Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 08.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

“đường lưỡi bò” trong văn hóa phẩm thiếu nhi VN
Điểm Tin Thứ Sáu 07.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB - Có âm mưu chính trị vụ “đường lưỡi bò” trong văn hóa phẩm thiếu nhi VN? (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Cùng với bộ sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt Công Nghệ Giáo Dục lớp 1, một bộ sách khác cũng dành cho lứa tuổi học sinh đó là bộ sách “Wow!- Những bí mật kỳ diệu dành cho học sinh” nhiều ngày qua cũng bị dư luận Việt Nam chỉ trích khá nhiều bởi bộ sách này có hình minh họa là bản đồ thể hiện “đường lưỡi bò” của Trung Quốc…
  • Hàng loạt Facebooker Việt Nam bị mất tích trước và sau 2-9 (RFA) - Gia đình của các Facebooker ngày 7 tháng 9 cho Đài Á Châu Tự Do biết, người thân của họ bị mất tích trước và sau ngày 2 tháng 9 đến giờ không liên lạc được, trong khi có nhiều thông tin là những người này bị công an TPHCM bắt giữ trong các ngày có lời kêu gọi Tổng biểu tình
  • Công an chính là “thế lực thù địch”, kích động bạo lực khi dân biểu tình ôn hoà! (BoxitVN) - Khoa Duy - Rạng sáng ngày 3/9/2018, người dân ở huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi đã chặn Quốc lộ 1A yêu cầu chính quyền trả lời, có hay không việc nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm đang hoạt động trở lại một cách lén lút. Nhưng chính quyền đã không đối thoại, mà cho lực lượng CA, CSCĐ đến đàn áp, bắt bớ nhiều người biểu tình ôn hoà. Một số người dân bị thương khi đối diện với lực lượng chức năng được điều động đến để “vãn hồi trật ...
  • Nhân quyền… đầu lỗ miệng (BoxitVN) - Còn nhớ 5 năm trước, vào ngày 12-11-2013, Đài tiếng nói của nhà cầm quyền Việt Nam đã hớn hở thông báo với bàn dân thiên hạ: Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ bầu Việt Nam làm thành viên của Hội đồng này, nhiệm kì 2014 - 2016 với số phiếu cao nhất! Không ai không hớn hở vui mừng, kể cả anh em XHDS, dẫu biết trước rằng đây lại là trò “con ranh con lộn” rồi, nhưng thôi thì “có tiếng” đã, “tiếng” cũng là một áp lực ...
  • TUYÊN BỐ – ĐỢT 5 (BoxitVN) - TUYÊN BỐ VỀ QUY ĐỊNH CHO PHÉP SỬ DỤNG NHÂN DÂN TỆ. Ngày 12-9-2016 tại Bắc Kinh, Hiệp định thương mại biên giới giữa Chính phủ VN và Chính phủ Trung Quốc, do các Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương Mại Cao Hồ Thành ký, trong đó Điều 8 quy định thanh toán bằng đồng Việt Nam (VND) hay Nhân dân tệ Trung Quốc (CNY) hay ngoại tệ chuyển đổi cho thương mại biên giới Việt-Trung. Ngày 28/8/2018, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cụ ...
  • Trao đổi với cựu Chủ tịch Trương Tấn Sang (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống
    1-Giới thiệu. Đầu năm 2018, cựu chủ tịch nước Trương Tấn Sang viết bài “Lịch sử giúp chúng ta hiểu về hiện tại, dự báo tương lai”. Ông trình bày việc, sau khi về hưu, nhờ đọc sách Bão táp Triều Trần, chiêm nghiệm lịch sử và thực tế mà hiểu ra rằng đất nước hưng thịnh nhờ có vua sáng tôi hiền, còn đất nước suy vong cơ bản là do tài năng yếu kém và đạo đức suy đồi của những người cầm quyền. Rồi ông đặt ...
