Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 12.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres trong cuộc họp báo ở Matxcơva, ngày 21/06/2018. Yuri KADOBNOV / AFP
Điểm Tin Thứ Tư 12.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Liên Hiệp Quốc : "Chỉ còn 2 năm" để cứu Trái Đất (RFI) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Anotnio Guterres ngày 10/09/2018 kêu gọi xã hội dân sự, các doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo trên thế giới "cấp bách hành động vì môi trường". Đây là "thách thức lớn nhất của nhân loại". Lời kêu gọi này được đưa ra ba ngày trước hội nghị quốc tế về khí hậu mở ra tại San Francisco, Hoa Kỳ.
  • Vụ Thủ Thiêm có trở thành đại án quốc gia? (VOA) - Giờ đây, nước mắt của dân oan Thủ Thiêm đã đổ ra quá nhiều, đã trở nên khô cạn và nhường chỗ cho cặp mắt cảnh giác cao độ trước những động thái của chính quyền. Người dân luôn sợ họ bị biến thành nạn nhân của một trò lừa gạt mới.
  • VNTB - Kết luận kiểm tra có thể dùng làm căn cứ để khởi kiện hành chính? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) - Trong Luật Thanh tra không có nội dung nào liên quan đến cụm từ “kiểm tra”. Như vậy, giả dụ như trong trường hợp “kiểm tra” của cơ quan Thanh tra Chính phủ cho thấy có các sai phạm, thì người dân có thể căn cứ vào đó để khởi kiện một vụ án hành chính? Câu hỏi tiếp theo đặt ra là sắp tới đây, liệu Tổng Thanh tra Chính phủ có ký một quyết định về thanh tra toàn diện vụ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm?
  • VNTB- Sài Gòn sẽ cưỡng chế diện rộng đất nông nghiệp của dân? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 10/9/2018 - Chẳng cần đến lúc chủ trương tập trung tích tụ đất đai ‘mang ánh sáng nghị quyết vào đời sống’, đảng CSVN đang bắt đầu triển khai thí điểm một chính sách không khác mấy ý đồ trưng thu đất nông nghiệp tại Sài Gòn - mà giờ đây đã quá xa vời hình ảnh ‘Hòn Ngọc Viễn Đông’ trong khi lại phải mang thân phận ‘Con bò sữa’ bị vắt kiệt bởi ngân sách của chế độ độc đảng và độc trị.
  • Cựu TBT báo Thanh Niên: sao báo chí không có tin tức về Trần Huỳnh Duy Thức? (VNTB) - Mấy ngày nay tôi định viết về một số vấn đề đang nóng, tỉ như “công nghệ giáo dục “của Gs Hồ Ngọc Đại” và “mưu toan” cải tiến chữ viết tiếng Việt của Gs Bùi Hiền”. Tôi thấy không khí tranh luận có vẻ sặc mùi đao to búa lớn mà không đi vào tranh luận khoa học nghiêm túc trước những vấn đề hệ trọng và khẩn cấp như vậy của nền giáo dục nước nhà. Tại sao có hiện tượng con của rất nhiều quan chức, trong đó có nhiều quan chức lớn của ngành giáo dục phải cho con cái của mình đi “tỵ nạn giáo dục“.
  • Nghi vấn cá chết do nước rỉ bãi rác Nam Sơn (RFA) - Báo mạng Tài Nguyên & Môi trường của Bộ Tài nguyên và môi trường cho hay cá của người dân nuôi tại khu vực Sóc Sơn, Hà Nội bị chết hàng loạt, mà nguyên nhân có thể là do nước thải từ khu xử lý rác sinh hoạt Nam Sơn gần đó gây ra.
  • Nghi vấn nhà máy Alumin Nhân Cơ xả thải (RFA) - Vào ngày 9 tháng 9, dòng suối chảy qua địa bàn huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đăk Nông bỗng dưng biến thành màu đỏ, khiến người dân địa phương lo lắng vì cho rằng nhà máy alumin Nhân Cơ gần đó xả thải ra môi trường.
