Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 08.05.2018


Điểm Tin Thứ Ba 08.05.2018
• Anh Tuấn Phạm

  • Trung Quốc và tham vọng nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông (BoxitVN) - NAM QUỲNH - Kể từ năm 2020, cuộc chơi trên Biển Đông có thể sẽ rất khác, với việc Trung Quốc đưa vào vận hành các nhà máy điện hạt nhân di động đầu tiên của họ. Chương trình này được cho là sẽ đóng vai trò to lớn trong kế hoạch bành trướng của nước này trên Biển Đông.
  • Những thách thức đối với Sáng kiến Vành đai – một con đường ở Việt Nam (BoxitVN) - Vũ Quốc Ngữ (dịch) - VNTB – Vào tháng 3 năm 2017, Sáng kiến Vành đai- Một con đường (Belt and Road Initiative- BRI) của Trung Quốc (BRI) được truyền thông quốc tế mô tả như là một sáng kiến rộng mở và toàn diện, liên quan đến điều phối chính sách, kết nối cơ sở, thương mại không bị cản trở, tích hợp tài chính và kết nối mọi người. Mặc dù vậy, nhiều nhà phân tích nước ngoài tuyên bố rằng sáng kiến này là mưu toan của chủ tịch Trung ...
  • VNTB - Việt Nam thắt chặt kiểm duyệt Internet (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Quốc hội, cơ quan lập pháp của Việt Nam dự kiến sẽ bỏ phiếu về luật an ninh mạng quốc gia vào cuối tháng Năm. Nếu được ban hành, luật mới sẽ không tốt cho nền kinh tế hoặc cho những người thường xuyên đăng tải ý kiến bất đồng trên mạng xã hội.
  • Hội nghị Trung ương 7 và liệu có Đại hội XIII không? (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Đề án «Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược» do Ban Tổ chức Trung ương (TƯ) chuẩn bị từ một năm nay và sẽ trình Hội nghị TƯ 7 trong tháng 5 này, về bản chất có hai ý nghĩa: một là kế hoạch tảo thanh, một công cụ dùng để loại bỏ những phần tử chống lại chiến dịch truy quét tham nhũng, hai là chuẩn bị nhân sự cho TƯ và Bộ chính trị của Đại hội XIII.
  • Yêu cầu tổng bí thư công khai tài sản (RFA) - Ngày 6-5-2018, ngay trước ngày khai mạc Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII (Hội nghị Trung ương 7) xuất hiện bức thư ký tên tập thể các đảng viên đảng cộng sản yêu cầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phải công khai tài sản của mình.
  • VNTB - Ứng xử của TBT trước kiến nghị 70 sẽ quyết định tính hình thức của đốt lò? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Đại hội 7 được kỳ vọng là một trong những hội nghị giải quyết các vấn đề hệ trọng trong đảng, bao gồm vấn đề tinh giảm biên chế, chống tham nhũng và chiến lược cán bộ trong vài năm tới. ... vị Thứ trưởng này bày tỏ: từ ngày mình trở thành thứ trưởng - 1981 đến nay, cố đến hơn 10 chiến dịch tinh giản biên chế, nhưng cứ sau mỗi chiến dịch tinh giản thì biên chế càng phình to hơn theo cấp số nhân. Các biện pháp tinh giản biên chế trước đây đã làm mạnh hơn bây giờ nhiều mà còn thất bại, nay chủ yếu là hô hào thì khó thành công.
  • VNTB- Nguyễn Phú Trọng sẽ phải đối xử thế nào với ‘phe ta?’ (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 6/5/2018 - ... Cho tới giờ này vẫn còn sờ sờ ra đó những Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng y tế liên đới trách nhiệm vụ nhập thuốc ung thư giả; Võ Kim Cự, cựu bí thư Hà Tĩnh và Trần Hồng Hà, Bộ trưởng tài nguyên môi trường liên đới trách nhiệm vụ thảm họa xả thải của Formosa; Trịnh Văn Chiến – Bí thư Thanh Hóa bị quá nhiều dư luận về tài sản, làm ăn riêng và bồ bịch, cùng hàng lô hàng lốc quan chức đầu tỉnh thành bị dư luận xem là “cánh hẩu” với những quan chức cận thần ở các ban đảng của Nguyễn Phú Trọng.
