Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thư của Liên Đoàn Cử Tri gửi Cử Tri và đồng hương Việt Nam

Ủy Ban Vận Động Chính Trị Liên Đoàn Cử Tri Người Việt Bắc California

viet.voters.pac@gmail.com

Kính gửi quý Cử Tri và đồng hương Việt Nam,

Gần đây mỗi khi có một cuộc bầu cử cấp địa phương tại các khu vực có đông cử tri người Việt thì chúng ta đều gặp phải một nan đề. "Tôi nên bầu cho ai khi có nhiều ứng cử viên gốc Việt ra tranh cử cho cùng một chức vụ." Thông thường thì chúng ta sẽ rất phân vân và cuối cùng sẽ chọn một ứng cử viên (ƯCV) với một trong ba phương pháp sau đây:

Thứ nhất là bầu theo cảm tính. Chúng ta sẽ chọn ƯCV nào mà mình thích nhất. Ví dụ như anh này nhìn cao ráo đẹp trai, ông kia có lập trường, bà nọ nói chuyện khéo léo quá. Thứ hai là bầu theo bạn. Nhiều ƯCV quá nên chờ đến phút chót rồi gọi bạn bè, xem họ bầu cho ai rồi mình bầu theo. Ai đắc cử cũng được vì dù sao vẫn là người Việt với nhau hết mà. Thứ ba là bầu theo lý trí. Cách này thì tốn nhiều công sức hơn vì phải tìm hiểu quá trình hoạt động của từng ƯCV. Họ đã, đang, và sẽ làm những gì có lợi cho mình cũng như cho cộng đồng mình. Chưa hết, chúng ta còn phải xem, liệu ƯCV mà mình chọn có khả năng để đấu với những ƯCV sắc dân khác hay không.

Năm nay trong kỳ Bầu Cử Chức Nghị Viên Khu Vực 7 Thành Phố San Jose, có đến 4 ƯCV gốc Việt ra tranh cử cùng với 2 ƯCV gốc Châu Mỹ La Tinh mà người Việt mình hay dùng danh từ "gốc Mễ", và 1 ƯCV người da trắng. Trong số 4 ƯCV gốc Việt có Nguyễn Tâm, hiện là đương kim Nghị Viên, Vân Lê, Thomas Duong, và Chris Lê. Mặc dù KV7 có nhiều cử tri gốc Việt, tổng số cử tri gốc Việt chỉ chiếm 32%, cử tri gốc Mễ chiếm 44%, trong khi cử tri gốc da trắng chỉ chiếm 2.5%.

Nếu dùng toán xác suất hay trong ngôn ngữ của bầu cử đó là "chia phiếu" thì mỗi một ƯCV Việt Nam sẽ có cao nhất là 32% chia cho 4 bằng 8%. Trong khi đó mỗi ƯCV gốc Mễ sẽ có cao nhất là 44% chia cho 2 bằng 22%. Có nghĩa là cả bốn ƯCV gốc Việt sẽ bị loại ngay vòng sơ bộ. Chúng ta đã chứng kiến cái thảm họa của sự chia phiếu trong kỳ bầu cử của KV 8 năm 2008. Kỳ đó có đến 3 ƯCV gốc Việt. Minh Dương đạt 1,784 phiếu, Lân Nguyễn đạt 1,457 phiếu, và Vân Lê đạt 1,003 phiếu. Vì cả ba ƯCV đều bị chia phiếu nên đều bị loại. Nhưng nếu cộng lại tổng số phiếu của cả ba ƯCV gốc Việt là 4,244 phiếu và dồn số phiếu này cho một ƯCV mà thôi thì đã hơn hẳn ƯCV về nhất đợt đó chỉ đạt được 3,313 phiếu. Vì chia phiếu, cộng đồng chúng ta đã đánh mất một cơ hội có thêm một nghị Viên gốc Việt.

Thảm họa chia phiếu lại hiện về cho KV7. Vì phải chia phiếu cho đến 7 ƯCV nên cơ hội cho một ƯCV đạt được 50% cộng 1 phiếu là gần như vô vọng. Vì thế, khả năng sẽ có hai ƯCV sẽ tiếp tục đi vào vòng chung kết vào tháng 11 này là gần như chắc chắn. Nếu chúng ta không bình tĩnh suy xét để dồn phiếu cho một ƯCV Việt Nam thì có nguy cơ cả 4 ƯCV Việt Nam sẽ thất bại. Vậy chúng ta nên dồn phiếu cho ƯCV nào đây? Sau khi tìm hiểu và phân tích thì chúng tôi khẳng định rằng chỉ có ƯCV Nguyễn Tâm là hội đủ nhiều khả năng vượt trội hơn ba ƯCV Việt Nam khác để có thể đấu với một ƯCV gốc Mễ và có nhiều khả năng chiến thắng nhất. Vì sao chúng tôi có thể khẳng định như vậy?

