Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 10.10.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Tiến sĩ Nguyễn Quang A trong cuộc tuần hành phản đối công ty Formosa tại Hà Nội, ngày 01/05/2016. REUTERS/Kham
Điểm Tin Thứ Tư 10.10.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB- Vì sao nhà cầm quyền phải để Tiến sĩ Nguyễn Quang A đi Bỉ? (VNTB) -Minh Quân - (VNTB) - Trong toàn bộ bức tranh u tối kinh tế ở Việt Nam đương đại, Hiệp Định EVFTA là lối thoát được Bộ Chính Trị đảng ở Việt Nam kỳ vọng nhất. “Sáng nay 1 sĩ quan A67 gọi điện xin trao đổi 5 phút. Tôi từ chối gặp. Họ cứ đến nhà, người giúp việc mở cửa họ vào, bảo tôi có khách an ninh. Tôi từ chối tiếp. Vợ tôi nói cho họ về cách hành xử không thể chấp nhận được của họ. Rồi lên bảo tôi xuống tiếp họ vài phút. Họ thông báo họ sẽ không cản tôi đi Bỉ. Nhưng cứ dặn đi dặn lại xem lại hộ chiếu và chứng minh thư. (Rất nhiều lần).
  • Thắng lợi nhỏ từ phép thử Brussells (VOA) - Tôi dở ra và đây TRÒ MÈO của họ Đây. Tôi sinh 1946 nhưng an ninh đã dùng bút mực chữa thành 49. Tôi đi được Brussells hay không với cá nhân tôi không quan trọng, nhưng phải vạch mặt bọn tìm mọi cách phá hoại EVFTA...
  • VNTB- Vì sao EU vẫn cần tỉnh táo về nhân quyền Việt Nam? (VNTB) - Minh Quân - (VNTB) - Một cuộc điều trần về tình hình nhân quyền Việt Nam sẽ được Ủy ban thương mại quốc tế châu Âu tổ chức với sự có mặt của ba bên: EU, Bộ Công thương Việt Nam và một vài nhà hoạt động nhân quyền từ Việt Nam - diễn ra vào ngày 10 tháng Mười năm 2018 tại Brussells (Bỉ), nơi hiện diện trụ sở chính của Liên minh châu Âu, để quyết định có ký chính thức EVFTA hay là không.
  • Thượng đỉnh Nhật Bản - Mêkông thúc đẩy các dự án phát triển (RFI) - Theo Nikkei Asian Review, hôm nay, 09/10/2018, trong cuộc họp thượng đỉnh tại Tokyo, lãnh đạo của Nhật Bản và 5 nước vùng sông Mêkông (Cam Bốt, Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Miến Điện và Việt Nam) đã thông qua một chính sách mới thúc đẩy việc thực hiện trên 150 dự án sử dụng viện trợ phát triển chính thức của Nhật.
  • Mỹ đánh Bắc Kinh bằng hiệp định NAFTA mới (RFI) - Từ những lời đả kích công khai ngay trước lúc bước vào vòng hội đàm, cho đến vẻ mặt khó đăm đăm trước ống kính của báo giới, cách hành xử không mấy ngoại giao của ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vào hôm qua, 08/10/2018 khi đón tiếp đồng nhiệm Mỹ Mike Pompeo tại Bắc Kinh quả là tỷ lệ thuận với sự ấm ức của Trung Quốc trước các đòn tấn công dồn dập của Hoa Kỳ trong thời gian gần đây.
  • Người dân Tp. HCM chờ đợi điều gì từ rất lâu? (VNTB) - Bà Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm bảo rằng Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch (1.500 tỉ đồng) là "Đây là dự án tầm vóc thế kỉ, được người dân thành phố chờ đợi từ rất lâu". Khi chưa có bất kì một cuộc khảo sát hay thăm dò ý kiến người dân mà bảo rằng người dân "đã chờ đợi từ rất lâu" là sai và đó là cách "nghĩ sao nói vậy", nói bừa nói ẩu của bà Hội đồng.
