Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 19.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Chủ Nhật 19.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Lãnh đạo Slovakia lời qua tiếng lại về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (VNTB) - RFA 2018-08-17 - Tổng thống và Thủ tướng Slovakia đã lời qua tiếng lại với nhau trên truyền thông về vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, một cựu quan chức dầu khí VN, người được nói bị bắt cóc đưa về VN từ nước Đức với sự trợ giúp của Chính phủ Slovakia. Tin ghi nhận được vào ngày 17 tháng 8 cho thấy Thủ tướng Slovakia, ông Peter Pellegrini, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng Plus 1 Den, đã chỉ trích Tổng thống Andrej Kiska khi nói rằng chính phủ Bratislava là một chính phủ do mafia kiểm soát. Thủ tướng Peter Pellegrini phản đối phát ngôn như thế của Tổng thống Andrej và giải thích là bản thân chưa bao giờ có liên hệ nào với mafia.
  • Mỹ kêu gọi phóng thích nhà hoạt động Lê Đình Lượng (VOA) - Mỹ hôm thứ Sáu nói rằng họ hết sức lo ngại về việc một nhà bất đồng chính kiến Việt Nam bị kết án 20 năm tù trong tuần này, gọi xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và các bản án khắc nghiệt đối với hoạt động tranh đấu ôn hòa là đáng lo ngại.
  • Ân xá Quốc tế lên tiếng vụ Nguyễn Tín bị đánh (BoxitVN) - Nguyễn Tín, Phạm Đoan Trang nói bị công an Việt Nam đánh đêm 15/8 sau khi đi nghe đêm nhạc của Nguyễn Tín. Chiếc mũ bảo hiểm được cho là dùng để đánh bà Phạm Đoan Trang. Ảnh: PHAM DOAN TRANG, DUONG DAI TRIEU LAM. Tổ chức Ân xá Quốc tế yêu cầu chính phủ VN điều tra ngay cáo buộc công an đánh đập ca sĩ Nguyễn Tín và nhiều nhà hoạt động ngày 15/8, khiến blogger Phạm Đoan Trang phải nhập viện. Giới chức Việt Nam cần lập tức điều ...
  • Tại sao không dám ‘đối thoại’? (BoxitVN) - Mạnh Kim - Ngày 18-5-2017, tại một hội nghị trực tuyến toàn quốc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nói: “Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để ...
  • VNTB - Mùa xuân Praha vẫn còn ám ảnh châu Âu (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) Khát vọng của con người đối với các quyền chính trị, công lý và độc lập dân tộc (nguyên văn: “national freedom” = tự do quốc gia) là không thể dập tắt được. Những chiếc xe tăng của quân đội xâm lược trên đường phố Praha – một viên ngọc của các thành phố thủ đô châu Âu. Một phong trào cải cách chính trị hòa bình bị nghiến nát (lại nhắc nhớ câu thơ của một nhà thơ trên R – “Xe tăng Mỹ nghiến xích trên đường phố. Và những lời ca cuồng loạn dâm ô” - Xe tăng Mỹ nghiến xích trên đường phố Sài Gòn - bao giờ? – người dịch). Một nhà lãnh đạo của quốc gia này đã bị áp tải bay sang Moscow (để gọi là họp hành và đàm phán – người dịch) và buộc phải từ bỏ những lý tưởng nhân đạo của họ. Năm mươi năm trước đây, tại Tiệp Khắc, tháng Tám là bất cứ một điều gì đó, nhưng không phải là một tháng hè yên tĩnh.
