Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 16.11.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Đại hội công đoàn - Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Ảnh: NLD.
Điểm Tin Thứ Sáu 16.11.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB - Tổng Liên đoàn lao động cần chấm dứt ‘ăn cướp’ chủ doanh nghiệp (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Trong thời gian chờ đợi sự ra đời của những công đoàn, nghiệp đoàn độc lập, ngay tháng 11 này, Bộ trưởng Bộ Tài chính cần gấp rút soạn thảo sửa đổi Nghị định số 191/2013/NĐ-CP, về việc chấm dứt việc cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ‘ăn cướp’ chủ doanh nghiệp qua khoản bắt buộc thu 2% tiền phí công đoàn, bất chấp doanh nghiệp ấy không có tổ chức công đoàn.
  • Thượng đỉnh Đông Á: Vắng tổng thống Mỹ, Nga-Trung chiếm thế thượng phong (RFI) - Các cuộc họp thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33, dưới sự chủ tọa của thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, đã kết thúc ngày 15/11/2018, tại Singapore, với cuộc họp thượng đỉnh Đông Á, quy tụ lãnh đạo của 10 quốc gia Đông Nam Á và 8 quốc gia đối tác của ASEAN (Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc, New Zealand, Ấn Độ và Nga).
  • Trump không đi châu Á: Ảnh hưởng của Mỹ sẽ giảm? (VOA) - Các nhà lãnh đạo châu Á sẽ tề tựu ở Papua New Guinea trong tuần này vào lúc Mỹ và Trung Quốc đang vận động sự ủng hộ để giành được ưu thế trong cuộc ganh đua ngày càng leo thang để tranh giành ảnh hưởng quân sự và kinh tế trong khu vực.
  • Mỹ - ASEAN: Phó tổng thống Mike Pence trấn an các lãnh đạo Đông Nam Á (RFI) - Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Hoa Kỳ đã diễn ra vào sáng 15/11/2018 tại Singapore, nhưng không có sự hiện diện của tổng thống Mỹ Donald Trump. Đại diện cho ông Trump, phó tổng thống Mike Pence đã nhân dịp này trấn an các nước Đông Nam Á về sự can dự của Mỹ trong khu vực, đồng thời gián tiếp cảnh cáo Trung Quốc về hành động « bá quyền và xâm lấn » ở châu Á.
  • Trung Quốc muốn hoàn tất COC trong vòng 3 năm (VOA) - Trung Quốc hy vọng sẽ hoàn tất quá trình tham vấn về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (COC) trong vòng ba năm, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 14/11 cho biết tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Hiệp hội Các quốc gia đông nam Á (ASEAN) - Trung Quốc.
  • Giáo dân Cồn Dầu bị cắt điện và sẽ bị cưỡng chế vào sáng 15/11 (RFA) - Vào lúc 2 giờ trưa ngày 14/11/2018. chính quyền Đà Nẵng tiến hành cắt điện, nước 7 hộ dân thuộc giáo xứ Cồn Dầu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ để "triển khai xử lý hành chính để thực hiện các quyết định thu hồi đất với các hộ thuộc diện giải tỏa dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân."
  • Đà Nẵng cưỡng chế giáo xứ Cồn Dầu, bắt 10 người (RFA) - Sáng ngày 15/11/2018, hàng trăm người thuộc lực lượng cưỡng chế của thành phố Đà Nẵng tiến hành cưỡng chế 7 hộ gia đình trong khoảng 100 hộ chưa đồng ý di dời thuộc giáo xứ Cồn Dầu, huyện Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.
  • Chính quyền VN bắt đầu hé lộ về ‘tổ chức khác’ của người lao động (BoxitVN) - Minh Quân - Sau khi Quốc hội ‘100% gật’ để Việt Nam chính thức tham gia vào CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), giới tuyên giáo và báo Đảng đã lần đầu tiên kể từ năm 2010 - thời điểm bắt đầu đàm phán về Hiệp định TPP tức tiền thân của Hiệp định CPTPP - hé lộ về sự xuống thang của chính thể độc đảng ở Việt Nam trước quy định bắt buộc của CPTPP về tổ chức công đoàn độc lập phải ...
