Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 01.06.2018


Điểm Tin Thứ Sáu 01.06.2018
• Anh Tuấn Phạm

  • Việt Nam trước viễn cảnh Trung Quốc chiếm trọn biển Đông (RFA) - Trung Quốc tiếp tục công khai hoạt động gia cố và bố trí trang thiết bị quân sự trên các đảo, đá mà họ chiếm giữ ở Biển Đông. Song song đó là những đợt diễn tập mới nhất với hàng không mẫu hạm, oanh tạc cơ… Các chuyên gia về Biển Đông tại Hà Nội bàn về tình hình đó.
  • Thượng nghị sỹ Mỹ kêu gọi cứng rắn với Trung Quốc trên Biển Đông (VOA) - Một nhóm ba thượng nghị sỹ thuộc cả hai Đảng thúc giục chính quyền của Tổng thống Donald Trump có hành động cứng rắn hơn để đối phó với việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, đồng thời bày tỏ ‘quan ngại nghiêm trọng’ trước các hành động gần đây của Bắc Kinh.
  • Mỹ đổi tên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (VOA) - Bộ Tư lệnh của Mỹ ở Thái Bình Dương ngày 30/5 được đổi tên thành Bộ Tư lệnh của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, để nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của Ấn Độ đối với Ngũ Giác Đài
  • Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ được đổi tên (RFA) - Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Jim Mattis nói rằng mối quan hệ giữa Washington với các đồng minh cũng như đối tác tại Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương được chứng minh là vô cùng thiết yếu nhằm duy trì ổn định trong khu vực.
  • Biển Đông: Bắc Kinh tìm cách ngăn chận công kích tại Diễn đàn Shangri-La (RFI) - Bị lên án xây dựng tiền đồn, quân sự hóa Biển Đông, phái đoàn Trung Quốc tham dự Diễn đàn An ninh thường niên khu vực tại Singapore trong ba ngày cuối tuần, kể từ ngày 01/06/2018, sẽ cố gắng tác động lên chương trình thảo luận, hóa giải mọi chỉ trích. Diễn đàn Shangri-La năm nay đặc biệt tập trung vào Biển Đông và Bắc Triều Tiên.
  • VNTB - Nhân quyền thời Daniel J. Kritenbrink: chú trọng an ninh (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Daniel J. Kritenbrink là ai? Ông là viên chức chuyên nghiệp trong ngành Ngoại giao Hoa Kỳ và hiện giờ là Đại sứ Mỹ tại Việt nam. Trong bài phát biểu tại phiên điều trần vào tháng 9 năm ngoái, trước khi được phê chuẩn chính thức, ông Kritenbrink đã nêu ra 5 cam kết mà ông cho là 'sẽ nỗ lực để tiếp tục phát triển mối quan hệ hai nước Việt - Mỹ', trong đó gồm có cả nhân quyền (mục 3).
  • VNTB- ‘Con tàu đắm’ chìm sâu: ‘Đổ vỏ’ hay ‘thu hồi tài sản tham nhũng’? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 31/5/2018 - Vào đầu năm 2017 khi Nguyễn Ngọc Sự phát ngôn đến mức trơ tráo ‘Tất cả các khoản nợ trước đây của Vinashin giờ Bộ Tài chính đứng ra xử lý’ - một cách đổ vấy trách nhiệm lên đầu ngân sách quốc gia và cũng là lên đầu dân đen phải è cổ đóng thuế để nuôi một bộ máy bị xem là ‘ăn tàn phá hại’ chưa từng có, có lẽ quan chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin này không thể hình dung là chỉ một năm sau đó ông ta đã phải tra tay vào còng, để lại một ‘con tàu đắm’ đang kéo chìm rất nhanh nền ngân sách chế độ chỉ còn tính bằng từng năm thoi thóp.
