Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nghị Sĩ Janet Nguyễn họp báo khẩn cấp về Dự Luật SB 895

Nghị Sĩ Janet Nguyễn đang phát biểu trong cuộc họp báo. (Thanh Phong/Viễn Đông)
Nghị Sĩ Janet Nguyễn họp báo khẩn cấp về Dự Luật SB 895
Bài THANH PHONG - Nguồn: Viễn Đông Daily News

GARDEN GROVE - Vào lúc 4 giờ chiều thứ Ba, 22 tháng 5, 2018, Nghị Sĩ Tiểu Bang Janet Nguyễn đã tổ chức một cuộc họp báo khẩn cấp tại Thư Viện Việt Nam ở Garden Grove, mục đích để trình bày về lời tuyên bố của ông Tyler Diệp, Phó Thị Trưởng TP Westminster có thể làm ảnh hưởng trầm trọng đến sự thành công của Dự Luật SB 895.

Hầu hết các cơ quan truyền thông Việt ngữ đều có mặt. Ngoài ra có Nghị Viên Bùi Phát, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali, ông Phan Kỳ Nhơn, Chủ Tịch Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai, ông Lê Quang Dật đại diện Đền Thờ Đức Trần Hưng Đạo, TS Phạm Kim Long, Kỹ sư Tạ Trung, ông Phạm Hoàn, bà Nguyễn Ngân và một số đồng hương cùng các nhân viên văn phòng Nghị Sĩ Janet Nguyễn.

Mở đầu cuộc họp báo, bà Janet Nguyễn chào mừng và cám ơn tất cả mọi người có mặt trong cuộc họp báo. Sau đó bà nói, vì tầm quan trọng của vấn đề nên bà phải bay về từ tối hôm qua để tổ chức họp báo khẩn cấp, và sáng sớm ngày mai bà phải trở lại thủ phủ Sacramento.

Chỉ vào đống giấy để kế bên, Nghị Sĩ Janet Nguyễn thông báo tin mừng là đến giờ này đã có 10,780 chữ ký ủng hộ Dự Luật SB895. Bà xin cám ơn các vị đã ký và cám ơn hơn 500 đồng hương từ San Diego, Quận Cam, San Bernadino, Riverside, San Jose, Sacramento và các thành phố miền bắc Cali đã có mặt tại Thượng Viện Cali vừa qua để ủng hộ Dự luật SB895.

Bà Janet nói lý do phải tổ chức họp báo khẩn cấp và bà rất là buồn vì có một dân cử phát biểu rất nguy hiểm cho Dự Luật SB 895 mà thứ Năm này chúng ta sẽ biết có được Ủy Ban Chuẩn Chi Thượng Viện thông qua hay không.

Bà đã nhắc lại nội dung Dự Luật SB 895. Sau đó, vừa chiếu trên màn hình, vừa mở loa cho mọi người nghe câu trả lời của Phó Thị Trưởng Tyler Diệp với bà Bùi Bích Hà. Theo đó, ông Tyler Diệp xác nhận với bà Bùi Bích Hà rằng ông chưa có cơ hội đọc các từ ngữ trong dự luật SB 895 và ông cho rằng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đưa ra dự luật này chẳng qua là để kiếm phiếu trong mùa bầu cử.


Nghị Sĩ Janet Nguyễn cho rằng những lời nói của ông Tyler Diệp rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến dự luật nên bà phải làm rõ để mọi người hiểu và lên tiếng ủng hộ. Bà nói rằng ngay từ năm 2016, bà đã đưa ra trước Thượng Viện ý kiến thành lập chương trình giảng dạy về lịch sử người tỵ nạn Việt Nam và cuộc chiến Việt Nam chứ không phải bây giờ mới đưa ra, và Dự Luật SB 895 chỉ có hơn ba trang giấy, không có dài lắm mà sao ông Tyler Diệp không có thì giờ đọc.

Bà Janet Nguyễn cũng trình bày diễn tiến từng giai đoạn của Dự Luật từ lúc đệ trình cho đến khi trở thành luật phải qua rất nhiều giai đoạn nhưng ông Tyler Diệp đã không biết gì về công việc ở Thượng Viện. Cuối cùng, bà Janet Nguyễn kêu gọi mọi người, ai chưa ký ủng hộ xin vận động nhau ký tên ủng hộ Dự Luật, càng nhiều chữ ký càng tốt.

Các cơ quan truyền thông và đồng hương tham dự. (Thanh Phong/Viễn Đông)
Sau phần trình bày của Nghị Sĩ Janet Nguyễn là phần nêu câu hỏi của người tham dự. Nghị Viên Phat Bùi phát biểu rằng, hôm ở trong Thượng Viện, nhìn xuống sảnh đường ông hết sức vui mừng thấy từ tầng một, tầng hai đông nghẹt đồng hương, thậm chí nhiều người phải đứng dọc hành lang thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng chúng ta. Ông Phát Bùi nêu lên tầm quan trọng của dự luật SB 895 đối với các thế hệ con cháu chúng ta sau này, và cho cả người dân Hoa Kỳ biết về lịch sử cuộc chiến VN cũng như lịch sử người Việt phải bỏ nước ra đi.

Nếu dự luật SB 895 trở thành luật, các học sinh Hoa Kỳ từ lớp 1 đến lớp 12 sẽ biết một cách trung thực về chiến tranh VN và về lý do người Việt phải đi tỵ nạn cộng sản. Ông Phát Bùi tha thiết kêu gọi đồng hương ký tên ủng hộ và hy vọng con số chữ ký sẽ lên đến 30,000 từ nay đến tháng 8, 2018.

Ngoài ông Phát Bùi còn có TS Phạm Kim Long, ông Phan Kỳ Nhơn, ông Tạ Trung lên phát biểu bày tỏ lòng cám ơn Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã đưa ra dự luật rất quan trọng này. Sau đó, một số câu hỏi của các ký giả và được Nghị Sĩ Janet Nguyễn trả lời và buổi họp báo kết thúc lúc 5 giờ 30 sau lời cám ơn của nghị sĩ.

Xin đồng hương vào trang mạng: www.baovecongdong.com để ký tên ủng hộ dự luật SB 895.