Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 02.11.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Giàn khai thác của PetroVietnam tại mỏ Bạch Hổ. Hình minh họa. (Ảnh: PVN)
Điểm Tin Thứ Sáu 02.11.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Biển Đông: Trung Quốc mở các trạm khí tượng ở Trường Sa(RFI) - Theo báo Đài Loan Taiwan News, Tổng cục Khí tượng Trung Quốc ( CMA ) hôm nay, 01/11/2018 vừa thông báo là các trạm khí tượng thủy văn của nước này trên quần đảo đang tranh chấp Trường Sa chính thức đi vào hoạt động. Các trạm quan trắc khí tượng này được đặt trên Đá Chữ Thập, Đá Su Bi và Đá Vành Khăn, những đảo hiện do Trung Quốc kiểm soát, nhưng Việt Nam cũng khẳng định chủ quyền.
  • Thống đốc NHNN: Sử dụng nhân dân tệ ở biên giới không vi hiến (VOA) - Giữa những phản ứng trái chiều từ dư luận về việc cho phép lưu hành đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc tại các tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng hôm 1/11 khẳng định rằng quy định này là hợp pháp.
  • Người Trung Quốc gom đất tại Sài Gòn, toà xử người Việt thua kiện (BoxitVN) - Dương Đại Triều Lâm - Phát hiện người Trung Quốc đứng đằng sau giao dịch mua đất, người đàn ông hủy hợp đồng nhưng bị tòa xử thua kiện. Gần 1000 m2 đất nằm vị trọng yếu tại Sài Gòn rơi vào tay “người nước lạ”. Núp bóng doanh nghiệp Việt Nam mua đất. Ngày 18 tháng 11 năm 1992, ông Nguyễn Văn Điển (sinh năm 1942) lập hợp đồng mua bán căn nhà và quyền sử dụng đất tại số 99/8 Nơ Trang Long (phường 11, quận Bình Thạnh) cho Xí nghiệp Liên ...
  • Hãy đoạn tuyệt lối mòn (VOA) - Văn hóa nói chung và văn hóa chính trị của Việt Nam xưa nay nói riêng phần lớn vẫn chỉ kiềm kẹp tư tưởng hơn là giải phóng tư tưởng tự do của mỗi người.
  • Lời nhắn gửi các ĐV đã im lặng bỏ Đảng và đang muốn ra Đảng(BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Ngày 25/10 TS Chu Hảo bị đảng luận tội thì ngay sau đó, ngày 26/10 Nguyên Ngọc, Mạc Văn Trang, Trần Nam, Hoàng Tiến Cường, Hà Quang Vinh và cả Chu Hảo  tuyên bố từ bỏ ĐCS để vừa tỏ rõ quan điểm cùng ý chí của mình, vừa để phản đối việc luận tội đó. Tiếp theo còn nhiều người khác. Nguyễn Trung, nguyên cán bộ cao cấp Bộ Ngoại giao, nguyên trợ lý của Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ông Trung đã lặng lẽ từ bỏ ...
  • VNTB - Vì sao tôi không vào đảng? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - “Đảng” ở đây được hiểu một cách mặc định là ‘đảng cộng sản Việt Nam’. Nhân việc tuyên bố rời khỏi đảng của giáo sư Chu Hảo, nhà văn Nguyên Ngọc…, câu hỏi được xới lại với nhóm thân hữu của người viết, vốn từng là những nhà báo – hiểu theo nghĩa có Thẻ Nhà báo do Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Thông tin Truyền thông) cấp.
  • Khi ‘bùa Đảng’ hết ‘linh’ (VOA) - “Bùa Đảng” đã hết “linh”. Niềm tin cho Đảng đã cạn. Không ai còn nghĩ con tàu cũ nát “kiên định đường lối Marx-Lenin” này có thể về được đến cái đích tưởng tượng của nó.
  • VNTB - ĐB Nguyễn Sỹ Cương muốn độc quyền yêu ghét?(VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Phiên chấp vấn các Bộ trưởng vừa qua là dịp mà bản thân các vị ĐBQH lẫn các vị Bộ trưởng để lại dấu ấn qua phát ngôn của mình. Trong một diễn biến có liên quan, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) lên tiếng về việc: Lâu nay trên mạng xã hội có một số cá nhân tự cho mình quyền muốn nói gì thì nói, xúc phạm ai thì xúc phạm. Một ví dụ là sau lấy phiếu tín nhiệm, đã có nhiều phát ngôn xúc phạm đến các bộ trưởng. Thậm chí có cá nhân đăng lên là đại diện cho dân, đi ngược lòng dân. Tôi xin hỏi Chính phủ và Bộ Công an có cần xử lý và xử lý được tình trạng này không?
