Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 09.10.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

‘Trọng bạc Phúc’ chăng?
Điểm Tin Thứ Ba 09.10.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB- ‘Trọng bạc Phúc’? (Phần 2) (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - “Bỉnh chúc vô minh, quang tự diệt; trọng ngân bạc phúc, sản tất vong”. Xem lại phần 1:
    [http://www.vietnamthoibao.org/2018/10/vntb-trong-bac-phuc-phan-1.html] Từ giữa năm 2017 và trùng với thời điểm Trần Đại Quang bất thần bị ‘bệnh lạ’ mà đã ‘biến mất’ lần đầu tiên trong gần hết tháng Tám năm đó, người ta nhận ra Thủ tướng Phúc đã bắt đầu chiến dịch vận động cho chức vụ tổng bí thư tại đại hội 13 vào năm 2021. Ngoài thành tích ‘GDP tăng trưởng vượt bậc’, ông Phúc đi nhiều địa phương và nơi nào cũng được ông ta xem là ‘đầu tàu’,
  • Biển Đông : Trung Quốc bành trướng và 3 phương án của Mỹ (RFI) - Trong những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10/2018, Mỹ cùng đồng minh liên tục thách thức tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông, nhằm bảo vệ quyền « tự do hàng hải », đặc biệt là gia tăng tập trận hay đưa tàu chiến vào phạm vi 12 hải lý các thực thể địa lý, do Bắc Kinh kiểm soát tại quần đảo Trường Sa. Trung Quốc điều tàu ngăn chặn. Nhiều nhà quan sát nói đến nguy cơ bùng nổ chiến tranh cục bộ. Washington hành xử ra sao trước tham vọng của Bắc Kinh trong thời gian tới ?
  • Việt Nam Nhật Bản cam kết hợp tác vì hòa bình và an ninh ở Biển Đông (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng ông cùng với Thủ tướng Abe khẳng định sự cần thiết của hòa bình và an ninh hàng hải ở Biển Đông, cũng như ủng hộ an ninh hàng hải và hàng không ở khu vực này. Tuy nhiên ông không đề cập đến Trung Quốc, nước luôn chỉ trích chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ và các quốc gia phương Tây trong khu vực.
  • EVFTA: Khúc quanh ở Nội Bài (RFA) - Và tối nay, con đường EVFTA gập ghềnh này sẽ có một khúc quanh đặc biệt ở Nội Bài khi Tiến sĩ Nguyễn Quang A (A Nguyen Quang) lấy chuyến bay đi Brussels, Bỉ tham dự phiên điều trần trước Ủy ban Thương mại Quốc tế thuộc Quốc Hội EU (INTA) trong tư cách đại diện xã hội dân sự Việt Nam.
  • Cảnh sát Malaysia bắt giữ 31 phụ nữ Việt (RFA) - Tờ Malay Mail của Malaysia hôm 6/10 cho biết cảnh sát nước này vừa bắt giữ 31 phụ nữ Việt Nam được cho là nhân viên quan hệ khác hàng tại một trung tâm giải trí cao cấp ở quận Cheras, Kuala Lumpur.
  • VNTB - Hủy show diễn ca sĩ Tuấn Hưng và sự tùy tiện pháp luật (VNTB) - Giang Nam (VNTB) - Ca sĩ Tuấn Hưng ở Hà Nội dự định kỷ niệm 20 năm nghiệp cầm ca của anh vào tối ngày 5 tháng 10/2018 từ một năm trước. Anh này cùng ê kíp thực hiện đã đổ vào đây vốn liếng kha khá, ước chừng 2 - 4 tỷ đồng. Anh đã có Giấy phép biểu diễn đàng hoàng do Sở VH-TT-DL Hà Nội cấp. Vé đã bán hết, chỉ còn 2 giờ nữa mở màn. Bỗng nhiên một tờ Quyết định do Phó CT quận Ba Đình hỏa tốc đưa đến tay anh: “Hủy cuộc biểu diễn lúc 18 giờ. Vì lý do đặc biệt”! Một tờ khác dán ngay cổng sân khấu. Nam ca sĩ Tuấn Hưng bật khóc... Khán giả ngỡ ngàng ngơ ngác, còn ca sĩ Tuấn Hưng thì sốc nặng và nhập viện.
  • Hoa Kỳ muốn tăng xuất khẩu thịt lợn vào Việt Nam (RFA) - Vào cuối tháng 9 vừa qua, một đoàn đại diện của Liên đoàn xuất khẩu thịt Hoa Kỳ và Ủy ban thịt heo quốc gia Mỹ (NPB) đã có chuyến thăm Việt Nam nhằm quảng bá, tìm cách thúc đẩy tiêu thụ thịt heo Mỹ ở Việt Nam.
  • VNTB - 'Nhân dân luôn tin tưởng ở đồng chí Nguyễn Phú Trọng'? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Chính quyền hiện nay là Chính quyền Nhân dân, tất cả quyền lực thuộc về nhân dân. Vậy ai sẽ đảm trách nhiệm là phát ngôn viên, đại sứ của nhân dân, nếu đó không phải là ông Nguyễn Ngọc Bảo (ĐBQH Khóa XIII)?. Ông Nguyễn Ngọc Bảo trong chia sẻ với báo Giáo dục cho hay: ‘Nhân dân cả nước đều thấy rằng đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có những chỉ đạo hết sức quan trọng trong công tác cán bộ, chống tham nhũng’. Nhân dân hay là một bộ phận nhân dân?
