Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 08.01.2019 (ANM)


Điểm Tin Thứ Ba 08.01.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB - Câu chuyện nước Anh: bán thiết bị giám sát cho Hà Nội (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Ngày 2.1, The Guadian đưa một thông tin đáng chú ý về Việt Nam, theo đó, Bộ trưởng Anh Quốc bị chỉ trích vì không lên án Luật An ninh mạng của Việt Nam. Cụ thể, ông Bộ trưởng Ngoại giao Anh quốc Mark Field lên tiếng ủng hộ tự do báo chí, nhưng ông đã im lặng trước luật An ninh mạng (vốn bị đánh giá là hạn chế quyền dân sự - chính trị của người dân Việt). Có thể hiểu đây là sự tôn trọng của chính quyền nước Anh đối với vấn đề ‘nội bộ’ (hoặc đặc tính chủ quyền) của Việt Nam. Tuy nhiên, đáng chú ý hơn, bài báo cho biết thêm, bất chấp tình hình nhân quyền ở Việt Nam, các quan chức Vương quốc Anh coi Việt Nam như là một khách hàng trọng tâm trong xuất khẩu công nghệ quân sự và an ninh. Hà Nội là một trong số các quốc gia được mời mua sắm thiết bị giám sát tại hội chợ vũ khí diễn ra vào tháng 3.2017.
  • VNTB - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong và Bí thư Nguyễn Thiện Nhân làm trái pháp luật? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Căn cứ theo Luật Đầu tư công 2014, có thể kết luận là “Dự án xây dựng cụm trường học đạt chuẩn quốc gia tại khu đất công trình công cộng Phường 6, quận Tân Bình” chưa được thực hiện theo đúng trình tự pháp luật. Do vậy nếu tiếp tục cùng vũ lực để cưỡng chế nhà dân ở khu vườn rau Lộc Hưng, sẽ lặp lại sai lầm nghiêm trọng như từng xảy ra tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.
  • Chính quyền thông báo tiếp tục cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng (VOA) - Qua loa phát thanh công suất lớn, chính quyền phường 6, quận Tân Bình, TPHCM, thông báo sẽ tiếp tục tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ những ngôi nhà còn lại trong khu “xóm đạo” Vườn rau Lộc Hưng sau đợt cưỡng chế lần đầu tiên hôm 4/1
  • Đất nước chưa bao giờ bình yên (RFABLOG) - Song Chi. Năm 2019 vừa mới bắt đầu chưa đến một tuần, nhưng lướt qua các trang báo chính thức trong nước cho tới các trang blog cá nhân, mạng xã hội facebook, chúng ta lại vẫn phải tiếp tục đọc thấy đầy rẫy những tin tức tiêu cực. Những tin xấu, tin buồn thứ nhất là thông tin người chết, bị thương từ những vụ tai nạn giao thông, những vụ cướp, giết, hiếp…Trong tuần đầu tiên của Năm Mới, hầu như không có ngày nào mà không có những tin tai nạn giao thông, từ trong nội ô các tỉnh, thành cho đến trên đường quốc lộ.
  • Rụt rè kỷ niệm chiến tranh biên giới Tây Nam, còn chiến tranh phía Bắc thì sao? (RFA) - Có những câu hỏi nhức nhối cần được trả lời: Có phải đây là cuộc chiến bắt buộc không thể tránh? Có phải bắt buộc tiếp tục đóng quân ở Campuchia đến gần 10 năm? Kỷ niệm một cuộc chiến tranh, cho dù là chiến thắng một cách thực chất và có trách nhiệm là phải giải đáp được những điều ấy.
  • Viettel đàm phán mua cổ phần viễn thông ở Malaysia và Indonesia (RFA) - Viettel, công ty viễn thông lớn nhất của Việt Nam đang cố gắng gia tăng gấp đôi số lượng 5 triệu thuê bao hiện tại ở Myanmar vào cuối năm 2019, đồng thời đang đàm phán để mua cổ phần của các công ty viễn thông tại Malaysia và Indonesia.
  • Dịch cúm gia cầm xuất hiện ở Long An (RFA) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An vừa cho biết tỉnh này đã phát hiện một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại địa bàn tỉnh này ở xã Long Sơn, huyện Cần Đước.
  • Bắc Kinh hậu thuẫn Khmer Đỏ : Mặt tối của một giai đoạn lịch sử (RFI) - Hôm nay, 07/01/2019, là đúng 40 năm chế độ diệt chủng Khmer Đỏ sụp đổ, sau một cuộc can thiệp chớp nhoáng của quân đội Việt Nam. Chính quyền Cam Bốt long trọng kỷ niệm sự kiện mà thủ tướng Hun Sen gọi là « ngày đất nước Cam Bốt được khai sinh lần thứ hai ». Tuy nhiên, diễn văn của lãnh đạo Cam Bốt không một lời đả động đến Trung Quốc, thế lực hậu thuẫn cho Khmer Đỏ, ngay cả sau khi chế độ này sụp đổ.
