Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 10.01.2019 (ANM)

(Nguồn: Báo cáo chỉ số dân chủ 2018 của EIU)
Điểm Tin Thứ Năm 10.01.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Việt Nam đứng thứ 139/167 về chỉ số dân chủ 2018 (RFABLOG) - Democracy Index (DI), chỉ số dân chủ, là một thước đo về mức độ dân chủ của các quốc gia trên thế giới, được khảo sát và tổng hợp bởi Economist Intelligence Unit (EIU), một bộ phận của The Economist Group của Anh.
  • Vì sao Lộc Hưng? (RFABLOG) - Quyết định cưỡng chế, cuộc “tấn công” Lộc Hưng là phản chính trị và phi đạo đức. Tôi nghĩ thế. Nơi đây, là chốn cư ngụ của không ít những thương phế binh Việt Nam Cộng hoà. Nhiều người trong số họ mất đất, không nhà sau cuộc cưỡng chế hôm qua, 8/1/2019. Chưa rõ đúng sai mức nào. Nhưng bất luận sao, việc ra quân đập phá san ủi hết nhà cửa, đất đai vườn tược của họ như thể một trận càn hôm qua là quá tàn độc. Ngày Tết cận kề, những thân phận phế binh kia sẽ sống ra sao, nương tựa nơi nào?
  • Tù nhân Hoàng Bình suy kiệt trong tù (RFA) - Tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình, từng là nhà hoạt động môi trường và công đoàn độc lập tích cực, đang suy kiệt sức khỏe trong tù.
  • VNTB - Đoàn người mất mát hay cơ chế nó là thế! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Bà Lê Thị Nga uất ức: ‘Nếu tôi tố cáo sai, cứ đem tôi bắn bỏ. Tại sao không có quyết định mà lại đập phá nhà tôi? Tại sao lại phải phun thuốc vào nhà khiến chồng tôi nhập viện liên tục mấy năm nay? Tài sản của gia đình tôi bị mang đi hiện nay đang ở đâu?’. Một đoạn trích dẫn trong bài viết mang tên ‘Thủ Thiêm - Một tương lai của hai thế hệ bị bỏ lỡ’ được đăng trên trang tin Viettimes.
  • VNTB - Tư nhân hoá tại Việt nam bế tắc trước thềm CPTPP (VNTB) - Diên Vỹ (VNTB) Việt Nam đang trên đà bỏ lỡ mục tiêu năm năm nhằm cắt giảm kinh tế sở hữu nhà nước vào năm 2020, vì nỗ lực thu hút thêm đầu tư nước ngoài giảm sút trong bối cảnh thị trường hỗn loạn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 1 tháng 1 nhắc lại quyết tâm đạt được mục tiêu, một trong những cam kết của Hà Nội với tư cách là thành viên của Hiệp hội Đối tác xuyên Thái Bình Dương 11 quốc gia. Thu hẹp vai trò của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhằm thúc đẩy cạnh tranh là rất quan trọng theo thỏa thuận thương mại đa phương mới nhất của châu Á, có hiệu lực vào cuối tháng 12.
  • Mô hình nhà nước CHLB Đức và khả năng áp dụng ở Việt Nam (VNTB) - LTS: Một bài viết đặc biệt về nhiều vấn đề chính trị và có lẽ hàm chứa không ít ẩn dụ của chính giới Việt Nam xuất hiện trên báo nhà nước vào đầu năm 2019, thay vì chỉ tồn tại trên facebook vào giữa năm 2017. Bài viết này có thể là một trong những tiền đề dẫn tới một xu hướng chính trị mới ở Việt Nam trong những năm tới đây. VNTB đăng lại nguyên văn bài nghiên cứu đặc biệt này của trang Kinh tế và Dự báo thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư để độc giả tham khảo.