  • VNTB - Giàn đồng ca báo quốc doanh (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) Đầu tháng 5 vừa rồi, hàng trăm tờ báo nhao nhao đăng, phát về những sai phạm, khuất tất ở ở dự án đô thị mới Thủ Thiêm (TPHCM) như một trận động đất vừa mới xẩy ra chứ không phải diễn ra từ hai mươi năm trước. Đặc biệt, sau buổi tiếp xúc của đoàn đại biểu quốc hội thành phố HCM với dân oan Thủ Thiêm ngày 9/5/2018 thì tâm tư, oan trái, khổ đau, phẫn uất...của người dân tràn ngập trên các báo.Thế nhưng, chỉ ít ngày tất cả hàng trăm tờ báo ấy tự nhiên im bặt như bản giao hưởng gặp dấu lặng vô tận mặc dù còn nhiều câu hỏi vụ này chưa được giải đáp. Đây không phải lần đầu tiên mà nó diễn ra thường xuyên ở rất nhiều sự kiện ví như vụ PU18, vụ bauxite...
  • Lần đầu tiên Việt Nam tham gia tập trận RIMPAC (RFI) - Hôm qua, 30/05/2018, hải quân Hoa Kỳ thông báo có 26 nước tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC năm 2018, trong đó có cả Việt Nam, lần đầu tiên được mời tham gia cuộc tận trận hải quân lớn nhất thế giới này.
  • VNTB - Vì sao cần kỷ luật bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Là người đứng đầu ngành giáo dục, ông Phùng Xuân Nhạ đã không cung cấp đủ hàng hóa cho tất cả các em học sinh có nhu cầu vào học lớp 10 công lập. Hiểu theo nghĩa giáo dục là thị trường cung cấp dịch vụ, việc để hàng hóa khan hiếm là lỗi của nhà sản xuất, ở đây là bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Việt Nam truy nã ‘nhân chứng’ vụ Trịnh Xuân Thanh (VOA) - Lệnh truy nã Vũ Đình Duy, một nhân chứng của vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Đức, được đưa ra trong bối cảnh Bộ Chính trị vừa ký quy định cho phép Ủy ban Kiểm tra có quyền yêu cầu cấm xuất cảnh đối với đảng viên có dấu hiệu tham nhũng
  • Đóng cửa hàng photocopy có xóa được tiêu cực trong thi cử? (RFA) - Ban chỉ đạo kỳ thi Trung học phổ thông 2018 cùng công an Hà Nội vừa đề ra hàng loạt giải pháp để chống gian lận thi cử như kiểm tra các cửa hàng bán thiết bị điện tử, photocopy... gần địa điểm thi. Liệu việc gia tăng kiểm soát các dịch vụ ngoại vi có giúp giảm tiêu cực trong thi cử?
  • Những người "vô tổ quốc" (VOA) - Những giọt nước mắt này của Robert Huỳnh, là để dành cho người anh trai vắn số, qua đời không lâu sau khi đặt chân tới Hoa Kỳ. Và nó cũng là những giọt nước mắt mà anhdành cho chính tương lai bất định của mình, cho người mẹ già năm nay đã hơn 80 chục tuổi. Robert Huỳnh nằm trong số 8.600 người Việt trong danh sách chờ bị trục xuất về Việt Nam của Sở Di trú Hoa Kỳ.
  • Việt Nam tiếp tục phá rừng Campuchia (RFA) - Các viên chức Nhà nước và Quân đội Việt Nam vẫn đang đồng lõa trong hoạt động buôn lậu trái phép số lượng gỗ lớn từ Campuchia, dù tình trạng này đã được tổ chức có tên Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA) công bố một năm trước đây.
  • Mike Pompeo gặp Kim Yong Chol, thuyết phục Bình Nhưỡng nhượng bộ (RFI) - Thượng đỉnh Mỹ-Triều là trung tâm những cuộc tiếp xúc giữa ngoại trưởng Mỹ và sứ giả của Bắc Triều Tiên tại NewYork. Sau bữa ăn tối tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc hôm qua, sáng nay 31/05/3018, hai bên tiếp tục thương thảo chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử Donald Trump-Kim Jong Un, dự trù trong hai tuần tới đây tại Singapore.