  • VNTB - Hai thách thức lớn đối với ông TBT Nguyễn Phú Trọng (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Có những thách thức lớn vẫn tìm đến ông TBT Nguyễn Phú Trọng, và hai trong số đó bao gồm cả tham nhũng lẫn vấn đề đặc khu. Về vấn đề đặc khu, mặt dù trên danh nghĩa là Bộ Chính trị quyết, tuy nhiên, với tư cách người đứng đầu, ông cũng cho thấy trách nhiệm và cái gật đầu quan trọng của mình đối với dự án này, lớn đến mức, bà Chủ tịch Quốc Hội phải nhanh chóng hối thúc các vị ĐBQH mau chóng thông qua Luật đặc khu. Và khi cuộc biểu tình nổ ra, với sự đông đảo của nhân dân, ông đã nhanh chóng có nhận xét mang tính hà khắc đối với người biểu tình: đó toàn là thành phần bất hảo. Người dân lo ngại đặc khu bởi vấn đề Trung Quốc và an ninh - chủ quyền đối với lãnh thổ, trong bối cảnh bản thân hai ngành bảo vệ chính trị nội bộ và đối ngoại là công an và quân đội đang đối diện với chính những vấn đề tham nhũng bên trong.
  • VNTB - Vụ án Vũ “nhôm”… khổ và gánh hậu quả là nhân dân (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Việc đại gia bất động sản Đà Nẵng ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” (SN 1975. Chỗ ở 82 Trần Quốc Toản, TP.Đà Nẵng) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố thêm tội thứ 4 là tội: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, có lẽ dư luận giờ đây ít nhiều vơi đi phần quan tâm án tù nào dành cho Vũ “nhôm” mà tập trung phần nhiều vào câu hỏi liệu đường dây phạm tội này đã bị vặt sạch hay chưa? Còn thế lực to lớn nào liên quan mà chưa lộ diện hay không?...
  • VNTB - Tỉnh ủy Hậu Giang có hành vi bao che đảng viên phạm tội? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Vi phạm pháp luật về hình sự, cần thiết khởi tố chứ không phải chỉ là chuyện trong nhà đóng cửa dạy bảo nhau! Ngày 16-8, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang công bố Quyết định kỷ luật về mặt đảng đối với ông Võ Văn Leo, nguyên Phó Bí thư Chi bộ, Phó Cục trưởng Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Hậu Giang (nghỉ hưu từ ngày 1-8-2018), với hình thức cảnh cáo (Quyết định số 126-QĐ/UBKTTW, ngày 14-8-2018).
  • Bài học khi Malaysia muốn hủy các dự án Trung Quốc (BoxitVN) - RFA - Thủ tướng đương nhiệm Malaysia, ông Mahathir Mohamad, sau khi nhậm chức, tuyên bố sẽ hủy bỏ hai dự án trị giá hàng tỷ đô la do Trung Quốc đầu tư. Lý do nêu ra là ông không muốn Kuala Lumpur mắc thêm nợ. Đây là dự án đường ống dẫn khí và tuyến đường sắt dọc bờ biển miền Đông ở ...
  • Cần thêm bao nhiêu người phải chết cho thủy điện? (BoxitVN) - Võ Thị Hảo - Mỗi đập thủy điện đều có thể là một quả bom nước khổng lồ tàn phá mạnh hơn bom nguyên tử. Nguồn bom được tạo ra vô tận nếu nó còn tiếp tục vận hành. Đặc biệt với chất lượng xây dựng và bưng bít thông tin, điều kiện thanh tra và quản lý an toàn đập như ở VN, không vỡ đập hoặc gây hại ...
  • Lào: Vỡ đập thủy điện (BBC) - Một đập thủy điện ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào, bị vỡ tối ngày 23/7 làm hàng trăm người mất tích và hàng ngàn mất nhà cửa.
  • Báo Anh: Chuyên gia kêu gọi Mỹ và Ấn Độ cảnh giác với Trung Quốc (RFI) - Trang bìa các tạp chí ra tuần này không có một điểm chung nào : từ các đề tài xã hội như « Những người lạc quan mới » trên L’Obs, « Khí hậu » trên Courrier International, cho đến chân dung nhà văn Anh George Orwell trên Le Point, hay chính khách cực hữu Ý Matteo Salvini trên L’Express. Riêng tuần báo Anh The Economist thì chú ý đến « Tình yêu hiện đại », phản ánh qua xu thế « tìm kiếm tình yêu và bạn đời » qua internet. Tuy nhiên, những ai quan tâm đến châu Á, không thể không chú ý đến hai lời cảnh báo về tham vọng bành trướng của Trung Quốc được nêu bật trên trang “Thư độc giả” của The Economist.
