Matt Mahan

ads header

Breaking News

Khu vực 7 San Jose: Nên Bầu Cho Ai?

7 Ứng cử viên (và 1 chủ tọa) trong buổi tranh luận hôm Chủ Nhật 8/4/2018 tại Trung Tâm Cộng Đồng Việt Mỹ San Jose được tổ chức bởi Vietnamese American Roundtable (Photo Mỹ Lợi -VVV)
NÊN BẦU CHO AI ?
Thái Hồ

** Dẫn nhập:

Càng đến gần ngày bầu cử sơ bộ, thì không khí tranh cử ở Bắc Cali càng có độ nóng chóng mặt, nhất là giữa các ứng cử viên trong Khu Vực 7. Đặc biệt, sự đánh phá một cách quá mức từ các cổ động viên hay các thiện nguyện viên của ứng cử viên này đến ứng cử viên khác, tưởng chừng có thể xâu xé lẫn nhau, thậm chí không nhìn mặt nhau.

Những bài viết phân tích giúp cử tri có cái nhìn đúng đắn và trung thực, nhất là lối viết nhẹ nhàng như nhà văn Giao Chỉ thật hiếm hoi. Trong khi đó, những bài viết mang tính phe nhóm, thù hận, triệt hạ lẫn nhau lại càng làm không khí tranh cử mất đi tính hào hứng và sôi nổi. Tưởng như thế là dân chủ, nhưng không phải, mà là những trò chơi bẩn, chực chờ cơ hội để rủa sã nhau, bôi lọ nhau không từ một thủ đoạn nào cả.

Thiết nghĩ, cho dù có đưa ra quan điểm nào, thì mức độ bảo vệ quan điểm ấy, vẫn phải công tâm và mang tính thuyết phục hơn là tính đối nghịch thái quá.

ÐÒÐÒ

** Nhận định cuộc bầu cử hiện nay:

Vài bài viết chuyển đi trên các diễn đàn gần đây đã cố tình thiên vị cho ứng viên mình ưa thích một cách cường điệu. Chưa kể, có bài còn tô son trét phấn cho gà nhà cách lố bịch khi những lý luận trái khuấy của họ tự nói lên cái khả năng thấp kém của mình. Dù những bài viết ấy là của vị chủ báo hay là của bất cứ ai thì cũng chỉ tự mình vạch áo cho người ta biết cái kiến thức kém cỏi của mình mà thôi.

Là một ứng cử viên cấp nào đi nữa, thì năng lực, kiến thức, và bản lãnh chính trị sẽ là một trong những yếu tố hàng đầu để định giá phẩm chất và trình độ của ứng cử viên đó. Không thể cho rằng, chức danh nghị viên không cần thiết như vậy, không đòi hỏi khả năng tranh luận ấy... thì hà cớ gì mà cả một cộng đồng phải uất nghẹn với người nữ dân cử trước đây?

Bên cạnh những yếu tố nói trên, còn có lập trường, chính nghĩa cũng là những thước đo cộng vào. Có được những phẩm cách ấy, đồng hương và cử tri gốc Việt mới mạnh dạn giao trách vụ đại diện cho ứng viên ấy. Độc giả hiện nay và cử tri gốc Việt có thừa kinh nghiệm và hiểu biết để đánh giá vấn đề, chứ không thể dùng những luận cứ vu vơ thiếu tính thuyến phục che mắt được.

Trong khu vực 7 lần này có đến 7 ứng viên. Ứng viên gốc Mỹ La-Tinh, bà Maya Esparza, người đã thua Nghị Viên Nguyễn Tâm lần trước trong vòng chung kết tháng 11/2014 ra tranh cử lại. Có một người gốc Mỹ Latinh khác, Omar Vasquez, như thế là hai vị. Thêm một ứng viên khác, Jonathan Benjamin Fleming, gốc da trắng. Điều đáng nói, số UCV người Mỹ gốc Việt lên tới con số bốn. Bà Lê Thị Cẩm Vân (hay còn gọi Vân Lê), người đã thất cử, trong lần tranh cử trước 2014, cũng tranh cử lại.