  • Kim Jong-un than phiền với Nga rằng ‘Mỹ bá quyền’ (VOA) - Chuyến thăm của ông Lavrov đến Bình Nhưỡng là dấu hiệu cho thấy Nga không muốn đứng ngoài lề và bảo đảm được Bắc Triều Tiên thông báo về ý định của họ và quan tâm đến những quan ngại của Moscow.
  • Malaysia muốn tái cân bằng quan hệ với Trung Quốc (VOA) - Malaysia và Trung Quốc đang tìm cách tái cân bằng các mối quan hệ vào lúc Thủ tướng Mahathir Mohammad mưu tìm việc tái thương thuyết nhiều tỉ đô la chi phí hạ tầng cơ sở do Trung Quốc hỗ trợ.
  • Ông Trump lại đòi Mexico trả tiền xây tường biên giới (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba ngày 29/5 cáo buộc Mexico đã ‘không làm gì’ để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp vượt biên giới đến Mỹ, và lặp lại lời cam kết khi vận động tranh cử của ông là Mexico sẽ phải chịu phí tổn cho bức tường biên giới mà ông dự định xây.
  • Hoa Kỳ : Trump lại dọa cách chức bộ trưởng Tư Pháp (RFI) - Hôm qua, 30/05/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump lại dọa cách chức bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions. Chủ nhân Nhà Trắng vẫn không tha thứ thái độ của ông Sessions trong cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
  • Ukraina bị chỉ trích đưa tin giả về vụ ám sát nhà báo (RFI) - Nhà báo Nga Arkadi Babtchenko, mà chính quyền Kiev đưa tin là đã bị ám sát tối thứ Ba, 29/05/2018, đã xuất hiện trong cuộc họp báo hôm thứ Tư. Cơ quan an ninh Ukraina SBU đã dàn dựng vụ nhà báo Babtchenko bị bắn để tiến hành một « chiến dịch đặc biệt », nhằm bắt giữ những kẻ muốn giết hại nhà báo, nổi tiếng về các chỉ trích nhắm vào điện Kremlin.
  • Bịa chuyện nhà báo bị ám sát, Ukraina tự đánh mất uy tín (RFI) - Truyền thông phương Tây ngày 30/05/2018 loan tin rộng rãi, phóng viên Arkadi Babtchenko, nổi tiếng là chỉ trích điện Kremlin, đã bị ám sát tàn nhẫn. Nhưng ngay trong tối hôm qua, xuất hiện một thông tin khác, khẳng định đó là cảnh dàn dựng nhằm phá vỡ một âm mưu ám sát nhà báo. Giới chuyên gia Pháp nhận định chính quyền Kiev trong dài hạn sẽ phải trả giá đắt cho hành động thiếu suy nghĩ này.
  • Tây Ban Nha : Thảo luận về kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ Rajoy (RFI) - Hôm nay, 31/05/2018, các dân biểu Quốc Hội Tây Ban Nha bắt đầu thảo luận kiến nghị bất tín nhiệm do Đảng Xã Hội cánh tả đối lập đệ trình nhằm lật đổ chính phủ cánh hữu của thủ tướng Mariano Rajoy. Kiến nghị này sẽ được đưa ra biểu quyết ngày mai.
  • Tổng thống Pháp kêu gọi viết lại luật thương mại toàn cầu (VOA) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Tư ngày 30/5 nói đã đến lúc các nền kinh tế lớn nhất thế giới phải bắt đầu đàm phán để viết lại các luật lệ của Tổ chức Thương mại Thế giới để ngăn căng thẳng hiện nay leo thang thành chiến tranh thương mại.
  • Zidane sẽ chia tay Real Madrid (BBC) - Zinedine Zidane cho hay ông sẽ rời vị trí huấn luyện viên Real Madrid sau khi đã làm nên lịch sử.
  • Bí ẩn dưới lòng hoang mạc Israel (BBC) - Nhiều người thăm công viên quốc gia Timna trầm trồ thán phục những hình thù đá kỳ vĩ, nhưng câu chuyện chỉ có thể gợi mở từ sâu dưới lòng đất.