  • EVFTA: Cơ hội hành động (Phần 2) (BoxitVN) - Khoa Duy - Rạng sáng ngày 3/9/2018, người dân ở huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi đã chặn Quốc lộ 1A yêu cầu chính quyền trả lời, có hay không việc nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm đang hoạt động trở lại một cách lén lút. Nhưng chính quyền đã không đối thoại, mà cho lực lượng CA, CSCĐ đến đàn áp, bắt bớ nhiều người biểu tình ôn hoà. Một số người dân bị thương khi đối diện với lực lượng chức năng được điều động đến để “vãn hồi ...
  • Công bố kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Chất chồng sai phạm (VNTB) - Chiều ngày 7/9, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Về quy hoạch 1/5000, kết quả kiểm tra cho thấy các văn bản như Tờ trình số 2385/UB-QLĐT của UBND TP. HCM gửi Bộ Xây dựng, Tờ trình số 1861/TT-UB-QLĐT UBND TP. HCM gửi Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 367/TTg của Thủ tướng… đều nêu không đầy đủ, cụ thể về ranh giới, vị trí quy hoạch, nhất là “các hồ sơ kèm theo”.
  • VNTB - Bảo hiểm xã hội mất khả năng đồng chi trả về bảo hiểm y tế? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Một báo cáo của bệnh viện Chợ Rẫy cho biết cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang nợ bệnh viện này số tiền bảo hiểm y tế đồng chi trả cùng bệnh nhân, lên tới con số hơn 900 tỷ đồng. Riêng năm 2017, Bảo hiểm xã hội còn nợ bảo hiểm y tế của bệnh viện này là 597,7 tỉ đồng. Nghi vấn đặt ra: liệu có phải đây là hệ lụy của việc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã dùng tiền đóng bảo hiểm của người dân để cho vay, và đã làm thất thoát luôn số tiền bạc ngàn tỷ này?
  • VNTB - Cán bộ tỉnh Thanh Hóa đi Mỹ và lũ lụt tang thương quê nhà (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Cán bộ sang Mỹ học tập? Điều này hoàn toàn tốt, đặc biệt nếu đi xúc tiến thương mại nhằm phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nhưng 3 sếp xứ Thanh Hóa đi công tác tại Mỹ (gồm có bà Lê Thị Thìn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa làm trưởng đoàn; ông Nguyễn Văn Biện, Giám đốc Sở Ngoại vụ và bà Trần Thị Thu Hằng, Giám đốc trung tâm), với nguồn ngân sách dự chi là 1,7 tỷ đồng lại gây xôn xao dư luận bởi những khoản tiền chi cao bất thường. Cụ thể, tiền giá máy bay từ Hà Nội - Los Angeles hạng phổ thông lên đến 2,360 USD trong khi có thể ở mức 1.000 - 1.500 USD; vé LAX đi Houston bay thẳng 1 chiều tầm 144 - 198 USD, nhưng kế hoạch duyệt chi lại lên đến 520 USD/người;
  • Quan ngại về bánh Trung Thu “siêu rẻ” (RFA) - Năm nay bên cạnh các loại bánh truyền thống có giá từ mấy chục đến mấy trăm ngàn và cả bạc triệu hay hơn thế nữa cho mỗi cái, lại xuất hiện nhiều loại bánh ‘siêu rẻ’ được nói là nhập từ Trung Quốc sang. Những mặt hàng này được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Người tiêu dùng, có vui không khi trên thị trường có loại sản phẩm vừa túi tiền của họ như thế?
  • Ấn Độ và Mỹ dự kiến tập trận quy mô lớn vào năm 2019 (RFI) - Mỹ và Ấn Độ sẽ tổ chức tập trận hỗn hợp trên quy mô lớn ngoài khơi Ấn Độ vào năm tới 2019. Quyết định này đã được đưa ra nhân cuộc họp song phương vào hôm qua, 06/09/2018 tại New Delhi giữa các bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng Mỹ-Ấn.
