Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 14.06.2018 (hậu 10/6/18 và An Ninh Mạng)


Điểm Tin Thứ Năm 14.06.2018 (hậu 10/6/18 và An Ninh Mạng)
Anh Tuấn Phạm

  • Trung Quốc bước chân vào chiến lược thôn tính Việt Nam từ khi nào? (RFA) - Hai dự thảo luật gây nhiều tranh cãi nhất và sóng gió nhất sau kỳ họp Quốc hội thứ 5, khoá XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam tạm thời đã có kết quả. Vấn đề là cả hai dự luật này đều bị người dân phản đối với nguyên nhân có liên quan sâu rộng đến Trung Quốc và các chính sách của Trung Quốc.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ thăm Việt Nam (RFA) - Hợp tác quốc phòng Việt Nam Ấn Độ đã tăng lên rất nhanh trong thời gian gần đây, sau khi New Delhi cấp cho Việt Nam một khoản tín dụng trị giá 500 triệu đô la Mỹ vào năm 2016 để mua vũ khí Ấn Độ. Ấn Độ cũng đang huấn luyện các đội thủy thủ tàu ngầm cho Việt Nam, cũng như phi công Việt Nam lái máy bay Sukhoi.
  • VNTB- Trương Minh Tuấn có còn cơ hội ‘thoát’? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Cửa ‘thoát’ dành cho Bộ trưởng thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn là hẹp, hoặc rất hẹp, sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về vụ MobiFone mua AVG, trong đó nêu rõ vi phạm của các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn là rất nghiêm trọng. Trương Minh Tuấn đang tràn đầy cơ hội để nhẹ nhất cũng phải rời khỏi cái ghế Bộ trưởng thông tin truyền thông đầy quyền lực và được biệt danh là ‘sát thủ báo chí’.
  • VNTB - Việt Nam sẽ giảm các doanh nghiệp quốc phòng (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Quốc hội Việt Nam đã thông qua việc sửa đổi luật hiện hành vào ngày 08/6 để hạn chế số lượng doanh nghiệp điều hành bởi Bộ Quốc phòng và Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐND). Báo chí nhà nước nói rằng luật sửa đổi nhằm giảm ảnh hưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp quân đội trong các quyết định ký kết quốc gia cũng như giảm số lượng doanh nghiệp - cả quốc phòng và thương mại - được sở hữu bởi Bộ Quốc phòng và QĐND.
  • VNTB - Biểu tình gây thiệt hại kinh tế? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Một trong những yếu tố 'ngáo ộp' mà những người chống lại 'bọn phản động' thường dùng là: biểu tình gây thiệt hại kinh tế. Cơ sở để dẫn ra điều này là hoạt động biểu tình gây đình trệ hoặc tắc nghẽn giao thông; quá trình sản xuất - chế biến (nhất là tại khu công nghiệp); gây ảnh hưởng đến dịch vụ và niềm tin của giới kinh doanh - đầu tư (nếu kéo dài và có yếu tố bạo lực).
  • Luật Biểu tình tiếp tục bị ‘treo’ (RFA) - Sau đợt biểu tình rầm rộ chống dự thảo Luật Đặc Khu và An Ninh Mạng vừa qua; nhiều người lại nhắc đến Luật Biểu Tình và cho thấy đó là một nhu cầu bức thiết không thể trì hoãn được thêm nữa.
  • Việt Nam : Luật An ninh mạng khiến ‘‘An toàn mạng" quốc gia lâm nguy (RFI) - Hôm nay 12/06/2018, Quốc Hội Việt Nam thông qua luật về An ninh mạng. Dự luật trước đó bị giới chuyên môn, người sử dụng mạng và một bộ phận chính giới trong nước lên án là nguy hại về nhiều mặt, về kinh tế, về nhân quyền, cũng như vi phạm các cam kết quốc tế của Việt Nam. Bộ luật này cũng bị lo ngại là khiến chính các nhân viên công quyền « lạc hướng », mà sao lãng vấn đề An toàn mạng thực sự của quốc gia.
  • Thêm linh mục công khai chính kiến bị cấm xuất cảnh (RFA) - Linh mục Giuse Nguyễn Duy Tân, chánh xứ Thọ Hòa tỉnh Đồng Nai, người được biết đến vì những phát biểu phản đối lại các sai trái của chính phủ Việt Nam vừa bị cấm xuất cảnh vào ngày 11 tháng 6.
