Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 04.05.2018


Điểm Tin Thứ Sáu 04.05.2018
Anh Tuấn Phạm

  • Trung Quốc lắp đặt tên lửa hành trình ở Trường Sa (VOA) - Trung Quốc vừa lắp đặt tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không trên ba tiền đồn ở Biển Đông, kênh tin tức Mỹ CNBC dẫn các nguồn thạo tin từ tình báo Mỹ cho biết hôm 2/5
  • MỘT LUẬT SƯ HÀ NỘI HIẾN KẾ TỔ CHỨC NGÀY 30-4 TỪ NAY VỀ SAU (BoxitVN) - Nguyễn Danh Huế - 1. Lấy tên gọi chính thức là ngày thống nhất và cũng là ngày đại đoàn kết toàn dân. 2. Không tổ chức kỷ niệm tưng bừng chiến thắng mà tổ chức các lễ tưởng niệm những nạn nhân của chiến tranh trên khắp đất nước, thắp hương tưởng nhớ những người lính tại các nghĩa trang cả 2 phía. 3. Thăm hỏi, động viên những người già cô đơn, thương, bệnh binh, những người chịu mất mát do chiến tranh trên toàn quốc bất kể họ ở phía nào ...
  • Nén hương lòng nhân ngày 30 tháng Tư (BoxitVN) - Bùi Tín - Tinh thần bao trùm của cuộc đại Tưởng niệm là một cuộc Đại Sám hối của toàn dân tộc nhận với Tổ tiên, Tiền Nhân, là đã phạm tội lỗi chung để cho cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn ác liệt kéo dài giữa hai miền Nam Bắc, tiếp theo cuộc chiến tranh giành độc lập. Ngày kỷ niệm 30/4/1975 – 30/4/2018 đã tới. Tôi viết bài báo ngắn này như thắp một nén hương lòng, đầy trĩu lo buồn vì từng là một nhân sống tại chỗ cho sự ...
  • Ba mươi tháng Tư: một ngày như mọi ngày…. (BoxitVN) - Thục-Quyên - VNTB – 30/04 lần thứ 43 sau khi chiến tranh súng đạn chấm dứt trên lãnh thổ Việt Nam, cũng chỉ là một ngày như mọi ngày, đầy ắp những vấn đề nan giải sống chết cho Việt Nam: dân trí? môi sinh? lòng tự trọng quyết không để mất lãnh thổ vào tay ngoại bang? Thái bình? Thịnh vượng? Nếu có chút thông minh thì người Việt có lẽ đã không còn cái trò hề vênh-váo-thắng hay ủy-mị-than-khóc-thua, để mà dồn hết sức lực tìm cách xây dựng lại ngay ...
  • Sài Gòn: Hướng về Hội AEDC bị An ninh mặc thường phục hành hung? (BoxitVN) - Minh Hải - VNTB – Với mục đích giúp đỡ những gia đình của các thành viên trong Hội Anh Em Dân Chủ (HAEDC) đang bị giam tù, vào ngày 29/04/2018 vừa qua, một số nhà hoạt động đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn đã tổ chức một buổi thi đấu bida để kêu gọi Mạnh Thường Quân nhưng kết quả là bị an ninh tác động, tung đòn và gây thiệt hại tài sản… Những nhà hoạt động tham gia buổi thi đấu bida hướng về Hội Anh Em ...
  • Vụ Trịnh Xuân Thanh : Slovakia yêu cầu đại sứ Việt Nam giải trình (RFI) - Berlin tiếp tục gây áp lực với Slovakia để làm sáng tỏ cáo buộc về việc công an Việt Nam sử dụng máy bay của chính phủ Slovakia để đưa ông Trịnh Xuân Thanh, người xin tị nạn tại Đức, rời châu Âu hồi tháng 7/2017. Trong cuộc họp báo với thủ tướng Đức hôm qua, 02/05/2018, tại Berlin, thủ tướng Slovakia một mặt khẳng định chính quyền Bratislava không can dự vào vụ bắt cóc, mặt khác thông báo đã yêu cầu đại sứ Việt Nam giải trình về chuyến bay bị nghi ngờ.
  • Lý do không thanh tra nhà máy Formosa năm nay (RFA) - Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh sẽ không bị thanh tra năm nay vì đã đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như những quy chuẩn về bảo vệ môi trường.
  • Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm ‘không có’ hay bị ‘phi tang’? (VOA) - Nhiều thông tin cho biết chính quyền quận 2 (đứng đằng sau là chính quyền thành phố mà người “đại diện” chính là Phó bí thư thường trực thành ủy Tất Thành Cang) cùng những tổ hợp nhóm lợi ích sẽ hưởng một nguồn lợi trực tiếp và khổng lồ...
  • Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm ‘mất’ hay ‘làm gì có’? (VOA) - Trong khi lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh thông báo bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm cách đây hơn 20 năm bị thất lạc và đang được truy tìm thì một quan chức của Thanh tra Chính phủ cho rằng bản đồ này “làm gì có mà tìm”
  • Người Sài Gòn và hồn đô thị (RFA) - Những di tích kiến trúc văn hoá lâu đời có ý nghĩa như thế nào với người dân Việt Nam nói riêng và của một dân tộc nói chung? Phát triển kinh tế, đô thị có cần phải phá bỏ đặc trưng văn hoá, di tích kiến trúc lâu đời hay không?
  • Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam – Một đống củi đang đợi Tổng Bí thư cho vào lò (BoxitVN) - Phẫn Nộ. Thuốc ung thư từ than tre của Vinaca được một đơn vị thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam trao Bằng chứng nhận sản phẩm uy tín chất lượng. Đã nhiều năm nay, các cán bộ ở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) làm đơn tố cáo những kẻ lãnh đạo tham nhũng, vô liêm sỷ ở cơ quan này là: Đặng Vũ Minh – Chủ tịch; Phạm Văn Tân – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Phan ...
  • VNTB - Trách nhiệm nửa vời của bà Phó Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai (VNTB) Ánh Liên (VNTB) Và vì sống - làm việc trong môi trường có phần bất lực trong kiểm soát hành vi tham nhũng đó, nên bà Mỹ Thanh 'ăn' liên tiếp khi ngồi được trên ghế lãnh đạo và chỉ thực sự sợ hãi khi mà chiến dịch đốt lò của ông Nguyễn Phú Trọng lan đến Đồng Nai
  • VNTB - Đồng Nai: chính quyền làm ngơ cho doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng? (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) Một đoạn phim được trang Du Lịch Đồng Nai đăng tải lên mạng xã hội hôm 30/4 ghi lại phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm nặng nề của suối Quan (thuộc ấp Tân Cang, xã Phước Tân - TP. Biên Hòa) bốc mùi hôi nồng nặc và nước đổi màu đen ngòm do một số công ty nằm dọc suối lén lút xả nước thải chưa qua xử lý ra.
  • VNTB - Đại hội Trung Ương 7: Mong đợi những gì (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Dù chính trị Việt Nam thường lôi cuốn sự chú ý của quốc tế trong các kỳ Đại hội Đảng mỗi năm, các sự kiện chính trị quan trọng khác thường không được chú ý. Một trường hợp cụ thể là Hội nghị Trung ương lần thứ 7 của Uỷ ban Trung ương, nơi có thể có tới ba gương mặt mới gia nhập Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam.
  • (VNTB) -
  • (VNTB) -
  • (VNTB) -
  • Đền trần nơi Phố Hiến (RFA) - Từ xưa, đền thờ Đức Thánh Trần ở Phố Hiến đã đóng vai trò thông điệp trấn quốc và chủ thể quốc gia đối với một vùng đất mà cộng đồng người Hoa Phúc Kiến và Hoa Minh Hương sang tá túc, mở chợ, thương xá, lập đền thờ tổ tiên của họ khắp mọi nơi.
  • Nghệ thuật đường phố, nét mới ở Việt Nam (VOA) - Khái niệm nghệ thuật đường phố mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, sau khi các trào lưu nghệ thuật Hậu Hiện Đại hình thành và định danh ở một số nhóm nghệ sĩ miền Nam, sau đó là một số nhóm nghệ sĩ miền Bắc. Nghệ thuật đường phố trở nên quen thuộc với người Hà Nội trong một thời gian khá ngắn. Và hiện tại, với người Hà Nội, nghệ thuật đường phố như hơi thở, như cơn mưa nhẹ sau những ngày nắng hè oi ả.
  • Trump, Nobel Hòa bình ? (RFI) - Sau Barack Obama cách đây một thập niên, sẽ đến lượt Donald Trump được trao giải Nobel Hòa bình nhờ giải quyết được hồ sơ gai góc Bắc Triều Tiên ?
  • Chuẩn bị tái thiết kinh tế Bắc Triều Tiên (RFI) - Hàn Quốc đã chuẩn bị kế hoạch tái thiết kinh tế Bắc Triều Tiên và mong muốn được các định chế tài chính đa quốc gia giúp đỡ. Seoul trông cậy vào Ngân Hàng Thế Giới ( do một người Mỹ gốc Hàn lãnh đạo ) và đặc trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương của IMF ( cũng là một người Hàn Quốc ).
  • Ngoại trưởng Trung Quốc gặp Ngoại trưởng Triều Tiên (VOA) - Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho tại Bình Nhưỡng ngày 2/5 để thảo luận về các mối quan hệ song phương và các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên, theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc và thông tấn xã nhà nước Triều Tiên.
  • Seoul vận động Tokyo và Bắc Kinh ủng hộ Tuyên Bố Bàn Môn Điếm (RFI) - Hàn Quốc hiện đang nỗ lực thuyết phục Trung Quốc và Nhật Bản cùng thông qua một bản tuyên bố đặc biệt nhằm ủng hộ kết quả của hội nghị thượng đỉnh lịch sử gần đây giữa tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Theo phát ngôn viên văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm 03/05/2018, đó sẽ là một bản Thông Cáo Chung Đặc Biệt trong đó lãnh đạo ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản bày tỏ hậu thuẫn cho Bản Tuyên Bố Bàn Môn Điếm ngày 27/04.