  • Trung Quốc dọa trả đũa nếu Mỹ áp thuế quan mới (VOA) - Chính quyền Trump đã sẵn sàng xúc tiến đợt áp thuế kế tiếp lên hàng hóa Trung Quốc sau khi khoảng thời gian lấy ý kiến công chúng kết thúc vào nửa đêm giờ Washington hôm thứ Năm, nhưng chưa chắc chắn đợt áp thuế mới có hiệu lực vào lúc nào.
  • Tiểu quốc Nauru ở Thái Bình Dương không khiếp nhược trước Trung Quốc (RFI) - Đảo quốc tí hon Nauru ở miền Nam Thái Bình Dương ngày 05/09/2018 vừa qua đã không ngần ngại đòi Bắc Kinh phải xin lỗi về thái độ hống hách, coi thường nước nhỏ của đại diện Trung Quốc tại một hội nghị của các đảo quốc trong khu vực mà Bắc Kinh được mời với tư cách đối tác đối thoại.
  • Đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên công du Hàn, Nhật, Trung (RFI) - Theo AP hôm nay 07/09/2018, tân đặc phái viên Mỹ về Bắc Triều Tiên, ông Stephen Biegun, tuần tới sẽ bắt đầu chuyến công du đầu tiên đến Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản từ ngày 10 đến 15/9, nhằm thúc đẩy tiến trình đối thoại phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
  • Syria : Liên Hiệp Quốc kêu gọi tôn trọng ngưng bắn ở Idlib (RFI) - Liên Hiệp Quốc cố gắng tác động trước nguy cơ chế độ Assad sắp tấn công quy mô vào Idlib. Tám nước châu Âu hôm qua 06/09/2018 đòi hỏi phải tôn trọng ngưng bắn. Các nhà ngoại giao lo ngại thảm họa nhân đạo sẽ xảy ra tại thành phố ba triệu dân, trong đó có một triệu trẻ em. Bên cạnh đó Hoa Kỳ còn khẳng định đang nắm trong tay các bằng chứng là Damas đang chuẩn bị một vụ tấn công hóa học mới.
  • Syria : Thượng đỉnh Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ định đoạt số phận Idlib (RFI) - Số phận tỉnh Idlib, miền bắc Syria, nằm trong tay lãnh đạo ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin và Erdogan đã đến thủ đô Teheran vào sáng 07/09/2018. Phát ngôn viên phủ tổng thống Nga khẳng định « phải đánh dứt điểm » Idlib, nhưng theo AFP, Matxcơva, Teheran và Damas phải « để ý » lập trường chống đối của Ankara.
  • Tương lai châu Âu : Thủ tướng Hung tuyên chiến với tổng thống Pháp (RFI) - Căng thẳng tột độ tại Nhà Trắng sau một bài báo và một cuốn sách mới chống tổng thống Trump là tít lớn của nhiều nhật báo Pháp hôm nay 07/09/2018. Về châu Âu, cuộc chiến trên truyền thông giữa tổng thống Pháp và thủ tướng Hungary nhằm huy động lực lượng trước cuộc bầu cử Nghị Viện toàn khối vào đầu năm tới là tựa trang nhất của Le Monde.
  • Bài báo NYT : Donald Trump truy lùng "kháng chiến quân" ở Nhà Trắng (RFI) - Ai là tác giả bài báo nặc danh tai hại về ông Donald Trump đăng trên tờ New York Times ? Cả Washington đều đặt ra câu hỏi này, đặc biệt là tổng thống Mỹ. Ông Trump nổi trận lôi đình vì bài viết nói về thái độ bất nhất của ông, và sự chống đối ngầm trong các viên chức cao cấp nhất ở Nhà Trắng. Các cộng sự thân cận nhất của Donald Trump ngay từ hôm qua 06/09/2018 đã cảm thấy cần phải tự thanh minh.
