hoãn’ lại thì đó là một hành vi phản bội nhân quyền.
  • Human Rights Watch: Hà Nội gian dối hồ sơ nhân quyền với Liên Hiệp Quốc (BoxitVN) - RFA  2019-02-01 - Tweet - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch vào ngày 1 tháng 2 năm 2019  ra thông cáo chỉ trích chính phủ Việt Nam “đã đệ trình một hình ảnh rất sai thực tế về hồ sơ nhân quyền tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp Quốc ở Geneva vào ngày 22 tháng Giêng năm 2019”. Theo đó, tuyên bố của chính quyền Việt Nam về việc đã thực ...
  • Ngân sách 2019 có ‘thu cùng diệt tận’ được như dự toán? (VOA) - Tăng giá và thuế má là một trong những biểu đạt cực đoan nhất trong giai đoạn cuối của một cơ chế cưỡng bức và cưỡng đoạt. Một đảng Cộng sản ‘của dân, do dân và vì dân’ nhưng đang đẩy dân chúng vào cảnh tàn mạt bởi chế độ ‘thu cùng diệt tận giai đoạn cuối’.
  • Hồ Xuân Mãn, nguyên Uỷ viên Trung ương ĐCSVN là tên đại lưu manh chui vào đảng (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Sáng 19/10/2018, lần thứ 3 tôi hân hạnh tiếp 2 khách quý là cựu chiến binh (CCB) và Đảng viên Đảng bộ Thừa Thiên-Huế (TT-H). Năm 2018 là 7 năm liên tiếp các đảng viên kiên cường và CCB quả cảm của Đảng bộ TT-H cử đoàn ra Hà Nội để đeo đuổi cuộc đấu tranh vạch trần bộ mặt thật của Hồ Xuân Mãn (HXM), nguyên UVTƯ Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế, một tên đại lưu manh, man khai lý lịch để chui vào ...
  • Phnom Penh bác bỏ thông tin mà Hà Nội đưa về dân Việt ở Campuchia (BoxitVN) - RFA  2019-02-01 - Tweet - Campuchia bác bỏ tin do Viet Nam News (VNS) loan đi trong đó dẫn phát biểu của một quan chức Việt Nam rằng có từ 70 đến 80% người Việt đang sống tại Campuchia đã được chính phủ nước này cấp giấy tờ hợp pháp để tiến tới xin quyền công dân. Mạng báo The Phnom Penh Post loan tin ngày 1 tháng 2 dẫn lời ông Keo Vanthan, Phó Tổng Giám đốc Tổng cục Di trú ...
  • BOT An Sương – An Lạc: “Uẩn khúc” 4 cây cầu vượt đầu tư giai đoạn 2 (BoxitVN) - Huân Cao - LĐO - Một trong 4 cây cầu vượt giúp BOT An Sương - An Lạc thu phí đến 2033 thay vì năm 2017. Việc đầu tư xây dựng thêm 4 cây cầu vượt đã giúp dự án BOT An Sương - An Lạc (TPHCM) kéo dài thời gian thu phí đến năm 2033, tăng thêm 16 năm so với dự án ban đầu. Cơ sở nào hình thành 4 cây cầu? Báo Lao Động đã có loạt bài nói về BOT An Sương – An Lạc, trong đó có đề cập đến ...
  • Tiếu lâm chó XHCN tiễn năm Mậu Tuất (VOA) - Giờ Ba Lan đã khá hơn rất nhiều nhờ xoá bỏ chủ nghĩa xã hội. Tại Anh có tới hơn một triệu người Ba Lan và thực phẩm Ba Lan xuất hiện nhiều nơi, nhưng câu hỏi của con chó Nga vẫn còn đó.
  • Hoa Kỳ chính thức thông báo rút khỏi hiệp ước INF (RFI) - Hôm qua, 01/02/2019, Hoa Kỳ đã thực hiện lời đe dọa rút khỏi một hiệp ước về vũ khí hạt nhân tầm trung INF ký với Nga vào thời chiến tranh lạnh, bất chấp nguy cơ một cuộc chạy đua vũ khí mới với Matxcơva.
  • Thỏa thuận thương mại tự do Nhật-EU có hiệu lực (VOA) - Liên minh Châu Âu và Nhật Bản hôm thứ Sáu đã đưa vào hiệu lực một thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt mà họ nói sẽ thúc đẩy kinh doanh giữa hai cường quốc kinh tế và gửi đi thông điệp rằng các hiệp ước quốc tế vẫn còn giá trị trong thời đại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trên đà gia tăng.
  • Thái Lan : Ô nhiễm không khí nghiêm trọng (RFI) - Tại Bangkok không khí ngày thêm ô nhiễm, và đáng ngại đến mức trường học phải đóng cửa. Từ đầu năm, người dân Bangkok đã không còn thở nổi trong đám mây mù bao phủ thủ đô. Chính quyền Bangkok tỏ ra bất lực và từ hôm thứ Năm, 31/01/2019, đã phải lên tiếng kêu gọi giúp đỡ.
  • CNN : Thượng đỉnh Trump-Kim sẽ diễn ra ở Đà Nẵng (RFI) - Đài truyền hình Mỹ CNN ngày 01/02/2019, loan tin là cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra vào cuối tháng 2 tại Đà Nẵng, miền trung Việt Nam.
