Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 21.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Bảy 21.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • ‘Đất nước lâm nguy’: cảnh báo nêu ra với chủ tịch nước (RFA) - Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh thuộc Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, tiếp tục lên tiếng về hiện tình đất nước thông qua bức thư gửi đến Chủ Tịch nước Việt Nam, ông Trần Đại Quang. Phóng viên Đài Á Châu Tự Do, có cuộc phỏng vấn trực tiếp với Đức Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh về việc này.
  • VNTB- Đức có trục xuất và truy nã thêm quan chức Việt Nam? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 19/7/2018 - Phải đến 3 tháng sau khi Tòa án thượng thẩm Berlin của Đức mở phiên tòa xử Nguyễn Hải Long - một nghi can tham gia đường dây bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngay tại Đức, đến ngày 17/7/2018 Nguyễn Hải Long mới chịu nhận tội đã tham gia vụ bắt cóc này. Kẻ đầu tiên nhận tội! Trước đó, Nguyễn Hải Long luôn tìm cách chối tội bắt cóc. Chỉ sau khi người Đức trưng ra những chứng cứ không thể phản bác, Nguyễn Hải Long mới khai rằng ông ta chỉ nhận ra rằng mình đã tham gia vào vụ bắt cóc ‘sau khi vụ việc đã hoàn tất’.
  • Điều trần tại Hạ viện Mỹ: Facebook nhận sai về kiểm duyệt nội dung (BoxitVN) - Hùng Cường - Trả lời chất vấn của Dân biểu Goodlatte, bà Bickert thừa nhận Facebook đã chặn các nội dung của người dùng Việt Nam khi những bài đăng này bị cáo buộc vi phạm luật pháp nước sở tại. Hôm 17/7, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã tổ chức một phiên điều trần để lấy lời làm chứng từ Facbook, YouTube và Twitter xem liệu có hay không việc các mạng xã hội này đang lọc nội dung vì lý do chính trị. Trong đó, Facebook đã nhận sai trong ...
  • Thắc mắc về GDP (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Được thông báo GDP của quốc gia tăng ngoạn mục mà cứ băn khoăn. Nó tăng nhờ cái gì? Tại sao GDP như vậy mà nợ nước ngoài vẫn tăng và không biết GDP tăng thì toàn dân được lợi gì? Riêng lão già hưu trí như tôi thấy bị thiệt so với mấy năm trước vì lương hưu tuy có thêm chút ít , nhưng lạm phát và giá cả tăng nhanh hơn. Tôi vốn không giỏi về kinh tế tài chính ...
  • Bài học nào từ thắng lợi của Quốc hội Mỹ trong vụ Will Nguyễn? (VOA) - Tuy nhiên vào năm 2018 này, tác động nhằm ‘trả tự do ngay tại tòa’ có lẽ không đến từ chính phủ, mà lại từ Quốc hội Mỹ. Xem ra, nước Mỹ vẫn không quên lãng giá trị dân chủ, chỉ là địa chỉ biểu hiện cho giá trị này không còn theo cái cách như trước đây.
  • Mỹ hài lòng vì Will Nguyễn chỉ bị trục xuất (RFI) - Trong phiên xử mở ra hôm nay, 20/07/2018, Tòa Án Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định trục xuất ngay lập tức ông William Nguyễn Anh – còn gọi là Will Nguyễn – một người Mỹ gốc Việt, sinh quán tại Houston (Texas, Hoa Kỳ), ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
  • HRW yêu cầu Việt Nam bỏ các cáo buộc và trả tự do cho William Nguyễn (RFI) - Hôm nay, 19/07/2018, tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch ( HRWW ) ra thông cáo yêu cầu chính quyền Hà Nội hủy bỏ các cáo buộc và trả tự do cho công dân Mỹ gốc Việt William Nguyễn, cũng như cho những người Việt Nam bị bắt giữ vào ngày 10/06 chỉ vì họ đã tham gia các cuộc biểu tình tại Sài Gòn phản đối luật đặc khu và luật an ninh mạng
  • Vụ Tuổi Trẻ: Răn đe để... tăng khinh nhờn (VOA) - Ai đã chỉ đạo không nhắc lại quá khứ đáng tiếc trong trong quan hệ giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với Đảng Cộng sản Việt Nam thành chủ trương tuyên truyền không được “đụng” tới “bạn”?
  • Ai âm mưu đưa ông Vinh vào tròng? (VOA) - “Các cháu không có lỗi gì cả. Con tôi năm nay thi tốt nghiệp như thế này không phải lỗi của cháu, không phải lỗi của tôi. Báo chí cần định hướng tốt để dư luận có cái nhìn tốt nhất...