  • Đại biểu quốc hội & quyền cử tri (RFABLOG) - Trường hợp Nguyễn Sỹ Cương: Phát biểu, trong phiên chất vấn chiều 30/10/2018, đại biểu quốc hội Nguyễn Sỹ Cương nêu hiện tượng “trên mạng xã hội có một số cá nhân tự cho mình quyền muốn nói gì thì nói, muốn xúc phạm ai thì xúc phạm". Ông đưa dẫn chứng sau cuộc lấy phiếu tín nhiệm tại quốc hội, xuất hiện nhiều phát ngôn “xúc phạm đến các bộ trưởng”, thậm chí có cá nhân đăng lên câu "đại diện cho dân, đi ngược lòng dân". Từ đó, ông chất vấn, yêu cầu Bộ Công an “có cần xử lý và xử lý được tình trạng này không?" [1]...Trước những hiện trạng trên, thái độ cử tri là gì?
  • Đại biểu quốc hội & quyền cử tri (RFA) - Quan chức, càng cao cấp càng nên biết lắng nghe, cả những lời chê chửi từ dân. Thậm chí, là một chiếc guốc phản kháng, như trường hợp Thủ Thiêm. Bộ trưởng, hay đại biểu quốc hội, không phải “bố mẹ” dân để trông xuống mà mắng mỏ những lời góp ý, phê trách của dân là “xúc phạm”.
  • Ba lần thôi nhé, các cô giáo tương lai (RFABLOG) - Kỳ họp Quốc hội lần này các đại biểu tương đối nhanh nhạy trong những câu hỏi có tính cách thời sự. Một trong các câu hỏi ấy dành cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về vấn đề mà dư luận xã hội đang dậy sóng, đó là dự thảo sinh viên bán dâm đến lần thứ tư sẽ bị cho thôi học. Chỉ cần nêu lên câu hỏi, đại biểu dư sức biết câu trả lời vòng vo của ông Nhạ. Hỏi cho có hỏi nhưng hình như xưa nay không có bất cứ câu hỏi nào giữa nghị trường từng nhận được câu trả lời rốt ráo và thuyết phục. Hỏi như một cách đưa ra cho dân chúng tiếp tục ném đá đối tượng được hỏi hơn là tìm câu trả lời hợp lý và thành thật.
  • VNTB - Bài phỏng vấn tiến sĩ Lê Trung Tĩnh và LivenGuide(VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Trước việc Facebook xóa bài và đóng tài khoản nhiều người dùng cũng như trong bối cảnh của luật an ninh mạng, người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đang đứng trước lựa chọn một mạng xã hội mới. Phóng viên Kiều Phong có cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Lê Trung Tĩnh, nhà sáng lập mạng xã hội LivenGuide - một mạng xã hội mới thành lập với tiêu chí hàng đầu là tôn trọng tự do biểu đạt và bảo mật thông tin người dùng.
  • Bộ Công an: Luật ANM sẽ không kiểm soát hoạt động công dân(VOA) - Bộ Công an cho biết Luật An ninh mạng mới được thông qua hồi tháng 6 không kiểm soát và làm lộ thông tin người dùng giữa lúc có những lo ngại luật này sẽ theo dõi hoạt động công dân trên mạng và thông tin cá nhân sẽ không được giữ kín.
  • Tướng Trần Độ: “Tháng ngày biến hóa, ác luân hồi ” (BoxitVN) - Đinh Quang Anh Thái - (Tháng Chín, 2002). Lần tiếp xúc đầu tiên của tôi với ông Trần Độ phải qua trung gian hai ba người chứ không phải tự nhiên mà ông Độ trả lời điện thoại một người lạ sống ở Mỹ. Nhất là một nhân viên Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do, đài phát thanh bị Cộng Sản Hà Nội quy chụp là chống phá chế độ. Đầu đuôi câu chuyện bắt nguồn từ việc ông Trần Độ bị đảng Cộng Sản khai trừ ngày 4 Tháng Giêng ...
  • ‘Lên án chế độ độc tài’: Giấc mơ nào cho Thủ tướng Phúc?(BoxitVN) Phạm Chí Dũng - Lần đầu tiên lên án “bắt cóc công dân”! Gần hai năm sau phút cảm xúc phát ngôn rất thật lòng “nợ công nếu tính đủ thì đã vượt trần” và “sụp đổ tài khóa quốc gia” vào đầu năm 2017, tức sau khi đã chính thức ngồi ghế thủ tướng được nửa năm, đến tháng Mười năm 2018 Nguyễn Xuân Phúc lại có thêm hai phát ngôn được giới phân tích chính trị chú ý bởi tính bất ngờ cùng cái nội hàm ...