  • Năm 2018: Tù nhân lương tâm gấp 3,5 lần năm 2017 (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thụy - Năm 2018 đi qua với con số kỷ lục về tù nhân lương tâm bị bắt. Điều này nói lên bức tranh nhân quyền ở Việt nam chưa bao giờ ảm đạm đến thế. Mở đầu năm 2018 là Vũ Hùng. Anh bị bắt ngày 4/1 sau khi vừa rời buổi kỷ niệm sinh nhật Hội giáo chức Chu Văn An về. Buổi họp mặt bị an ninh theo dõi chặt chẽ. Khi ra về, anh bị hai tên côn đồ gây sự rồi đánh. Anh phản ứng thì ...
  • Thành tích vi phạm nhân quyền 2018 của Việt Nam (VOA) - Thông thường khi nói đến thành tích là nói đến thành quả tốt đẹp của những việc làm tốt đẹp. Vi phạm nhân quyền là hành vi xấu sa thường phải dẫn đến những hậu quả tồi tệ mà gọi là thành tích là trái luận lý. Vậy phải chăng...
  • Vì sao EVFTA không được ký vào cuối năm 2018? (VOA) - Chỉ còn khoảng 4 tháng nữa là đến kỳ bầu lại Nghị viện châu Âu. Ngay trước đó là cuộc họp tháng 3 năm 2019 của tổ chức này. Nhưng một khi EVFTA vẫn không được ký, lấy đâu ra cơ sở để Nghị viện châu Âu họp phê chuẩn?
  • Việt Nam trả lời về việc tàu chiến Mỹ lại áp sát Hoàng Sa (RFA) - Bộ Ngoại Giao Việt Nam một lần nữa lên tiếng khẳng định về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, trước sự kiện Hoa Kỳ đưa khu trục hạm đi qua một số đảo ở Hoàng Sa để "thách thức các yêu sách hàng hải quá mức" trên Biển Đông.
  • Dân Lộc Hưng bị chính quyền phá nhà ngay trước Tết. (RFA) - Vào sáng ngày 8/1/2019, chính quyền địa phương phường 6, quận Tân Bình tiến hành đợt cưỡng chế thứ hai tại khu đất vườn rau Lộc Hưng. Những người trong cuộc nhận định đợt cưỡng chế thứ hai bạo lực hơn khiến người trong cuộc phải bất lực chứng kiến cảnh nhà cửa của họ bị đập phá khi không nhận được văn bản chính thức nào.
  • Chiến lược ngoại giao Việt Nam và sự căng thẳng giữa các cường quốc (BoxitVN) - Diên Vỹ dịch - Carl Thayer đưa ra những nhận định về chiến lược ngoại giao trong năm 2018 cũng như các đề nghị về ngoại giao cho Việt nam cho năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng về kinh tế và an ninh giữa các cường quốc. HỎI: Các khía cạnh tốt và không tốt về chiến lược của Việt Nam đối với các cường quốc trong năm 2018 là gì? Chiến lược đa phương của Việt Nam đã bị ảnh hưởng như thế nào bởi sự cạnh tranh giữa ...
  • Việt Nam tố cáo Facebook vi phạm luật an ninh mạng (RFI) - Tác động đầu tiên của luật an ninh mạng tại Việt Nam: Đài truyền hình Việt Nam VTV hôm nay 09/01/2019 tố cáo Facebook là đã không tôn trọng luật an ninh mạng vừa bắt đầu có hiệu lực từ ngày đầu năm nay. Theo chính quyền Việt Nam, mạng xã hội này đã để người sử dụng đăng tải những thông tin chống chính phủ hay còn bị coi là « độc hại »
  • Quy định cấm ghi âm ghi hình không ảnh hưởng đến quyền công dân (RFA) - Đại diện Ban Tiếp Công dân thành phố Hà Nội khẳng định nội quy không cho phép quay phim chụp hình khi chưa được người tiếp công dân đồng ý là nhằm tạo môi trường làm việc đúng mực, văn minh, lịch sự, nghiêm túc giữa công dân và người tiếp công dân.