  • Cán bộ nâng điểm thi ở Hà Giang bị bắt (VOA) - Hôm 20/7, Công an tỉnh Hà Giang đã bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương, người sửa điểm thi của 114 thí sinh, với cáo buộc “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”
  • Khởi tố, bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương (RFA) - Công an tỉnh Hà Giang quyết định khởi tố và tạm giam 3 tháng đối với bị can Vũ Trọng Lương , người được xác định đã trực tiếp sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT tại Hà Giang.
  • VNTB - Vì sao người ta ngại đóng thuế thu nhập cá nhân? (VNTB) - Trần Thành – Thảo Vy (VNTB) ‘Trốn thuế - né thuế - lách thuế’ là những cụm từ quen thuộc đối với dân trong nghề kế toán. Dĩ nhiên các hành vi này dễ đối mặt án hình sự. Lý do chính yếu nào khiến người ta e ngại đóng thuế, thì xem ra đến lượt nhà chức trách luôn tránh né câu trả lời… Từ câu chuyện Nguyễn Kim bị ‘phạt vạ’. Ông Nguyễn Nam Bình, phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết hôm 17-7, Nguyễn Kim đã xin gia hạn nộp tiền phạt và truy thu thuế đến ngày 20-7. Tuy nhiên, đến ngày 18-7 thì doanh nghiệp này bất ngờ nộp tiền đầy đủ.
  • Làng đúc đồng Ngũ Xã thời kĩ thuật số (RFA) - Những năm 2000, làng đúc đồng Ngũ Xã không còn ở bên bờ hồ Tây, toàn bộ không gian làng đúc bị phân xẻ thành đất xây dựng và các villa, biệt thự mọc lên thay thế cho làng đúc.
  • Trump dọa đánh thuế lên hết cả 500 tỉ đôla hàng TQ nhập khẩu (VOA) - Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẵn sàng áp đặt thuế quan lên hết thảy 500 tỉ đôla giá trị hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc, một phát biểu khiến các thị trường tài chính sụt giảm và đe dọa leo thang một cuộc xung đột thương mại với nền kinh tế khổng lồ ở Châu Á.
  • Ấn Độ hối thúc ASEAN hợp tác hàng hải. (RFA) - Khái niệm Ấn Độ- Thái Bình Dương được đưa ra trong thời gian gần đây bởi những nhà chính trị và quân sự của các quốc gia Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản, về một sự hợp tác chiến lược cho toàn vùng. Tuy không nói ra nhưng nhiều người cho rằng sự hợp tác này được đưa ra để làm đối trọng với chiến lược Vành đai- Con đường của Bắc Kinh với mục tiêu mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc sang châu Âu và xuống Ấn Độ Dương.
  • Nga - Trung bác đề nghị của Mỹ ngăn chặn Bắc Triều Tiên nhập khẩu dầu (RFI) - Nỗ lực của Mỹ, yêu cầu Hội Đồng Bảo An ra quyết định ngưng toàn bộ việc xuất khẩu dầu tinh chế sang Bắc Triều Tiên trong phần còn lại của năm 2018, nhằm tiếp tục gây áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân, tạm thời thất bại. Matxcơva và Bắc Kinh, ngày hôm qua, 19/07/2018, đòi hỏi các thông tin bổ sung. Điều này trên thực tế đồng nghĩa với việc đề nghị của Mỹ bị bác bỏ.
  • ‘‘Diệt chủng’’ người Rohingya : 22 sĩ quan cao cấp Miến Điện bị chỉ đích danh (RFI) - Vụ đàn áp tàn khốc nhắm vào cộng đồng thiểu số Rohingya theo đạo Hồi, tại Miến Điện, tiếp tục bị quốc tế lên án. Hôm qua, 19/07/2018, tổ chức bảo vệ nhân quyền Fortify Rights chuyên về vùng Đông Nam Á khẳng định « cuộc diệt chủng » này đã được « chuẩn bị một cách kỹ lưỡng ». Fortify Rights chỉ đích danh những kẻ đứng đằng sau chiến dịch : 22 chỉ huy quân đội và cảnh sát, trong đó có tư lệnh quân đội Miến Điện Min Aung Hlaing.
  • Trump từ chối đề nghị cho Nga thẩm vấn người Mỹ (RFI) - Bị công luận trong nước phản đối dữ dội, một lần nữa tổng thống Mỹ Donald Trump lại phải quay lui trong một tuyên bố vừa được chính ông đưa ra. Hôm qua 19/07/2018, Nhà Trắng thông báo tổng thống Trump đã bác bỏ đề nghị của đồng nhiệm Nga, về việc an ninh Mỹ có thể tham gia thẩm vấn 12 nhân viên tình báo Nga, bị nghi can thiệp vào bầu cử Mỹ, đổi lại phía Nga cũng phải được quyền thẩm vấn người Mỹ.