  • GIEC cảnh báo hậu quả nghiêm trọng, nếu nhiệt độ tăng hơn 1,5°C (RFI) - Trái đất tiếp tục nóng lên với nhịp độ đáng báo động. Các cam kết được thế giới đưa ra tại Paris cách đây ba năm hiện chưa đủ. Sau một tuần hội nghị ở Hàn Quốc, ngày 08/10/2018, nhóm chuyên gia liên chính phủ về biến đổi khí hậu (GIEC) công bố bản báo cáo, khuyến cáo thế giới hành động « nhanh hơn », nếu muốn khống chế nhiệt độ tăng ở mức 1,5°C so với thời tiền công nghiệp.
  • Nobel Kinh tế 2018 về tay hai nhà khoa học Mỹ (VOA) - Hai nhà khoa học Mỹ tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu về kinh tế học khí hậu và thuyết tăng trưởng nội sinh, William Nordhaus và Paul Romer, hôm thứ Hai 8/10 chia chung Giải Nobel Kinh tế 2018.
  • Công nghiệp quốc phòng : Mỹ muốn giảm lệ thuộc vào Trung Quốc (RFI) - Trên trang nhất, báo kinh tế Les Echos có bài đáng chú ý nói về « Ngành công nghệ Mỹ đương đầu với gián điệp mạng Trung Quốc ». Theo một điều tra của Bloomberg, chíp điện tử của Trung Quốc đã bí mật được cấy vào máy chủ của nhiều doanh nghiệp Mỹ. Tiết lộ trên cho thấy sự lệ thuộc của ngành công nghiệp, công nghệ của Hoa Kỳ vào các nhà sản xuất Trung Quốc, khiến công nghệ Mỹ dễ bị tổn thương.
  • Interpol : Trung Quốc thừa nhận bắt chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ (RFI) - Bắc Kinh thông báo đã bắt giữ thứ trưởng bộ Công An Trung Quốc, chủ tịch tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol. Mất tích từ ngày 25/09/2018 tại phi trường Bắc Kinh, ông Mạnh Hoành Vĩ bị « nghi ngờ vi phạm pháp luật » theo thông cáo công bố chiều Chủ Nhật 07/10.
  • Bắc Kinh lạnh nhạt đón ngoại trưởng Mỹ Pompeo (RFI) - Sau chuyến công du Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Bắc Kinh ngày 08/10/2018 để thông báo với đối tác Trung Quốc kết quả cuộc đàm phán với lãnh đạo Kim Jong Un. Ngày làm việc đầu tiên tại Bắc Kinh của ngoại trưởng Mỹ được bắt đầu bằng một cuộc họp căng thẳng với đồng nhiệm Trung Quốc.
  • Trung Quốc: hành động của Mỹ làm tổn hại quan hệ song phương (VOA) - Ngoại Trưởng TQ Vương Nghị nói Hoa Kỳ đã leo thang căng thẳng thương mại giữa hai bên, và Bắc Kinh phản đối cách hành xử của Mỹ liên quan tới Đài Loan. Ông nói những hành động đó đã ảnh hưởng đến lòng tin giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và Hoa Kỳ nên ngưng ngay "những hành động sai lầm này".
  • Kim Jong Un mời Mỹ thanh tra bãi thử hạt nhân đã bị hủy (RFI) - Cuộc gặp gỡ giữa ngoại trưởng Mỹ và lãnh đạo Bắc Triều Tiên hôm Chủ Nhật 07/10/2018 kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ được đánh giá là « hữu ích ». Bình Nhưỡng đánh tiếng mời thanh tra ngoại quốc đến bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri, để nhìn tận mắt cơ sở này đã bị phá hủy theo đúng cam kết của Bắc Triều Tiên.
  • Tòa Công lý Quốc tế xét khiếu nại của Iran về tài sản bị Mỹ phong tỏa (RFI) - Bắt đầu từ ngày 08/10/2018, Tòa Công Lý Quốc Tế (ICJ/CJI), có trụ sở tại La Haye, Hà Lan, bắt đầu xem xét đơn kiện của Teheran nhắm vào chính quyền Washington sau khi Mỹ phong tỏa gần hai tỉ đô la tài sản của Iran vào năm 2016, để bồi thường các nạn nhân người Mỹ trong các vụ tấn công khủng bố.
  • Đến lượt Brazil đối mặt với làn sóng dân túy (RFI) - Tại nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ La Tinh là Brazil, đảng Lao Động của cựu tổng thống Lula, vốn nổi tiếng với thành tích đã đưa được 50 triệu dân Brazil thoát khỏi cảnh bần cùng, đã đánh mất hào quang. Jair Bolsonaro ứng viên tổng thống phe cực hữu được coi là một vị cứu tinh, cho dù ông này đã không đưa ra một kế hoạch cụ thể để vực dậy kinh tế nước nhà.