Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 15.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Hà Sĩ Phu, tác giả "Chia Tay Ý Thức Hệ," tại tư gia ở Đà Lạt. (Hình: Hà Sĩ Phu gởi Đinh Quang Anh Thái)
Điểm Tin Thứ Bảy 15.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Hà Sĩ Phu: ‘Bị Hán hóa là mất dân tộc’ (VOA) - “Chủ nghĩa Cộng sản đã vào Việt Nam bằng con đường lén lút; nó lẩn vào công cuộc chống Pháp của toàn dân chứ không qua sự nhận thức của trí tuệ. Bây giờ, giới lãnh đạo Hà Nội nếu khôn ngoan thì..."
  • VNTB - Điểm chết của nền kinh tế Việt Nam: Không cùng cách chơi với thế giới (VNTB) - Thảo Vy – Trúc Giang (VNTB) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế trong tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Nôm na, ông Phúc trách doanh nghiệp Việt Nam chỉ thích những khâu đơn giản như lắp ráp, đóng gói sản phẩm… Phát biểu khai mạc hội nghị, thay cho những lời tán dương về thành tích, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã vào thẳng vấn đề về những yếu kém của doanh nghiệp. Tuy nhiên ông lại không đề cập nguyên nhân chính dẫn đến yếu kém ấy, mà trên rất nhiều diễn đàn trước đó doanh nghiệp đã lên tiếng về chính sách thất thường, thậm chí chỏi nhau của các cơ quan Bộ, Ngành quản lý nhà nước.
  • Ông Trọng được gì sau công du Nga - Hung? (VOA) - Văn bản ký kết có tính giá trị duy nhất, tuy có thể chỉ mang tính tượng trưng chứ không hề thực chất, trong chuyến công du Cộng hòa liên bang Nga của Nguyễn Phú Trọng vào đầu tháng Chín năm 2018 chỉ là...
  • Chính giới Mỹ và Anh lo cho tự do ngôn luận VN (BoxitVN) - Hôm 17/7, ba thượng nghị sỹ Hoa Kỳ, các ông Robert Menendez, Marco Rubio và Ron Wyden gửi thư cho hai tập đoàn Facebook và Google bày tỏ mối quan tâm về Luật An ninh mạng được Quốc hội Việt Nam thông qua hồi tháng 6. Giới chức Việt Nam cho biết sẽ mạnh tay xử lý "các nội dung xấu" trên mạng xã hội. Được biết 17 dân biểu thuộc Hạ viện Liên bang Mỹ cũng đồng ký tên vào lá thư có nội dung tương tự, ...
  • Việt Nam : Chủ tịch Quốc Hội đề nghị xem lại thông tư cho dùng đồng yuan ở biên giới (RFI) - Một thông tư của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cho phép sử dụng đồng nhân dân tệ tại các chợ biên giới giáp với Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực vào đầu tháng 10/2018, bị một bộ phận chuyên gia trong và ngoài nước phản đối mạnh. Hôm qua, 13/09/2018, chủ tịch Quốc Hội Việt Nam đề nghị xem xét lại thông tư, bị tố cáo là « vi hiến » này.
  • Tuyên bố về vấn đề sách giáo khoa và cơ chế của ngành Giáo dục (BoxitVN) - Mạng Xã hội trong những ngày gần đây có hiện tượng tập trung rất nhiều vào việc tranh cãi xung quanh “cách đánh vần lạ” và một số chi tiết khác được chụp trên sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục, từ đó đến tranh cãi về toàn bộ phương pháp Công nghệ Giáo dục đang được thực hiện trên diện rộng. Vì Giáo dục liên quan đến mọi gia đình, hiện tượng trên là điều dễ hiểu, và cũng là mặt tích cực của Mạng Xã hội, ...
  • VNTB - Hà Nội cấm bán thịt chó: từ cẩu quyền đến nhân quyền (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - ... Ở một khía cạnh khác, giả như năm 2021, lệnh cấm được áp dụng trên toàn thành phố một cách thành công, thì ở góc cạnh nào đó, một nhóm người yếu thế trong xã hội phải ngậm ngùi cay đắng: Hà Nội ứng xử con người không bằng một con chó. Bởi con chó còn có tiến trình được bảo vệ, nhưng con người tiến trình bảo vệ lại phụ thuộc vào yếu tố 'vui hay buồn' của chính quyền, nhất là đối với những người hoạt động trong nhân quyền.
  • Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu xử lý cán bộ trong vụ MobiFone mua AVG (RFA) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào ngày 14 tháng 9 đã yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Bình Dương xem xét, xử lý các tập thể, cá nhân liên quan các vi phạm xảy ra đối với vụ việc Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn cầu AVG.
  • Kỷ luật cảnh cáo trung tướng công an Bùi Xuân Sơn (RFA) - Cũng tại kỳ họp vừa nêu, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Trung tướng công an Bùi Xuân Sơn, nguyên ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an.
  • Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực sang ngày thứ 31 (BoxitVN) - 13/09/2018
    VOA Tiếng Việt - Nhiều người tranh đấu, bloggers đồng hành tuyệt thực cùng tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức. Facebook Tran Tuan Anh Viet.
    Cuộc tuyệt thực của nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức, đang chịu án tù 16 năm tại tỉnh Nghệ An, có thể đã bước sang ngày thứ 31, giữa lúc gia đình rất lo lắng cho sức khỏe của ông, và nhiều người ủng hộ cả ở trong và ngoài nước cũng tuyệt thực để đồng hành với ông và kêu gọi chính quyền Việt ...
  • Trời đã sinh ra nước Ngủ lại có anh Thức làm chi? (VOA) - Anh Thức thực sự tin rằng “[s]ức mạnh thực sự của một quốc gia nằm ở sự hiểu biết của cả dân tộc ở đó chứ không phải bởi trí tuệ riêng của bất kỳ một con người hay đảng phái nào” và muốn đánh thức phần còn lại của xã hội.
  • Chọn đi, 'Công viên Fidel' hay miễn học phí cho trẻ con? (VOA) - Giữa những thứ kiểu như “Công viên Fidel” với những chính sách như  miễn học phí cho trẻ con theo học các bậc mầm non, bậc trung học cơ sở  của hệ thống công lập, hỗ trợ học phí cho trẻ con phải học phổ cập, thứ nào hữu ích cho quốc gia, dân tộc, đáng bận tâm và phải nỗ lực thực  hiện cho bằng được hơn?
  • Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Việt Nam và Philippines (RFA) - Theo kế hoạch tại Việt Nam, ông Vương Nghị sẽ cùng chủ trì vòng họp thứ 11 Ủy ban Chỉ Đạo Hợp tác Việt- Trung. Vòng họp này được phát ngôn nhân Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho là nhằm tăng cường thêm nữa động lực ngoại giao tích cực giữa hai phía.
  • Việt Nam với cuộc Cách mạng công nghiệp thứ tư (RFA) - Truyền thông Việt Nam và mạng xã hội thời gian gần đây đề cập nhiều đến khái niệm "Cách mạng Công nghiệp 4.0" với viễn cảnh ‘đổi đời’ cho các doanh nghiệp, cũng như giúp tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế trong nước.
  • Trưởng phòng khảo thí tỉnh Hòa Bình bị bắt (RFA) - Trong kỳ thi trung học phổ thông tại Việt Nam vừa qua đã có nhiều vụ bê bối sửa điểm thi cho một số học sinh bằng cách nâng điểm lên để những học sinh đó đủ điểm để vào các trường đại học ‘thời thượng’, trong đó trường được mong muốn nhất là Đại học An ninh.
  • Lệnh cấm bán và ăn thịt chó liệu có khả thi? (VOA) - Hà Nội sẽ ra lệnh cấm bán thịt chó tại trung tâm thành phố trong lúc có nhiều luồng ý kiến trái chiều từ công chúng sau khi lãnh đạo thành phố kêu gọi người dân ngừng ăn thịt loại thú cưng này để hình ảnh thủ đô thêm “văn minh”
  • Nhật-Nga : Shinzo Abe bác đề nghị ký hòa ước vô điều kiện của Putin (RFI) - Tokyo đón tiếp lạnh lùng lời kêu gọi của tổng thống Nga Putin ký « hòa ước chấm dứt chiến tranh vô điều kiện ». Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố « Nhật Bản muốn giải quyết trước hồ sơ quần đảo Kuril bị Hồng quân Liên xô đánh chiếm ngay khi Thế Chiến Thứ Hai kết thúc ».
