Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 25.01.2019 (ANM)

Hình chụp ngày 19/1/2017, khi diễn ra một cuộc tuần hành kỷ niệm sự kiện 1974 của người dân ở Hà Nội
Điểm Tin Thứ Sáu 25.01.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Khả năng đòi lại Hoàng Sa và Trường Sa trên phương diện pháp lý (BoxitVN) - Ðào Tăng Dực - I. Nhập đề: Ngày 19 tháng 1, 2019 vừa qua, mùa tưởng niệm trận chiến anh dũng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa bảo vệ Hoàng Sa bắt đầu. Báo chí hải ngoại loan tin như: “Một số tờ báo lớn như Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải Phóng lần đầu tiên sau 45 năm đã dùng từ “cưỡng chiếm” đối với Trung Quốc khi nhắc đến trận hải chiến Hoàng Sa vào ngày 19 Tháng Giêng, 1974.(Người Việt)” Tiếp theo đó, nhiều thức giả bình luận về lý ...
  • Mỹ khuyến nghị Việt Nam thả 4 tù nhân lương tâm và thành viên Hội Anh em dân chủ (RFA) - Đại diện Hoa Kỳ tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, Ông Jason Ross Mack, hôm 22/1 tại Geneva, Thụy Sĩ khuyến nghị Việt Nam trả tự do cho ít nhất 4 tù nhân lương tâm mà theo ông này thì đó là "những người đã bị bắt độc đoán hoặc không phù hợp với pháp luật chỉ vì thực hiện các quyền con người của mình".
  • Vì sao phiên tòa xử 5 thành viên Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết bất ngờ bị hoãn? (BoxitVN) - Thường Sơn - Phiên tòa xử phúc thẩm 5 thành viên của tổ chức Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” dự kiến diễn ra vào sáng nay 21/1/2019, nhưng bất ngờ bị hoãn chỉ một ngày trước khi diễn ra cuộc họp Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) về nhân quyền Việt Nam tại Geneve, Thụy Sỹ. Trước đó vào ngày 5/10/2018, Tòa án nhân dân TPHCM đã mở phiên sơ thẩm tuyên phạt 5 nhà hoạt động thuộc tổ ...
  • VNTB- Chính thức hoãn EVFTA: Món quà năm mới cho chính thể độc trị ở Việt Nam (VNTB) - Phạm Chí Dũng/VNTB - Tin sốc! Từ cuối tuần trước đã hé lộ một vài tin tức về khả năng Hội đồng châu Âu, dù phải chịu sức ép không nhỏ của một nhóm nghị sĩ và phía sau đó là những doanh nghiệp châu Âu đốc thúc cơ quan này phải nhanh chóng phê chuẩn EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu), vẫn ra quyết định hoãn lại việc phê chuẩn hiệp đụinh này trong bối cảnh ‘nhân quyền trên hết’ - điều kiện cần của Nghị viện châu Âu - cho tới nay đã hoàn toàn bị chính thể độc trị ở Việt Nam phớt lờ. Đến ngày 21/1/2019, đã có tin chính thức về quyết định hoãn EVFTA trên
  • Các tổ chức phi chính phủ thúc giục EU hoãn thông qua Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam (BoxitVN) - [Soạn bởi Human Rights Watch] - Kính gửi Ngài Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Kính gửi Ngài Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế Nghị viện Châu Âu, Chúng tôi, những tổ chức phi chính phủ quốc tế và các nhóm xã hội dân sự Việt Nam ký tên dưới đây đề nghị các ngài tạm hoãn việc Hội đồng và Nghị viện Châu Âu phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) cho đến khi nào chính quyền Việt Nam thể hiện những tiến ...
  • UPR Vietnam 2019 : Nhân quyền vẫn còn tồi tệ (RFA) - Hơn 300 người đến từ khoảng 11 quốc gia đã có mặt lúc 10 giờ sáng ngày thứ Ba, 22/1/2019, tại công trường Nhân quyền, nơi có chiếc ghế 3 chân, trước trụ sở Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc để biểu tình lên tiếng về việc đàn áp Nhân quyền của Việt Nam nhân dịp Kiểm điểm định kỳ phổ quát về nhân quyền của Việt Nam.