  • An ninh thăm nhà cựu Công an: 4 điều không nên làm(BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Gọi vị khách không mời tên là Trung kia là “giặc” thì hơi quá, nhưng tại sao anh ta lại dám ngang nhiên nói những người biểu tình chống Trung cộng là xấu? Vậy anh ta là hạng người nào? Thật kì cục! Ở đây chưa muốn nói câu “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” để tả lại cuộc khẩu chiến giữa anh ta với vợ Đại tá Nguyễn Đăng Quang, nên đành phải nói rằng, anh ta đã “thấp mưu thua trí đàn bà” rồi ...
  • Sao học giả Trung Quốc chụp lén tài liệu ở Viện Hán Nôm?(RFA) - Vào sáng ngày 30/10 thủ thư của Viện nghiên cứu Hán Nôm Việt Nam phát hiện một phụ nữ Trung Quốc dùng chiếc kính đặc biệt có gắn thiết bị chụp hình để lén lút sao chép các tài liệu mà người này mượn của Viện. Giới chuyên môn có lý giải thế nào về hành động đó?
  • Kết luận thêm hai vụ việc vi phạm đất đai ở Tp HCM (RFA) - Cũng tại buổi gặp với báo chí, ông Võ Văn Hoan cho biết về tình hình quy hoạch cụm đô thị mới tại bán đảo Thanh Đa, được biết đã quy hoạch từ năm 1992 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành và là một dự án treo kỷ lục tại thành phố.
  • Vũ nhôm được giảm án 1 năm tù (RFA) - Trong một phiên tòa phúc thẩm khác diễn ra cùng ngày ở Hà Nội, ông Phan Văn AnhVũ, tức “Vũ nhôm” đã được Tòa án Nhân Dân Cấp cao chấp nhận kháng cáo, giảm án 1 năm tù.
  • Út trọc bị tuyên y án sơ thẩm 12 năm tù (RFA) - Tòa án Quân sự Trung ương sau 2 ngày xét xử phúc thẩm ông Đinh Ngọc Hệ, hay còn gọi là “Út trọc”, và các đồng phạm, đã không chấp nhận kháng cáo, quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm cho các bị cáo.
  • Vietjet ‘sắp hoàn tất’ hợp đồng 6,5 tỷ đôla với Airbus (VOA) - Hãng hàng không Vietjet dự kiến sẽ hoàn tất hợp đồng mua máy bay trị giá 6,5 tỷ đôla với tập đoàn châu Âu Airbus trong chuyến thăm tới Hà Nội của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 2/11, Reuters trích các nguồn thạo tin, cho biết hôm 1/11
  • Giải đua F1 sẽ diễn ra ở Việt Nam 2020 (RFI) - Hôm nay, 01/11/2018, chính quyền thành phố Hà Nội vừa chính thức thông báo là một chặng đua Grand Prix của giải đua xe Công thức 1 (F1) sẽ diễn ra ở thủ đô Việt Nam vào năm 2020. Theo báo chí trong nước, Việt Nam dự trù bỏ ra 60 triệu đôla để tổ chức chặng đua này kể từ năm 2020.
  • Mỹ dọa rời INF để thúc Bắc Kinh tham gia Hiệp ước hỏa tiễn tầm trung (RFI) - Ngày 20/10/2018, tổng thống Mỹ đe dọa rút khỏi Hiệp ước tên lửa tầm trung (INF), với lý do Nga vi phạmHiệp ước. Tuyên bố bị Matxcơva và một bộ phận công luận quốc tế lên án là sẽ thúc đẩy chạy đua vũ trang. Trên thực tế, nhiều nhà quan sát cho rằng nhấn mạnh đến bất đồng với nước Nga trong vấn đề INF, về cơ bản, chỉ là một cái cớ hay một « chiến thuật thương lượng », để chính quyền Mỹ thúc ép Trung Quốc tham gia một hiệp ước hỏa tiễn tầm trung mới, nhằm tái lập « thế cân bằng chiến lược » tại châu Á.
  • Úc cảnh báo về căng thẳng Mỹ-Trung (RFI) - Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm nay 01/11/2018 cảnh báo, sự trỗi dậy của Trung Quốc và « ảnh hưởng chưa từng thấy từ trước đến nay » của Bắc Kinh tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương sẽ thách thức lợi ích của Mỹ ; tuy nhiên Hoa Kỳ và Trung Quốc không nên đối đầu. Ông Morrison cũng loan báo việc phát triển một quân cảng tại Papua New Guinea, để đối phó với Bắc Kinh ở Nam Thái Bình Dương.
  • Tượng cao nhất thế giới ở Ấn Độ (VOA) - Tượng Thống nhất, bức tượng cao nhất thế giới tôn vinh nhà lập quốc Sardar Vallabhbhai Patel, được khánh thành tại bang Gujarat của Ấn Ðộ hôm 31/10.
