Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư (hậu 10/6/18 và ANM) 13.06.2018


Điểm Tin Thứ Tư (hậu 10/6/18 và ANM) 13.06.2018
Anh Tuấn Phạm

  • Pháp thách thức Trung Quốc ở Biển Đông (RFA) - Pháp tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, gửi tàu chiến qua Biển Đông và lên kế hoạch tập trận phòng không trên vùng biển với các căn cứ quân sự được xây lấp trái phép của Trung Quốc.
  • VNTB - Biểu tình ngày 10.06: 'cuộc diễn tập về lòng tự tôn dân tộc'? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Cuộc biểu tình ngày 10.06 đã diễn ra tại nhiều tỉnh thành ở Việt nam, cuộc biểu tình được cho là nhằm phản đối Luật về Đặc khu do Quốc Hội ban hành, tuy nhiên nó cũng làm người ta gợi nhớ về bối cảnh của năm 2014. Bốn năm trước đây, cuộc tấn công của Bắc Kinh bằng dàn khoan HD-981 đã kích động lòng tự tôn dân tộc Việt nam. Và thực tế các cuộc biểu tình sau đó đã nhằm vào một chuỗi yếu tố TQ có liên quan.
  • VNTB - Người Việt Nam không chỉ phản đối chống Trung Cộng (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Nhiều cuộc biểu tình lớn chống lại việc luật hoá xây dựng ba đặc khu kinh tế mà ảnh hường đến chủ quyền quốc gia của Việt Nam là tiếng nói bất bình phản đối sự cai trị hà khắc của Đảng Cộng sản. Nhiều cuộc biểu tình nổ ra trên khắp Việt Nam vào chủ nhật vừa qua chống lại kế hoạch của chính phủ nhượng đất đai trong ba đặc khu kinh tế đặc biệt bằng việc cho phép các nhà đầu tư nước ngoài dược thuê đất trong thời gian 99 năm.
  • Giáo sư Tạ Văn Tài: ‘Đừng dồn dân vào chân tường’ (VOA) - Các cuộc biểu tình tự phát là một dấu hiệu cho nhà cấm quyền cần giải quyết những vấn đề gây bức xúc cho công chúng, đừng đẩy dân vào chân tường, dẫn tới tình trạng tức nước vỡ bờ.(Giáo sư Tạ Văn Tài, từng giảng dạy tại Trường Luật, đại học Harvard)
  • Trao Giải thưởng Nhân quyền của Liên đoàn Thẩm phán Đức cho LS Nguyễn Văn Đài tại Berlin vào sáng 13.6.2018 (TB) -Ngày mai thứ Tư, 13.06.2018 Luật sư Nguyễn Văn Đài sẽ đến Berlin và Liên đoàn Thẩm phán Đức (viết tắt là DRB) sẽ tổ chức một buổi lễ trao Giải thưởng Nhân quyền DRB cho LS Nguyễn Văn Đài. Thông cáo báo chí của DRB ra ngày hôm nay 12.06.2018 cho biết: „Cách đây hơn 1 năm Luật sư Nguyễn Văn Đài đã được trao Giải thưởng Nhân quyền DRB, nhưng ông vắng mặt vì bị giam giữ trong tù ở Việt Nam. Vào tháng Tư năm nay tại Hà Nội, ông bị kết án nhiều năm tù cùng với 5 nhà hoạt động nhân quyền khác. Bây giờ ông Đài mới có thể xuất cảnh khỏi Việt Nam.“
  • VNTB- Thư tố cáo (VNTB) - THƯ TỐ CÁO - Về việc Công an TP.HCM ngăn chặn bất hợp pháp quyền tự do đi lại và tự do báo chí của công dân - nhà báo. Kính gửi: Ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam ... Đồng kính gửi: Phái đoàn Liên minh châu Âu. Các đại sứ quán Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Anh, Thụy Điển, Úc, Ý, Tây Ban Nha, Canada, Hà Lan. Các tổ chức nhân quyền quốc tế. Tôi là Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (IJAVN)
  • VNTB - Luật An ninh mạng để bảo vệ an ninh của ai: bảo vệ đảng cầm quyền? (kỳ 1) (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Luật An ninh mạng (ANM) đã được các 423 đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua. Có 15 đại biểu không tán thành và 28 đại biểu không biểu quyết. Luật ANM 2018 bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2019. Câu hỏi đặt ra: Hacker mũ đen (tin tặc) có phải là tội phạm mạng? Những blogger, Facebooker là những ‘đối tượng’ mà Luật ANM muốn nhắm đến nhằm để hạn chế quyền phản biện? Liệu có sự trùng lắp về hành vi được cho là ‘phạm tội’ của Luật ANM với Bộ Luật hình sự?
  • Dân tiếp tục đổ đá chặn buộc doanh nghiệp gây ô nhiễm di dời (RFA) - 9 ngày sau khi phát hiện doanh nghiệp Nam Thịnh trên địa bàn xóm Cột Bài, xã Trường Sơn, huyện Lương Sơn tỉnh Hoà Bình lợi dụng mưa gió để xả thải hoá chất gây ô nhiễm môi trường, người dân địa phương tiếp tục đổ đá chặn đường không cho phương tiện vận chuyển hoá chất ra vào doanh nghiệp này.