  • Bắc Kinh: Mỹ phóng đại ''thách thức quân sự của Trung Quốc'' (RFI) - Một ngày sau khi bộ Quốc Phòng Mỹ trình Quốc Hội báo cáo thường niên, báo động về nguy cơ Bắc Kinh gia tăng sức mạnh quân sự, nhấn mạnh đến việc oanh tạc cơ Trung Quốc được huấn luyện để có thể tấn công vào các mục tiêu của Hoa Kỳ và đồng minh tại Biển Đông, cũng như khu vực Tây Thái Bình Dương, bộ Quốc Phòng Trung Quốc hôm qua, 17/08/2018, lên tiếng phản đối.
  • TQ bác bỏ báo cáo của Lầu Năm Góc là 'phỏng đoán thuần túy' (VOA) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đệ trình kháng nghị với Mỹ về một báo cáo của Lầu Năm Góc nói rằng quân đội Trung Quốc có thể đang tập luyện chuẩn bị cho các cuộc tấn công nhắm vào Mỹ và các đồng minh của Mỹ, nói rằng nhận định này "phỏng đoán thuần túy."
  • Tàu sân bay mới sẽ tăng uy tín Bắc Kinh như thế nào? (VOA) - Chiếc hàng không mẫu hạm đang được đóng của Trung Quốc sẽ gửi đi thông điệp về sức mạnh của nước này và nếu nó được triển khai trong các sứ mệnh nhân đạo, nó sẽ nâng cao hình ảnh của Trung Quốc như là một cường quốc có trách nhiệm, và do đó góp phần nâng tầm vị thế của Trung Quốc trong khu vực, theo nhận định của một nhà nghiên cứu.
  • Tập Cận Bình sẽ thăm Bình Nhưỡng lần đầu tiên vào tháng tới (RFI) - Tờ nhật báo The Straits Times của Singapore hôm nay, 18/08/2018, loan tin là chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Bình Nhưỡng vào tháng 9 theo lời mời của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un nhân kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên.
  • Tân Hoa Xã: Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Iran (VOA) - Trung Quốc sẽ tiếp tục sự hợp tác và quan hệ với Iran, thông tấn xã Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn một phát biểu của Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị.
  • Syria : Merkel báo trước đối thoại với Putin sẽ phức tạp (RFI) - Chiều hôm nay, 18/08/2018, thủ tướng Đức và tổng thống Nga dự kiến có cuộc hội kiến, với Syria là hồ sơ trọng tâm. Thủ tướng Angela Merkel cho biết không thể trông đợi có « kết quả cụ thể » ngay lập tức, sau buổi làm việc với tổng thống Nga Putin.
  • Putin dự đám cưới ngoại trưởng Áo, chính quyền Vienna bị lên án (RFI) - Tổng thống Nga đến dự đám cưới của ngoại trưởng Áo hôm nay, 18/08/2018. Sự việc tưởng như riêng tư này đã biến thành một vụ rắc rối chính trị. Báo chí nước Áo chỉ trích mối quan hệ mờ ám, đối lập lên án liên minh cầm quyền đang ngả hẳn vào vòng tay Putin, trong bối cảnh Áo nhận trọng trách làm chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu. Kiev ngay lập tức thông báo không chấp nhận Vienna làm trung gian giải quyết xung đột miền đông Ukraina.
  • Quốc Hội Pakistan bầu cựu vô địch cricket Imran Khan làm thủ tướng (RFI) - Hôm nay, 18/08/2018, cựu vô địch bóng cricket Imran Khan, 56 tuổi, một thần tượng của người dân Pakistan, đã tuyên thệ nhậm chức sau khi được Quốc Hội hôm qua chính thức bầu làm thủ tướng. Tân thủ tướng Pakistan đón nhận sự ủng hộ của Quốc Hội với một thái độ rất dè dặt, bởi trước mặt ông là những thách thức khổng lồ.
  • Hoa Kỳ : Các cựu giám đốc CIA lên án Trump (RFI) - Các cựu giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA và hàng chục cựu quan chức tình báo cao cấp lần đầu tiên ra một tuyên bố lên án tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sau khi ông đưa tên một đồng nghiệp của họ, John Brennan, vào danh sách đen.