  • Sự vĩ đại của ‘nguyện vọng’ (VOA) - Lần này, Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa chín họp bất thường chỉ nhằm khẳng định… ý chí, nguyện vọng của dân chúng TP.HCM là phải có… “Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch”.
  • Bút ký Luật sư: Phiên tòa “Liên minh Dân tộc Việt Nam” ngày 5/10/2018 (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Miếng - Lại một phiên tòa “xét xử công khai” không cho người thân của các bị cáo vào dự khán, cũng không bóng một ai gọi là “nhân dân quần chúng” được chứng kiến: một phiên tòa bỏ qua mọi lời tranh tụng. Một phiên tòa với các bản án “bỏ túi” như hàng trăm phiên tòa khác đã diễn ra trên đất nước Việt Nam “pháp quyền xã hội chủ nghĩa”. Mỉa mai thay, mỉa mai hết chỗ nói… Nhưng bản án đã không còn làm ai ...
  • Hoà thượng Thích Quảng Độ bị đuổi khỏi Thanh Minh Thiền viện (BoxitVN) - RFA 2018-10-07 - Dưới áp lực chính trị, Hoà Thượng Thích Quảng Độ, đức Tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (PGVNTN) đã bị trục xuất khỏi Thanh Minh Thiền viện ở thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 15/9 vừa qua, nơi ngài đã tá túc hàng chục năm qua sau khi ra tù vào năm 1998, theo thông tin từ Phòng thông tin ...
  • Một Phó chủ tịch huyện bị khởi tố do tham ô (RFA) - Cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ hôm thứ Ba 9 tháng 10 khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ để điểu tra tội tham ô tài sản.
  • Đại hội XIII… (BoxitVN) - Nguyễn Trung - Nếu ĐCSVN hôm nay tự mình không đủ sức làm nhiệm vụ lãnh đạo, thì phải thay đổi chính mình và dựa vào nhân dân để vươn lên tạo ra khả năng làm tròn nhiệm vụ này. ĐCSVN hôm nay nên nói thật, và thật lòng hỏi dân đi, xem dân có đứng về phía đảng trong nỗ lực thật của đảng thông qua cải cách chính trị đổi đời đảng và đất nước hay không? ĐCSVN hôm nay thừa phương tiện để làm một cuộc thăm dò thật ...
  • Phong tỏa tài sản 9 người liên quan đến Vũ “nhôm” (RFA) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an Việt Nam vào ngày 9/10 có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân Dân Đà Nẵng cùng các cơ quan liên quan rà soát hồ sơ pháp lý và tạm dừng mọi giao dịch đối với tài sản của các cá nhân bị cho có liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ thường được gọi là Vũ “nhôm”.
  • Lòng dân trăm mối tơ vò (BoxitVN) - Trịnh Hữu Long - Kể từ khi ông Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, “lòng dân” lại được khai thác triệt để nhằm ủng hộ vị Tổng Bí thư. Đơn cử, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, phát biểu trên báo điện tử VOV rằng, “tôi rất mừng nếu Tổng Bí thư được bầu làm Chủ tịch nước bởi đây là phương án hợp lòng dân”. Còn ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương Đảng, ...
  • VNTB - Mâu thuẫn Nguyễn Phú Trọng: Ý nguyện dân chúng và quyền lực của đảng (VNTB) - Lê Trung Tĩnh (VNTB) - So với các lãnh đạo Cộng Sản khác ở Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng đã mang đến, hay ít nhất đã khéo léo tạo cho người ta thấy, các tố chất quan trọng của những người làm chính trị đích thực. Đó là phải có lý tưởng và đi đến cùng trong việc thực hiện lý tưởng của mình. Với cách thức loại bỏ các đối thủ chính trị bằng hình thức đấu tranh chống tham nhũng, ông Trọng đã phần nào nâng tầm cuộc tranh đoạt ngôi vị bằng tiền thành một cuộc chạy đua lý tưởng và quan điểm chính trị. Mặc dầu đằng sau các lý tưởng chính trị cũng là các thế lực kim tiền, cuộc chạy đua lý tưởng bản thân nó cũng hướng thượng và tích cực hơn.
