Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 14.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Sáu 14.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Tù chính trị phải dùng tính mạng để đòi chính quyền tôn trọng luật (VNTB) - RFA - 2018-09-12 - Trong chốn lao tù, nhiều tù nhân lương tâm đã phải dùng đến cách tuyệt thực để đòi hỏi quyền lợi của mình. Phương cách duy nhất đòi công lý trong tù. Nhắc đến các vụ tuyệt thực trong tù, không thể không kể đến cựu tù nhân lương tâm – blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, người đã hai lần nhịn ăn cả tháng để phản đối cách hành xử của trại giam.
  • VNTB - Pakistan phản ứng các điều khoản áp đặt trong các dự án "Nhất đới Nhất lộ" của Trung Quốc (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) | Tác giả: Jamil Anderlini, Henny Sender, Farhan Bokhari – từ thủ đô Islamabad | Pakistan đang có kế hoạch duyệt xét lại hoặc tái đàm phán về các thỏa thuận đã đạt được trong Sáng kiến Nhất Đới Nhất Lộ (“Belt & Road Initiative” = BRI)của Trung Quốc, (như vậy là Pakistan) đang cũng tham gia vào danh sách những quốc gia đang nghi ngờ / đang đặt vấn đề về các điều khoản về những sự tham dự của họ trong kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng đình đám của Bắc Kinh.
  • Tại sao cần có quan điểm là chỉ được dùng nội tệ trong thanh toán trong nội bộ nền kinh tế? (BoxitVN) - Vũ Quang Việt - 10 September 2018 - Thông tư 19 (28/8/2018) có người cho rằng chỉ là tiếp nối của quyết định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2004 (SỐ 689/2004/QĐ-NHNN) cho phép dùng đồng Nhân dân tệ trong thanh toán xuất nhập khẩu với TQ ở vùng biên giới. Nhưng đọc kỹ thì thấy quyết định 2004 hạn chế hơn nhiều, chủ yếu là nhằm tới mua bán tại vùng biên giới “theo quy định tại Hiệp định về mua bán hàng hoá ở vùng biên giới”, còn thông tư ...
  • Mở thêm cửa khẩu với Trung Quốc: lợi bất cập hại (RFA) - Chiều 10/9, UBND tỉnh Lạng Sơn và chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã tổ chức Lễ công bố chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Chi Ma (thuộc huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) - Ái Điểm
  • Ngang nhiên dùng Nhân dân tệ trên đất Việt Nam, tiền chạy thẳng về Trung Quốc(BoxitVN) - Lương Bằng - 13/09/2018  03:00 GMT+7 - Đi “tour du lịch 0 đồng”, khách Trung Quốc ngang nhiên thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ hoặc thanh toán qua thẻ bất hợp pháp, các ví điện tử như Alipay, Wechat Pay. Bộ Tài chính sắp tới sẽ thanh tra, kiểm tra các công ty lữ hành tại những địa bàn trọng điểm, nếu phát hiện có sai phạm về thuế nghiêm trọng sẽ chuyển công an xử lý. Tiêu tiền Nhân dân tệ bất hợp pháp ở Việt Nam. Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản ...
  • Việt Nam: Thể chế nào cho giáo dục? (BBC) - Bài viết cho rằng ý thức hệ trong quá trình chuyển đổi sang kinh tế thị trường gây ngộ nhận chủ nghĩa xã hội là mục tiêu cải cách.
  • Hãy là chính mình (RFA) - Chất lượng con người là chất lượng chế độ. Không độc lập tư duy, không là chính mình, suốt đời cứ “học tập và làm theo” một tấm gương nào đó, thì dân Việt mãi mãi chưa trưởng thành.
  • VNTB - Bàn thêm về công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại và sách Tiếng Việt 1 (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) - Trong suốt thời gian diễn ra các cuộc tranh cãi trên mạng về công nghệ giáo dục (CNGD của Hồ Ngọc Đại tôi theo dõi và chia sẻ những bài viết mà tôi cho là xác đáng, có căn cứ khoa học. Buồn thay, trong cơn hỗn loạn của dòng chảy dư luận, không ít các GS TS, các học giả, những nhà nghiên cứu và tệ hại hơn, các nhà quản lý giáo dục cũng bị cuốn vào trào lưu chửi bới vô tiền khoáng hậu này.
  • Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực sang ngày thứ 31 (VOA) - Cuộc tuyệt thực của nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức, đang chịu án tù 16 năm tại tỉnh Nghệ An, có thể đã bước sang ngày thứ 31, giữa lúc gia đình rất lo lắng cho sức khỏe của ông, và nhiều người ủng hộ cả ở trong và ngoài nước cũng tuyệt thực để đồng hành với ông và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông ngay lập tức.