  • Không tổ chức được tại Mỹ, Trump đi Paris xem duyệt binh (RFI) - Bực tức vì phải từ bỏ ý định tổ chức một cuộc duyệt binh thật lớn tại thủ đô nước Mỹ, tổng thống Donald Trump hôm 17/08/2018 thông báo rốt cuộc sẽ sang Paris vào tháng 11 tới để dự lễ kỷ niệm Đệ nhất Thế chiến kết thúc cách đây 100 năm, đồng thời đả kích chính quyền thành phố Washington.
  • Vì sao Trump không thể diễn binh như mong muốn? (VOA) - Quang cảnh hoành tráng qua hình dung của Tổng thống Mỹ Donald Trump về những chiếc xe tăng đồ sộ, những máy bay đời xưa và những chiến đấu cơ hiện đại nhào lượn trên đường phố Washington trong màn phô diễn lực lượng yêu nước đã đổ vỡ hôm 17/8 do gánh nặng hậu cần, trong đó có chi phí ước tính lên đến 92 triệu đô la.
  • Trump dọa tước quyền tiếp cận an ninh của quan chức Bộ Tư pháp (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu nói ông dự liệu là ông sẽ "khẩn trương" tước quyền tiếp cận an ninh của một quan chức Bộ Tư pháp có vợ từng làm việc cho công ty can dự trong việc soạn ra tập hồ sơ nêu chi tiết những liên hệ của ông Trump với Nga.
  • Trump bênh vực cựu phụ tá đang bị xét xử (VOA) - Lên tiếng bình luận ngay cả khi một bồi thẩm đoàn ở bang Virginia thẩm nghị sang ngày thứ hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu gọi vụ xét xử cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông, Paul Manafort, về cáo buộc lận ngân hàng và gian lận thuế là “rất đáng buồn” và mô tả bị đơn là một “người rất tốt.”
  • Các giáo sư Mỹ ra tuyên bố phản đối chính sách của ông Trump (VOA) - Bốn mươi hai giáo sư và học giả về quan hệ quốc tế thuộc các trường đại học hàng đầu trên khắp nước Mỹ mới đây đăng một tuyên bố trên tờ New York Times bày tỏ sự ủng hộ đối với trật tự quốc tế và các định chế kèm theo vốn được xác lập dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ kể từ sau Đệ nhị Thế chiến và lên án lập trường của Tổng thống Donald Trump.
  • Cựu tổng thư ký LHQ Kofi Annan qua đời (RFI) - Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan vừa qua đời hôm nay, 18/08/2018, tại Thụy Sĩ, sau một thời gian ngắn lâm trọng bệnh, thọ 80 tuổi. Đó là thông báo của tổ chức mang tên ông, đưa ra tại Genève. Đương kim tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã ngay lập tức vinh danh người tiền nhiệm của ông là « một sức mạnh dẫn dắt đến điều tốt ». Ghana, quê hương của ông Annan, quyết định để quốc tang trong một tuần.
  • Dani Arnold lập kỷ lục leo núi Grandes Jorasses (VOA) - Vận động viên leo núi Thụy Sĩ Dani Arnold đã thiết lập một kỷ lục mới về tốc độ leo núi cao. Anh đã thực hiện một cuộc leo đầy hiểm nguy lên mạn Bắc của dãy Grandes Jorasses ở biên giới Pháp - Ý mà không dùng dây an toàn.
  • Chức sắc Công giáo Pennsylvania quyết không để tái diễn xâm hại tình dục (VOA) - Chức sắc hàng đầu của Giáo hội Công giáo Roma ở bang Pennsylvania, Mỹ, ngày 17/8 tuyên bố bảo đảm không để tái diễn chuyện tương tự như vụ scandal hàng trăm linh mục xâm hại tình dục trẻ em cũng như chuyện che đậy như tiết lộ trong một báo cáo chấn động của đại bồi thẩm đoàn tuần này.