  • VNTB - Thiếu tiền mặt, Việt Nam 'chung tiền đánh bạc' (VNTB) - Phương Thảo chuyển ngữ (VNTB) - Chế độ cộng sản giảm bớt những hạn chế về cờ bạc trong nước để nắm bắt và đánh thuế một ngành công nghiệp nhiều tỷ đô la vốn chủ yếu hoạt động ngầm. Cờ bạc hết là bác thằng bần. Trong quyển sách "A Dragon Apparent" của Norman Lewis về cuộc du hành cuối năm 1940 ở Đông Dương, nhà văn ghi nhận các thương gia Việt Nam để dĩa xúc xắc tại quầy hàng để đánh bạc cùng với khách hàng.
  • Năng lượng tái tạo thay vì điện than (RFA) - GS. Nguyễn Khắc Nhẫn: Đất nước chúng ta có thể phát triển kinh tế mà không tàn phá môi trường bằng cách thực hiện chính sách sản xuất và tiêu thụ sạch hơn và không lãng phí."
  • CUỐI CÙNG CŨNG CHẢ BIẾT MÔ TÊ MÀ LẦN (BoxitVN) - Nguyễn Thông - Trích một đoạn trên báo Thanh Niên: “Trao đổi với cử tri về vấn đề này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự ủng hộ của cử tri, song cũng nói rằng, đây là việc liên quan tới cá nhân nên không tiện nói. Tuy nhiên, ông cho biết, trước đây, thời Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là Chủ tịch nước đồng thời là Chủ tịch Đảng, nhưng sau đó thì bị cách ra”. “Còn việc T.Ư thống nhất giới thiệu Tổng bí thư để Quốc hội ...
  • Vài ý nghĩ vớ vẩn về đại tang, quốc táng (BoxitVN) - Từ Thức - Trong vài ngày, hai đại tang, quốc táng. Đại tang đối với Đảng, bởi vì đối với dân, đó là những tin mừng. Chỉ cần vào mạng xã hội sẽ thấy cái vui mừng ấy nổ như pháo, như champagne. Trong một xứ có một ngày vui, có vạn ngày buồn, người ta tìm mọi cách để vui. Vui không được với trái banh, vì tranh giải túc cầu bị loại, người ta tìm cái vui trong việc lãnh tụ chầu trời. Trăm hoa khôi hài đua nở, và, ...
  • Vì sao ông Trọng ‘thích’ ngồi thêm ghế Chủ tịch nước? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Ngoại Trưởng TQ Vương Nghị gặp TBT VN Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 2/4/2018. Không phải ngẫu nhiên mà ông Trọng không thể kiên nhẫn chờ thêm nửa năm hoặc tối thiểu là ba tháng cho đủ ‘giỗ 100 ngày Trần Đại Quang’ khi tìm cách ngồi ngay vào cái ghế trống của kẻ quá cố vừa để lại, như thể ‘của thừa kế’ đó chỉ dành riêng cho Trọng. Làm thế nào để được ‘chính danh’? Tính ‘chính danh’ – nhu cầu đầu tiên và quan ...
  • Malayisa cấm nhập ớt Việt Nam bị nhiễm hóa chất (RFA) - Tin cho biết Cục Bảo Vệ Thực Vật thuộc Bộ Nông Nghiệp - Phát Triển Nông Thôn Việt Nam vừa gửi công văn cho các chi cục Kiểm Dịch Thực Vật tại các địa phương và các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tại Việt Nam về lệnh vừa nêu của phía Malaysia.
  • Vì đâu Việt Nam ra nông nỗi này? (VOA) - Nỗ lực và ý hướng chung của các nhà lãnh đạo chế  độ Bắc Hàn độc tài cộng sản và chế độ Nam Hàn dân chủ pháp trị là nhắm thành đạt hai mục tiêu: hòa giải dân tộc và thống nhất đất nước một cách hòa bình.
