Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mẹ Nấm ngưng tuyệt thực sau khi nhân viên tòa ÐS Mỹ thăm

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên tòa xử bà. (Hình: STR/AFP/Getty Images)
Blogger Mẹ Nấm ngưng tuyệt thực sau khi nhân viên tòa Ðại Sứ Mỹ đến thăm
Nguồn: https://www.nguoi-viet.com

THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã ngưng tuyệt thực tại trại giam số 5, Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, sau 16 ngày không ăn.

Lúc 7 giờ 29 phút tối Thứ Tư, 25 Tháng Bảy, 2018, một thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam là ông Dương Đại Triều Lâm loan đi trên trang Facebook cá nhân cũng như trang mạng của tổ chức Mạng Lưới Blogger Việt Nam, cho biết blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã ngưng tuyệt thực sau khi được một phái đoàn của tòa Đại Sứ Mỹ đến thăm hôm Thứ Hai, 23 Tháng Bảy, tại nhà tù số 5, huyện miền núi Thanh Chương của tỉnh Thanh Hóa.

Nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm cũng cho hay: “Ngoài Đại Sứ Quán Hoa Kỳ, phái đoàn đại diện Liên Minh Châu Âu cũng đã yêu cầu được vào trại giam thăm gặp Mẹ Nấm, tuy nhiên nhà cầm quyền CSVN vẫn cố tình câu giờ bằng cách kéo dài thời gian và không hề trả lời rõ về ngày giờ cụ thể.”

Tính ra, Mẹ Nấm đã tuyệt thực tất cả 16 ngày, chứ không phải tới 20 ngày như tin trước đây ước đoán.

Theo Mạng Lưới Blogger Việt Nam, bà được mô tả là “trông khá mệt mỏi” nhưng tinh thần “vẫn còn rất minh mẫn và sáng suốt” dù tuyệt thực hơn hai tuần lễ. Đây là lần thứ ba blogger Mẹ Nấm tuyệt thực trong tù.

“Trước đó, ngay sau khi nhận được thông báo từ bà Nguyễn Thị Tuyết Lan về việc tuyệt thực của Mẹ Nấm vào ngày 6 Tháng Bảy, Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã lập tức thông báo cho nhiều tòa đại sứ và các tổ chức nhân quyền mà thành viên của mạng lưới đã làm việc với họ trong thời gian qua để nhờ can thiệp và lên tiếng,” Mạng Lưới Blogger Việt Nam cho hay.

Sự đối xử độc ác của các cai tù đối với các tù nhân chính trị rất phổ biến từ trước đến nay. Cai tù còn mượn tay các tù hình sự khác đánh đập, nhục mạ tù chính trị hay tôn giáo. Việc này từng được nhiều người tố cáo sau khi ra tù. Đáp trả lại, các tù nhân lương tâm chỉ có một trong những thứ phản ứng là tuyệt thực. Khi hay tin Mẹ Nấm tuyệt thực, tổ chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi hành động khẩn cấp để cứu mạng cho bà.

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt vào ngày 10 Tháng Mười, 2016. Sau đó bà bị đưa ra tòa và bị tuyên án 10 năm tù giam và 5 năm quản chế trong phiên sơ thẩm diễn ra vào ngày 29 Tháng Sáu, 2017. Tòa phúc thẩm vào ngày 30 Tháng Mười Một, 2017, y án sơ thẩm cáo buộc blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là “Tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự CSVN.

Hồi đầu Tháng Bảy, trước áp lực của nhà cầm quyền CSVN, nhà cầm quyền Thái Lan đã buộc Câu Lạc Bộ Báo Chí nước này hủy bỏ trình chiếu cuốn phim tài liệu “Mẹ Vắng Nhà” nói lên hoàn cảnh gia đình của blogger Mẹ Nấm từ lúc bà bị bắt năm 2016 và xử án 10 năm tù, để lại nhà một mẹ già và hai đứa con thơ. Cuốn phim hiện đang được chiếu luân lưu nhiều tiểu bang tại Hoa Kỳ.

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một nhà tranh đấu cho nhân quyền rất nổi tiếng tại Việt Nam. Những bài viết về các vấn đề thời sự rất sắc sảo, lôi cuốn hàng chục ngàn độc giả trên mạng. Dù bị canh giữ và cô lập tại Nha Trang, bà vẫn cố gắng bày tỏ thái độ chính trị từ chống Formosa xả chất thải độc hại giết biển miền Trung, chống Trung Quốc bá quyền bành trướng trên Biển Đông, đến vạch trần các tội ác của công an CSVN.