  • Các quan chức phủ nhận viết bài nói xấu ông Trump trên NYT (VOA) - Nhiều quan chức trong chính quyền Trump nhanh chóng tuyên bố họ không phải là tác giả của một bài bình luận ẩn danh đăng trên báo The New York Times trong đó người này tự nhận là một "quan chức chính quyền cao cấp" âm thầm đối kháng và tìm cách ngăn chặn “các quyết định liều lĩnh” của Tổng thống Donald Trump.
  • Vì sao chính quyền Trump khó ‘hạ gục’ sách của Woodward? (VOA) - Uy tín của Bod Woodward như là ‘nhà báo được tin tưởng nhất nước Mỹ’ sẽ khiến bộ máy của ông Trump khó lòng hạ nhục cuốn sách mới nhất của ông có tựa đề: ‘Nỗi sợ: Trump trong Tòa Bạch ốc’, các nhà phân tích cho biết.
  • Mỹ cáo buộc hình sự tin tặc Triều Tiên trong vụ tấn công Sony, WannaCry (VOA) - Một lập trình viên máy tính bị cáo buộc làm việc theo chỉ thị của chính phủ Triều Tiên đã bị Mỹ buộc tội hôm thứ Năm liên quan đến một số vụ tấn công mạng thu hút nhiều sự chú ý, bao gồm vụ xâm nhập tin tặc hãng phim Sony Pictures Entertainment và lan truyền virus WannaCry làm ảnh hưởng tới hàng trăm ngàn máy tính khắp thế giới .
  • Pháp muốn giảm linh kiện Mỹ trong hệ thống vũ khí Pháp (VOA) - Pháp phải hạn chế sự lệ thuộc vào các thành phần linh kiện của Mỹ trong các hệ thống vũ khí của mình để giảm thiểu tối đa khả năng của Washington ngăn chặn vũ khí xuất khẩu của Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp nói hôm thứ Năm.
  • Tư pháp Ý điều tra vụ sập cầu xa lộ Genova (RFI) - Hôm thứ Năm, 06/09/2018, ba tuần sau vụ một đoạn cầu xa lộ Genova bị sập kéo theo hàng chục xe du lịch và xe tải và làm 43 người thiệt mạng, tư pháp Ý chính thức mở cuộc điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân và trách nhiệm. Công ty quản lý xa lộ và khoảng 20 người nằm trong tầm nhắm của công tố, trong danh sách đầu tiên.
  • Hong Kong: Thành phố của giới siêu giàu (VOA) - Hong Kong lên ngôi đầu danh sách những thành phố có những cá nhân sở hữu tài sản ròng thuộc loại cực cao, với hơn 10.000 người có 30 triệu đôla trở lên. New York đứng ở vị trí thứ hai với 8.900 người, tiếp theo là Tokyo với 6.800 người.
  • Thả cá từ trên không - phương pháp bổ sung cá hiệu quả (VOA) - Trong 60 năm qua, Cục Tài nguyên Thiên nhiên Utah đã thả hàng vạn con cá giống bé xíu của nhiều loại từ trên máy bay xuống các hồ hẻo lánh trên núi cao tại bang này. Nhân viên của cơ quan này cho biết phương pháp này giúp bổ sung số lượng cá ở những khu vực cách trở rất hiệu quả và ít tốn kém. 40-60 hồ được cung cấp cá giống hàng ngày. Nhiều khu vực sông hồ như vậy ở đây rất khó tiếp cận bằng xe ô tô hay xe tải vì điều kiện đường sá không cho phép. Nhưng thậm chí nếu như điều kiện có tốt đi chăng nữa thì việc bổ sung các loại cá cũng sẽ mất thời gian hơn rất nhiều.
  • Kết hôn khi du lịch Mỹ (VOA) - Các điều kiện phải đáp ứng khi chuyển tình trạng từ visa du lịch sang định cư qua diện kết hôn. Mời quý vị cùng tìm hiểu với LS Di trú Khanh Phạm.