  • Ấn Độ: Lũ lụt, hơn 320 người chết (VOA) - Nhân viên cứu hộ ngày 17/8 sử dụng máy bay trực thăng và tàu thuyền để sơ tán hàng ngàn người bị mắc kẹt trên mái nhà trong trận lũ lụt chưa từng thấy ở bang Kerala miền nam Ấn Độ với hơn 320 người thiệt mạng.
  • Giải Vô địch Tango Thế giới thu hút hơn 700 vũ công (VOA) - Hơn 700 vũ công đến từ 31 quốc gia thể hiện những bước nhảy đầu tiên hôm thứ Tư để tranh tài trong Giải Vô địch Tango Thế giới. Lễ hội Tango thế giới 2018 sẽ có hai vòng chung kết riêng biệt tại sân vận động Luna Park. Được cho là bắt nguồn tại các nhà chứa ở Buenos Aires vào thế kỷ 19, tango vốn do các cặp nam giới biểu diễn. Giải đấu này thuộc khuôn khổ Lễ hội và Giải vô địch Tango Quốc tế của Argentina, sự kiện tango lớn nhất thế giới.
  • Mưa như trút ở New York gây lũ lụt nghiêm trọng (VOA) - Mưa như trút nước gây ra các trận lũ đột ngột, quét trôi các cây cầu, nhận chìm xe cộ, làm tắc nghẽn các khu vườn cùng đường xá. Tạm thời hàng chục người bị kẹt trong nhà ở khu vực phía bắc New York, gây ra thiệt hại diện rộng nhưng chưa có báo cáo thương vong. Công tác phục hồi đang được tiến hành nhưng các giới chức vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại. Phần tồi tệ nhất của trận lũ xảy ra ở khu vực Finger Lakes của New York, một khu vực có nhiều khách du lịch vào thời điểm này trong năm. Thống đốc New York Andrew Cuomo tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với hơn hàng chục địa hạt ở Finger Lakes và dọc đường ranh giới với bang Pennsylvania.
  • Ghi bàn bóng rổ từ máy bay (VOA) - Ngôi sao bóng rổ “Bull” Bullard của đội Harlem Globetrotters nổi tiếng với những pha biểu diễn ghi bàn ngoạn mục. Tuần qua anh lại khiến khán giả trầm trồ với màn ném bóng vào rổ từ một chiếc máy bay đang bay với vận tốc 112 km/giờ.
  • Ý : Quốc tang sau thảm họa sập cầu Morandi (RFI) - Hôm nay 18/08/2018, là ngày quốc tang ở Ý sau thảm họa cầu Morandi ở Genova bị sập. Thành phố tiến hành tang lễ vào đúng 11g30, giờ địa phương… Một số cửa hàng đã đóng cửa trong ngày này, cảng Genova ngưng hoạt đông trong hai tiếng đồng hồ. Một thánh lễ sẽ do hồng y Angelo Bagnasco cử hành với sự hiện diện của tổng thống Ý Sergio Matarella, thành viên chính phủ, chủ tịch Thượng Viện và Hạ Viện.
  • Những chú quạ nhặt rác ở công viên Pháp (VOA) - Tại công viên Guy de Fou, 6 chú quạ đang được huấn luyện nhặt tàn thuốc lá. Những chú quạ bỏ các tàn thuốc lá vào một chiếc hộp nhỏ để đổi lấy thức ăn.
  • Đám cưới trong ‘mưa’ (VOA) - Thay vì có một đám cưới trong mơ, một cặp đôi ở Phlippines đã có một đám cưới trong…mưa…lũ. Hôm 11/8, cặp đôi này ở Bulacan quyết định vẫn tiến hành đám cưới bất chấp nhà thờ bị ngập lụt. Cô dâu trong chiếc váy cưới trắng tinh cùng cha mẹ đi chân đất, lội trong làn nước đục ngầu để tiến đến lễ đường, nơi chú rể đang ngóng chờ.
  • Vì sao rất nhiều người bị lừa (BBC) - Một giáo sư tâm lý nghiên cứu sâu về các thủ thuật phổ biến mà kẻ lừa đảo sử dụng và về các loại người dễ bị mất tiền nhất.