  • Luật sư Nguyễn Văn Đài nhận giải Nhân Quyền 2017 (RFA) - Tù nhân chính trị, luật sư Nguyễn Văn Đài, người bị Việt Nam trục xuất sang Đức hồi tuần trước, vào ngày 13 tháng 6 đến nhận giải thưởng Nhân Quyền 2017 của Liên Đoàn Thẩm Phán Đức dành cho khi ông đang còn trong nhà tù Việt Nam.
  • Bộ mặt thực của QHVN qua một bài báo trên trang quoc hoi.org (BoxitVN) - Âm mưu phá hoại khu kinh tế Vân Đồn và kỳ vọng phát triển đảo Hải Nam của Trung Quốc. Minh Nam. Quốc hội bây giờ cũng hạ cấp thế này ư? Đại diện cho nhân dân mà lý lẽ lươn lẹo để ra mặt bảo vệ các nhóm lợi ích mà ai cũng thấy. Thế thì dân còn trông cậy vào ai? Tôi đã hai lần bảo vệ bà Ngân, giờ thấy tiếc. Quốc hội ngày xưa trong sáng và rất đẹp. Nửa sau thập lỷ 90 hầu như kỳ họp ...
  • Biểu tình tại nhà đòi phải hủy bỏ luật Đặc khu kinh tế và phản đối luật An ninh mạng (BoxitVN) - Chúng tôi, Tương Lai, nguyên Thành viên Tổ Tư vấn Võ Văn Kiệt, nguyên Viện trưởng Viện Xã Hội Học Việt Nam,  Huỳnh Tấn Mẫm, đại biểu Quốc hội khóa VI, Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn trước 1975, và Lê Công Giàu, Tổng Thư ký Tổng hội Sinh viên Sài Gòn 1966, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TNCS tpHCM đã bị ngăn chặn ngay tại nhà, không thể xuống đường ngày 10.6.2018 để cùng với đông đảo bà con, bạn bè, đồng chí, đồng ...
  • Từ thất vọng đến kêu gọi biểu tình phản đối Luật An ninh mạng (BoxitVN) - Bauxite Việt Nam tổng hợp - Luật An ninh mạng mới được thông qua lúc 10g sáng ngày 12-06-2018. FB Nguyễn Quang Lập, FB Manh Kim. CTV gửi BVN. ‘Luật an ninh mạng, bước lùi lớn cho VN’  Sáng 12/6, Quốc hội Việt Nam thông qua Luật An ninh mạng trước bối cảnh các cuộc biểu tình chống đối bộ luật gây nhiều tranh cãi đã bước sang ngày thứ ba. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019. ‘Hậu quả tàn hại’ Tổ ...
  • Cuộc đấu tranh của chúng ta không vô vọng (BoxitVN) - Lê Anh Hùng - Những ai đã từng đọc Tam quốc diễn nghĩa hẳn đều khó quên câu chuyện rừng mơ của Tào Tháo. Thời gian Lưu Bị còn nương nhờ dưới trướng Tào Tháo, nhân một lần mời rượu Lưu Bị, Tào Tháo đã kể lại một mẩu chuyện đáng nhớ, khi ông ta dẫn quân đi đánh Trương Tú. Bấy giờ đang là mùa hè, trời nắng như đổ lửa, dọc đường đi không có nước, tướng sĩ khát cào cuống họng. Để ...
  • Một tiếng chuông báo tử (BoxitVN) - Phuong Mai Nguyen - Chúng tôi tạm đặt cho bài viết của Phuong Mai Nguyen cái tít như trên, vì thật sự nó là một tiếng chuông cảnh báo mọi người, nhất là các đại biểu Quốc hội đang tíu tít trong các phiên họp liên tục tại thủ đô – dưới sự điều hành của một bà Chủ tịch trông rất đỏm dáng mà mỗi lời hách dịch bà phát ra, khốn thay, lại đều là một “vận vào khó nghe” – rằng (đây là ý gửi gắm của Phương Mai) ...
  • Nhà máy Bình Sơn bán thêm cổ phần trước khi niêm yết (RFA) - Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị quản lý và vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất tại Quảng Ngãi, đang xem xét việc bán thêm cổ phần của công ty trước khi có thể niêm yết trên thị trường chứng khoán vào tháng 4 năm 2019.
  • Hai bộ trưởng chính phủ Hà Nội vào cuộc (RFA) - Liên quan đến đợt biểu tình bạo động tại tỉnh Bình Thuận, vào ngày 13 tháng 6, đích thân Bộ trưởng Công an Việt Nam, ông Tô Lâm, đến địa phương này và làm việc với Công an Tỉnh.
