Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 13.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Ảnh chụp ngày 14/01/2018 tại một xưởng chế tạo phụ tùng xe đạp tại Chiết Giang. Công ty đã di dời sản xuất sang nhiều nước sang Việt Nam, Serbia và Mêhico. Ảnh: AFP
Điểm Tin Thứ Năm 13.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Chiến tranh thương mại, công ty Trung Quốc tìm đường « di tản » (RFI) - Giữa lúc cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung do tổng thống Donald Trump phát động đang ngày thêm gay cấn, hàng hóa made in China đang phải hứng chịu những đòn thuế quan nặng nề, các công ty Trung Quốc đã bắt đầu tính chuyện di dời sản xuất sang nhiều nước khác để né tránh các hậu quả của cuộc chiến. Trong số các điểm mà người Trung Quốc nhắm đến có Việt Nam.
  • Thương chiến, Trung Quốc gây khó khăn cho công ty Mỹ (VOA) - Giữa lúc cuộc chiến mậu dịch ngày càng leo thang, Trung Quốc đang hoãn lại việc tiếp nhận đơn xin giấy phép hoạt động của các công ty Mỹ trong các dịch vụ tài chính và các ngành khác cho đến khi Washington đạt được tiến triển trong việc tìm kiếm giải pháp.
  • VNTB - Giáo dục Việt Nam thời "buôn chữ bán sách" (VNTB) - Nguyễn Quang Duy (VNTB) - Sau 40 năm dạy thử, đến nay bộ tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục vẫn tiếp tục được dạy "thí điểm" cho 800.000 học sinh tiểu học, tự nó đã là một vấn đề xã hội đáng quan tâm. Cách dạy đánh vần C, K, Q đều là "cờ" và cách dạy tiếng Việt theo hình vuông, tròn, tam giác cũng sau 40 năm mới được đem ra tranh cãi cho thấy câu chuyện không đơn giản chút nào.
  • Thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị tuyên 12 năm tù (RFA) - Ông Nguyễn Trung Trực, cựu Phát ngôn nhân của Hội Anh em Dân chủ, bị Tòa án tỉnh Quảng Bình tuyên 12 năm tù giam và 5 năm quản chế trong phiên tòa kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ vào sáng 12 tháng 9 năm 2018.
  • HRW: ‘Nên xét lại việc tổ chức các sự kiện quốc tế tại Hà nội’ (BoxitVN) -
    Hoài Hương-VOA - Việt Nam cấm cửa hai giới chức nhân quyền quốc tế. Hai nhà lãnh đạo về nhân quyền tới Việt Nam dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Hà Nội, đã bị Việt Nam cấm nhập cảnh, theo hai hãng thông tấn quốc tế AFP và Reuters. Thông cáo báo chí của Hội Ân xá Quốc tế cho biết, Giám đốc cấp cao Điều phối Toàn cầu của tổ chức này, ông Minar Pimple, đã bị từ chối nhập cảnh hôm 10/9, và ngày hôm trước, 9/9, Tổng thư ...
  • Vụ Thủ Thiêm có trở thành đại án quốc gia? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng 11/09/2018 - Vụ Thủ Thiêm: Hàng chục nhà báo, người dân ‘vây’ trụ sở tiếp dân. Kể từ thời điểm ngày 7 tháng 9 năm 2018 khi cơ quan Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận kiểm tra vụ khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở Sài Gòn, vụ Thủ Thiêm cũng mang chiều hướng chính thức trở thành một đại án quốc gia – còn lớn hơn nhiều so với số tiền suýt bị thất thoát đến hơn 8.000 tỷ ...
  • VNTB - Liệu nhà chức trách Việt Nam có ngáo ngơ đến như vậy? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Đây là thắc mắc bên lề giao ban đầu tuần của nhóm nhà báo hưu trí, nhưng được mời ở lại làm việc tiếp tại một số tòa soạn của Sài Gòn. Khi gà mọc đuôi tôm. “Nhà vắng chủ, không ai cai quản, giám sát, chính là lúc lũ trẻ con rủ thêm bạn bè đến, thả sức phá phách, bầy trò nghịch ngợm, có khi gây gổ đánh nhau làm đảo lộn lung tung lên; gà mọc đuôi tôm là khoảng thời gian sinh lý tự nhiên, không có gà mẹ dẫn dắt, nên cái sự phá phách, đá lộn nhau của chúng cũng chẳng khác nào lũ trẻ vắng chủ nhà kia.
  • Việt Nam Indonesia đặt ra mục tiêu 10 tỉ đô la thương mại mỗi năm (RFA) - Việt Nam và Indonesia cũng đã ký một tuyên bố chung về việc chống đánh cá bất hợp pháp. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý là sẽ thương lượng với nhau để giải quyết ranh giới vùng đặc quyền kinh tế của hai bên ngoài Biển Đông, hiện nay đang chồng lấn lên nhau.
