Matt Mahan

ads header

Breaking News

Công Ty California Waste Solutions Họp Báo: Tố giác âm mưu của TP San Jose chèn ép công ty CWS

Đông đảo giới truyền thông đến cuộc họp báo khẩn của "Vua Rác" David Dương từ 6 giờ chiều đến 8:30 tối thứ Năm ngày 13/12/2018 tại tổng công ty California Waste Solutions ở San Jose. (Photo Mỹ Lợi - Việt Vùng Vịnh)
Công Ty California Waste Solutions Họp Báo.
Tố giác âm mưu của TP San Jose chèn ép công ty CWS của người Việt và kêu gọi đòi xử công bằng

Vào lúc 6:00pm ngày thứ Năm 13/12/2018, công ty tái chế biến California Waste Solution (CWS) đã mở cuôc họp báo tại văn phòng của công ty tại Berryessa, San Jose để trình bày một số vấn đề về sự đối xử không công bằng của thành phố đối với một công ty của người Việt, người thiểu số trong thành phố San Jose.

Hiện diện tại cuộc họp người ta ghi nhận có các cơ quan truyền thông, báo chí Việt ngữ tại địa phương và một vài thành phố khác: Đài Nửa Vòng Trái Đất TV tại San Diego (Drrick Phạm), Nét Việt TV (Nghê Lữ), Tuần báo Mõ SF (Huỳnh Lương Thiện), Đài Việt Vùng Vịnh (Mỹ Lợi), Quê Hương Media (Nguyên Khôi), Đài VieTV (Cao Ly Sâm), Tony Ninh, Đài Việt Nam Hải Ngoại (Mây Lan), Tấn Phương Radio (Tấn Phương), Báo CM Magazine (Phạm Lễ), Tuần báo Đời Mới (Duy Văn, Vân Hằng), Tuần báo Thằng Bờm (Vinh Đinh), Tuần báo Phụ Nữ Cali (Cao Ánh Nguyệt, Nguyên Trung), Nàng Thế Kỷ 21 Magazine (Bạch Phụng)...v.v.

Cuộc họp báo bắt đầu lúc 6:30pm. Ông David Dương, Tổng Giám Đốc Công Ty CWS chào mừng và cảm ơn những cơ quan truyền thong báo chí hiện diện. Ông trình bày cùng truyền thông báo chí một số vấn đề đã xảy ra cho công ty CWS. Những điều ông trình bày cho thấy có “vấn đề” chèn ép trong việc đấu thầu và làm ăn của người Việt trong phạm vi thành phố có nhiều điểm cần được làm sáng tỏ.

Công ty CWS là công ty tái chế biến (recycle) những đồ dùng, vật dụng phế thải ...v.v. tại San Jose, công ty này trúng thầu hơn 15 năm trước, và cùng với 3 công ty khác về những công việc khác nhau trong ngành có liên quan đến vệ sinh như: Thâu gom rác, dọn dẹp vệ sinh, cây xanh, tái chế….nay đã đến kỳ hạn gia hạn hợp đồng. Những công ty khác được gia hạn, riêng công ty của người Việt CWS thì thành phố bắt phải đấu thầu lại với những lý do như "giá cao" "phục vụ không tốt" mà ông David Dương phản bác là không đúng. Ông nói nếu tính toán công bằng hợp lý thì giá chúng tôi không cao đó là chưa kể nhân công của chúng tôi là công đoàn nên tiền lương và quyền lợi tôi dành cho họ rất cao". Ông còn tiết lộ, ông được tin một công ty sẽ cạnh tranh với ông là công ty người thân của ông thị trưởng Sam Liccardo... Ông cho biết “Thành phố San Jose đã đối xử không công bằng đối với Công ty California Waste Solutions trong nhiều năm qua, và đặc biệt là trong 2 năm gần đây, khi Thành phố thương lượng để gia hạn hợp đồng cho 4 công ty trong đó có 1 công ty của người Việt, (đó là công ty CWS của chúng tôi). Thành phố đã có mưu tính trước là làm đủ mọi cách để có thể gia hạn hợp đồng cho 3 công ty ((2 của người Ý, 1 của bản địa), và đã không công bằng trong quá trình thương lượng với CWS bằng cách đưa ra những lý do loại bỏ công ty chúng tôi ra khỏi hợp đồng với Thành phố. với những lý do rất vô lý mà chúng tôi đã chứng minh cho họ thấy là không đúng. Tôi nghĩ rằng Sở Tài Nguyên&Môi Trường (EDS) loại bỏ công ty chúng tôi có lẽ vì họ muốn kiềm hãm lại khi thấy tiềm năng to lớn của công ty người Việt trong ngành này như chúng tôi nói riêng, và tiềm năng phát triển của cộng đồng kinh tế Việt nói chung tại San Jose, một thành phố với hơn 10% dân số là người Việt, cũng là một thành phố có nhiều người Việt nhất nước Mỹ...”

