Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 03.05.2018


Điểm Tin Thứ Năm 03.05.2018
• Anh Tuấn Phạm
  • Philippines lần đầu trang bị hỏa tiễn cho tàu chiến (RFI) - Quân đội Philippines hôm nay 02/05/2018 loan báo đã mua hệ thống hỏa tiễn đầu tiên để trang bị cho chiến hạm, nhằm tăng cường năng lực răn đe trên Biển Đông, trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa quân đội.
  • Pháp-Úc cảnh báo nguy cơ Bắc Kinh thống trị Ấn Độ-Thái Bình Dương (RFI) - Không một quốc gia nào có quyền thống trị khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương : Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã tuyên bố như trên vào hôm nay, 02/05/2018 trong buổi họp báo chung tại Sydney nhân chuyến công du nước Úc của tổng thống Pháp. Dù không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng theo hãng tin Pháp AFP, lãnh đạo hai nước đã ám chỉ Bắc Kinh.
  • Bản lên tiếng về nhân quyền tại Việt Nam nhân 43 năm biến cố 30-04-1975 (BoxitVN) - Hội cựu TNLT và Khối 8406. Ai chẳng biết Việt nam đã có vinh dự được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ với số phiếu 184/192 và đã hoạt động trong Hội đồng một khóa 3 năm, cho tới năm 2016. Thông tin chính thống của Việt nam từng vỗ ngực tự hào vì những hoạt động “nghiêm túc và có trách nhiệm”, được Hội đồng đánh giá cao (tập trung trong bài báo của VOV: “ 3 năm là thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ và dấu ấn ...
  • VNTB - Nhân 1-5: nghĩ về cái gọi là giai cấp Công nhân (vô sản) Việt Nam (VNTB) - Nguyễn Khắc Mai (VNTB) Nhân ngày “Quốc tế Lao động” này (1-5-2018), tôi cũng được nghỉ như mọi người, bèn gạt qua bên việc đọc sách, đi uống trà với bạn bè để nhâm nhi câu chuyện hấp dẫn của hai “nước” Triều tiên đang tiến tới hòa hợp, vân, vân… để viết đôi điều suy ngẫm của mình về thân phận của giai cấp công nhân Việt nam hôm nay.
  • Thử bàn về tên gọi của cuộc đấu tranh hiện nay! (BoxitVN) - Ánh Liên - Cuộc đấu tranh của những người bất đồng chính kiến hiện nay được gọi là cuộc đấu tranh dân chủ, nhân quyền. Nhưng liệu tên gọi này có thực sự phản ánh đúng vị trí và vai trò của cuộc đấu tranh hiện tại? Chưa có tư cách quốc dân độc lập thì làm sao bàn tới ‘dân chủ’? Bối cảnh hiện nay, khi mà nhiều nhà đấu tranh dân chủ – nhân quyền bị nhập kho, khi mà sự ủng hộ họ bằng biểu ngữ còn rời rạc, yếu ớt ...
  • Rong sụn được giá, ngư dân Ninh Thuận trúng mùa (VOA) - Nghề trồng rong sụn, còn gọi là rau câu biển chỉ mới hình thành ở các tỉnh duyên hải miền Trung chưa đầy mười năm. Nhưng quãng thời gian ngắn đó chứa đầy sóng gió, có người trúng đậm, trở nên giàu có nhưng cũng có người trắng tay vì trồng rong sụn. Năm nay ngư dân nơi mệnh danh thủ phủ của rong sụn là bờ biển tình Ninh Thuận trúng đậm vì mưa thuận gió hòa, giá rong sụn tăng cao và sản lượng rong sụn tăng một cách đột biến. Nhưng đây cũng là khoảng thời gian mà người trồng rong sụn phải suy nghĩ rất nhiều về công việc cũng như thị trường đầu ra cho rong sụn.
  • Khủng hoảng Slovakia - Việt Nam (VOA) - Giờ đây, dư luận xã hội đang quan tâm và chờ đợi việc Bộ trưởng công an Tô Lâm sẽ phản ứng ra sao trước cáo buộc của cơ quan an ninh Đức về ‘Tô Lâm là bình phong cho vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’.
  • VNTB- Bộ trưởng Công an Tô Lâm có phản ứng cáo buộc của Đức? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Phiên tòa của Tòa án Đức xử Nguyễn Hải Long – nghi can tham gia đường dây bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Berlin, tưởng như không có gì đặc biệt vì chỉ xử ‘con tép’, đã bất thần bùng phát một thông tin liên đới một cấp cao hơn rất nhiều: Slovakia đang làm việc với phía Đức để xác minh khả năng ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an Việt Nam, đã sử dụng chuyến thăm của mình đến nước này hồi tháng Tám năm 2017 để làm bình phong bắt giữ Trịnh Xuân Thanh – Thông tấn xã Cộng hòa Slovakia TASR dẫn nguồn tin chính thức từ Bộ Nội vụ nước này cho biết như thế.