  • Nhật Bản và những ảnh hưởng từ Phật Giáo (VOA) - Nhật Bản được biết đến rộng rãi trên khắp thế giới với một nền văn hóa độc đáo lâu đời, rất đáng ngưỡng mộ nhưng cội nguồn của nhiều đặc trưng văn hóa Nhật Bản lại chịu ảnh hưởng sâu sắc từ Phật Giáo. Đó là nội dung của cuộc triển lãm “Nhật Bản và những ảnh hưởng từ Phật Giáo” mới được mở cửa tại Viện Bảo tàng Smithsonian nằm ở trung tâm thủ đô Washington, Hoa Kỳ.
  • Diễn đàn Kinh tế ASEAN : Trung Quốc đả kích bảo hộ mậu dịch (RFI) - Tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN tổ chức tại Hà Nội, hôm nay 12/09/2018 phó thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua) cho rằng các biện pháp bảo hộ mậu dịch là « mối nguy hiểm lớn ». Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang vất vả đối phó với cuộc chiến tranh thương mại do Washington khởi xướng.
  • Trung Quốc thắt chặt kiểm duyệt tôn giáo trên internet (RFI) - Gởi hình một lễ rửa tội Công giáo, tụng kinh Phật giáo hay một lễ nghi tôn giáo nào khác lên mạng xã hội sắp tới sẽ bị cấm tại Trung Quốc, theo một dự luật được cơ quan tôn giáo nhà nước công bố mới đây. Riêng về Tân Cương, Bắc Kinh hôm nay 12/09/2018 cũng yêu cầu Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền « tôn trọng chủ quyền Trung Quốc ».
  • Trung Quốc: Liên Hiệp Quốc chớ can thiệp vào Tân Cương (VOA) - Trung Quốc hôm 11/9 đã kêu gọi người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet tôn trọng chủ quyền của họ đối với Tân Cương sau khi bà Bachelet bày tỏ quan ngại về tình hình ở Tân Cương và kêu gọi Bắc Kinh cho phép các thanh sát viên vào khu tự trị bất ổn tại vùng viễn tây Trung Quốc
  • Nghị Viện Châu Âu phát khởi thủ tục tước quyền bỏ phiếu của Hungary (RFI) - Hôm nay, 12/09/2018, Nghị Viện Châu Âu yêu cầu Hội Đồng Châu Âu mở thủ tục trừng phạt thành viên Hungary vì những hành động đe dọa các giá trị cơ bản của Liên Hiệp Châu Âu. Đó là điều khoản số 7, cơ chế nghiêm khắc nhất nhắm vào một thành viên chà đạp các nguyên tắc chung của châu Âu.
  • California tổ chức hội nghị toàn cầu về khí hậu (RFI) - Hôm nay, 12/09/2018, một hội nghị lớn về khí hậu toàn cầu được tổ chức tại California, theo sáng kiến của tiểu bang, nhằm đánh động với các nhà lãnh đạo trên thế giới về hiện tượng biến đổi khí hậu, thậm chí tỏ thái độ chống lại việc Hoa Kỳ rút ra khỏi hiệp định khí hậu Paris.
  • Tập trận Vostok 2018, Nga phô trương lực lượng cảnh cáo NATO (RFI) - Với 300.000 quân, tất cả mọi quân binh chủng đều có mặt, cộng với 3000 quân Trung Quốc và một số đơn vị nhỏ của Mông Cổ, nước Nga khai diễn một cuộc tập trận đại quy mô lớn hơn thời Liên Xô cũ. Phải chăng Matxcơva « tổng dượt » quân sự chuẩn bị thế chiến như NATO lên án ?
  • Syria : Nga, Iran, Thổ vẫn chia rẽ về số phận Idlib (RFI) - Số phận của thành phố Idlib vẫn đang được bàn bạc tại Liên Hiệp Quốc. Đến lượt Nga hôm qua 11/09/2018 đề nghị họp Hội Đồng Bảo An. Tuần trước, ba tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran họp lại ở Teheran để cố tìm ra một thỏa thuận, nhưng không có tiến bộ cụ thể nào, và hôm qua tại New York, ba nước bảo trợ cho tiến trình Astana tiếp tục tỏ ra chia rẽ.
  • Nhà hàng tương lai ở Trung Quốc (VOA) - Trong nhà hàng theo phong cách tương lai ở Trung Quốc này, các chú robot cỡ một chiếc lò vi sóng di chuyển khắp phòng ăn để phục vụ thực khách.
  • Trung Quốc có thể bỏ giới hạn kế hoạch hóa gia đình (VOA) - Trung Quốc đang bãi bỏ nhóm ba cơ quan phụ trách thực thi các chính sách kế hoạch hóa gia đình – một dấu hiệu nữa cho thấy Bắc Kinh có lẽ đang dự định bỏ giới hạn số con mà các cặp vợ chồng được phép có vốn đã được áp dụng từ mấy thập niên qua.