  • Tham nhũng: Vòng tròn bất tử* (VOA) - Nhưng ở Việt Nam thì khác. Cấu trúc chính trị của Việt Nam không cho phép gia đình trị, cũng không cho phép một người tham nhũng còn những kẻ khác đứng nhìn. Tham nhũng tại Việt Nam có tính hệ thống và vì vậy...
  • Vinfast và hình ảnh quốc gia (BBC) - Ý kiến cho rằng người dân, doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam cần có bổn phận bảo vệ hình ảnh đất nước.
  • Ai giúp tỷ phú Vượng đánh bóng VinFast (VOA) - Tác giả cũng viết các xe của VinFast sẽ còn phải cải tiến về tiêu chuẩn khí thải nếu muốn chinh phục thị trường châu Âu mà ông nói không rõ số tiền ông Vượng kiếm được từ lúc làm mì ăn liền tới kinh doanh bất động sản về sau này có đủ để làm điều này không.
  • Người Việt trợ giúp nạn nhân bão Florence (VOA) - Cuối tuần vừa qua, căn nhà số 308 đường Hillwood tại thành phố Falls Church, tiểu bang Virginia nơi sinh hoạt thường xuyên của Nhà Việt Nam và cộng đồng gốc Việt khu vực thủ đô Washington lại đông đúc khác thường. Phần lớn mọi người tới đây để tham dự bữa cơm trưa quyên góp tài chính trợ giúp các nạn nhân bão Florence, cơn bão hoành hành duyên hải Bờ Đông nước Mỹ trong tháng 9 vừa qua. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều mạnh thường quân và cộng đồng gốc Việt sinh sống tại thủ đô Washington và 2 tiểu bang lân cận là Maryland và Virginia.
  • Lỗ hổng an ninh của Google+ : 500.000 người bị lộ thông tin cá nhân (RFI) - Tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google, ngày 08/10/2018 thông báo sẽ đóng trang mạng xã hội Google+ và siết chặt chính sách chia sẻ dữ liệu, sau khi phát hiện ra Google+ có một lỗ hổng an ninh khiến ít nhất 500.000 người sử dụng mạng xã hội của Google bị lộ thông tin cá nhân.
  • Toàn văn bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Pence về Trung Quốc (BoxitVN) - Viện Hudson ngày 4-10, Cám ơn Ken (Kenneth R. Weinstein, chủ tịch Viện Hudson – người dịch) vì lời giới thiệu hào phóng đó. Xin chào các thành viên ban trị sự, Tiến sĩ Michael Pillsbury, các vị khách quý, và toàn thể mọi người, những người, đúng với sứ mệnh của mình, “nghĩ về tương lại theo những cách không bình thường” – thật vinh dự khi được quay trở lại Viện Hudson. Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu tại Viện Hudson, ngày 04 tháng 10 năm 2018. Trong hơn một ...
  • Interpol bẽ mặt vì vụ Trung Quốc bắt Mạnh Hoành Vĩ (RFI) - Vụ Trung Quốc cho bắt giữ Mạnh Hoành Vĩ, đang là lãnh đạo một tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol được nhiều báo Pháp ngày 09/10/2018 bàn luận nhiều. Giới chuyên gia Pháp nhận định cựu lãnh đạo Interpol họ Mạnh đang trả giá cho việc từng là người thân của Chu Vĩnh Khang.
  • Philippines không tham gia cuộc tập trận tháng 11 với Mỹ (RFI) - Để trấn an Trung Quốc, tổng thống Philippines tuyên bố Manila không tham gia tập trận chung với đồng minh Hoa Kỳ trong tháng 11 tới. Trên đây là thông báo của phát ngôn viên phủ tổng thống Harry Roque trong cuộc họp báo ngày 09/10/2018.
  • Không quân Ukraina và 8 nước NATO tập trận chung (RFI) - Bắt đầu từ thứ Hai 08/10/2018, gần 700 binh lính của 8 nước NATO và Ukraina, với khoảng 40 phi cơ, trong đó có máy bay tiêm kích F-15 của Mỹ, tham gia các bài tập chung ở miền tây Ukraina, trong bối cảnh Ukraina vẫn đang trong khủng hoảng với nước láng giềng Nga và căng thẳng giữa Matxcơva và phương Tây ngày càng gia tăng.