  • VNTB - Malaysia hủy bỏ ba dự án đường ống dẫn dầu được Trung Quốc hậu thuẫn (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) | Tác giả: Stefania Palma – từ Singapore - Malaysia đã hủy bỏ ba dự án đường ống dẫn dầu do Trung Quốc hậu thuẫn, trong khi trước đó đã đình hoãn 23 tỷ đô la trong các chương trình liên quan đến Bắc Kinh và chỉ trích các hợp đồng này là các hợp đồng “đầy lắt léo” (“lopsided” contracts) cũng như các móc nối tiềm tàng liên quan đến một quỹ tài chính (có tên gọi là) 1Malaysia Development Berhad (1MDB) đầy tai tiếng.
  • Trung Quốc « hô biến » ngôi sao Phạm Băng Băng (RFI) - « Trung Quốc ‘hô biến’ ngôi sao Phạm Băng Băng », đó là tựa đề bài viết của thông tín viên Le Figaro tại Bắc Kinh. Ngôi sao màn bạc được thế giới biết đến, bị cáo buộc trốn thuế, đã « mất tích » từ hơn hai tháng qua.
  • Thiên tai : Philippines chờ bão lớn (RFI) - Miền bắc Philippines bị một cơn bão dữ đe dọa. Hơn 4 triệu người nằm trên đường đi của bão, với sức gió có thể lên đến 250 km giờ. Mangkhut, được mô tả là cơn bão hung bạo nhất trong năm.
  • Syria : Quân đội Syria đánh thử vào Idlib (RFI) - Trong nỗ lực ngăn chận Damas tổng tấn công vào thành trì cuối cùng của đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, thứ hai tới, tổng thống Erdogan sẽ bay sang Sotchi gặp đồng nhiệm Putin. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng cường các công sự chiến đấu ở bên trong tỉnh Idlib.
  • Kremlin nói sẽ xem xét yêu cầu của Anh phỏng vấn 2 nghi phạm Nga (VOA) - Điện Kremlin hôm thứ Sáu nói rằng họ sẽ xem xét bất kì yêu cầu nào của Anh phỏng vấn hai người đàn ông mà London nghi ngờ tìm cách sát hại một cựu điệp viên người Nga theo luật pháp của Nga, nhưng nói họ chưa nhận được bất kì yêu cầu nào như vậy
  • Đầu độc Skripal : Hai người Nga bị Anh cáo buộc lần đầu trả lời báo giới (RFI) - Ngày 13/09/2018, lần đầu tiên hai người Nga bị cảnh sát Anh cáo buộc đã tham gia vào vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, chấp nhận trả lời báo giới. Trong cuộc phỏng vấn được phát kênh truyền hình Nga RT, hai ông Alexander Petrov et Ruslan Bochirov giải thích họ chỉ là khách du lịch, tình cờ có mặt gần nơi xảy ra vụ đầu độc cựu điệp viên và con gái.
  • Pháp nhìn nhận tội ác thời chiến tranh Algeri (RFI) - Với những nạn nhân của chiến tranh Algeri (1954-1962) cả phía Pháp lẫn Algeri, 13/09/2018là một ngày lịch sử. Sau nhiều tháng cân nhắc, tổng thống Emmanuel Macron nhân danh Cộng Hòa Pháp nhìn nhận trách nhiệm của Nhà nước trong vụ tra tấn đã được "hợp thức hóa", dẫn đến cái chết của nhà toán học Maurice Audin cách nay 61 năm.
  • Palestine – Israel: Hòa ước Oslo chết lâm sàng (RFI) - Ngày 13/09/2018 đánh dấu đúng 25 năm ngày ký kết hòa ước Oslo, Na Uy. Sự kiện từng hy vọng mang lại hòa bình cho vùng Cận Đông, nhất là giữa hai nước Israel và Palestine. Báo Le Figaro, nhân sự kiện này có bài nhận định đề tựa « tiến trình Oslo trong trạng thái chết lâm sàng ».
  • Manafort đạt thỏa thuận nhận tội, sẽ hợp tác với cuộc điều tra Nga (VOA) - Cựu chủ tịch ban vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Paul Manafort, sẽ hợp tác với cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can thiệp bầu cử như một phần trong thỏa thuận nhận tội, một công tố viên nói với một tòa án liên bang ở Washington hôm thứ Sáu.
  • Mỹ đạt thỏa thuận mới về vấn đề di dân (VOA) - Chính quyền ông Trump đã đạt được một giải pháp phát xuất từ việc tách rời các trẻ em di dân khỏi cha mẹ tại biên giới Mỹ, qua đó khoảng 1.000 người chịu ảnh hưởng bởi chính sách này có thể đệ đơn xin tị nạn Mỹ sau khi đơn đầu bị bác.