  • Kinh nghiệm của Apple và Việt Nam (RFA) - Tuần qua, việc tập đoàn Apple sự báo số doanh thu sa sút trong quý một năm nay đã gây chấn động cho các thị trường cổ phiếu toàn cầu. Việt Nam có thể học gì từ kinh nghiệm của một doanh nghiệp thuộc loại tiên tiến nhất thế giới như vậy? Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu câu trả lời cho bài tóan bất ngờ này…
  • S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Thằng Bất Hảo (RFABLOG) - Nhiều người cho rằng, Cambodia đã đi trước Việt Nam một bậc về mặt dân chủ, rằng xã hội dân sự đã nở hoa, rằng quốc gia này sẽ là người tiên phong của vùng Đông Dương về tự do, dân chủ và sự phát triển kinh tế – kinh trị. Vài năm sau, chúng ta bắt đầu khóc than về một nền dân chủ kiệt sức và hấp hối. Điều gì đã xảy ra?
  • Việc lưu trữ và tập trung dữ liệu (VOA) - Có thể vì thế mà lịch sử Việt Nam từ xưa đến nay, phần lớn, vẫn chủ yếu được viết theo một chiều. Chiều của bên thắng trận. Tư duy này rất có hại cho sự phát triển của dân tộc. Nó chỉ biện minh tuyên truyền cho bên thắng trận...
  • Lịch sử… cứ như mới hôm qua (RFA) - Hai thực thể hiển nhiên ai cũng nhớ thì báo chí lề phải không được “xớ rớ” tới. Thứ nhất, “Trung Quốc là người ‘bảo mẫu’ cho chế độ Khme đỏ”. Thứ hai, “cái bẫy TQ dựng lên hồi bấy giờ đã khiến VN chảy máu, bị cô lập tuyệt đối trên trường quốc tế suốt 12 năm”.
  • Trần Tuấn Anh và các thuộc cấp đã vi phạm điều 356 Bộ luật hình sự (RFABLOG) - Vụ việc Trần Tuấn Anh và các thuộc cấp làm công văn với nội dung gian dối, trái sự thật gửi các cơ quan đang quản lý và sử dụng sân bay Nội Bài để cho xe công vào tận cầu thang máy bay để đón vợ Trần Tuấn Anh là không chỉ vi phạm đạo đức công vụ mà còn vi phạm điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015.
  • Quyền nghỉ ngơi (RFABLOG) - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, được cho là đang điều trị bệnh. 55 tuổi, đụng tí sự cố như thế đã đổ bệnh phải vào viện nằm, tôi cho rằng nên loại ông khỏi diện qui hoạch (nghe nói nguồn dự bị BCT, thậm chí cho bộ tứ nhiệm kỳ sau). Qui định của trung ương, từ nhiệm kỳ này, cũng đã đặc biệt coi trọng tiêu chí sức khoẻ... Đừng để như trường hợp Trần Đại Quang, hơn năm trời trọng bệnh vẫn phải lo chức phận nguyên thủ, làm việc đến giây phút cuối đời, gục ngã trong phòng họp BCT. Như thế là bất nhân, tội ác.
  • Mục tiêu không phải là Trần Tuấn Anh! (VOA) - Ông Anh chỉ là “điểm”, không phải “diện”. Nếu vẫn chỉ chú tâm vào “điểm”  thì sự phẫn nộ dẫu chính đáng cũng vẫn nằm trong… “định hướng” không của nhóm này thì cũng của nhóm khác và...
  • VNTB - Câu lạc bộ của người bán dâm được hỗ trợ chi phí hoạt động? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Pháp lệnh số 10/2003/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cấm hành vi mua dâm – bán dâm. Song mới đây phía Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB, XH) lại xuất chi ngân sách để hỗ trợ những câu lạc bộ lập ra để hỗ trợ người bán dâm. Xét về ý nghĩa nhân văn, cần ủng hộ quyết định đó của Bộ LĐ-TB, XH.
  • Đàm phán kinh tế : Bắc Kinh dùng lá bài Kim Jong Un gây áp lực với Mỹ (RFI) - Lợi tức cổ phần của CAC40 – nhóm 40 tập đoàn kinh tế lớn nhất nước Pháp – năm 2018 tăng kỷ lục, thủ tướng Pháp muốn ra luật mới để ngăn chặn tốt hơn nạn đập phá bên lề biểu tình và những ẩn số trong cuộc Tranh luận lớn toàn quốc, do tổng thống Pháp quyết định, để đáp ứng đòi hỏi của phong trào Áo Vàng, là một số chủ đề trang nhất các báo Pháp ngày 09/01/2019. Về thời sự quốc tế, chuyến đi « bất ngờ » của lãnh đạo Bắc Triều Tiên đến Bắc Kinh là một chủ đề trọng tâm.
  • Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc lạc quan (VOA) - Hôm 9/1, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã kết thúc cuộc đàm phán thương mại tại Bắc Kinh và các quan chức cho biết chi tiết về cuộc đàm phán này sẽ sớm được công bố, làm tăng hy vọng có thể tránh được một cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế thế giới.
  • Chiến hạm Trung Quốc thăm đồng minh Cam Bốt (RFI) - Ba chiến hạm lớn của Trung Quốc đã cập cảng Sihanoukville, phía nam Cam Bốt, ngày 09/01/2019, bắt đầu chuyến thăm bốn ngày, trong bối cảnh rất nhiều tin đồn cho rằng Bắc Kinh có kế hoạch xây căn cứ quân sự ở miền nam Cam Bốt.
  • Ngân hàng Thế giới trống chỗ lãnh đạo, cơ hội cho chính quyền Trump ? (RFI) - Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim bất ngờ thông báo từ chức hôm 07/01/2019, ba năm trước khi hết nhiệm kỳ. Nếu như việc tiến cử người kế nhiệm ông Kim gần như mặc định dành cho người Mỹ, giới quan sát cho rằng đây là cơ hội cho chính quyền Trump chiếm lĩnh mặt trận ở định chế quản lý nguồn vốn quốc tế, tạo lợi thế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
  • Trump: 'Bức tường này hết sức quan trọng đối với an ninh biên giới' (VOA) - Trong bài phát biểu được truyền hình trên toàn quốc, Tổng thống Trump đã tìm cách thuyết phục rằng vì không có bức tường, điều đó khiến người Mỹ có nguy cơ trở thành nạn nhân của bạo lực do những di dân bất hợp pháp gây ra, đồng thời người Mỹ gặp nguy hiểm vì một lượng lớn ma túy bất hợp pháp có thể đi qua biên giới.
  • 'Tổng thống Trump phải dừng việc bịa đặt khủng hoảng' (VOA) - Trong lời đáp từ chung dành cho bài phát biểu của ông Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo Khối Thiểu số ở Thượng viện Chuck Schumer đã chỉ ra rằng một số dự luật chi tiêu đã được các nhà lập pháp thông qua mà lẽ ra có thể mở cửa chính phủ trở lại cũng như cấp tiền cho an ninh biên giới. Họ nói rằng việc đóng cửa vẫn tiếp tục chỉ vì ông Trump không chịu bỏ đi yêu sách của ông về khoản tiền 5,7 tỷ đô la cho việc xây bức tường ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico mà họ nói sẽ tốn kém và không hiệu quả.
  • Chính quyền Trump giáng cấp quy chế ngoại giao của EU tại Mỹ (RFI) - Chính quyền Mỹ của tổng thống Donald Trump đã hạ thấp quy chế của các nhà ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu (EU) ở Washington mà không hề thông báo cho Bruxelles biết. Sự kiện này vừa được một số quan chức châu Âu xác nhận ngày hôm qua, 08/01/2019. Trước đó báo chí Đức tiết lộ rằng quy chế của Liên Hiệp Châu Âu từ hàng "quốc gia" đã bị giáng xuống thành "tổ chức quốc tế".
  • Tin tặc 20 tuổi đứng sau vụ đánh cắp dữ liệu chính trị gia Đức (RFI) - Thủ tướng Angela Merkel cùng hàng trăm chính trị gia Đức là nạn nhân của một vụ tấn công tin học có quy mô lớn. Dữ liệu cá nhân của họ bị phát tán trên mạng trong suốt tháng 12/2018. Vụ việc chỉ được công bố ngày 04/01/2019 và gây chấn động tại Đức. Phát biểu với báo chí hôm 08/01 về vụ tấn công, chính quyền Đức cho biết thủ phạm đã bị bắt giam.