  • Đất, súng, và máu (BoxitVN) - Trần Long Vi - Cuộc sống của người nông dân Mai Thị Khuyên hoàn toàn đảo lộn kể từ một ngày tháng 10 năm 2016. Đó là khi chồng chị, Đặng Văn Hiến, cùng với hai người đàn ông khác, nổ súng giết chết ba người và làm bị thương 13 người của công ty Long Sơn, vốn đang đưa máy ủi vào san lấp khu đất mà gia đình chị đang ở và canh tác. Đây là mảnh đất rộng bốn mẫu, ...
  • Đạp đổ tâm linh để đổi lấy đất đai, dấu hiệu suy tàn đến cùng cực? (BoxitVN) - Chân Hồ - Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ là một trong số rất nhiều dự án bất động sản đầy ‘tai tiếng’ khác đang được phanh phui. Đáng nói, tại các dự án này, người ta sẵn sàng đạp đổ nhà thờ, chùa chiền, tu viện… để đổi lấy đất đai và tiền bạc – một dấu hiệu của sự suy tàn đến cùng cực?
  • Giáo xứ Kẻ Gai: khi chính quyền biến nạn nhân thành người bị truy tố (RFA) - Vụ việc xung đột đất đai giữa người dân giáo xứ Kẻ Gai thuộc giáp phận Vinh diễn ra từ hồi giữa tháng 12 năm ngoái đến nay tưởng như yên ắng bỗng bùng phát trở lại vào tuần trước với một loạt các giấy triệu tập được công an tỉnh gửi đến một số người dân trong giáo xứ gây hoang mang và phẫn nộ
  • Vòng Xoáy Suy Vong Của CSVN (BoxitVN) - Lê Minh Nguyên - Vấn đề của Việt Nam hiện nay là vấn đề thay đổi hệ thống chính trị, nó không phải là vấn đề hoài cổ hay nhằm vào việc trả thù. Dân tộc Việt Nam cần đoàn kết để giữ gìn độc lập và bảo vệ chủ quyền đất nước. Để làm được điều này thì cái môi trường xúc tác cho sự đoàn kết để tạo nội lực cần phải sẵn sàng, tức là một hệ thống chính trị đương đại thích hợp, dung thứ được những bất đồng ...
  • Xin hỏi, nay còn đồng chí nào chưa bị lộ? (BoxitVN) - XUÂN DƯƠNG (GDVN) – “Độ lớn của hấp lực tỷ lệ thuận với quyền lực và tỷ lệ nghịch với bình phương tài sản”. Chính trường không phải nơi trưng bày lòng từ thiện, hay của kẻ yếu bóng vía. Đôi điều về các loại “Lực” trong cuộc chiến chống nội xâm (1)Sự tiến hóa của tham nhũng và nhụt ý chí, dẹp sang bên có thành “người tử tế”? Như đã đề cập, Quyền lực và Năng lực – gọi tắt là Quyền năng – cho thấy tầm ảnh hưởng của người/tổ ...
  • Chuyện BOT: Chỉ còn… xương (VOA) - Tuần trước, trạm thu phí cho dự án BOT Ninh An, Khánh Hòa lại… thất thủ liên tục vì nhiều tài xế dừng xe ngay tại trạm, không chịu di chuyển, cùng nhấn kèn bày tỏ sự bất bình, giao thông trên tuyến đường xuyên Việt bị tắc…
  • Nhà khoa học trẻ và sự cố "bị phá hoại" trong Trung tâm hạt nhân Tp. HCM * (VNTB) - Một bài tâm sự của một nhà khoa học về việc nhóm nghiên cứu của ông bị kẻ xấu phá hoại thành quả đang gây chú ý của giới nghiên cứu khoa học trên mạng xã hội. Nhà nghiên cứu trẻ có Facebook Quang Hung, cho biết khi biết thông tin về giải thưởng Tạ Quang Bửu (TQB) năm 2018, ông rất vui mừng cho các đồng nghiệp vì ba nhà khoa học năm nay rất xứng đáng được nhận giải thưởng này bởi tài năng, niềm đam mê và cộng thêm chút may mắn của họ.