  • Khai trừ đảng giáo sư Chu Hảo (RFA) - Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng Cộng sản Việt Nam vào chiều 15/11 đã có thông cáo chính thức quyết định thi hành kỷ luật Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri Thức, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, bằng hình thức khai trừ ra khỏi đảng.
  • Hơn 80 học giả khắp thế giới lên tiếng bênh vực GS. Chu Hảo (VOA) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa ra quyết định thi hành kỷ luật đối với Giáo sư Chu Hảo qua hình thức khai trừ ông ra khỏi Đảng, giữa lúc hơn 80 học giả ở nhiều quốc gia viết thư cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ quan ngại.
  • VNTB - Thủ Thiêm: sẽ kỷ luật nặng cá nhân để làm nhẹ trách nhiệm tổ chức? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Sau gần 4 tiếng lắng nghe người dân, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh Chính phủ rất quan tâm vấn đề ở Thủ Thiêm. ‘Tôi mong bà con rộng lòng tha thứ cho chính quyền TP.HCM, cùng chính quyền TP giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho bà con’, ông Điệp nói. Ông cam kết thành phố sẽ giải quyết cơ bản quyền lợi người dân trước Tết Kỷ Hợi, nhất là vấn đề nơi ở và đảm bảo cuộc sống tối thiểu. Như vậy, quan điểm chung giữa chính quyền T.Ư và phía thành phố HCM là ‘xin lỗi bà con’ và mong bà con ‘rộng lòng’ để đón nhận lời xin lỗi như một hình thức của sự tha thứ.
  • Ông Tất Thành Cang bị đề nghị kỷ luật (RFA) - Ủy ban kiểm tra trung ương vào hôm 15/11 công bố kết luận kiểm tra vi phạm của ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực thành ủy TPHCM là rất nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.
  • Quân đội chỉ đạo hạn chế Pháp Luân Công tại Việt Nam (BoxitVN) - RFA - Vừa qua, Cục Tuyên huấn thuộc Tổng cục Chính trị Việt Nam, vừa đưa ra một văn bản chỉ đạo các phòng ban về việc theo dõi, kiểm soát, hạn chế hoạt của Pháp Luân Công. “Những văn bản gây nên sự sách nhiễu” Văn bản của Cục Tuyên huấn thuộc Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc Phòng Việt Nam đề ngày 23 tháng 8 năm 2018, do Thiếu tướng Nguyễn ...
  • Ăn rau muống, thải… ra tiền (VOA) - Vâng, chỉ như thế thì họ mới giàu có đến thế và cũng chỉ như thế, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam, xem tham nhũng là nội xâm, là quốc nạn, mới không làm gì những viên chức giàu có bất thường!
  • Thoi thóp làng du lịch Chăm An Phú, An Giang (RFA) - Trong quá trình suy vong của vương triều Chăm Pa oai hùng một thuở, những người con Chăm tứ tán, có người lưu vong ngay trên bản quán của mình, có người theo dòng chảy cuộc sống sang tận trời Tây hay nước láng giềng, cũng có người lưu lạc về tận cùng dải đất hình chữ S.
  • Sinh viên Việt Nam chi 881 triệu USD du học ở Mỹ (RFA) - Việt Nam được xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia trên toàn cầu có số lượng du học sinh đông nhất ở Hoa Kỳ trong niên học 2016-2017, và các du học sinh Việt Nam chi ra gần 881 triệu USD trong niên học này.
  • Aung Shan Suu Kyi: Hào quang và bóng tối (VOA) - Nhân quyền đối với bà Aung Shan Suu Kyi không áp dụng cho người Rohingya và vì vậy bà đang chơi ván cờ cô độc chỉ có bà và cử tri Miến với nhau còn quốc tế bà không chú ý...
  • Aung Shan Suu Kyi: Hào quang và bóng tối (VOABLOG) - Nhân quyền đối với bà Aung Shan Suu Kyi không áp dụng cho người Rohingya và vì vậy bà đang chơi ván cờ cô độc chỉ có bà và cử tri Miến với nhau còn quốc tế bà không chú ý...
  • Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung : Bắc Kinh nhượng bộ? (RFI) - Hai tuần lễ trước cuộc họp giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự trù diễn ra bên lề thượng định G20 tại Achentina, Bắc Kinh phản hồi bằng văn bản một loạt các yêu sách thương mại của Washington. Viễn cảnh chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vẫn xa vời.
  • Brexit : 'Theo thủ tướng May hay để rơi vào hỗn loạn'? (RFI) - Thỏa thuận sơ bộ giữa chính phủ Anh và Bruxelles về Brexit đạt được hôm thứ Ba, 13/11/2018, là chủ đề thu hút nhiều nhất sự chú ý của báo chí Pháp ngày 15/11. Le Figaro chạy tựa trang nhất : « Thủ tướng Anh ép phe bà chấp thuận thỏa thuận Brexit ». Trang nhất Le Monde là hình ảnh thủ tướng Anh trên nền đen, với dòng chữ lớn : « Bà May thương lượng về Brexit với nước Anh ». Cho dù bước tiến nói trên là lớn, nhưng Anh Quốc và Liên Hiệp Châu Âu không dễ hoàn tất thỏa thuận, để tránh một cuộc chia tay trong hỗn loạn.
  • Tương lai Brexit bất định dù chính phủ thông qua thỏa thuận ly hôn với EU (RFI) - Chính phủ Anh Quốc vừa đạt được thỏa thuận chia tay với Liên Hiệp Châu Âu sau hai mươi tháng đàm phán. Thủ tướng Theresa May đã vượt qua được trướng ngại vật đầu tiên là nội bộ chính phủ, tuy nhiên dự thảo này có qua được cửa ải Quốc Hội hay không và đây mới là trở ngại lớn.
>
  • Cuba rút hàng ngàn bác sĩ khỏi Brazil (RFI) - Chính quyền Cuba, vào ngày 14/11/2018, đã quyết định rút về nước hàng ngàn bác sĩ đã được gởi đến Brazil từ 5 năm nay, sau những lời chỉ trích về chương trình nhân đạo này của ông Jair Bolsonaro vừa đắc cử tổng thống.
  • « Quân đội châu Âu » và « Sáng kiến can thiệp châu Âu » (RFI) - Có những giải pháp nào để tăng cường khả năng phòng thủ của châu Âu ? Đôi khi thật là khó khăn để thúc đẩy mọi việc với 28 thành viên trong khuôn khổ hợp tác quân sự châu Âu, do vậy, nước Pháp, vào năm 2017, đã đề xuất một công cụ được giới thiệu là « linh hoạt và thực tế » hơn, đặt tên là Sáng kiến can thiệp châu Âu (IEI).
  • Ảrập Xêút muốn tử hình nghi can sát hại ông Khashoggi (VOA) - Công tố viên Ảrập Xêút muốn đề nghị án tử hình cho năm nghi can bị cáo buộc giết hại phóng viên Jamal Khashoggi, trong khi vương quốc này đang tìm cách khống chế cuộc khủng hoảng chính trị được coi là lớn nhất trong một thế kỷ.
  • Teo thần kinh thị giác và bệnh não úng thủy (optic nerve atrophy and hydrocephalus) (VOA) - Thính giả Đàm Thị  Lan hỏi: “Thưa Bác sĩ, Bé nhà cháu khi 8 tháng tuổi bị bệnh não úng thủy, sau quá trình điều trị nằm viện có mắc thêm viêm phổi, viêm màng não nhưng đã được điều trị khỏi, riêng bệnh não úng thủy đã được phẫu thuật nội soi phá sàn não thất III thành công. Đến nay bé được 4 tuổi và bệnh đã khỏi hoàn toàn, nhưng cách đây ít ngày cháu có đưa bé đi khám mắt thì bác sĩ kết luận mắt phải bị lác ngoài, cả 2 mắt bị viễn thị. Mắt trái thị lực còn 3/10. Mắt phải thị lực còn 1/10. Và gai thị bị teo trắng. Các bác sĩ có cho đeo kính và hẹn 1 tháng sau tái khám.