  • IMF bớt lạc quan do chiến tranh thương mại Mỹ -Trung (RFI) - Hôm qua, 08/10/2018, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF công bố những dự báo tăng trưởng trong 2 năm 2018 và 2019, nhấn mạnh rằng chiến tranh thương mại Mỹ -Trung đang gây tác hại cho nền kinh tế thế giới. Theo dự báo mới của IMF, tổng sản phẩm nội địa của toàn cầu trong hai năm này sẽ chỉ tăng 3,7%, thấp hơn 0,2 điểm so với dự báo trước đây.
  • Tổng thống Macron cải tổ nội các ở thế chẳng đặng đừng (RFI) - Không đầy 16 tháng từ khi đắc cử, tổng thống trẻ tuổi nhất của Đệ Ngũ Cộng Hoà phải sắp xếp, bổ sung nội các sau ba lần điều chỉnh. Trong bối cảnh phải chuẩn bị bầu cử Nghị viện châu Âu năm 2019, lại mất một số bộ trưởng cột trụ và điểm tín nhiệm xuống thấp, chủ nhân Điện Elysée không còn phương thức nào khác ngoài lá chủ bài cuối cùng : cải tổ để tạo luồng sinh khí mới.
  • Nhà báo Ả Rập Xê Út mất tích : Donald Trump lo ngại (RFI) - Hôm qua 08/10/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông lo ngại về số phận của nhà báo Ả Rập Xê Út, người đã mất tích sau khi tới tòa lãnh sự Ả Rập Xê Út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 02/10 để lấy giấy tờ để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Hôm qua, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi chính quyền Ryad tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng và minh bạch về vụ mất tích này. Jamal Khashoggi là một nhà báo đối lập với vương triều Ryad. Năm 2017, ông đã sang tị nạn tại Mỹ do lo sợ bị Ryad bắt giữ vì đã chỉ trích chính quyền.
  • Bulgari để tang nữ phóng viên bị ám sát (RFI) - Ngày hôm qua cả nước Bulgari để tang Viktoria Marinova. Thi thể của nữ phóng viên truyền hình trẻ đẹp, bị cưỡng bức và siết cổ, được phát hiện trong công viên ở Rusê, hôm thứ Bảy trong lúc chính quyền Bulgari đối đầu với những cáo buộc biển thủ tài trợ của Bruxelles.
  • Mỹ: Điều trực thăng cứu hải âu mắc kẹt (VOA) - Một chiếc trực thăng cùng đội cứu hộ chuyên nghiệp được huy động để giải cứu một chú chim bị mắc kẹt trên đường dây diện. Vụ việc xảy ra tại Virginia Beach, Hoa Kỳ. Một người đi đường phát hiện chú chim hải âu bị vướng vào đường dây điện và gọi điện báo cho nhà chức trách. Chú hải âu cuối cùng được cứu, nhưng phải cắt bỏ một cánh. Sau khi được các chuyên gia về động vật hoang dã chữa trị, chú đã được vườn thú Fort Worth ở Texas nhận nuôi.
  • IMF hạ giảm dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới (VOA) - Trong phiên bản mới nhất của Triển vọng kinh tế thế giới, IMF dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 3,7% trong cả hai năm 2018 và 2019, giảm so với dự báo tăng trưởng 3,9% hồi tháng 7 cho hai năm này.
  • Ngày đầu tại tòa tối cao của tân thẩm phán Kavanaugh (VOA) - Ba ngày sau khi được Thượng viện chuẩn thuận bằng một kết quả biểu quyết sít sao, mặc dù bị tố cáo hành hung tình dục, ông Brett Kavanaugh sáng thứ Ba bắt đầu ngồi và ghế thẩm phán của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, củng cố thế đa số theo trường phái bảo thủ trong nhiều năm tới.