  • Điều trần Định kỳ về Nhân quyền: Quốc tế nói gà, Việt Nam cãi vịt (BoxitVN) - Diên Vỹ - Tác giả bài báo nhận xét là Việt Nam đã “cãi vịt” với các ý kiến phê bình phán xét chân thành và thẳng thắn của Quốc tế. Nhưng theo chúng tôi thì, trong phiên Điều trần này, phải nói rằng phía Việt Nan toàn cãi bừa, cãi chày cãi cối, cãi lấy được... Vậy mới thực sự mô tả đúng cái “sự cãi” của Việt Nam! Cũng phải nói, không chỉ lần Điều trần này. Các lần khác, đoàn Việt Nam cũng đều thể hiện thái độ “ngoại ...
  • VNTB- Vì sao TT Phúc đổi giọng sau thành tích xuất siêu 35 tỷ USD vào Mỹ? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Chỉ vài tuần sau khi khoe thành tích của chính phủ kiến tạo đã xuất siêu đến 35 tỷ USD vào thị trường Hoa Kỳ trong năm 2018, cũng ‘tác giả’ Nguyễn Xuân Phúc đã đổi giọng khi trả lời phỏng vấn truyền hình Bloomberg ngày 17/1/2019: “Chúng tôi nhắm mục tiêu đạt được sự cân bằng thương mại nhiều hơn với Mỹ”. Theo Phúc, Việt Nam đã mua 150 máy bay Boeing cũng như các sản phẩm của General Electric và của các công ty dầu không được nêu tên, và những thương vụ này sẽ giúp cân bằng hơn về thương mại và thúc đẩy phát triển giữa hai nước
  • VNTB- Venezuela "tháo chạy": sự sụp đổ của một "tấm gương XHCN"? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Venezuela, đất nước từng được báo chí Việt Nam ca tụng như một “tấm gương, một tình anh em đồng chí thắm thiết, một chủ nghĩa anh hùng, một khát vọng XHCN” đã ngày càng suy kiệt về đời sống kinh tế - xã hội. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro – một con người xuất thân từ tài xế, một thân phận đúng quy trình của cái gọi là “giai cấp nhân dân lao động”, và vị Tổng thống này đã đưa một quốc gia từ giàu có bậc nhất Mỹ La-tinh trở thành một quốc gia mà người dân buộc phải “lục thùng rác tìm miếng ăn”
  • Biển Đông: Chủ đề nóng trong Dự báo Châu Á 2019 (VOA) - Biển Đông vẫn là khu vực nhạy cảm tại Châu Á khi các quốc gia Đông Nam Á thường xuyên cảm thấy bất an với tham vọng của Trung Quốc và đang tiếp tục tìm kiếm những đồng minh có sức ảnh hưởng. Đó là một trọng tâm thảo luận tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Hoa Kỳ sáng ngày 23/01/2019. Hội thảo chủ đề Dự báo Châu Á năm 2019 quy tụ các học giả và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực địa chính trị - kinh tế là dịp đánh giá thường niên sự phát triển kinh tế, an ninh và chính trị của cả khu vực.
  • VNTB- Một tấc đến giời: quái chiêu của doanh nhân Việt * (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Bộ ba Khải-Silk, Nguyễn Tử Quảng, Phạm Nhật Vượng nổi tiếng trên thương trường Việt Nam, mỗi người đều là cá mập nắm giữ thị phần hẳn một ngành kinh tế. Cả ba có đặc điểm chung là mua hàng Trung Quốc rồi gắn nhãn Việt Nam và kết cục đều trở thành trò cười cho thiên hạ.
  • Ông Trọng, ông Tập và tiền đề một cuộc cách mạng? (BoxitVN) - Ánh Liên - Như mọi khi, chúng ta sẽ nhìn cuộc chiến quyền lực chính trị Việt Nam qua gương Trung Quốc. Trung Quốc và vòng lặp cách mạng. Christian A. Herter, Giáo sư danh dự về Chính sách đối ngoại của Mỹ tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Johns Hopkins, Biên tập viên của The American Interest, và là tác giả của một bài viết trên The American Interest với nội dung mô tả ba cuộc cách mạng tại Trung Quốc. Mao, người thực hiện cuộc cách mạng hiện đại đầu tiên của Trung Quốc. Ông áp ...