  • Venezuela khủng hoảng vì “đế quốc Mỹ” hay vì chế độ Maduro mù quáng (RFI) - Thời sự nóng bỏng tại quốc gia Nam Mỹ Venezuela với cuộc đọ sức ngày càng gay gắt giữa tổng thống “lâm thời” Juan Guaido và tổng thống “hợp pháp” Nicolas Maduro dĩ nhiên đã chiếm lĩnh nhiều trang, bài trên các tạp chí ra vào đầu tháng Hai 2019 này, từ bài phỏng vấn ông Juan Guaido trên tuần báo Pháp L’Obs, cho đến hồ sơ đặc biệt trang bìa của tạp chí Anh The Economist.
  • EU cẩn trọng công nhận Tổng thống lâm thời Venezuela (VOA) - Các chính phủ Liên hiệp Châu Âu bắt đầu từ tuần tới sẽ tiến tới công nhận ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela bằng những lời lẽ cẩn trọng để tránh khủng hoảng chính trị, các nhà ngoại giao EU cho biết ngày 1/2.
  • Đối lập Venezuela tuần hành nhân 20 năm cách mạng Bolivar (RFI) - Ngày 02/02/2019, một cuộc biểu dương lực lượng mới diễn ra trên các nẻo đường của Vénézuela. Một bên là một cuộc biểu tình rầm rộ của phe đối lập theo lời kêu gọi của chủ tịch Quốc Hội Juan Guaido, tổng thống tự phong, và bên kia là những người theo tư tưởng Chavez để kỷ niệm cuộc cách mạng Bolivar, đưa ông Hugo Chavez lên cầm quyền cách nay đúng 20 năm.
  • Pháp : « Áo Vàng » tuần hành lên án bạo lực cảnh sát (RFI) - Tại Pháp, giữa lúc đang có tranh cãi về việc sử dụng súng bắn đạn nhựa, hôm nay, 02/02/2019 những người « Áo Vàng » lại xuống đường, lần này chủ yếu nhằm lên án những hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người biểu tình. Đây là lần thứ 12 những người « Áo Vàng » tuần hành vào ngày thứ bảy.
  • Liên Hiệp Châu Âu điều tra « thịt ôi » từ Ba Lan (RFI) - Ủy Ban Châu Âu ngày 01/02/2019 báo động về vụ thịt ôi xuất khẩu từ Ba Lan. Gần ba tấn thịt bò ôi đã được xuất sang 13 nước Châu Âu. Tại Pháp, bộ Nông Nghiệp Pháp ước tính gần 800 kg thịt hỏng đã được nhập vào nước này.
  • Cá chết hàng loạt ở Úc vì sóng nhiệt (VOA) - Hàng trăm ngàn con cá chết trong vài tuần qua tại một con sông lớn ở Úc sau khi thời tiết nóng bức khiến tảo nở hoa, cướp đi oxy trong nước. Các giới chức cho biết hạn hán là nguyên nhân cá chết, nhưng các nhà chỉ trích cho rằng tình trạng quản lý kém cũng có trách nhiệm một phần. Tình trạng khan hiếm thực phẩm, hay đột ngột mất mùa, chết vật nuôi hay cá, do điều kiện thời tiết khắc nghiệt kết hợp với các sự kiện địa chính trị như chiến tranh, đã tăng từ năm 1961 đến năm 2013, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Tasmania.
  • Qatar hướng về 2022 sau khi giành chức vô địch châu Á (RFI) - Đội tuyển bóng đá Qatar hôm qua, 01/02/2019, đã đoạt chức vô địch châu Á sau khi hạ đội tuyển Nhật với tỷ số 3-1 trong trận chung kết ở Abou Dhabi. Đây là lần đầu tiên Qatar giành chiến thắng trong một giải lớn, sau khi đã ghi được tổng cộng 19 bàn và chỉ để thủng lưới một lần trong 7 trận.
  • Nước sôi hoá tuyết trong tích tắc trong thời tiết cực lạnh (VOA) - Một ông bố ở Wisconsin tranh thủ đợt rét kỷ lục ở miền trung tây nước Mỹ để biểu diễn biến nước sôi thành tuyết cho con trai xem. Nhiệt độ lạnh kỷ lục ở một số nơi vùng trung tây Hoa Kỳ đã khiến nước sôi biến thành tuyết trong nháy mắt khi hắt nước lên không trung.
  • 'Người nhện' Pháp leo nhà chọc trời (VOA) - Nhà leo núi mạo hiểm người Pháp Alain Robert ngày 29/1 đã hoàn thành kỳ tích táo bạo mới nhất của mình khi chinh phục thành công Toà tháp Quốc tế GT của Manila. ‘Người nhện Pháp’ thu hút đám đông người hiếu kỳ khi anh trèo lên tòa nhà 47 tầng mà không cần bất kỳ dây đeo an toàn nào.
  • Những ngôi nhà đẹp nhất nước Anh (BBC) - Từ kiến trúc Gothic bay bổng cho tới những khu vườn rộng lớn, những ngôi nhà có bề dày lịch sử đẹp nhất nước Anh đem đến những thông tin thú vị.