  • Washington và Paris kêu gọi Riyad ngưng cuộc chiến ở Yemen(RFI) - Trên trang quốc tế, báo Le Monde cho biết « Washington và Paris kêu gọi Riyad ngưng cuộc chiến ở Yemen ». Bị suy yếu sau vụ nhà báo đối lập Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi bị sát hại trong tòa lãnh sự của nước này tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền Riyad ngày càng bị các đồng minh, đối tác phương Tây gây sức ép, nhằm chấm dứt cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Hồi Giáo nổi dậy Houthi ở Yemen vốn đã kéo dài ba năm rưỡi mà chưa tìm được lối thoát.
  • LHQ thất vọng vì Áo và Hung rút khỏi thỏa thuận toàn cầu về di trú (RFI) - Quyết định của Áo và Hungary quay lưng lại với một thỏa thuận của Liên Hiệp Quốc về quản lý di trú trên thế giới là một điều « kỳ lạ » và « sai lầm ». Trả lời hãng tin Anh Reuters vào hôm qua, 31/11/2018, đại diện đặc biệt Liên Hiệp Quốc về Di Dân Quốc Tế, bà Louise Arbor, đã phê phán như trên.
  • NATO, Nga thảo luận về tập trận và hiệp ước INF (VOA) - Các đặc sứ của NATO và Nga hôm 31/10 thảo luận về các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn của họ và một hiệp ước về phi đạn thời Chiến tranh Lạnh mà Washington tuyên bố sẽ từ bỏ liên quan tới những cáo buộc Nga không tuân thủ, liên minh quốc phòng phương Tây này cho biết.
  • LHQ bổ nhiệm đặc phái viên mới tại Syria (RFI) - Hôm qua 31/10/2018, Liên Hiệp Quốc đã chính thức bổ nhiệm ông Geir Pedersen, người Na Uy, làm đặc phái viên tại Syria. Đây là một trong những chức vụ khó khăn nhất trong ngành ngoại giao thế giới, với mục tiêu tìm kiếm hòa bình cho Syria.
  • Chưa xét xử đã muốn ‘trả tự do’ (VOA) - Trong khi nhiều người còn đang ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì xảy ra, một thẩm phán tiểu bang Washington đã đuổi theo và tóm gọn một trong hai tù nhân bị còng tay liều lĩnh chạy trốn khỏi phòng xử án ở Chehalis. Tù nhân kia cũng bị bắt lại cách đó chỉ vài con phố. Trả lời phóng viên sau đó, thẩm phán R.W.Buzzard nói ông có thói quen chạy bộ buổi sáng.
  • Ai sẽ lãnh đạo Hạ viện Mỹ? (VOA) - Cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu bầu chọn các ứng viên chạy đua vào tất cả 435 ghế tại Hạ viện Hoa Kỳ, và kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ lần này sẽ có tác động lên mối quan hệ giữa Tổng thống Donald Trump và Quốc hội.
  • Mỹ có thể điều 15.000 quân đến biên giới Mexico (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/10 cho biết Hoa Kỳ có thể triển khai đến 15.000 quân đến biên giới với Mexico trong lúc ông có lập trường ngày càng cứng rắn đối với làn sóng di dân Trung Mỹ đang tìm cách tiến về biên giới Hoa Kỳ để lánh nạn bạo lực và nghèo đói ở quê nhà.
  • Thổ Nhĩ Kỳ: ‘Nhà báo Khashoggi bị chết ngạt’ (VOA) - Văn phòng công tố viên Istanbul hôm 31/10 cho biết nhà báo Jamal Khashoggi đã bị làm chết ngạt trong một vụ sát nhân đã được trù tính trước ngay sau khi ông bước chân vào chân lãnh sự quán Ả Rập Xê-út bốn tuần trước và sau đó thi thể của ông đã bị phân rã rồi đem vứt đi.
  • Nga trừng phạt tài chính hàng trăm cá nhân Ukraine (VOA) - Nga hôm 1/11 áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với tầng lớp tinh hoa của Ukraine, đóng băng tài sản ở Nga của hàng trăm chính trị gia và quan chức cùng với hàng chục cơ sở kinh doanh thuộc sở hữu của các doanh nhân Ukraine.
  • Ly dị Anh – EU: Bà May một cổ mấy tròng (VOA) - Không ít người Anh cảm thấy vô lý khi những người nông dân ở Romania hay Bulgaria nếu muốn là có thể lên đường sang Anh xếp hàng xin trợ cấp thất nghiệp, chờ được phân nhà ở và hưởng hệ thống y tế miễn phí dù số này không nhiều.
  • Bệnh Parkinson cũng là do … ruột thừa (RFI) - Trong một thời gian dài, bệnh Parkinson (bệnh liệt rung) vẫn được xem là một căn bệnh của bộ não, nhưng nhiều công trình nghiên cứu cũng đã nêu lên vai trò của hệ tiêu hóa.