Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 17.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Ba 17.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Helsinki thường xuyên là nơi diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Nga (RFI) - Sau khi Cúp bóng đá thế giới kết thúc, tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày hôm nay, 16/07/2018, sang Helsinki, Phần Lan, đã gặp nguyên thủ Mỹ Donald Trump. Trong thời gian qua, lãnh đạo hai nước đã gặp nhau nhiều lần bên lề một số sự kiện quan trọng, nhưng đây là lần đầu tiên, nguyên thủ Mỹ-Nga chính thức hội đàm với nhau.
  • Thượng đỉnh Trump-Putin mở ra vào lúc Nga-Mỹ nhiều bất đồng (RFI) - Vào trưa nay, 16/07/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã họp thượng đỉnh tại Helsinki, thủ đô Phần Lan. Hội nghị đã mở ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang có rất nhiều căng thẳng, trên một loại vấn đề, từ nghi án Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, cho đến Syria.
  • Thượng đỉnh Nga – Mỹ : Putin hy vọng phá vỡ vòng vây (RFI) - Tương tự như Washington, Matxcơva cũng không mong chờ là cuộc gặp ở Helsinki đem lại nhiều kết quả. Nhưng theo giới quan sát, thượng đỉnh Nga –Mỹ đầu tiên dưới nhiệm kỳ của tổng thống Donald Trump là cơ hội để Vladimir Putin phá vỡ thế cô lập của Nga trên bàn cờ quốc tế.
  • Facebook sẽ không xóa tin giả (BBC) - Công ty của Mark Zuckerberg nói sẽ không xóa các tin giả đăng trên Facebook vì cho rằng chúng không vi phạm 'tiêu chuẩn cộng đồng'.
  • Sự thật phía sau hành trình 'Gạc ma - vòng tròn bất tử' (VNTB) - Nhiều năm trước tôi đã từng được nghe đến sự kiện mà một vài người rỉ tai nhau, nói nhỏ về trận Hải chiến đẫm máu ở một đảo ngoài Trường Sa. Các em học sinh, sinh viên cũng nghe nói máu Trường Sa đã đổ nhưng ko rõ đổ máu ở đâu ? do ai ? trong trường hợp nào ?... những bài báo chính thống hiếm hoi, rải rác lúc đó cũng ko giúp người đọc hiểu rõ sự việc vì một số bài chỉ đề cập mập mờ, cẩn trọng là do ‘Tàu lạ’, ‘Quân đội Nước ngoài’ gây ra.
  • VNTB - Ngược đời kinh doanh theo định hướng (VNTB) - Nguyễn Đăng Quang (VNTB) Nguyên lý kinh doanh của mọi doanh nghiệp (dù là của nhà nước hay tư nhân) là phải sinh lời, tức làm ăn phải có lãi, nói nôm na là sản phẩm mình mua là làm sao phải mua với giá thấp, còn khi bán thì phải cố bán với giá cao. Đó là nguyên lý cơ bản trong hoạt động kinh doanh! Nếu làm ăn không có lãi, không sinh lời, lỗ nhiều hơn lãi, thì doanh nghiệp đó, công ty đó đó ắt sẽ lụn bại, đứng trước nguy cơ phá sản. Đó là quy luật đương nhiên và rất biện chứng, và đấy cũng là nguyên tắc của nền kinh tế thị trường đích thực. Còn trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN thì lại khác. Cái khác này chính là điều ngược đời tôi muốn nói đến dưới đây.
  • VNTB - Tiêu cực Hà Giang: khi tiền tài trở thành nguyên khí quốc gia? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Hà Giang trở thành điểm nóng sau kỳ thi THPT quốc gia, lý gia vì phổ điểm cao bất thường của tỉnh này. Căn cứ vào phổ điểm, Hà Giang có thể 'tự hào' vì đã vượt qua các vùng đất học khác như Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Ninh Bình, và Hà Nội. Tuy nhiên, báo chí lên tiếng, thí sinh thi bức xúc, Thanh tra Bộ GD-ĐT vào cuộc cho thấy vấn đề ở khía cạnh khác. Đầu tiên, điểm cao bất thường tại Hà Giang bị nghi ngờ là tiêu cực, bởi lẽ sự đột biến và bất thường về phổ điểm các môn ở tỉnh này. Facebooker Đỗ Ngọc Hà - Là một giáo viên tại tỉnh Hà Giang cũng phẫn nộ cho biết, ông chưa chứng kiến điều lạ lùng đến thế, nhất là khi điểm thi cho biết lượng học sinh đạt từ 8-9 điểm và từ 9-10 điểm môn Lý và môn Toán là ngang nhau.