  • Việt Nam lên tiếng về tình hình chính trị tại Venezuela (RFA) - Bà Lê Thị Thu Hằng nói rằng "Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi, và mong muốn Venezuela hòa bình, ổn định. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết Hà Nội bày tỏ mong muốn góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Venezuela.
  • Tiếp tục hoãn xử vụ ám sát Kim Jong - Nam (RFA) - Việc xét xử hai người phụ nữ bị cho là thủ phạm giết chết người anh cùng cha khác mẹ của đương kim lãnh tụ Bắc Hàn lại phải hoãn tiếp. Lý do được cho biết vì phía công tố cố chặn việc cung cấp lời khai của những người làm chứng mà phía bào chữa yêu cầu.
  • Dự án đại di dân ra khỏi Kinh Thành Huế (RFA) - Chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế vạch ra dự án dự kiến sẽ di dời 4.200 hộ dân ra khỏi Khu vực I của di tích này với mục đích trả lại không gian nguyên vẹn cho di tích Kinh Thành Huế.
  • S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Chiều Tảo Mộ (RFABLOG) - “Vừa rồi tôi có đi Tây Nguyên dự lễ bỏ mả của gia đình ông Y Ngông Niết Đam. Người Eđê có một tục lệ rất đặc biệt. Khi nhà có người chết, gia đình con cháu hàng ngày vẫn nuôi nấng, vẫn mang cơm nước ra mộ, khi có điều kiện họ làm lễ bỏ mả. Đó là bữa tiệc linh đình chia tay vĩnh viễn với người chết. Sau đó họ không quan tâm đến ngôi mộ ấy nữa, để linh hồn người chết được siêu thoát, không còn vướng víu cõi trần.” (Trần Đăng Khoa.Chân Dung và Đối Thoại. Hà Nội: Thanh Niên, 1988). Bãi mả, thực ra, không phải là “một tục lệ rất đặc biệt của người Eđê” mà là tập tục chung của nhiều sắn dân bản địa – ở Việt Nam:
  • Cảm hứng Venezuela (RFABLOG) - Nhìn biển người Venezuela hôm qua, ngẫm cảnh hàng triệu dân Việt xuống đường hò hét sau những trận bóng. Tôi mong, thú thật là mong đêm nay Việt Nam đừng thắng nữa. Những cơn lên đồng tập thể thế, sẽ làm dân tộc này rồ dại mất. Dân gần trăm triệu ai người lớn (xin lỗi, nhại câu cụ Tản Đà). Cảm hứng Venezuela, đánh thức được bao người, trong cái đám triệu người xuống đường hò hét đêm nay? Tự hỏi vậy, để thấy dân Việt mãi không chịu lớn.
  • Nhà Trắng : Có thể đạt thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung trước tháng Ba (RFI) - Phát biểu trên kênh truyền hình Mỹ CNN vào hôm qua, 23/01/2019, một cố vấn kinh tế Nhà Trắng đã tỏ ý lạc quan cho rằng có thể đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trước ngày mồng Một tháng Ba. Đó là mục tiêu mà hai lãnh đạo Mỹ-Trung - Donald Trump và Tập Cận Bình - đã đề ra nhân thượng đỉnh cuối năm 2018.
  • Ấn Độ lập thêm căn cứ Không quân gần Malacca để đối phó với Bắc Kinh (RFI) - Theo Reuters hôm nay, 24/01/2019, lo ngại trước việc Trung Quốc gia tăng hiện diện quân sự tại Ấn Độ Dương, New Delhi sẽ mở thêm một căn cứ Không quân thứ ba trên quần đảo Andaman và Nicobar. Đây là quần đảo có vị trí chiến lược quan trọng, án ngữ lối vào phía tây của eo biển Malacca, con đường hàng hải huyết mạch của thế giới, nối liền Ấn Độ Dương với Biển Đông.