  • Căng thẳng ở Phan Rí Cửa được kiểm soát (RFA) - Tại điểm nóng Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận , Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, Bình Thuận ông Huỳnh Văn Điển vào lúc 9 giờ tối ngày thứ Ba 12-6-2018 cho báo giới biết Phan Rí Cửa đã yên bình trở lại sau 2 ngày mà theo lời ông này cũng như cơ quan chứa năng là ‘hỗn loạn’.
  • Ninh Bình và những dự án đội vốn khủng (RFA) - Thực hiện dự án “đầu voi đuôi chuột”, đội vốn ngân sách là cách để tham nhũng những khoản công quỹ khổng lồ tại Việt Nam lâu nay. Mới đây, thanh tra chính phủ tiếp tục công bố một số dự án loại này tại tỉnh Ninh Bình gây bức xúc dư luận.
  • Ngộ nhứt là chị đó chị… Ngân! (RFA) - Một trong những điều bất hạnh nhất của tôi là chưa được trường nào trong hệ thống trường chính trị của Đảng nhận vào dạy dỗ. Cũng vì vậy, tôi “luôn luôn lắng nghe” mà thường xuyên không… hiểu Đảng nói vậy là sao!
  • Việt Nam 'hoan nghênh' kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều  (VOA) - Ngay sau khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên kết thúc ở Singapore chiều 12/6, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng “hoan nghênh” kết quả của cuộc gặp được cho là lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.
  • Sài Gòn lại ngập khi mưa (RFA) - Trước tình trạng ‘cứ mưa là ngập’, chính truyền thông Nhà nước cũng phải nêu thắc mắc tại sao thành phố đã đầu tư những chương trình chống ngập quy mô nhưng ngày càng có nhiều điểm ngập sâu, nhiều khu vực “tụ nước.”
  • Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Nhật Bản thất vọng (RFI) - Phản ứng về hội nghị thượng đỉnh Donald Trump-Kim Jong Un ngày hôm nay, 12/06/2018 tại Singapore, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hoan nghênh tuyên bố về thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được hai nước ký kết, xem đó là « một bước đầu… tiến tới việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Bắc Triều Tiên ».
  • Thượng đỉnh Mỹ-Triều : Donald Trump và Kim Jong Un ký thông cáo chung (RFI) - Vào lúc 9 giờ sáng, giờ Singapore, hôm nay 12/06/2018, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau tại khách sạn Capella, trên đảo Sentosa. Nguyên thủ hai nước bắt tay nhau trước khách sạn. Đây là lần đầu tiên, một tổng thống Mỹ gặp một lãnh đạo tối cao Bắc Triều Tiên.
  • Toàn văn thông cáo chung thượng đỉnh Trump-Kim (RFI) - Thông cáo chung do tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ký sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore, ngày hôm nay, 12/06/2018 có ghi là lãnh đạo hai nước thỏa thuận tiến hành phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Các từ phi hạt nhân hóa « có thể kiểm chứng được » và không thể đảo ngược được », không có trong văn bản này.
  • Donald Trump và Kim Jong Un họp thượng đỉnh và ký thông cáo chung (RFI) - Vào lúc 9 giờ, giờ Singapore, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau tại khách sạn Capella, trên đảo Sentosa. Nguyên thủ hai nước bắt tay nhau trước khách sạn. Đây là lần đầu tiên, một tổng thống Mỹ gặp một lãnh đạo tối cao Bắc Triều Tiên.
  • Thượng đỉnh Mỹ-Triều : Thế nào là thành công đối với Hoa Kỳ ? (RFI) - Thượng đỉnh Trump-Kim rất được trông đợi diễn ra hôm nay, 12/06/2018, tại Singapore. Theo đánh giá sơ bộ của giới quan sát, riêng việc tham gia vào một hội kiến ngang hàng với tổng thống Mỹ đã là một thành công lớn với Bình Nhưỡng, vốn bị cô lập từ hơn nửa thế kỷ, cho phép Bắc Triều Tiên có được một vị trí trong cộng đồng quốc tế. Còn đối với Hoa Kỳ, yếu tố nào cho phép khẳng định thành công ? Sau đây là phần tổng hợp ý kiến của một số chuyên gia, nhà ngoại giao, trước khi diễn ra cuộc thượng đỉnh.
  • TT Trump tuyên bố ‘ngưng tập trận’ với Hàn Quốc (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/6 tuyên bố rằng Hoa Kỳ ngưng các cuộc tập trận “đầy khiêu khích” và tốn kém với Hàn Quốc để tạo điều kiện cho việc đàm phán về phi hạt nhân hóa với Bắc Hàn.