  • Cúp World Cup ‘nhái’ ăn khách ở Việt Nam (VOA) - Chủ một xưởng sản xuất cúp World Cup ‘nhái' ở ngoại ô Hà Nội phải làm việc hết tốc lực vì các đơn hàng tăng mạnh dịp World Cup ở Nga, khai mạc ngày 14/6.
  • Đảo Nam Du ngập tràn rác thải (RFA) - Nhiều khu du lịch tại Việt Nam từng nổi tiếng nhờ vẻ hoang sơ, sự tinh sạch đang mất đi hình ảnh hiếm có đó vì nạn rác thải. Phóng viên RFA ghi nhận tình trạng này tại một địa điểm ở tỉnh Kiên Giang
  • Tái thiết Bắc Hàn (RFA) - Hôm Thứ Hai 12 Tháng Sáu, ngược với dự đoán của nhiều người, lãnh đạo Hoa Kỳ và Bắc Hàn họp thượng đỉnh tại Singapore và sau mấy giờ làm việc, đôi bên đã có một tuyên bố chung về việc cải tiến quan hệ giữa nước cho nền hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên và cho thế giới. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về khía cạnh kinh tế của biến cố lịch sử này.
  • Trump bỏ tập trận Mỹ-Hàn: Tokyo lo ngại, Bắc Kinh hớn hở (RFI) - Vào hôm qua, 12/06/2018, tại Singapore tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ý định hủy bỏ các cuộc tập trận Mỹ-Hàn. Hành động được cho là nhằm đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã lập tức gây quan ngại nơi hai đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ trong khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng đã được Trung Quốc, đối thủ của Mỹ hết sức hoan nghênh.
  • Hội nghị Singapore: Bình Nhưỡng và Washington tự đề cao chiến thắng (RFI) - Thỏa thuận ký kết giữa tổng thống Mỹ và lãnh đạo Bắc Triều Tiên ngày thứ ba 12/06/2018 tại Singapore có nội dung giới hạn : những lời hứa phi hạt nhân hóa khá mơ hồ, không có lịch trình, không biện pháp cụ thể. Thế nhưng cả Bình Nhưỡng lẫn Washington đều ca ngợi kết quả cuộc họp. Sáng hôm nay, 13/06/2018, báo chí chính thức của Bình Nhưỡng không tiếc lời ca tụng « thành công lớn lao » của thượng đỉnh Mỹ-Triều và loan báo Kim Jong Un đã nhận lời mời của Donald Trump sang thăm Washington.
  • Toàn văn thỏa thuận Trump-Kim vừa ký kết (BoxitVN) - Dưới đây là toàn văn thỏa thuận vừa được ký kết hôm nay giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo Reuters: Tổng thống Donald J. Trump của Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong-un của Ủy ban các vấn đề Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (CHDCND Triều Tiên) đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên, lịch sử tại Singapore vào ngày 12/6/2018. Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã tiến hành trao đổi ý kiến toàn ...
  • Gã có buồn không? (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Khó như cái bắt tay của Tổng thống Mỹ với lãnh đạo Triều Tiên còn làm được thì cái ngày nhân dân nước gã ý thức được quyền làm chủ đất nước của mình chắc chắn không xa. Chả có thế lực nào ngăn cản được tiến trình đó. Chả bộ luật nào dù có khắc nghiệt đến đâu cũng chẳng thể ngăn cản được tiến trình đó.
    L.T.V. Một bạn của gã hỏi vậy khi QH thông qua Luật An ninh mạng. Gã mỉm cười. Gã nói về cái bắt tay của ...
  • Kim Jong Un và 3 người phụ nữ (RFI) - Thành công của thượng đỉnh Singapore không chỉ của Kim Jong Un và Donald Trump, vì trong đó còn có sự góp phần của ba người phụ nữ trong triều đại họ Kim. La Croix trên trang mạng có bài viết đề tựa « Thượng đỉnh Trump – Kim và bóng dáng những người phụ nữ Bắc Triều Tiên ».
  • Trung Quốc nhanh chóng kêu gọi giảm nhẹ cấm vận Bắc Triều Tiên (RFI) - Ngoài Bắc Triều Tiên và tổng thống Mỹ Donald Trump, một trong những quốc gia rất hài lòng về kết quả hội nghị thượng đỉnh Singapore là Trung Quốc, nhất là khi tổng thống Mỹ đã loan báo quyết định đình chỉ các cuộc tập trận Mỹ-Hàn mà Bắc Kinh rất ghét. Bên cạnh đó, ngay từ hôm qua, 12/06/2018, cuộc họp Trump-Kim chỉ mới vừa kết thúc là Trung Quốc đã lên tiếng lập tức kêu gọi Liên Hiệp Quốc giảm nhẹ cấm vận Bắc Triều Tiên.