  • Đánh mất bản đồ gốc phải xử tội gì? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Vietnam – Cali Today news – Không phải tự nhiên mà vụ biến mất Bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm được khơi lại và chính quyền TP.HCM buộc phải thừa nhận ‘chưa tìm ra chứ không phải không tìm thấy’ trong thời gian gần đây. Một đoàn thanh tra đang làm việc với chính quyền TP.HCM về quá trình bồi thường giải tỏa khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thời gian gần đây lại là một cơn địa chấn ngày càng rúng động đối với giới quan chức TP.HCM. Gần ...
  • Nguyên Chủ tịch TP.HCM công bố bản đồ gốc Thủ Thiêm (RFA) - Nguyên Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh ông Võ Viết Thanh ngày 6 tháng 5 công bố với báo chí rằng ông vẫn còn lưu giữ tập hồ sơ đồ án quy hoạch phát triển khu trung tâm thành phố mới Thủ Thiêm tháng 5/1995 trong đó có 13 tấm bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/5.000.
  • “Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm bị cố tình thủ tiêu” (RFA) - Trước thông tin về bản đồ gốc 1/5000 quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm bị thất lạc, các cư dân ở Thủ Thiêm-những người kiên trì khiếu kiện vì cho rằng họ bị cưỡng chế sai pháp luật đối chiếu theo tấm bản đồ bị mất đó-nói gì và nguyện vọng của họ như thế nào?
  • VNTB - Cách nào để "chữa cháy" vụ Trịnh Xuân Thanh? (VNTB) - Hải Nguyễn (VNTB) Cách tốt nhất hiện tại mà nhà cầm quyền VN nên làm trong lúc này, là đăng đàn xin lỗi người dân trong nước của mình qua vụ án "bắt cóc" Trịnh Xuân Thanh, mà lại đi nói với người dân rằng TXT về nước "tự thú". Bởi, cho đến giờ này ngoài câu "tự thú" như BNG đã nói, nhà cầm quyền VN không hề cho biết hoặc chỉ ra những chứng cứ thuyết phục nào để người dân có thể tin tưởng rằng TXT thật sự về "tự thú".
  • Ông Trịnh Xuân Thanh rút đơn kháng cáo (RFA) - Sáng 7/5/2018, tại phiên tòa phúc thẩm vụ án cựu ủy viên Bộ Chính Trị Đinh La Thăng và những cộng sự khác, thư ký Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội cho biết một trong những người thuộc vụ án này là ông Trịnh Xuân thanh rút đơn kháng cáo nên không có mặt tại tòa.
  • 100 nghìn của cô giáo (VNTB) - Một nhà văn dù trí tưởng tượng lớn tới đâu, ghét CS tới mức nào, cũng không thể tưởng tương chuyện cô giáo quỳ, cô giáo bắt học trò uống nước giẻ lau bảng, cô giáo đòi học trò nộp tiền phạt vì phạm nội quy của cô đã đề ra. Đéo mẹ, đây là giang sơn của tao, không đưa tao 100 ngàn thì cút, tao đéo cần cái tư cách giáo viên giẻ rách, không có trường nào dạy một con lợn như mày thành người được đâu, tiên sư mày, không nộp tiền thì cút. Và học trò trả lời : đéo đóng tiền, đéo học nữa.
  • Ngày Lễ Mẹ dành cho người già neo đơn (VOA) - Ngày Lễ Mẹ thường được cử hành vào ngày chủ nhật thứ nhì trong tháng 5 ở Mỹ. Cuối tuần vừa qua, cộng đồng người Việt tại tiểu bang Virginia đã tổ chức một chương trình tri ân cha mẹ dành cho người già, neo đơn tại khu nhà Woodland Hill, với sự tham dự của các bậc cao niên gốc Việt đang sinh sống ở đây và đại diện các hội đoàn của người Việt tại tiểu bang. Đây là một hoạt động thường niên nhằm đem tới niềm vui và nguồn an ủi động viên để những bậc cao tuổi gốc Việt cảm nhận được tình cảm ấm áp từ cộng đồng trong những dịp đặc biệt như thế này.