  • 2018: Tử huyệt nợ xấu vẫn không thay hình đổi lốt (VOA) - Khi năm 2018 đã ngầy ngật kéo lê được 2/3 thời gian của nó, trừ kết quả thu ngân sách nhà nước vẫn đạt được kế hoạch dự kiến bởi chính sách ‘thu cùng diệt tận giai đoạn cuối’, hai tử huyệt tài chính quốc gia khác là nợ công và nợ xấu vẫn không hề được thay hình đổi lốt.
  • VNTB- Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Việt Nam 2018 và lời nhắc nguy hiểm (VNTB) - Minh Quân - (VNTB) - Một lần nữa, phía Mỹ biểu lộ công khai động thái nhắc nhở Việt Nam về nguyên tắc ‘công bằng và đối ứng’ mà Trump đặt ra, cũng là một nguy hiểm thật sự lớn đối với hoạt động xuất khẩu, chân đứng kinh tế lẫn chân đứng chế độ ở Việt Nam. “Điều này giúp Mỹ không phải lo ngại về việc Việt Nam xuất siêu” - Phó Thủ tướng Việt Nam Trịnh Đình Dũng nói như thanh minh tại Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Việt Nam 2018 về ‘Định hướng tương lai quan hệ kinh tế song phương’ diễn ra ngày 10/9/2018 tại Hà Nội.
  • Án tù cho năm công an đánh chết dân (RFA) - Một tòa án tại tỉnh Ninh Thuận tuyên tổng cộng 27 năm tù giam cho 5 người từng là công an tại thành phố Phan Rang- Tháp Chàm vì đã dùng nhục hình dẫn chết tử vong cho một nghi phạm ma túy trong đồn công an.
  • Việt - Nhật kêu gọi Trump tham gia TPP (RFI) - Việt Nam và Nhật Bản hôm nay 13/09/2018 kêu gọi Hoa Kỳ quay lại với hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương TPP, mà 11 quốc gia chủ yếu là châu Á đang cố gắng làm sống lại sau khi ông Donald Trump tuyên bố rút lui vào năm ngoái.
  • Vũ ‘nhôm’ muốn nộp tiền khắc phục hậu quả đại án (RFA) - Ông Phan Văn Anh Vũ, biệt danh Vũ ‘nhôm’, xin được gặp gia đình để thống nhất việc nộp tiền mặt khắc phục hậu quả lên đến 203 tỉ đồng cả gốc lẫn lãi liên quan đến việc mua cổ phần Ngân hàng Đông Á (DongABank).
  • BẢN DỊCH “NHẬT KÝ TRONG TÙ” – NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY (BoxitVN) - PGS. Đào Thái Tôn - Trên FB của một người lấy tên là Sơn Kiều Mai gần đây có một bài viết chỉ trích nặng nề GS Nguyễn Huệ Chi trong việc chỉnh sửa tác phẩm Nhật ký trong tù (NKTT) do nhà thơ Nam Trân dịch hồi 1960 (dịch 113 bài, để lại 20 bài). SKM mượn bài viết của PGS TS Đào Thái Tôn nói về Nam Trân và việc chỉnh sửa NKTT, và mượn cả ý kiến PGS TS Đoàn Lê Giang nói về ông Nguyễn Khắc Thuần rồi ...
  • Việt Nam chưa cho nhập khẩu heo từ Trung Quốc (RFA) - Ông Đàm Xuân Thành - Phó Cục trưởng Cục Thú y khẳng định Việt Nam chưa cho phép nhập khẩu heo và các sản phẩm heo từ Trung Quốc trước lo ngại dịch bệnh tả heo châu Phi (ASF).
  • Hà Nội cấm bán thịt chó vào năm 2021 (RFA) - Giới chức Hà Nội dự kiến từ 3-5 năm nữa, sẽ cấm bán thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội bởi vì đây là những khu vực trung tâm, có đông du khách quốc tế nên cần làm trước.
  • Tại sao ‘Ngài’… ‘ngự’ giữa đường? (VOA) - Ở vị trí Tổng Bí thư, ông Trọng phải dựng lò, chọn củi nhóm lò,… và phải bước vài bước trên con đường “chỉnh đốn Đảng”. Ông không bước thì không thu thập được tin yêu, tín nhiệm của đồng bào vào sự “tài tình, sáng suốt” của đảng do ông lãnh đạo...