  • Quốc gia và trại lính (BoxitVN) - Truong Huy San - Nếu Tướng Nguyễn Mạnh Hùng xây dựng được một “hệ sinh thái số VN” tôi sẽ lựa chọn ngay vì tất cả những gì tôi viết là bằng tiếng Việt và cho người Việt. Nhưng, 39% người sử dụng Mạng xã hội (MXH) ở VN là cho mục tiêu kinh doanh. Họ cần chảy trong không gian 2 tỷ người của Google, Facebook… chứ không cần ao tù, nước đọng. Tôi không cực đoan để cho rằng, VN không nên học cái gì từ Trung Quốc. Nhưng, Viettel có ...
  • Giáo sư Hồ Ngọc Đại bị “ném đá” vì chúng ta sống ngoài nhân loại đã quá lâu rồi (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Giáo sư Hồ Ngọc Đại là một trí thức lớn. Khi đỗ tiến sĩ ở nước ngoài về, ông đã nói với người lãnh đạo cao cấp ở Việt Nam lúc đó là, nguyện vọng của ông là được dạy lớp 1. Ông đã theo đuổi chí lớn đó cho đến hôm nay và sách Tiếng Việt lớp 1 của ông đã ra đời và được chấp nhận. Nếu là ở một nước tự do và văn minh thì ông Đại cứ bỏ tiền ...
  • Phải nuôi nhưng không được xài! (VOA) - Không thèm đếm xỉa đến hoạt động của hệ thống xe cấp cứu cũng như chuyện cá nhân công dân cần được cứu chỉ là một trong nhiều khía cạnh cho thấy, trong mắt lực lượng công an nhân dân Việt Nam, dân – bao gồm cả tính mạng, tài sản của họ - chẳng có gì là quý.
  • Thói quen ăn thịt rắn ở Việt Nam (BBC) - Bạn đã từng ăn thịt rắn, uống rượu tiết rắn hay rượu mật rắn chưa? Và bạn có biết ở một số nơi ở miền Bắc, người ta làm thịt rắn thế nào không?
  • Thành phố Hà Nội kêu gọi dân chúng bỏ ăn thịt chó (RFA) - Chính quyền Hà Nội kêu gọi người dân thủ đô bỏ ăn thịt chó vì sở thích ẩm thực này làm xấu hình ảnh của thành phố cũng như việc gia tăng nuôi súc vật không đúng cách có thể dẫn đến lây lan bệnh dại.
  • Người đẹp bán dâm có phải là xấu? (VOA) - Tranh cãi về chuyện hợp pháp hoá mại dâm có phải là điều đúng đắn hay không vẫn đang tiếp diễn. Bên ủng hộ nói một khi mại dâm được hợp pháp hoá, dịch vụ này sẽ không còn nằm trong bóng tối, những người bán dâm được bảo vệ...
  • Những huyền thoại của hiệp định RCEP (RFA) - Khởi sự thảo luận từ năm 2012, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện tại Khu vực Đông Á và Nam Á, gọi tắt là RCEP, có thể hoàn tất trong năm nay, Bộ trưởng Công Thương Nghiệp Singapore cho biết như trên sau hội nghị cấp bộ trưởng vào cuối tháng trước tại Singapore. Tuy nhiên, phía Ấn Độ lại cho rằng các nước còn phải đàm phán thêm trước khi có hy vọng thông qua vào cuối năm 2019. Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về chuyện này.
  • Chúng ta đang sống thế giới nào? (VOA) - Nền văn minh nhân loại sẽ bị huỷ hoại nếu chúng ta chỉ biết sống cho chính mình và chỉ biết quan tâm trong cuộc đời mình mà không nghĩ đến người khác và các thế hệ về sau.
  • Bắc Kinh và Seoul dùng Kim Jong Un để kềm Washington (RFI) - Khủng hoảng Bắc Triều Tiên, theo thời gian, mất dần tính chất đơn thuần là một cuộc đọ sức giữa hai phe : một bên là chế độ Bình Nhưỡng và bên kia là Mỹ cùng hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.