Với bà Lê Thị Cẩm Vân, đã quá tam ba bận thất cử trước đây (Năm 2008 cho chức vụ nghị viên Khu Vực 8, về chót trong số các UCV người Mỹ gốc Việt. Năm 2014 về thứ ba trong Khu Vực 7, sau đó năm 2016 ra tranh chức UVC Dân Biểu đơn vị 27 cũng thất cử về hạng ba), bà vẫn “can đảm” ra tranh cử thêm lần thứ tư. Ba vị UCV gốc Việt khác là: Nghị Viên đương nhiệm Nguyễn Tâm, anh Thomas Dương, và anh Chris Lê.

Giả sử, nếu có hai ứng viên cùng là gốc Việt vào vòng chung kết thì dễ dàng hơn vì chắc chắc chiếc ghế ấy thuộc về người Việt rồi. Trong trường hợp ngược lại, chỉ còn một ứng viên gốc Việt, thì ai là người xứng đáng nhất hiện nay?. Xứng đáng nhất ở đây được hiểu là ứng viên gốc Việt ấy, có khả năng giành chiến thắng cuối cùng trong tháng 11 năm nay.

Trong tình huống năm nay, nếu chỉ có một ứng viên người Mỹ gốc Việt mà thôi, thì khả năng giành thắng lợi 50% +1 trong vòng sơ bộ để chính thức trở thành Nghị Viên Khu Vực 7 không phải là khó khăn gì cả. Tuy nhiên, vì cả 4 ứng viên ra tranh cử đều nghĩ mình là người chiến thắng, vì thế mà bàn cờ trở nên sôi động khác thường. Đó là trò chơi dân chủ…

** Nhận định từng mỗi ứng viên:

Điểm qua các ứng viên gốc Việt gồm Lê Thị Cẩm Vân (Vân T Lê), Dương Thomas (Thomas Duong), Lê Hoàng Chris (Chris Hoang Le), và Nguyễn Tâm (Tam Nguyen), chúng ta cần có một chọn lựa đúng đắn, mang tính công bằng, và có nhiều hy vọng thành công, nếu ứng viên ấy phải vào vòng chung kết với ứng viên gốc Mỹ La-tinh.

Cho đến nay, chúng ta chưa có được một bài phân tích đầy đủ các góc cạnh của mỗi ứng viên nói trên. Qua đó, ít ra cũng giúp thêm ý kiến cho những cử tri chưa nắm vững hay còn cân nhắc chưa nghiêng hẳn bên nào nhất định, trong việc chọn cho mình một quyết định.

Thật sự, một cách công bằng nhất hiện nay cho các ứng viên, thì không ai hội đủ các yếu tố để nhận được niềm tin tưởng tuyệt đối trong lòng cử tri. Ít nhiều cũng còn mặt này, mặt khác mà mỗi ứng viên chưa thật sự chiếm trọn vẹn niềm tin yêu ấy. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta ngần ngại, vì cuộc chơi sắp đến hồi kết thúc, buộc phải chọn một. Không có cột cờ thì chúng ta phải chọn chiếc đũa bếp nào xứng đáng nhất trong bó đũa đang có trên tay.

Chúng ta cần có cái nhìn dứt khoát như sau:

UCV Thomas Dương
-UCV Thomas Dương tuy là gốc Việt, nhưng cử tri Việt hay đồng hương người Việt ít biết đến anh ta vì không bao giờ thấy anh ta có mặt trong các sinh hoạt cộng đồng. Vả lại, tiếng Việt của anh còn rất yếu nên những trao đổi nếu có còn rất nhiều hạn chế để có sự cảm thông hiện nay. Hy vọng sau này, đồng hương sẽ được tiếp cận với anh Thomas Dương hơn trong các sinh hoạt cộng đồng để có thể biết được lập trường của anh. Anh còn trẻ, và còn nhiều cơ hội trong tương lai để phục vụ. Nếu anh Thomas Dương có tâm lòng, có kiến thức, có chính nghĩa thì không muộn gì cho những lần sau.