  • Triều Tiên sắp phóng thích ba công dân Mỹ (VOA) - CNN cho biết hôm 3/5 rằng Triều Tiên sẽ sớm phóng thích ba công dân Mỹ bị giam giữ như những tù nhân, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên Hoa Kỳ - Triều Tiên dự kiến trong vài tuần tới.
  • Hai bóng hồng phương Bắc tại thượng đỉnh Liên Triều (RFI) - Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/04/2018, bên cạnh những yếu tố nghiêm túc tất yếu của một cuộc gặp chính trị được cả thế giới theo dõi, giới quan sát cũng đã đặc biệt chú ý đến hai "bóng hồng" phương Bắc hiện diện tại sự kiện này : Kim Yo Jong, em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, luôn theo sát anh mình như hình với bóng từ lúc hội nghị bắt đầu, và Ri Sol Ju, "đệ nhất phu nhân" Bắc Triều Tiên
  • Washington và Bắc Kinh đàm phán thương mại (RFI) - Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm nay 03/05/2018 chính thức bước vào cuộc đàm phán kéo dài hai ngày, nhằm tìm kiếm giải pháp cho những bất đồng thương mại. Làm thế nào giảm bớt cán cân thương mại với Trung Quốc đã bị thâm thủng đến 375 tỷ đô la, đó là mục tiêu chính của cuộc đàm phán này.
  • "Chip điện tử" : Một cuộc chiến khác giữa Washington và Bắc Kinh (RFI) - Ngày 03/05/2018, một phái đoàn của Hoa Kỳ đã đến Trung Quốc để thảo luận về các tranh chấp thương mại đôi bên. Thế nhưng, cuộc chiến nhôm, thép và nông sản chỉ là bề nổi. Ẩn sau cuộc tranh chấp thương mại này là một cuộc đọ sức khác không kém phần gay cấn, đang khiến Washington lo ngại: « Cuộc chiến con chip điện tử ».
  • Armenia : Đảng cầm quyền thỏa thuận hợp tác với lãnh đạo đối lập (RFI) - Khủng hoảng chính trị tại Armenia có khả năng lắng dịu, sau hơn hai tuần lễ phản kháng của xã hội dân sự và đối lập. Hôm nay, 03/05/2018, đảng Cộng Hòa cầm quyền cho biết đã đạt được một thỏa thuận hợp tác với thủ lĩnh đối lập Pachinian. Lãnh đạo đối lập kêu gọi phong trào phản kháng tạm ngưng, để chuẩn bị cho cuộc bầu thủ tướng tại Quốc Hội, mà ông là ứng cử viên duy nhất.
  • Cambridge Analytica phá sản do vụ bê bối Facebook (RFI) - Công ty Cambridge Analytica, bị buộc tội khai thác trái phép dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng Facebook để tác động đến các cuộc bầu cử vì lợi ích của phe bảo thủ ở Mỹ cũng như ở Anh đã tuyên bố phá sản. Trong một thông báo hôm qua, 02/05/2018, công ty này đã cho biết « đình chỉ ngay lập tức tất cả các hoạt động ».
  • Cambridge Analytica và công ty mẹ đóng cửa, khai phá sản (VOA) - Cambridge Analytica, công ty dữ liệu vướng vào vụ tranh cãi về việc xử lý dữ liệu người dùng Facebook, và công ty mẹ SCL Elections của họ ở Anh, đang đóng cửa ngay lập tức, công ty này cho biết hôm thứ Tư.
  • Nghi án Nga can thiệp bầu cử : Tổng thống Trump thay luật sư (RFI) - Nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ có thêm diễn biến mới: Hôm 02/05/2018, luật sư Ty Cobb đã rời Nhà Trắng. Người thay thế là Emmet Flood, một luật sư từng bào chữa cho tổng thống Bill Clinton trước đây. Thay đổi lớn trong nhóm luật sư bào chữa cho tổng thống Trump xảy ra đúng vào lúc có nhiều khả năng công tố viên Robert Mueller, phụ trách cuộc điều tra, sẽ triệu tập đương kim tổng thống ra trước đại bồi thẩm đoàn, với tư cách nhân chứng, nếu Donald Trump không chấp nhận trả lời các nhà điều tra.
  • Iran ‘không tái đàm phán thỏa thuận hạt nhân’ (VOA) - Ngoại trưởng Iran hôm 3/5 nói rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu thay đổi thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với các cường quốc trên thế giới là điều “không thể chấp nhận được”.
  • Rơi máy bay quân sự ở bang Georgia, 9 người chết (VOA) - Máy bay vận tải quân sự C-130 của lực lượng Vệ binh Quốc gia Puerto Rico đã đâm xuống một đường cao tốc đông đúc sau khi cất cánh từ sân bay ở bang Georgia hôm 2/5, toàn bộ 9 người trên máy bay thiệt mạng.
  • Chi tiêu quân sự của Nga giảm (VOA) - Chi tiêu quân sự của Nga giảm đi một phần năm so với năm ngoái, là sự sụt giảm đầu tiên trong gần hai thập niên, theo một báo cáo của viện nghiên cứu quốc quốc phòng SIPRI công bố hôm thứ Tư.