  • Nhà Trắng chuẩn bị cuộc thượng đỉnh thứ hai với tổng thống Nga (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ được mời tới Washington vào mùa thu năm nay. Thông báo này được công bố ngày hôm qua, 19/07/2018, vào lúc đang có rất nhiều chỉ trích về việc Donald Trump từ chối lên án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nhân cuộc gặp thượng đỉnh ở Helsinki trước đó chưa đầy ba ngày.
  • Ngoại giao zích-zắc của Donald Trump, đồng minh châu Âu chết đứng (RFI) - Hậu-thượng đỉnh Nga-Mỹ cùng những phát ngôn tiền hậu bất nhất của tổng thống Trump; Nicaragua sôi sục với cuộc biểu tình của dân chúng đòi lật đổ chế độ độc tài nhà vợ chồng tổng thống Ortega; nhà mạng khổng lồ Google bị Châu Âu phạt hàng tỷ euro vì làm an không minh bạch… Đó là những chủ đề chính được các tờ báo lớn của Pháp đưa lên trang nhất.
  • Dư luận Mỹ vẫn bị “sốc” về tuyên bố “bênh” Nga của TT Donald Trump (RFI) - Trong buổi họp báo tại thượng đỉnh Trump-Putin ở Helsinki (Phần Lan) ngày 16/07/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến dư luận tại Mỹ bị sốc nặng khi nói rằng ông không thấy có lý do gì để Nga phải xen vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, mặc nhiên phủ nhận mọi kết luận điều tra của tình báo Mỹ.
  • Thượng đỉnh Trump-Putin II (RFA) - Một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Nga ngay ở thủ đô Washington DC được cho là sự mở rộng tính chính danh một cách ngoạn mục cho ông Putin, người lâu nay bị Phương Tây cô lập vì những hành động tại Ukraine, Syria cũng như những nơi khác.
  • Pháp : Trợ lý chánh văn phòng của tổng thống Macron bị điều tra (RFI) - Viện Công tố Paris hôm nay 19/07/2018 mở điều tra sơ bộ về việc một nhân vật thân cận của tổng thống Pháp Emmanuel Macron « bạo hành trong khi thi hành công vụ », « lạm dụng chức quyền » và « lạm dụng các biểu hiệu dành cho cơ quan công quyền ».
  • Pháp: Điện Elysée khẩn cấp tìm cách dập lửa bùng lên từ vụ Benalla (RFI) - Trước làn sóng bất bình càng lúc càng dâng cao sau vụ một người thân cận của ông Macron, chuyên trách an ninh cho tổng thống Pháp bị tố cáo hành hung sinh viên biểu tình cách nay gần ba tháng, điện Elysée, tức phủ tổng thống Pháp, vào hôm nay 20/07/2018 đã loan báo « tiến hành thủ tục sa thải » ông Alexandre Benalla, người bị tố cáo.
  • Viện Pháp : Đổi mới, sáng tạo để phổ biến ngôn ngữ và văn hóa Pháp (RFI) - Viện Pháp (Institut français) tổ chức cuộc gặp thường niên lần thứ 8 trong hai ngày 18 và 19/07/2018 tại Cung Tokyo (Palais de Tokyo), Paris. « Học tập, Giao tiếp, Sáng tạo : ngôn ngữ và văn hóa cùng hành động » là chủ đề của năm nay nhằm thực hiện mong muốn tỏa sáng ngôn ngữ và văn hóa Pháp trên thế giới được tổng thống Emmanuel Macron nêu trong bài diễn văn trước Viện Hàn Lâm Pháp ngày 20/03/2018.
  • Quốc Hội Israel thông qua đạo luật Quốc gia dân tộc Do Thái (RFI) - Sau nhiều giờ tranh luận, vào đêm hôm qua, 18/07/2018, với 62 phiếu thuận, 55 phiếu chống và 2 dân biểu không bỏ phiếu, Quốc Hội Israel đã thông qua đạo luật Quốc gia dân tộc, khẳng định tính chất Do Thái của Nhà nước Israel. Đạo luật đã làm dấy lên nhiều chỉ trích, phê phán.
  • Bưu điện ở nơi cao nhất thế giới (BBC) - Ở độ cao 4.400m trên mực nước biển tại Thung lũng Spiti hẻo lánh bắc Ấn Độ, bưu điện Hikkim là nơi duy nhất kết nối dân làng với thế giới bên ngoài.
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Monument (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Trang web du lịch TripAdvisor công bố điểm đến hàng đầu cho khách du lịch.