  • Báo Hàn Quốc: Singapore sẽ đón thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên? (RFI) - Báo chí Hàn Quốc ngày 07/05/2018 đồng loạt đưa tin : Hội nghị thượng đỉnh Donald Trump - Kim Jong Un có rất nhiều khả năng diễn ra tại Singapore vào trung tuần tháng Sáu. Thông tin này được đưa ra sau khi tổng thống Mỹ, cuối tuần qua, đã nói ngắn gọn rằng hai bên đã thống nhất được thời gian và địa điểm cuộc họp, nhưng không cho biết chi tiết. 
  • Nước Nga Putin phân vân giữa Âu và Á : châu Âu phải làm gì ? (RFI) - Nước Nga là một chủ đề chính của báo chí thứ Hai ngày 7/5/2018, ngày ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống lần thứ tư, với buổi lễ đăng quang được tổ chức một cách « kín đáo », theo Libération. Trước hết xin giới thiệu một bài nhận định đáng chú ý về nước Nga, về triển vọng quan hệ Nga với châu Âu, trong mục « Tranh luận » của Le Figaro, mang tựa đề « Vladimir Putin muốn một nước Nga nào ? ».
  • Hoa Kỳ : Số điện thoại bị theo dõi cao gấp 3 trong năm 2017 (RFI) - Theo số liệu do Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cung cấp vào thứ sáu tuần trước, 03/05/2018, con số các cuộc gọi điện thoại và tin nhắn SMS bị theo dõi ở Mỹ trong năm 2017 đã lên tới 534 triệu, tức là tăng gấp 3 so với năm 2016.
  • Năm đầu của TT Macron : kinh tế Pháp khởi sắc nhưng xã hội căng thẳng (RFI) - Kể từ khi bầu ông Emmanuel Macron lên làm tổng thống Pháp cách nay đúng một năm, người Pháp đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào khả năng kinh tế sẽ khá lên trở lại nhờ các cải cách mà vị tổng thống trẻ đã hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử. Một năm sau, kinh tế Pháp đã có những dấu hiệu phục hồi, thế nhưng nghịch lý là những căng thẳng xã hội đã bùng lên trở lại, đe dọa tiến trình khôi phục đang manh nha.
  • Tổng thống Emmanuel Macron : Dấu ấn ngoại giao một năm cầm quyền (RFI) - Ngày 7/5/2017, Emmanuel Macron được bầu làm tổng thống Pháp với cam kết làm biến chuyển mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế và ngoại giao của nước Pháp. Một năm sau, cùng nhìn lại những gì tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp đương đại đã làm trên mặt trận đối ngoại.
  • Một năm cầm quyền của TT Macron: Xã hội Pháp vẫn “chia đôi” (RFI) - Hôm nay 07/05/2018 là đúng một năm ngày ông Emmanuel Macron đắc cử tổng thống Pháp. Tổng kết một năm cầm quyền của vị tổng thống trẻ nhất nước Pháp trong thời kỳ hiện đại, giới quan sát đều nhất trí cho rằng ông Macron đã rất thành công trong lãnh vực đối ngoại, nâng cao được vị thế nước Pháp trên trường quốc tế.
  • CIA có thể không có nữ giám đốc đầu tiên trong lịch sử (RFI) - Bà Gina Haspel, được tổng thống Mỹ Donald Trump chọn làm giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương CIA, muốn từ bỏ chức vụ này. Theo tiết lộ của một nguồn thạo tin ngày 06/05/2018, lý do được nêu ra có thể là vai trò của bà trong việc áp dụng các biện pháp tra tấn gây tranh cãi, như « trấn nước ».
  • Danh sách 21 phim tranh Cành Cọ Vàng tại Cannes 2018 (RFI) - Festival Cannes 2018 sẽ chính thức khai mạc ngày 08/05/2018 tại thành phố biển miền đông nam nước Pháp. RFI giới thiệu danh sách các bộ phim tham gia tranh giải tại kỳ liên hoan điện ảnh quốc tế lần thứ 71.