  • Việt Nam và Indonesia hợp tác chống đánh cá lậu (RFI) - Theo AP hôm 12/09/2018, tổng thống Indonesia Joko Widodo đã loan báo đã thỏa thuận được với Việt Nam về việc hợp tác chống lại nạn đánh cá bất hợp pháp trên biển, đồng thời bày tỏ hy vọng tăng cường thương mại song phương.
  • Tuyệt thực có ý nghĩa gì trong thế giới hiện đại? (RFA) - Hầu hết những người đấu tranh bằng tuyệt thực muốn sử dụng mạng sống của mình như một cam kết sẵn sàng trả giá cho đổi thay. Tuyệt thực không có nghĩa là người tranh đấu muốn kết cục là cái chết, nhưng họ sẵn sàng chấp nhận cái chết.
  • Trại cải tạo : Bắc Kinh chỉ « giáo dục » người Duy Ngô Nhĩ (RFI) - Một quan chức cao cấp Trung Quốc hôm nay 13/09/2018 khẳng định, chính quyền Bắc Kinh không bức hại người Hồi Giáo ở Tân Cương, mà chỉ « giáo dục » họ để tránh lan truyền các ý tưởng cực đoan, trong lúc các nước châu Âu thất bại trong lãnh vực này.
  • Lập pháp Mỹ kêu gọi trừng phạt Trung Quốc (BoxitVN) - 13/09/2018 - Thượng nghị sỹ Marco Rubio lên án Trung Quốc đàn áp ở Tân Cương. Các lãnh đạo Cộng hòa trong một ủy ban phụ trách các vấn đề về Trung Quốc tại Quốc hội Mỹ hôm 12/9 kêu gọi chính quyền của Tổng thống Donald Trump mở rộng các lệnh trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc do sự đàn áp của Bắc Kinh đối với người Hồi giáo thiểu số ở Khu tự trị Tân Cương. Trong một lá thư hôm 12/9, Thượng nghị sỹ Marco Rubio, chủ tịch ...
  • Miến Điện : Aung San Suu Kyi biện minh cho việc bỏ tù nhà báo Reuters (RFI) - Hôm nay, 13/09/2018, lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi đã biện minh cho việc kết án tù hai nhà báo của hãng tin Anh Reuters sau khi họ điều tra về vụ quân đội Miến Điện thảm sát người thiểu số Hồi Giáo Rohingya. Tuy nhiên, bà nhìn nhận là cuộc khủng hoảng, mà Liên Hiệp Quốc xem là một cuộc diệt chủng, lẽ ra có thể được xử lý tốt hơn.
  • Seoul nhấn mạnh cần có kết quả nếu họp thượng đỉnh Trump-Kim mới (RFI) - Ngoại trưởng Hàn Quốc ngày 13/09/2018 tuyên bố một cuộc gặp thượng đỉnh mới giữa tổng thống Mỹ và lãnh đạo Bắc Triều Tiên nếu diễn ra thì phải mang lại các « kết quả xác thực ». Seoul đã có phản ứng như trên ba ngày sau khi Nhà Trắng cho biết đang nhắm đến một cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim mới.
  • Xây dựng mái nhà chung với Tây Âu, giấc mộng không thành của Nga (RFI) - Tại Vladivostok, Vladimir Putin tiếp đón trọng thể Tập Cận Bình trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế. Cách đó không xa chiến dịch thao diễn quân sự quy mô nhất từ khi Liên Xô sụp đổ, Vostok 2018. Những động thái này cho thấy Nga và Trung Quốc đang thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương. 
  • Giáo Hội Đức « xấu hổ » vì các vụ xâm hại tình dục (RFI) - Giáo hội Công giáo Đức ngày 12/09/2018 đã lên tiếng thừa nhận là hàng trăm linh mục và chức sắc tôn giáo đã có những hành vi xâm hại tình dục nhắm vào trẻ vị thành niên, chủ yếu là các bé trai. Vụ việc được cho là diễn ra trong giai đoạn 1946 – 2014. Giáo hội Đức « xấu hổ » về vụ tai tiếng này.
  • Giải mã khủng hoảng truyền thông Mỹ: một góc nhìn khác (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Không có một quốc gia nào trên thế giới có tần suất khủng hoảng truyền thông nhiều như Mỹ. Khủng hoảng truyền thông như cơm bữa làm người Mỹ cũng quen như “chuyện bình thường” (new normal). Đó là một đặc thù kiểu Mỹ không thể lẫn, làm cho nước Mỹ hấp dẫn và mạnh. Tu Chính Án Thứ Nhất (First Amendment) về tự do báo chí là một trụ cột của sức mạnh Mỹ (đang bị Trump thách thức). Đối với nhiều người, thật khó phân biệt ...