  • VNTB - Vụ xử Đặng Văn Hiến giống vụ Đoàn Văn Vươn: bảo kê tham nhũng? (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) Năm 2012 xẩy ra vụ cưỡng chế đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn(ĐVV) ở xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng TP Hải Phòng. Đây là hành vi ăn cướp của bọn tham nhũng ở địa phương.Bởi trước đó, ông ĐVV đã gửi rất nhiều đơn đến các cơ quan thẩm quyền kêu oan việc huyện Tiên Lãng định thu hồi 40 ha đầm tôm của mình là trái pháp luật.Mọi khiếu nại không được giải quyết, ĐVV kiện lên toà huyện Tiên Lãng bị toà xử thua. ĐVV kiện lên toà Tp Hải Phòng, toà khuyên nếu rút đơn thì xem xét cho thuê đất tiếp.Ngay sau khi ông ĐVV rút đơn, giáp tết nguyên đán 2012 huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng đã huy động quân binh chủng hợp thành hàng trăm cảnh sát, quân đội, các loại vũ khí tối tân,xe ủi, chó nghiệp vụ...do đại tá giám đốc công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca chỉ huy “đánh chiếm” đầm tôm ủi phá sạch nhà, các lều trại của gia đình ĐVV
  • Hơn 2.000 người ký kiến nghị xin ân xá cho tử tù Đặng Văn Hiến (RFA) - Một kiến nghị xin ân xá cho tử tù Đặng Văn Hiến trên trang mạng Hopecom đã thu thập được hơn 2.000 chữ ký tính đến 12 giờ trưa ngày 16/7/2018. Mục tiêu được đặt ra là phải đạt được 5.000 chữ ký trước khi đơn được gửi đến lãnh đạo nhà nước.
  • Nông dân Đặng Văn Hiến sẽ được miễn án tử? (RFA) - Sau 4 ngày nông dân Đặng Văn Hiến bị tòa phúc thẩm tuyên y án tử hình, đã có hơn 3500 chữ ký trong thỉnh nguyện thư, gửi đến lãnh đạo Nhà nước Việt Nam, kiến nghị cứu xét miễn án tử hình đối với người nông dân nổ súng giữ đất ở Đăk Nông này.
  • Đình chỉ chủ tịch xã vi phạm quản lý đất đặc khu (RFA) - Ban Thường vụ Huyện ủy Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa vừa công bố quyết định đình chỉ chức vụ bí thư Đảng ủy kiêm chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Vạn Thạnh đối với ông Nguyễn Thanh Nam để điều tra hành vi vi phạm quản lý đất đai dự định lập đặc khu kinh tế.
  • Mưa to, sạt lở vùng núi Bắc và Trung Bộ (RFA) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia hôm thứ Hai 16/7 đề nghị chính quyền và người dân vùng núi Bắc và Trung Bộ cần theo dõi tin tức về tình hình lũ quét và sạt lở trong những ngày từ 16 đến 18/7.
  • TT Mỹ xếp cả Liên Âu vào diện "kẻ thù", ngoài Nga và Trung Quốc (RFI) - Một hôm trước khi đến Helsinki dự hội nghị thượng đỉnh với tổng thống Nga Vladimir Putin, trong cuộc phỏng vấn được kênh truyền hình Mỹ CBS News phát đi hôm qua, 15/07/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã không ngần ngại xếp Nga, Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc vào diện « kẻ thù » (tiếng Anh là « foe ») của nước Mỹ.
  • Đội tuyển Pháp: Mbappé 19 tuổi đã là vô địch thế giới (RFI) - Tối hôm qua, 15/07/2018, sau trận chung kết thắng Croatia, một phần nhờ quả ghi bàn của anh, Kylian Mbappé, 19 tuổi rưỡi, đã tuyên bố : « Đây chỉ là khởi đầu. Chưa phải là hết, tôi muốn đi xa hơn nữa, đi cho đến mức mà tiềm năng của tôi cho phép và những giới hạn cho phép ».