  • VNTB - Ông Trọng làm trong sạch Đảng? (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trông giống như một người ông nhưng rắn như đinh. Ông ta chắc rằng mọi thứ trước kia tốt hơn nhiều, khi Việt Nam vẫn còn nghèo nhưng Đảng Cộng sản cầm quyền vẫn còn trong sạch. Ông Trọng là một nhà lý thuyết, một người tin tưởng thực sự người đã chiến thắng một cuộc đấu tranh quyền lực huyền thoại. Bây giờ ông Trọng nhắm vào việc dọn sạch nhóm của những kẻ phản bội, những kẻ xu thời và những kẻ cơ hội. Có thích ông ta hay không, đây là lúc chú ý đến Tổng Bí thư Trọng.
  • VNTB - Củi lò và tiền tươi? * (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Liệu có gì liên quan giữa tập đoàn Vingroup, tập đoàn FLC với các phi vụ làm ăn liên quan MobiFone và các chủ tịch, bí thư một số tỉnh?
  • (VNTB) -
  • Hãy để con cái sống cuộc đời của chúng! (RFA) - Đến bao giờ thì nhiều bậc cha mẹ VN hiểu được một điều đơn giản: Hãy để con cái sống cuộc đời của chúng, chứ đừng sống thay chúng hoặc bắt chúng sống thay cho những giấc mơ, những kỳ vọng của chính mình?
  • Bịnh gout (VOA) - Thính giả tên K.T. hỏi: “Kính gởi Bác sĩ Hiền, Tôi năm nay 53 tuổi, phái nam, gần nửa năm nay, đã 3 lần tôi luôn bị đau và sưng đỏ ở ngón chân cái bên chân phải. Cơn đau kéo dài vài ngày. Đến khi hết đau,ngón chân vẫn luôn bị sưng và tím. Tôi muốn hỏi Bác sĩ, bệnh này có phải là bệnh“GOUT” hay không? Bệnh này có nguy hiểm và có thể chữa trị hết được không? Và xin nhờ Bác sĩ hướng dẫn cách ăn uống và điều trị.
  • Cộng sản, Bạch vệ và kho báu Sa Hoàng (BBC) - Hơn 100 năm trước, Bolshevik chiếm được toàn bộ kho vàng của Sa hoàng Nicholas II từ tay lực lượng Bạch vệ, hay một phần kho báu đã mất đi đâu?
  • Ngành chế tạo người máy Robot (VOA) - Cùng GS-TS Charles Cường Nguyễn tìm hiểu về nội dung đào tạo ngành công nghệ Robot, các phân nhánh, và ứng dụng nghề nghiệp.
  • Thái Lan có thể tham gia TPP (RFA) - Thái Lan đã bày tỏ hy vọng có thể gia nhập Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP. Bộ trưởng phụ trách về tự do thương mại của Nhật cho báo chí biết như vây hôm 1/5.
  • Hất phương Tây, Trung Quốc sải bước tại châu Phi (RFI) - Trung Quốc ngày càng hiện diện đông đảo tại châu Phi. Trong vòng có vài năm, Bắc Kinh đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu tại đây. Trong chiến dịch chinh phục lục địa này, Trung Quốc không sao nhãng bất kỳ yếu tố nào trong chiến lược mở rộng ảnh hưởng, từ kinh tế, chính trị, quân sự, chiến lược cho đến cả văn hóa. Les Echos ngày 02/05/2018 có bài nhận định đề tựa « Trung Quốc – Châu Phi : Chính sách sải bước ».
  • Thương mại: Mỹ hoãn binh ở châu Âu để rảnh tay đối phó Trung Quốc (RFI) - Vì sao vào giờ chót hôm 30/04/2018 chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định hoãn thêm một tháng việc áp thuế mới trên nhôm và thép nhập khẩu từ Liên Hiệp Châu Âu ? Theo nhiều chuyên gia được hãng tin Pháp AFP phỏng vấn,  đây là một chiến thuật hoãn binh mà Mỹ áp dụng đối với một khối có tầm quan trọng chiến lược, để rảnh tay bước vào cuộc đàm phán thương mại gay go với Bắc Kinh.
  • Phái đoàn thương mại Mỹ đến Bắc Kinh (RFI) - Một phái đoàn Mỹ do bộ trưởng Tài Chính Steve Mnuchin dẫn đầu hôm nay 02/05/2018 đến Bắc Kinh để cố gắng tìm kiếm lối thoát cho các xung đột hiện nay, tránh cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
  • Mao Trạch Đông tuyệt tự ? (RFI) - Cháu đích tôn của Mao Trạch Đông là Mao Tân Vũ (Mao Xinyu) có thể đã thiệt mạng trong vụ chiếc xe buýt bị tai nạn ở Bắc Triều Tiên ngày 22/04/2018, làm 32 trên 34 du khách Trung Quốc bị chết. Hãng tin UPI hôm 01/05/2018 và ban Hoa ngữ của đài RFI dẫn các nguồn tin từ Trung Quốc cho biết như trên.