  • Kim Jong Un gửi thư đề nghị thượng đỉnh lần 2 với Donald Trump (RFI) - Hôm qua, 10/09/2018, phát ngôn viên Nhà Trắng thông báo tổng thống Donald Trump đã nhận được một bức thư của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong đó đề nghị một cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2. Chính quyền Mỹ cho biết sẵn sàng cho cuộc gặp.
  • Mỹ-Hàn-Triều : Moon kêu gọi Trump-Kim hãy can đảm (RFI) - Sau khi Washington thông báo nhận được thư mời thượng đỉnh lần thứ hai của lãnh đạo Bắc Triều Tiên, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In kêu gọi tổng thống Donald Trump và chủ tịch Kim Jong Un can đảm lấy « quyết định táo bạo » để phi hạt nhân hóa bán đảo.
  • VNTB - Liệu một cuộc cách mạng khác có trùm lên Trung Quốc? (VNTB) - Mai Hưng dịch/ Tác giả: Yi-Zheng Lian - Một tầng lớp tinh hoa nhỏ bé đang tập trung quyền lực dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhưng tầng lớp tinh hoa này càng trở nên mạnh hơn thì lại càng có thể dễ bị tổn thương hơn. Trong suốt cả mùa hè đã có những dấu hiệu không bình thường cho thấy rằng sự chống đối đối với Chủ tịch Tập Cận Bình có lẽ đang gia tăng ở Trung Quốc, thậm chí ở ngay chính chính (thủ đô) Bắc Kinh. Ông ít nổi bật hơn so với thường lệ trong các cách “giật tít” chính thức (trên các phương tiện thông tin đại chúng).
  • ĐCSTQ leo thang đàn áp tôn giáo, đóng cửa nhà thờ lớn nhất Bắc Kinh (VNTB) - Chính quyền Trung Quốc đang đẩy mạnh đàn áp các hội thánh Công giáo tại Bắc Kinh và nhiều tỉnh, thành khác. Nhà chức trách Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho phá hủy thập tự giá, đốt kinh thánh, đóng cửa nhà thờ và ra lệnh tín đồ phải ký cam kết từ bỏ đức tin của họ, AP dẫn tin từ các linh mục và các nhóm giám sát tôn giáo tại Trung Quốc.
  • Diễn đàn kinh tế Vladivostock : Nga - Trung Quốc thắt chặt quan hệ (RFI) - Hôm nay, 11/09/2018, tại Nga, Diễn đàn kinh tế thường niên Vladivostock khai mạc. Tâm điểm của sự kiện là sự có mặt của chủ tịch Trung Quốc cùng với đoàn qua chức hùng hậu. Ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp riêng với tổng thống Vladimir Putin để bàn về quan hệ hai nước trong nhiều lĩnh vực.
  • NATO lo ngại trước cuộc tập trận quy mô của Nga (RFI) - Nga mở cuộc tập trận thường niên quy mô lớn, Vostok-2018, kể từ ngày 11 đến 15/09, huy động 300.000 người của Nga, cộng thêm 3.000 lính Trung Quốc và các đơn vị người Mông Cổ. Số lượng binh sĩ tham gia tập trận quả là rất lớn, cao hơn gấp đôi số lính tập trận thời Liên Xô cũ cách đây hơn 35 năm.
  • Nga bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất gần Trung Quốc (VOA) - Cuộc thao dượt Vostok-2018 cho thấy quan hệ quân sự giữa hai nước được thắt thặt hơn, nhưng cũng gửi một lời nhắc nhở với Bắc Kinh rằng Moscow có sức mạnh quân sự và sẵn sàng bảo vệ biên cương miền viễn đông thưa dân của Nga
  • TQ yêu cầu WTO phạt Mỹ về tranh chấp thương mại (VOA) - Trung Quốc vào tuần tới sẽ yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Hoa Kỳ vì Washington không tuân thủ phán quyết trong vụ tranh chấp về thuế bán phá giá mà Trung Quốc đã khởi kiện từ năm 2013.