Nhưng, theo tin tức từ Ban Bầu Cử Quận Hạt Santa Clara, thì Thomas Duong mới đi bầu một lần trong kỳ bầu Tổng Thống vừa qua 2016. Và Thomas Duong cũng đã có lần khai phá sản. Do vậy, chúng ta cần phải rốt ráo biết rõ những tình trang cụ thể của từng UCV, hầu giúp đồng hương có cái nhìn đúng đắn hơn khi chọn lựa người đại diện cho mình. Gần đây nhất, anh đã bị nhà báo Phạm Lễ kiện anh ra tòa về tội bội hứa và thất hứa, case number: 18SC073862. Chuyện hư thực thế nào còn chờ kết luận của Tòa.

Link tham khảo:  https://youtu.be/jbx9Sl3LcYc

UCV Chris Lê
- UCV Chris Lê là một trường hợp đặc biệt khác, được cộng đồng biết đến trong việc anh gởi thư đến ông Thị Trưởng và các thành viên trong Hội Đồng Thành Phố San jose để chống đối vụ thông qua Quyết Nghị 3.8 cấm Cờ Đỏ treo trên các cột cờ thành phố. Phải chăng vì muốn cộng đồng biết đến tên tuổi mình một cách nhanh chóng mà anh phải thực hiện cách làm “dại dột” này chăng??? Hậu quả cho đến nay, đồng hương vẫn nhìn anh là người khác chính kiến, nguy hiểm, không đứng cùng chiến tuyến dù anh đã nhiều lần tự nhận là con cháu của HO, ông nội là sĩ quan Quân Lực VNCH. Do vậy, việc anh có thể chiếm vị trí thứ nhì trong lần bầu cử này là chuyện rất khó. Anh cần phải có quyết tâm làm một điều gì “đặc biệt” như đã từng làm điều “đặc biệt dại dột” để thay đổi cách nhìn nhận trong lòng cộng đồng. Còn ngược lại, nếu anh là người khác chiến tuyến, thì hãy quên chuyện ra tranh cử đi là đúng nhất.

Điều cần nói về Chris Le là anh ra tranh cử, nhưng không gây quỹ. Có lẽ ra tranh cử với anh chỉ là để mọi người biêt đến tên anh dù tiêu cực hay tích cực, hoặc là cái cớ chỉ để lên tiếng phê bình hết người này đến người khác.

** Còn lại bà Lê Thị Cẩm Vân (Van Le) và NV Nguyễn Tâm (Tam Nguyen). Chúng ta thử nhìn qua lăng kính trong suốt không thiên vị, thì sẽ rõ ai là người vượt trội hơn trên nhiều lãnh vực. Ai có thể giành thắng lợi sau cùng nếu vào vòng chung kết với ứng viên gốc Mỹ La-Tinh.

UCV Lê Thị Cẩm Vân
- Bà Lê Thị Cẩm Vân (Van Le) là Ủy Viên Học Khu đương nhiệm, được cộng đồng biết đến vì thường xuyên sinh hoạt với người Việt trong hơn 20 năm qua. Đúng là bà Lê Thị Cẩm Vân có nhiều sinh hoạt về mặt xã hội, văn hóa và giáo dục…

Trước đây, trong mỗi vai trò đảm nhận, bà đã không nổi bật lên như một nhân vật xuất chúng. Liên tiếp ba lần thất cử (2008, 2014, 2016), bà vẫn tiếp tực ra tranh cử lần này, có lẽ bà xứng đáng nhận bằng khen là người “can đảm” nhất.

Chúng ta còn nhớ trong năm 2014, bà đã được Phòng Thương Mại ủng hộ, còn có cả tờ báo San Jose Mercury News lên tiếng mạnh mẽ ca ngợi, ủng hộ thế mà bà vẫn thất cử thê thảm, không có đủ phiếu để được vào vòng chung cuộc nữa. Đồng hương sáng suốt đã nhận ra năng lực thực sự của bà không thể ở những vị trí thuộc tính bản lãnh chính trị và kiến thức đối luận.. Trước đây, bà thiếu bản lãnh và kiến thức chính trị. Những tưởng sau nhiều lần nếm mùi thất bại, bà sẽ phải có thêm bản lãnh chính trị, phải học thêm những điều khôn ngoan…, nhưng không phải vậy. Hiện nay, bà vẫn thế, thậm chí còn kém hơn nữa về tư cách, và cả sự trâng tráo, dày mặt … Cụ thể, từ việc “ủng hộ rồi không ủng hộ” một cách dại dột trong vụ Nghị Quyết 3.8, cho đến việc tổ chức “Buổi Thông Cáo Báo Chí” một cách lạ đời mà PV Mỹ Lợi, chủ nhiệm trang web VietVungVinh đã trả lời bà như là bài học để rút ra. Từ việc “tuyên bố kiện tụng” và “gởi thư đến Hội Đồng Thành Phố” lãng xẹt, đến việc “tự cho mình là người xứng đáng hơn”, “tự cho mình là người tài đức hơn”, tự cho mình là “người lấy lại danh dự cho người Việt Nam”… Cho dù những điều ấy là sự thật chăng nữa, thì người nói ra, tuyên bố như thế, nhất định không phải là bà, mà phải là một ai khác, nên là người trong phe nhóm mình.