Bà được đề cử Nobel Hòa Bình và năm nay được tổ chức Bảo Vệ Ký Giả Quốc Tế trao giải Tự Do Báo Chí Quốc Tế 2018.

Năm 2010, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) trao giải Hellman Hammett vì những hoạt động bảo vệ quyền tự do biểu đạt.

Năm 2015, tổ chức Bảo Vệ Quyền Dân Sự trao Giải Thưởng Của Năm.

Bà cũng được nhận giải Những Người Phụ Nữ Quốc Tế Can Đảm của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào Tháng Ba, 2017.

Khi bà bị nhà cầm quyền CSVN kết án tù, chính phủ Hoa Kỳ và Liên Âu cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đòi họ trả tự cho cho bà nhưng không hề có tác dụng. (TN)


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm, cùng hai cháu ngoại trong một lần đến trại tù thăm blogger Mẹ Nấm. (Hình: Facebook Tuyet Lan Nguyen)
CSVN can thiệp, hủy buổi chiếu phim về blogger Mẹ Nấm ở Thái Lan
Nguồn:https://www.nguoi-viet.com

BANGKOK, Thái Lan (NV) – Chỉ vài giờ trước buổi chiếu chính thức bộ phim tài liệu “Khi Mẹ Vắng Nhà” về blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) tại Bangkok, Thái Lan hôm 4 Tháng Bảy, Câu Lạc Bộ Phóng Viên Nước Ngoài (FCCT) gửi email khẩn hủy sự kiện này.

Nguyên do được nêu trong thư viết bằng tiếng Thái: “Do có sự khiếu nại của Sứ Quán Việt Nam, chương trình chiếu phim ‘When Mother’s Away’ bị hủy bỏ.”

Văn bản này còn cho biết thêm: “Chúng tôi nhận được yêu cầu không chiếu cuốn phim này vì nó có thể gây tổn hại đến quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan.”

Phim tài liệu “Khi Mẹ Vắng Nhà” kể về hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của bà Như Quỳnh, đang phải chăm sóc hai đứa cháu ngoại trong lúc vẫn đi thăm nuôi con gái đang thọ án 10 năm tù giam theo Điều 88 về tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước.” Blogger Mẹ Nấm hiện đang bị giam cách nhà của bà hơn 1,000 km.

Bộ phim dài khoảng 40 phút đã được chiếu với quy mô khán giả nhỏ hồi tuần trước và được ghi nhận “để lại ấn tượng mạnh” với người xem.

Được biết đạo diễn phim này là một người ẩn danh dưới tên Clay Phạm, hiện sống tại Việt Nam và “đang bị chính quyền truy lùng” sau khi tin về bộ phim được đăng tải trên các báo đài hải ngoại.

Clay Phạm cũng gửi thư cho ban tổ chức buổi chiếu phim nói về việc ông “từng gặp nguy hiểm trong quá trình làm phim” và hiện “đã bị cấm xuất cảnh.”

Đây là lần thứ ba trong vòng hai năm, chính quyền Thái Lan hủy sự kiện liên quan đến Việt Nam tại FCCT vào giờ chót. Hai lần trước là hội thảo về tự do tôn giáo và nhân quyền ở Việt Nam.

Trên website của Tổ Chức VOICE có bài giới thiệu chi tiết về phim tài liệu “Khi Mẹ Vắng Nhà” nên có thể hiểu bộ phim có liên quan đến tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ mà Hà Nội luôn gán ghép với đảng Việt Tân.

Trong buổi chiếu phim hồi tuần trước, đại diện VOICE cũng dẫn dắt một cuộc thảo luận về bộ phim và tình hình tại Việt Nam.

Nhân dịp bộ phim ra mắt, VOICE cũng nhắc lại lời kêu gọi chính quyền Việt Nam “tuân thủ các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế, và ngay lập tức trả tự do vô điều kiện cho blogger Mẹ Nấm, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp ở mức cao nhất có thể cho việc này.”

Trước khi tổ chức buổi chiếu phim, VOICE cũng nói sẽ cấp học bổng cho những người trẻ từ Việt Nam theo các khóa học về xã hội dân sự ở nước ngoài.

Trong một diễn biến khác, đến nay, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Liên Minh Châu Âu (EU) cũng như nhiều cơ quan nhân quyền quốc tế đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Hà Nội trả tự do cho blogger Mẹ Nấm nhưng không thành.

Sau lần thăm nuôi mới đây, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan kể trên Facebook rằng con gái muốn bà đi thăm hàng tháng “để biết con còn sống hay đã chết trong tù.” (T.K.)