  • Hoa Vi trong tầm ngắm của chính phủ Pháp (RFI) - Theo Le Monde, số đề ngày 24/01/2019, nay đến lượt nước Pháp cũng nghi ngại tập đoàn Hoa Vi của Trung Quốc, vào lúc Paris muốn tăng cường kiểm soát các thiết bị viễn thông sử dụng cho mạng điện thoại di động 5G.
  • Trường đại học Mỹ ngưng xài thiết bị của Huawei do áp lực của TT Trump (VOA) - Các trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ đang ngưng sử dụng các thiết bị viễn thông do công ty Huawei Technologies và các công ty Trung Quốc khác sản xuất nếu không sẽ không nhận được tiền tài trợ của liên bang Hoa Kỳ, theo một đạo luật an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump.
  • Canberra lo ngại về nhà văn Úc gốc Hoa mất tích ở Trung Quốc (RFI) - Từ lúc có tin nhà văn Úc gốc Hoa Dương Hằng Quân (Yang Hengjun), bị mất tích cách đây 5 ngày khi đặt chân đến Trung Quốc, chính quyền Canberra đã cố tìm kiếm thông tin và làm sáng tỏ vụ mất tích này. Hôm nay, 24/01/2019, Bắc Kinh mới xác nhận là nhà văn này bị bắt do các « hoạt động có hại cho an ninh quốc gia » Trung Quốc.
  • Thái Lan : Bầu cử vẫn dưới sự kiểm soát của chính quyền quân sự (RFI) - Ngày 23/01/2019, vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn ký sắc lệnh thông báo sẽ tổ chức bầu cử Quốc Hội vào ngày 24/03. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia Pháp, chính quyền quân sự sẽ làm mọi cách để tiếp tục nắm giữ quyền lực.
  • Matxcơva: Tên lửa 9M729 không vi phạm hiệp định INF (RFI) - Chính quyền Nga hôm nay, 24/01/2019, tổ chức họp báo để thuyết phục cộng đồng quốc tế là Matxcơva hoàn toàn « minh bạch » trong nghi vấn tên lửa 9M729 vi phạm hiệp định hỏa tiễn tầm trung với Hoa Kỳ (gọi tắt là INF).
  • Venezuela : Chủ tịch Quốc Hội tuyên bố đảm nhiệm chức vụ "quyền tổng thống" (RFI) - Tại Venezuela hôm qua, 23/01/2019, đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình chống chính quyền Maduro, theo lời kêu gọi của đối lập. Trước hàng chục nghìn người ủng hộ tại thủ đô Caracas, chủ tịch Quốc Hội Juan Guaido bất ngờ tuyên bố đảm nhiệm chức vụ « quyền tổng thống », để chuẩn bị cho một chính phủ chuyển tiếp, nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng kéo dài từ nhiều năm nay tại quốc gia Nam Mỹ này.
  • Mỹ công nhận lãnh đạo đối lập là Tổng thống Venezuela (VOA) - Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 23/1 tăng áp lực lên Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, loan báo Hoa Kỳ công nhận lãnh đạo đối lập ở Venezuela là Tổng thống lâm thời, đồng thời báo hiệu sẽ có các biện pháp chế tài dầu mỏ đối với Venezuela.
  • Pelosi không cho Tổng thống Trump tới Quốc hội đọc diễn văn (VOA) - Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi ngày 23/1 báo với Tổng thống Donald Trump rằng ông có thể sẽ không được đọc bài diễn văn Thông điệp Tình trạng Liên bang tại Hạ viện chừng nào toàn bộ chính phủ chưa được mở cửa hoạt động trở lại
  • Venezuela : Dầu lửa, hoa hậu, trộm cướp và tem phiếu (RFI) - Tại Venezuela, hầu như không còn nạn cướp ngân hàng. Tên trộm cuối cùng bị bắt quả tang trong lúc đột nhập nhà băng là vào tháng 12 năm ngoái, nhưng hắn ta đang trộm…các máy tính, chứ không phải tiền.