  • Đài Loan: Mũi tiến công thứ hai của Mỹ nhắm vào Trung Quốc? (RFI) - Vào lúc mọi sự chú ý được dồn vào cuộc gặp lịch sử giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore, Hoa Kỳ vào hôm qua, 12/06/2018, đã khánh thành một cơ quan đại diện mới ở Đài Bắc trị giá 256 triệu đô la. Cơ quan mặc nhiên đóng vai trò đại sứ quán của Mỹ, đã nêu bật quan hệ chiến lược Mỹ-Đài Loan trong tình hình căng thẳng tăng cao giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.
  • Philippines: Tổng thống Duterte bị lên án « phản bội đất nước » (RFI) - Một nhóm thành viên cánh tả đã gây xáo trộn bài diễn văn Ngày quốc khánh hôm 12/06/2018 của tổng thống Philippines trong lúc thu hình. Bị lên án « bán nước cho Trung Quốc », tổng thống Duterte tỏ thái độ hoà dịu, kêu gọi cảnh sát tôn trọng quyền tự do phát biểu của người không cùng chính kiến.
  • Mỹ chế tài tướng chỉ huy vệ sĩ của thủ tướng Campuchia (VOA) - Mỹ cáo buộc tướng Hing Bun Hieng, người đứng đầu Đơn vị Vệ sĩ Thủ tướng Chính phủ của Campuchia, sử dụng vũ lực để hăm dọa các đối thủ trong nhiều thập niên. Ông này là thành viên đầu tiên trong nội bộ thân cận của ông Hun Sen bị Washington liệt vào danh sách đen.
  • Đề xuất tách California thành 3 bang (VOA) - Cử tri California sẽ có cơ hội bỏ phiếu về đề xuất tách “Tiểu bang Vàng” thành 3 bang riêng biệt trong kỳ tổng tuyển cử vào tháng 11
  • Dự luật thương mại tắc ở Thượng viện vì phe Cộng hòa sợ Trump (VOA) - Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Bob Corker của bang Tennessee vấp phải chướng ngại hôm thứ Ba trong nỗ lực của ông để có được một cuộc biểu quyết về một dự luật thương mại đòi hỏi Quốc hội phê chuẩn các mức thuế quan được áp đặt nhân danh an ninh quốc gia.
  • World Cup: HLV Iran lên án Nike vì lệnh trừng phạt (VOA) - HLV Iran Carlos Queiros yêu cầu Nike xin lỗi đội tuyển của ông sau khi công ty sản xuất đồ thể thao của Mỹ nói họ không thể cung cấp giầy đá bóng cho các cầu thủ Iran tại World Cup
  • Brazil lo lưới điện quá tải vì World Cup (VOA) - Chính phủ Brazil đang chuẩn bị cho tình thế lưới điện của nước này bị quá tải vì người dân chú tâm theo dõi giải vô địch bóng đá thế giới World Cup ở Nga, khai mạc ngày 14/6.
  • Nicaragua: Tình hình khủng hoảng ngày càng thêm tồi tệ (RFI) - Đất nước Nicaragua ngày càng lún sâu vào khủng hoảng chính trị và xã hội, kéo dài từ hai tháng nay. Hơn 150 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương trong khi mà cuộc đối thoại giữa tổng thống Ortega và phe đối lập vẫn luôn bế tắc. Trong bối cảnh này, Liên Minh Quốc Gia vì Công Lý và Dân Chủ, tập hợp khối tư nhân, xã hội dân sự và sinh viên ngày hôm qua 12/06/2018 thông báo một ngày đình công quốc gia cho ngày thứ Năm 14/06.
  • Di dân: Tàu cứu hộ Aquarius nổi trôi, Châu Âu nghiêng ngả (RFI) - Aquarius, với 629 thuyền nhân châu Phi được cứu vớt, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ con, đang trên đường tiến về Tây Ban Nha, quốc gia duy nhất đề nghị đón tiếp, sau khi Malta từ chối còn tân chính phủ Ý đòi dẫn độ về Lybia. Một trục « Đức, Áo, Ý » chống nhập cư lậu được thông báo trong bối cảnh căng thẳng nổ ra giữa Paris và Roma từ khi tàu cứu hộ thuyền nhân, lần đầu tiên bị Ý cấm cặp bến, gây bất bình tại châu Âu.