  • Deschamps: Hai ngôi sao trong hai vị trí (RFI) - Như vậy là Didier Deschamps đã đi vào lịch sử của bóng đá Pháp như là người hai lần đoạt chức vô địch thế giới trong hai cương vị khác nhau: sau khi đã đoạt cúp vàng trong chiếc áo thủ quân đội tuyển năm 1998, bây giờ ông lại là huấn luyện viên mang lại ngôi sao thứ hai cho nước Pháp. Trên thế giới, cho tới nay chỉ có hai người đạt thành tích như vậy, đó là Franz Beckenbauer của Đức và Mario Zagallo của Brazil.
  • Pháp vô địch : Những hiệu ứng xã hội tốt lành nào ? (RFI) - Giờ phút vỡ òa trong niềm vui chiến thắng qua đi, thắng lợi tuyệt vời này để lại những hiệu ứng sâu xa nào ? Đây là điều mà chương trình đặc biệt của RFI sáng hôm nay, 16/07/2018, tìm cách làm sáng tỏ qua nhận xét của một số chuyên gia, nhà quan sát. Nếu như tác động kinh tế của sự kiện này được coi là tương đối nhỏ, thì những hiệu ứng tâm lý – xã hội, xúc cảm cộng đồng, rất được chú ý. Đặc biệt chiến thắng của một đội tuyển với dàn cầu thủ đủ loại mầu da là một cơ hội cho phép khẳng định sự thành công của mô hình hội nhập Pháp.
  • Pháp thắng Croatia 4-2 đăng quang Vô Địch Bóng Đá Thế Giới lần II (RFI) - Đúng 20 năm sau, ngày 15/07/2018, tại Mátxcơva, đội tuyển bóng đá Pháp đã đăng quang vô địch thế giới lần thứ hai trong lịch sử của mình, sau khi thắng đội tuyển Croatia với tỷ số 4-2. Đây là một chiến thắng thuyết phục, thể hiện đúng đẳng cấp vượt trội của các tuyển thủ áo xanh – Les Bleus - cho dù vẫn có một số quan sát viên cho rằng Pháp gặp may.
  • Nước Pháp vinh danh đội tuyển bóng đá ca khúc khải hoàn về Paris (RFI) - « Xong rồi ! Đội tuyển Pháp đã trở thành vô địch ! Chức vô địch thứ hai sau năm 1998 ! » Tiếng hô đầy phấn khởi của nhà báo tường thuật trận chung kết Cúp bóng đá thế giới ngày hôm qua 15/07/2018 giữa hai đội Pháp và Croatia, với chiến thắng 4-2 nghiêng về đội Pháp đã đánh đấu giây phút mà giấc mơ 20 năm của nền bóng đá Pháp trở thành hiện thực. Đội tuyển Gà Trống Gô Loa một lần nữa giành chức vô địch thế giới, đúng 20 năm sau.
  • World Cup 2018 : Nga thành công mỹ mãn (RFI) - Trong cương vị chủ nhà, tổng thống Nga Vladimir Putin rất "hãnh diện" làm tròn sứ mạng tổ chức Cúp bóng đá thế giới 2018. Sau trận chung kết Pháp-Croatia chiều ngày 15/07/2018, ông Putin nhấn mạnh : lần đầu tiên được vinh dự tổ chức lễ hội bóng đá toàn cầu, nước Nga đã "thành công trên mọi lĩnh vực".
  • World Cup 2018: Champs-Elysées say men chiến thắng (RFI) - Hôm qua, 15/07/2018, ngay từ trước lúc trận đấu kết thúc, đại lộ Champs-Elysées của Paris đã tràn ngập các cổ động viên và khi tiếng còi của trọng tài vừa vang lên, đánh dấu chiến thắng 4-2 của đội tuyển áo Lam trước các tuyển thủ Croatia, từ fanzone với sức chứa 90 ngàn người ở khu Champs de Mars, cũng như từ khắp các nẻo đường của Paris, từng dòng người đã lũ lượt kéo tới đại lộ đẹp nhất thế giới để ăn mừng chiến thắng, vừa đi vừa reo hò, thổi kèn inh ỏi, hát vang quốc ca Pháp.
  • Tàu chiến Mỹ mang tên Thượng nghị sĩ McCain (VOA) - Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard V. Spencer đã vinh danh Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John S. McCain III và chính thức đặt tên ông cho tàu khu trục USS John S. McCain (DDG 56) trong một buổi lễ được tổ chức trên tàu này vào ngày 12/7.