Mới gần đây bà viết cái Thư Ủng Hộ SB 895 của TNS Janet Nguyễn một cách khiên cưỡng, lộ rõ cái thấp kém và kiêu ngạo vô lối. Dự luật SB 895 chỉ là một, văn bản tiếng Anh rất rõ ràng. Tôi được biết tại buổi điểu trẩn ở Thượng Viện, TNS Janet đã lắc đầu ngao ngán khi biết có Thư Ủng Hộ của bà như thế. Cách phỏng dịch qua tiếng Việt cũng không có gì sai cả. Chỉ có nhóm người vạch lá tìm sâu, chẻ sợi tóc làm tư làm tám mới dị ứng với cụm từ này, để mà bày điều đặt chuyện cách này thế khác… Chừng ấy thôi, đủ biết trình độ chính trị của bà chưa qua khỏi trường làng, thì làm sao bà dành ngồi vào chiếc ghế nghị viên của thành phố lớn như San Jose. Bà viết Thư Ủng Hộ SB 895 như thế, là bà tự bôi nhọ vào mặt mình. Cái đám “gà què ăn quẩn cối xay” càng tâng bốc bà bao nhiêu là bà càng bị tuột dốc bấy nhiêu.

Phải chăng, bà không có “quý nhân” giúp đỡ, vì toàn gặp những vị cố vấn kém cỏi, chẳng tài ba lẫn kế sách hữu hiệu nào cả. Những cố vấn tối cao ấy đã chỉ dẫn bà làm những việc bất lợi, và bà bị sụp lỗ vẫn không hay biết. Cái đáng tiếc là bà vẫn làm theo những phương cách thất sách ấy, để lộ ra không chỉ nông cạn, tham vọng, mà còn không chừa bất kỳ chiêu thức nào, nên đồng hương nhìn bà không mấy thiện cảm vì tính cách của người phụ nữ trong bà xuống dốc thê thảm.  Ngay cả người bạn “tình ấm mùa đông” của bà vừa làm một cuộc du xuân phỏng vấn với nhiều nhân vật thuộc thành phần không có ủng hộ NV Tâm.  Chính những vị này cũng không có ai mặn mà gì với bà cả. Với họ, bà vẫn là “kẻ không có cửa vào” để ngồi trên chiếc ghế nghị viên khu vực 7 ấy. Tiếc thật! Đúng vậy, bà thuộc loại “xưa nay hiếm”.

Làm sao để mà thắng cử đây hở bà Lê Thị Cẩm Vân? Bà nghe những ai cố vấn, chỉ đạo cho bà mà lại làm cái điều “dại dột” lần này vậy?

Một số việc dẫn chứng ở trên chứng tỏ bà Vân Lê không có đảm lược, không có khôn ngoan, không có đủ bản lãnh đương đầu với những tình huống đặc biệt được. Chưa nói đến việc phải có đủ kiến thức, mưu trí, tranh luận trong nghị trường hầu tranh đấu cho quyền lợi của đồng hương v.v....

Theo tôi, hiện nay bà Vân Lê dù có lòng, có tâm với cộng đồng trong những lãnh vực chuyên trách về văn hóa, giáo dục, và xã hội, thì uy tín bà đã xuống quá thấp. Xin bà hãy dừng lại cuộc chơi này, tuyên bố rút lui một cách có ý thức. Đừng tiếp tục nghe theo những cố vấn kém cỏi và thiển cận ấy, chỉ gieo rắc thù hận và hình ảnh đẹp của bà sẽ bị mai một luôn.