  • Facebook kiểm duyệt Quân Đội Miến Điện, một cách trừng phạt hữu hiệu (RFI) - Áp lực quốc tế trên Quân Đội Miến Điện về vụ thanh lọc người Rohingya càng lúc càng tăng. Trong lúc ý tưởng đưa một số tướng lãnh bị cáo buộc là thủ phạm ra trước Tòa Án Hình Sự Quốc Tế ngày càng có thêm hậu thuẫn, thì nhiều quốc gia đã và đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt.
  • Syria, Nga tiếp tục oanh kích Idleb, nguy cơ thảm họa nhân đạo cận kề (RFI) - Tại Syria, hơn 30 nghìn dân thường từ đầu tháng này đã chạy khỏi Idleb để tránh các cuộc tấn công của quân đội Nga và Syria. Trong lúc các cuộc oanh kích dữ dội đang tiếp diễn, nhiều dấu hiệu cho thấy quân đội Damas đang chuẩn bị chiến dịch tổng tấn công thành trì cuối cùng của quân nổi dậy. Hiện vẫn còn khoảng ba triệu thường dân kẹt trong tỉnh Idleb. Liên Hiệp Quốc lo ngại trận chiến Idleb sẽ gây « thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất » của thế kỷ 21.
  • Mỹ: Quyển sách gây chấn động về tổng thống Trump ra mắt độc giả (RFI) - Hôm nay, 11/09/2018 là ngày quyển sách tiết lộ những tình tiết không mấy hay về tổng thống Mỹ Donald Trump trong năm đầu tại Nhà Trắng chính thức ra mắt độc giả. Một ngày trước khi tác phẩm « Nỗi sợ: Trump trong Nhà Trắng - Fear: Trump in the White House » của nhà báo danh tiếng Bob Woodward lên kệ các hiệu sách, ông Trump vào hôm qua đã tiếp tục cuộc tấn công phủ đầu, cho rằng nội dung quyển sách chỉ là một « trò đùa ».
  • Mỹ đóng cửa cơ quan ngoại giao Palestine ở Washington (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh đóng cửa phái bộ ngoại giao của Palestine ở Washington hôm 10/9 với lý do các nhà lãnh đạo Palestine đã từ chối đàm phán hòa bình với Israel. Palestine cáo buộc chính quyền Trump đã phá bỏ nhiều thập niên quan hệ giữa đôi bên.
  • Thụy Điển : Một nước châu Âu như bao quốc gia khác (RFI) - Kết quả bầu cử lập pháp tại Thụy Điển hôm nay 11/09/2018 vẫn được một số báo Pháp quan tâm đến. Le Monde trên trang nhất lo ngại đưa tít lớn « Thụy Điển, mô hình chính trị suy yếu trước sự trỗi dậy của phe cực hữu ».
  • Chất lượng giáo dục Anh trên thế giới (BBC) - Anh có mức học phí cao nhất trong khối các nước phát triển, chỉ sau Mỹ, nhưng chất lượng giáo dục tốt và có hệ thống hỗ trợ tài chính tốt, OECD nói.
  • Di dân đến Pháp rồi tìm cách vào Anh (VOA) - Các di dân đến Pháp rồi sau đó tìm mọi cách để vào Anh. Nhiều người lén leo lên những chiếc thuyền đi từ Ouistreham, Pháp đến Portsmouth, Anh.
  • Saint-Malo mừng 250 năm ngày sinh Chateaubriand (RFI) - Trong tuần qua, Toà thị chính Saint-Malo đã khai trương một tấm bảng kỷ niệm 250 năm ngày sinh của văn hào Pháp François-René de Chateaubriand. Từ đầu tháng 9 cho tới cuối năm nay, Saint-Malo tổ chức khá nhiều sinh hoạt tưởng niệm, do 2018 cũng đánh dấu 170 năm ngày giỗ của Chateaubriand (1768-1848).
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Maintain (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này là về các học sinh, sinh viên quốc tế ở thành phố New York.