  • Bảo vệ pháp quyền và tác quyền : Hai quyết định lớn của Nghị Viện Liên Âu (RFI) - Nghị Viện Châu Âu cảnh báo Hungary, vì xâm phạm các định chế pháp quyền và tổng thống Pháp tung ra chính sách mới hỗ trợ người nghèo, với tổng trị giá 8 tỉ euro, là hai tựa lớn trang nhất của nhiều nhật báo Pháp hôm nay, 13/09/2018. Về thời sự châu Âu, nhật báo Công Giáo La Croix có bài « Nghị Viện Châu Âu hôm qua có hai quyết định quan trọng », ghi nhận một chuyển biến đáng mừng.
  • Hungary tố cáo « sự trả thù của các chính khách ủng hộ nhập cư » (RFI) - Tại Budapest, ngoại trưởng Hungary là người đầu tiên phản ứng với quyết định trừng phạt của châu Âu. Hôm qua 12/09/2018 tại Strasbourg, các nghị sĩ châu Âu với đa số áp đảo đã quyết định khởi động điều 7, hướng đến việc tước quyền bỏ phiếu của Hungary.
  • « Xe lửa tự hành » : Tham vọng của ngành đường sắt Pháp (RFI) - Nước Pháp dự tính từ đây đến năm 2023 cho vận hành thử mô hình xe lửa chở khách và hàng hóa tự động hoàn toàn. Trong trường hợp được công chúng chấp nhận, mô hình này sẽ được triển khai toàn diện trong những năm sau đó.
  • Quốc Hội Pháp có tân chủ tịch (RFI) - Như đã đoán trước, ứng viên của đảng Cộng Hòa Tiến Bước (LREM) cầm quyền, ông Richard Ferrand hôm qua 12/09/2018 đã được bầu làm chủ tịch Quốc Hội ngay từ vòng bỏ phiếu đầu tiên, thay thế ông François de Rugy được bổ nhiệm làm bộ trưởng Sinh Thái. Tuy nhiên đây không phải là một thắng lợi vẻ vang, vì ông Ferrand chỉ giành được đa số tương đối.
  • Trump ký sắc lệnh trừng phạt việc can thiệp vào bầu cử Mỹ (RFI) - Hôm qua, 12/09/2018, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một sắc lệnh để trừng phạt những hành động của nước ngoài can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ. Quyết định này nhằm đáp lại những chỉ trích không chỉ từ phe Dân Chủ, mà cả từ một số nhân vật trong đảng Cộng Hòa, cho rằng ông đã có phản ứng quá yếu ớt đối với việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.
  • Ba Lan: Đua xe mô tô ở mỏ than (VOA) - Cuộc đua xe mô tô được tổ chức tại một mỏ than ở Ba Lan vào cuối tuần qua với chức vô địch thuộc về tay đua gốc Nam Phi Wade Young.
  • Sách về Trump đắt như tôm tươi (VOA) - Quyển sách ‘bom tấn’ của nhà báo kỳ cựu Bob Woodward viết về Tổng thống Mỹ Donald Trump lan tràn nhanh chóng khi vừa phát hành, hãng tin AP cho biết.
  • Stormy Daniels sắp ra sách ‘Hé lộ Toàn bộ’ về Trump (VOA) - Cô đào phim người lớn Stormy Daniels, người nói rằng cô từng có quan hệ tình ái với Tổng thống Mỹ Donald Trump một thập niên trước, hôm 12/9 cho biết cô đang viết một cuốn hồi ký kể lại mối quan hệ tình ái mà cô tố cáo ông Trump đã có với cô và cuộc chiến pháp lý về chuyện này.
  • Người Việt vùng duyên hải Carolina chuẩn bị đón bão dữ (VOA) - Nhiều cư dân người Việt ở hai bang North và South Carolina đang chuẩn bị chống chọi với một trận bão hung hãn sắp sửa ập vào Bờ Đông của Mỹ mà nhà chức trách nói sẽ gây nên điều kiện thời tiết thảm họa với những trận cuồng phong và mưa gây ngập lụt.
  • Apple trình làng iPhone lớn nhất từ trước đến nay (VOA) - Hãng Apple hôm 12/9 đã cho ra mắt ba mẫu iPhone mới, trong đó có mẫu lớn nhất và đắt nhất từ trước đến nay trong bối cảnh Apple đang tìm cách tăng sức hút cho sản phẩm iPhone giữa lúc mãi lực giảm.