Bà nên rút lui khỏi cuộc tranh cử này để hình ảnh của bà còn đọng lại và tình cảm của đồng hương dành cho bà vẫn còn đó. Tương lai của 4 năm sau, khi nhiệm kỳ của NV Tâm hoàn tất thì cơ may đến cho bà cũng không muộn. Đừng lao vào như con thiêu thân lúc này, thì bà sẽ mất hết cả chì lẫn chài. Bà nên học hỏi và hy vọng sẽ tìm ra một ekip làm việc giỏi hơn, những cố vấn giỏi và lương thiện hơn, thì bà hoạt động sẽ có hiệu quả hơn. Cách khác, nếu bà có vào được vòng chung kết thì cũng không thể thắng được ứng viên gốc Mỹ La-Tinh, vì bà không thể là đối thủ của họ.

Cách chơi của bà còn non kém và trí tuệ của bà chưa cao cả được. Nếu bà vẫn còn tiếp tục, thì thất cử lần này, bà sẽ là người được cộng đồng biết đến như là “kẻ phá phiếu chuyên nghiệp”. Kỳ bầu cử nào cũng ra, và kỳ nào cũng thất bại. Cách đây vài hôm tại nhà sách Tự Do trong Khu Thương Mại Lion Plaza, vài người bạn già HO đang tranh luận về cuộc bầu cử sơ bộ tháng Sáu này. Một trong số ấy nói là theo tin tức vĩa hè, bà Vân Lê sẽ vào được vòng trong. Một người khác quả quyết là nếu anh nói thế, thì tôi đề nghị nên bắt cá độ đi. Tỷ lệ đưa ra là 10-2, Bà Vân Lê thắng anh bạn ấy sẽ thua 10, còn bà Vân Lê thua, anh ta chỉ thắng có 2 thôi. Thế mà người bạn già ấy không dám bắt độ đấy bà ạ. Bà có dám bắt độ với ông bạn của tôi không?

UCV Tâm Nguyễn, Nghị viên Q 7
-Nguyễn Tâm (Tam Nguyen), là một nghị viên đương nhiệm, có nhiều thuận lợi hơn tất cả. Gạt qua những chuyện tuế toái đời thường như đã từng như thế 4 năm qua, có nhiều đánh phá khốc liệt cả hai lần sơ bộ và chung kết, nghị viên Nguyễn Tâm vẫn đắc cử oanh liệt. Lần này, công bằng mà nói, trong cương vị Nghị Viên, ông chưa làm gì sai trái cả. Một vài sơ suất trong cuộc sống, một vài bất thường trong tâm lý đời thường không thể là thước đo đạo đức và danh dự. Trái lại, ông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nghị viên của mình không chỉ với cộng đồng VN, mà còn cho các cử tri thuộc cộng đồng bản xứ. Nhiều điểm son dành cho một người nghị viên tâm huyết, có chính nghĩa, và có bản lãnh để tranh đấu quyền lợi cho cộng đồng như nghị viên Tâm là không phải dễ dàng có được. Thêm nữa, trong nhiệm kỳ vừa qua, cử tri trong Khu Vực 7 đã đón nhận Nghị Viên Nguyễn Tâm như là người bạn, người anh, người em, người cháu, người con… trong mỗi gia đình, bất kể là người Việt Nam hay sắc dân nào khác. Chúng ta có thể nhìn thấy hình ấy qua một số công tác thiết thực hàng tuần, hàng tháng, đặc biệt là qua vụ lũ lụt, hay việc cháy nhà, mất người, mất của…

Chuyện tương lai còn ở phía trước. Không một ai đoan quyết và bảo đảm sự vẹn toàn hôm nay sẽ là mãi mãi. Tuy nhiên, quá khứ và hiện tại có thể nói được nhiều điều để chúng ta yên tâm chấp nhận.

Hãy cùng chung suy nghĩ để chuyển tải những tin tức cụ thể và chính xác này thành sự thực rõ ràng đến với đồng hương. Được như thế, chúng ta chắc chắn sẽ tiếp tực có một nghị viên gốc Việt tại khu vực 7, thành phố San Jose trong năm 2018 này nữa.

 Thái Hồ