  • Giới đầu tư TQ tháo chạy khỏi Thung lũng Silicon (VOA) - Các chính sách mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm kiểm soát sự tiếp cận của Trung Quốc đối với ngành công nghệ của Mỹ đã ngăn chặn nguồn đầu tư của Trung Quốc vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ của Hoa Kỳ.
  • Mặt Trăng : Trung Quốc khẳng định vị thế siêu cường công nghệ (RFI) - Ngày 02/01/2019, Bắc Kinh loan báo phi thuyền Thường Nga 4 đã đáp xuống phần tối của Mặt Trăng. Đối với giới chuyên gia, kỳ công lịch sử này của Trung Quốc không chỉ có ý nghĩa khoa học mà còn mang đậm ý nghĩa chính trị và chiến lược. Một cuộc chạy đua không gian mới đang bắt đầu.
  • Mỹ - BTT họp ở Hà Nội chuẩn bị thượng đỉnh Trump-Kim lần 2 (RFI) - Hãng tin Reuters hôm nay, 07/01/2019, dẫn nguồn tin từ báo Hàn Quốc cho hay, các quan chức Ngoại Giao Mỹ và Bắc Triều Tiên đã gặp nhau nhiều lần trong những ngày qua tại Hà Nội để bàn về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trum và Kim Jong Un lần thứ 2.
  • Anh em thủ tướng Singapore lại tranh cãi về di chúc của cha (VOA) - Sự bất đồng giữa Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và hai người em đã xuất hiện trở lại hôm 7/1 khi công tố viên cho biết có những nghi vấn về sự liên quan của một thành viên gia đình trong việc chuẩn bị di chúc của cha họ, tức cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.
  • Cố vấn an ninh của Trump nêu điều kiện Mỹ rút quân khỏi Syria (RFI) - Ông John Bolton, cố vấn an ninh của Nhà Trắng trên đường công du Trung Đông, hôm qua 06/01/2019, tại Jerusalem đã khẳng định việc Mỹ rút khỏi Syria sẽ được tiến hành trong điều kiện việc bảo vệ các đồng minh của Washington phải được bảo đảm.
  • TT Trump thỏa hiệp vụ đóng cửa chính phủ? (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/1 tuyên bố sẽ không thay đổi yêu cầu xây tường dọc biên giới với Mexico, nhưng nói rằng tường chắn có thể làm bằng thép, thay vì bê tông.
  • Tai tiếng ấu dâm : Pháp xét xử một hồng y (RFI) - Tòa án thành phố Lyon ngày 07/01/2019 bắt đầu xét xử hồng y Philippe Barbarin, cùng với ba cựu chức sắc khác trong giáo phận của ông, vì tội « không tố cáo các hành động ấu dâm » của một linh mục. Vụ tai tiếng này được tiết lộ cách nay bốn năm.
  • Truyền hình Nga lướt trên làn sóng Áo Vàng Pháp (RFI) - Các dấu hiệu trỗi dậy trở lại của phong trào Áo Vàng tại Pháp, được thấy qua các cuộc biểu tình cuối tuần qua, dĩ nhiên đã trở thành trọng tâm khai thác của báo Pháp ra ngày đầu tuần, 07/01/2019, với các tựa lớn trang nhất trên tờ Le Figaro cánh hữu, Libération cánh tả, hay nhật báo kinh tế Les Échos. Riêng Le Monde, dù không đưa chủ đề này lên trang nhất, nhưng đã khai thác một khía cạnh bất ngờ : Đài truyền hình RT của Nga, từng bị chính quyền Macron cáo buộc về những ý đồ bất minh, đã lợi dụng phong trào Áo Vàng như thế nào.
  • Giải cứu tê tê (VOA) - Các bác sĩ thú y ở Johannesburg nỗ lực giải cứu những con tê tê sắp bị đem đi buôn lậu, theo tường trình của Sky News. Tê tê là một trong những loài động vật có vú bị buôn lậu nhiều nhất, và Nhóm bảo vệ Tê tê châu Phi đã giải cứu được 41 con tê tê trong năm qua. Những kẻ buôn lậu bán thịt tê tê ra thị trường địa phương và tuồn vảy tê tê ra nước ngoài để bán làm thuốc cổ truyền. Bất chấp nỗ lực của các nhóm bảo vệ, hơn một triệu con tê tê đã bị săn trộm kể từ đầu thế kỷ 21.
  • Nguyên nhân gây ung thư? (VOA) - Đây là một số tác nhân nguy hiểm nhất có liên hệ tới ung thư: Thịt chế biến sẵn, Thuốc lá, Không khí ô nhiễm, Đường, Cách làm sạm da, Thực phẩm chế biến sẵn, Rượu bia, Than, Thuốc ngừa thai.