  • Thượng đỉnh Trump – Kim : Mỹ xuống nước, Trung Quốc ló dạng? (RFI) - Tâm điểm thời sự quốc tế trên các nhật báo lớn của Pháp ngày 12/06/2018 đương nhiên vẫn là thượng đỉnh Singapore. Kết quả cuộc gặp ra sao, tác động của Trung Quốc như thế nào và tương lai nào cho nền kinh tế Bắc Triều Tiên là những mảng chủ đề được khai thác nhiều nhất.
  • Phi hạt nhân hóa Triều Tiên : Những cơ hội bị bỏ lỡ (RFI) - Nội dung chính cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Donald Trump – Kim Jong Un tại Singapore, ngày 12/06/2018, là vấn đề phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên và từ hàng chục năm nay, Washington đã tìm cách hóa giải mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng.
  • Vấn đề nhân quyền Bắc Hàn bị lu mờ tại cuộc gặp Trump-Kim (RFA) - Tổng thống Trump còn ca ngợi lãnh tụ Bắc Hàn là một người rất tài năng và rất yêu đất nước mình, nhưng Tổng thống Trump lại lờ đi các câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông có đưa vấn đề của sinh viên người Mỹ Otto Warmbier đã chết sau khi bị giam giữ ở Bắc Hàn.
  • Tập Cận Bình đã ''đẩy'' Kim Jong Un vào ''vòng tay'' Donald Trump (RFI) - Cách đây một năm, không ai có thể hình dung được lãnh đạo Bắc Triều Tiên và tổng thống Hoa kỳ có thể tiếp xúc trực tiếp với nhau như vậy. Việc Bình Nhưỡng thay đổi chính sách đối ngoại và mong muốn xích lại gần Washington một phần nào đó có thể là do vị tổng thống Mỹ vốn có lối nói năng thẳng tuột và thích gây gổ, không theo chuẩn mực ngoại giao thông thường. Tuy nhiên, chắc chắn đó cũng là do mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đã xấu đi.
  • Người Hàn Quốc rất hy vọng vào thượng đỉnh Mỹ-Triều (RFI) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã nở nụ cười hài lòng trước cảnh bắt tay của hai ông Donald Trump và Kim Jong Un tại Singapore, và cho biết cả đêm qua, 11/06/2018, ông không ngủ được. Nhờ sự vận động tích cực của tổng thống Moon Jae In từ mấy tháng qua mà cuộc gặp đã diễn ra. Tổng thống Hàn Quốc tin là người dân của ông theo dõi sát những hình ảnh từ Singapore.
  • Iran cảnh báo ông Kim Jong Un 'chớ tin' TT Trump (VOA) - Iran hôm 12/6 cảnh báo với lãnh tụ Triều Tiên chớ nên tin Tổng thống Mỹ, và nói rằng ông Trump có thể hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên trong vòng vài giờ
  • Dư luận Trung Quốc mong muốn thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công (RFI) - Tại Trung Quốc, theo dõi sát cuộc họp thượng đỉnh diễn ra hôm nay 12/06/2018, phải nói trước tiên người dân ở Đan Đông, thành phố giáp ranh với Bắc Triều Tiên, bên bờ sông Áp Lục, với cây cầu « Hữu Nghị » nối liền hai bờ. Cư dân tại đây, hai triệu người, sống nhờ thương mại hai bên, và trừng phạt của quốc tế đối với Bắc Triều Tiên đã tác hại nhiều đến hoạt động kinh tế tại đây.
  • Kim Jong Un thắng trận đầu trong chiến lược hội nhập quốc tế (RFI) - Với cú bắt tay lịch sử với tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12/06/2018, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã thực hiện được bước thứ nhất trong tham vọng của ông nội Kim Nhật Thành : nước Cộng Hoà Nhân Dân Triều Tiên, được thế giới công nhận như là một thành viên thực thụ, 70 năm sau ngày thành lập.
  • Châu Á trấn áp nạn cá độ World Cup (VOA) - Nhiều quốc gia ở châu Á đang gia tăng chiến dịch truy quét nạn cá độ bóng đá trái phép sử dụng công nghệ cao và tiền ảo, trước thềm diễn ra Giải vô địch bóng đá thế giới ở Nga.
  • Liên hoan điện ảnh trên đại lộ Champs-Élysées (RFI) - Kể từ ngày 12/06 cho tới 19/06/2018, Liên hoan phim Champs-Élysées lần thứ 7 (Champs-Élysées Film Festival) được tổ chức trên đại lộ nổi tiếng nhất thủ đô Pháp. Khoảng 70 bộ phim được trình chiếu trong vòng một tuần lễ. Đặc điểm ở đây là tất cả các tác phẩm đều thuộc dòng phim độc lập Pháp và Mỹ, không do các hãng phim lớn sản xuất hay phát hành.
  • Pháp : Nữ hoàng phong cầm Yvette Horner qua đời (RFI) - 70 năm sự nghiệp, 150 album ghi âm trong phòng thâu, 30 triệu đĩa hát bán trên thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà Yvette Horner được người Pháp mệnh danh là ‘‘nữ hoàng phong cầm’’. Bà vừa từ trần hôm 11/06/2018 tại Courbevoie, ngoại ô Paris, hưởng thọ 95 tuổi.