Thứ nhất: ƯCV Nguyễn Tâm là đương kim Nghị Viên của KV 7. Bốn năm trước NV Nguyễn Tâm đã thắng trước ƯCV gốc Mễ là cô Maya Esparza. Kỳ này, nếu NV Nguyễn Tâm vào vòng chung kết thì sẽ có cơ hội để tranh với ƯCV Maya lần nữa. Lịch sử rất có thể được lặp lại. Hơn nửa, trong vòng bốn năm nay ông đã hăng hái làm việc với các hội đoàn và giới lãnh đạo các sắc dân khác. NV Nguyễn Tâm thường xuyên tổ chức những buổi làm vệ sinh dọn rác, ngày thu gom đồ phế thải khiến đường phố sạch sẽ hơn, nạn đổ rác bừa bãi cũng bớt đi. Ông luôn quan tâm và sát cánh làm việc với các hội thôn xóm Neighborhood Association để tìm hiểu nguyện vọng của dân chúng. Ít hay nhiều, những cử tri Mỹ, Mễ trong KV7 đã biết đến tên và gặp gỡ NV Nguyễn Tâm. Trong các video và hình ảnh trên trang www.nguyentam.net, chúng tôi thấy nhiều cử tri gốc Mễ, gốc Mỹ trắng, gốc Châu Phi ra mặt ủng hộ ông .

Thứ hai: ƯCV Nguyễn Tâm là người duy nhất được các thành viên đảng Cộng Hòa (CH) đơn vị San Jose đã bỏ phiếu đa số ủng hộ. Phải nhắc lại là năm 2014, Đảng CH đã ủng hộ ƯCV Vân Lê. Nhưng kỳ này, vì Vân Lê đã bỏ đảng CH để gia nhập đảng Dân Chủ cho nên bà đã mất sự hậu thuẫn từ các thành viên đảng CH. Số cử tri thuộc đảng CH trong KV 7 chiếm 25%. NV Nguyễn Tâm sẽ có khả năng giành nhiều phiếu nhất từ các cử tri thuộc đảng Cộng Hòa.

Thứ ba: ƯCV Nguyễn Tâm có khả năng gây quỹ được nhiều nhất hiện nay. Ông được $90,000, Vân Lê được $41,000, Thomas Dương được $26,000, Chris Lê được trên $2,000. NV Nguyễn Tâm không những được yểm trợ với tổng số tiền cao nhất, ông còn được nhiều người yểm trợ nhất. Điều này rất quan trọng vì quyên được nhiều tiền từ nhiều người ủng hộ cho thấy ƯCV đó có khả năng lấy được nhiều phiếu nhất. Khi bước vào vòng chung kết, cả hai ƯCV phải vận dụng tất cả các phương tiện truyền thông Mỹ, Mễ, Việt, rất tốn kém. Nếu một ƯCV không có khả năng gây quỹ thì coi như sẽ thất bại.

Thứ tư: NV Nguyễn Tâm có thái độ tranh cử hòa nhã nhất trong cuộc bầu cử sơ bộ này. Một khi vô chung kết để đấu với một ƯCV gốc Mễ, họ phải được sự ủng hộ từ các ƯCV gốc Việt khác. Nếu ƯCV nào mới vòng loại đã miệt thị người khác thì liệu những nạn nhân của mình có hậu thuẫn cho mình hay không? Với cách tranh cử hòa nhã nhưng quyết liệt của NV Nguyễn Tâm, ông sẽ có nhiều cơ hội được ủng hộ từ các ƯCV khác khi vào chung kết.


Xin quý cử tri đồng hương Việt Nam KV7 hãy dồn phiếu cho Nghị Viên Nguyễn Tâm. Có đoàn kết chúng ta mới giữ được tiếng nói trong hội đồng thành phố trong bốn năm tới. Mong rằng các ƯCV Việt Nam khác sẽ không nản lòng và chờ thêm bốn năm nữa để tiếp tục ra tranh cử. Lúc đó chúng ta sẽ có cơ hội chọn một người Nghị Viên gốc Việt khác để đại diện cho chúng ta.

Kính chào đoàn kết.

T/M Ủy Ban Vận Động Chính Trị LĐCT,
Tiến Sĩ Lê thị Mỹ Phương

Paid for by the Vietnamese American Voters PAC Supporting Tam Nguyen For City Council 2018, FPPC# 1327705