  • Hàn Quốc muốn quân Mỹ tiếp tục trú đóng trong thời bình (RFI) - Seoul hôm nay 02/05/2018 tuyên bố vấn đề sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc không liên quan gì đến hiệp ước hòa bình tương lai với Bắc Triều Tiên, thậm chí một khi ký được hiệp ước này thì quân Mỹ vẫn có thể ở lại.
  • Triều Tiên dời địa điểm giam giữ tù nhân Mỹ? (VOA) - Ba người Mỹ bị giam cầm ở Triều Tiên hình như đã được dời đi nơi khác trước khi được trả tự do trùng với cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump
  • Bạo động ở Paris ngày Quốc tế Lao động (BBC) - Cảnh sát Paris đã bắt giữ 200 người biểu tình đeo mặt nạ trong vụ bạo loạn ngày 1/5 nhằm phản đối chính sách cải cách lao động khu vực công của Tổng thống Macron.
  • Nga giảm chi quân sự do bị trừng phạt kinh tế (RFI) - Chi tiêu quân sự của Nga đã giảm xuống trong năm 2017, theo báo cáo của Viện nghiên cứu quốc tế về hòa bình (SIPRI) công bố hôm nay 02/05/2018. Đây là lần đầu tiên kể từ 20 năm qua Matxcơva giảm chi quốc phòng, do ảnh hưởng trừng phạt kinh tế.
  • Paris : Bạo động bên lề cuộc tuần hành 1/5 (RFI) - Cuộc tuần hành truyền thống của các công đoàn nhân ngày lễ Lao Động, hôm qua, mùng 1 tháng 5 2018, đã để lại một vị đắng do việc bạo động đã bùng lên bên lề cuộc xuống đường tại thủ đô Paris, với hơn 200 người bị câu lưu, trong đó 109 người đã bị tạm giam.
  • Thủ đô Armenia tê liệt vì biểu tình ủng hộ thủ lãnh đối lập (RFI) - Lãnh tụ đối lập Nikol Pachinian không thể trở thành thủ tướng : ông chỉ nhận được 45 phiếu thuận trên tổng số 105 phiếu tại Quốc Hội Armenia đang do đảng Cộng Hòa kiểm soát. Những cuộc biểu tình hôm nay 02/05/2018 tiếp diễn, thủ đô Erevan bị tê liệt vì đường sá bị phong tỏa, nhiều nhà ga, xe điện ngầm, sân bay, cửa hàng phải đóng cửa.
  • Nguyên nhân khủng hoảng chính trị ở Armenia, quốc gia vệ tinh của Nga (RFI) - Từ hơn hai tuần lễ nay, quốc gia Armenia ở Tây Á, thành viên của Liên Xô trước đây, đột ngột trở thành tâm điểm của thời sự quốc tế. Phong trào phản kháng do nhà đối lập Nikol Pachinian lãnh đạo đã liên tục buộc hai thủ tướng phải từ nhiệm. Khủng hoảng chính trị ở Armenia được theo dõi sát, từ phía Matxcơva cũng như phương Tây, bởi vị trí chiến lược của quốc gia nhỏ bé với 2,5 triệu dân này. Tại sao Armenia lại lâm vào khủng hoảng trầm trọng, phản ứng của Nga ra sao ?
  • Luật sư Tòa Bạch Ốc rời chức (VOA) - Luật sư Tòa Bạch Ốc Ty Cobb rời chức, nhiều phần chắc vào cuối tháng này, Reuters dẫn tin New York Times trích lời ông Cobb cho biết ngày 2/5.
  • Texas kiện chính quyền Trump để chấm dứt chương trình DACA (VOA) - Texas và sáu bang khác do phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát hôm thứ Ba đã kiện chính quyền Trump nhằm chấm dứt một chương trình được khởi xướng bởi cựu Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama nhằm bảo vệ những người nhập cư được đưa đến Mỹ bất hợp pháp lúc còn nhỏ.
  • Phó Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bác bỏ đe dọa luận tội của phe Cộng hòa (VOA) - Rod Rosenstein, quan chức Mỹ giám sát cuộc điều tra về mối quan hệ giữa ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump và Nga, cảnh báo một nhóm các nghị sĩ bảo thủ Đảng Cộng hòa hôm thứ Ba rằng bộ của ông sẽ không bị "hăm dọa" và chỉ trích họ về việc họ rò rỉ một dự thảo nghị quyết kêu gọi luận tội ông.
  • Trump 'tự chứng thực sức khỏe' (BBC) - Cựu bác sĩ của Trump tiết lộ ông không hề viết thư năm 2015 nói tình trạng "sức khỏe tuyệt vời đáng kinh ngạc" của ông Trump khi tranh cử.