Thị trưởng Sam Liccardo và ông David Dương đối mặt trong buổi họp cộng đồng với Thị Trưởng San Jose vào ngày 1 tháng 12 năm 2018 tại Trung Tâm Văn Hoá Việt Mỹ San Joe. .
Ông trình ra một bảng báo cáo của công ty CWS so sánh và chỉ rõ những điểm mà Sở EDS đã làm trong việc đánh giá công việc của các nhà thầu (đặc biệt là chúi mũi vào) người Việt. Ông cũng đưa ra một lá thư Thông Báo tóm tắt những gì đã và đang xảy ra đến cộng đồng Việt Nam và các hội đoàn, đoàn thể..v.v.( Đính kèm sau bài)

Ông cho biết kết quả của việc đấu thầu sẽ ảnh hưởng đến việc làm của 120 công nhân (Việt + Mễ..) và gia đình của họ. Những công nhân của công ty (phần đông là người Mexico và Việt) đã quyết định sẽ “xuống đường” cho quyền lợi của họ và gia đình.

Một cuộc điều trần công khai sẽ diễn ra vào lúc 5:30pm ngày thứ Ba 18/12/2018 tại HĐTP San Jose 200 E. Santa Clara St. Ông David Dương gửi lời mời dồng hương, đặc biệt là các chủ nhân thương mại (lớn nhỏ) đến để nghe và học hỏi kinh nghiệm làm ăn với thành phố San Jose.

Cuộc họp báo kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ. Sau đó CWS dành cho giới truyền thông báo chí đặt câu hỏi.

Các cơ quan truyền thông báo chí hiện diện đã đặt nhiều câu hỏi khá gay gắt để tìm hiểu xem trong việc này (đấu thầu và bải thầu) có sự kỳ thị chủng tộc hay không. Những câu hỏi có liên quan đến những lời hứa của ông Thị trường Sam Lecarrdo, và các nghị viên trong HĐTP khi ra tranh cử đã hứa với người Viêt tại San Jose như nâng cao sự phục vụ và dem lại cac dich vụ, sự công bằng đối với các sắc dâ. Trước khi kết thúc họp báo, ông David Dương nói " Dĩ nhiên chúng tôi phải tranh đấu đòi công bằng cho chúng tôi, cho công ăn việc làm của hàng trăm công nhân đồng hương Việt. Nhưng chúng tôi cũng tha thiết kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng, nhất là giới truyền thông vìchúng tôi nghĩ đây còn là đòi công bằng cho tất cả cộng đồng chúng ta nữa. Vì dầu sao, công ty của chúng tôi cũng thuộc hàng công ty lớn của người Việt trong cộng đồng Nếu chúng tôi mà còn bị thành phố đối xử bất công, chèn ép thì tôi nghĩ là các công ty gốc Việt khác cũng sẽ bị đối sử bất công chèn ép như vậy, và đó là một thiệt thòi chung cho cộng đồng chúng ta".

Người ta nhìn thấy (dường như) có một số “mắc mứu” trong công việc phát triển thương mại của người Việt tại San Jose. Việc làm ăn của công ty CWS không còn là một cá nhân lkinh doanh, CWS là một “thăm dò phản ứng” của thành phố đối với cộng đồng Việt Nam trong tiến trình kinh doanh, làm ăn, buôn bán tại San Jose./.