Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 18.04.2018


Điểm Tin Thứ Tư 18.04.2018
 Anh Tuấn Phạm
  • 43 năm sau 30/4, đất nước hiện ra sao? (VOA) - Nguyên nhân của những nguyên nhân là đường lối chính trị sai lầm tận gốc; Là chủ nghĩa Mác - Lê đã bốc mùi, là chế độ toàn trị độc đảng theo luật rừng xanh, vô pháp, vô đạo, vô luân, là sự giả dối che dấu sự thật, lừa mỵ nhân dân, nói một đằng làm một nẻo.
  • VNTB- ‘Tất toán nhân quyền’ để xử quan chức? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Hiện tượng chính quyền Việt Nam cấp tập đưa ra xét xử án những nhà hoạt động nhân quyền cùng mức án nặng vào đầu năm 2018 có thể bổ sung một tín hiệu về chiến dịch “đốt lò” sắp đi vào giai đoạn nóng rẫy “bắt và xử quan chức”, thay vì chỉ “bắt nhân quyền” trong năm 2017.
  • Vì sao VN công khai xử vụ ‘gián điệp Trung Quốc’? (VOA) - Nhưng trong vụ xử án Dương, nên chú ý đến chi tiết mà báo chí nhà nước được đăng công khai: Nguyễn Hoàng Dương đã bán tin mật của ngành công an Việt Nam cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia.
  • Tướng công an bị bắt liên quan đến Vũ Nhôm (RFA) - Ngày 17 tháng 4, Cơ quan cảnh sát Điều tra, Bộ Công An, đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Phan Hữu Tuấn, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo, Bộ Công an, vì có liên quan đến vụ án ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ ‘Nhôm’ đang điều tra.
  • Vụ án bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Nghi can Nguyễn Hải Long - một con tốt thí (TB) - Theo luật pháp Đức bị cáo Nguyễn Hải Long đang mang Quốc tịch Việt Nam, khi bị tạm giam ở Berlin, thì Đại sứ quán Việt Nam tại Đức có quyền đề nghị được bảo hộ công dân bằng các hình thức hỗ trợ pháp lý, thăm và mang thực phẩm vào trong tù. Được biết, khi ông Long bị tạm giam, mặc dù bị cáo buộc đã hỗ trợ mật vụ Việt Nam hoàn thành việc bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, nhưng từ khi bị bắt cho đến nay ông Long không nhận được một sự trợ giúp nào.
  • VNTB - 'Cuồng Nga, ghét Mỹ, thích Cu, thân Tàu' (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Không ít người nhầm lẫn việc Hoa kỳ và đồng minh Anh Pháp tấn công cơ sở chế tạo và kho chứa vũ khí hoá học với việc tham gia vào cuộc chiến ở Syria. Từ đó họ cho rằng đây là một hành động sai trái cần phải bị lên án. Quyết định của Liên quân không có gì là bất ngờ theo sau những hành động của chính quyền Bashar al-Assad. Dù đã cam kết sẽ huỷ bỏ vũ khí hoá học vào đầu năm 2014, nhưng Syria vẫn không giữ lời và tiếp tục sử dụng vũ khí hoá học gây hại cho thường dân Syria từ đó cho đến nay.
  • VNTB - Logistics yếu ớt với nguyên nhân chủ yếu đến từ Chính phủ? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một bài phát biểu có phần ấn tượng và dài hơi trong Hội nghị toàn quốc về Logistics. Ngài nhấn mạnh, ‘Logistics giá trị hàng tỷ USD, ta không làm, nước bạn sẽ vào làm’ và dẫn lời nhà lập quốc Hoa Kỳ Benjamin Franklin để cảnh báo về chi phí logistics tại Việt Nam: ‘Hãy coi chừng rò rỉ nhỏ sẽ nhấn chìm con tàu lớn’.
  • Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14 (RFA) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam vào sáng ngày 17 tháng 4 thông báo chương trình kỳ họp thứ 5 của Quốc hội và dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019.
  • VNTB - So sánh mức thuế nhà ở của Việt Nam với thế giới là vô nghĩa! (VNTB) - Thảo Vy – Cát Tường (VNTB) Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nói rằng Bộ Tài chính lấy lý do trên thế giới nhiều nước cũng có sắc thuế đánh vào nhà ở, nên Việt Nam thu cũng lẽ thường tình. Tuy nhiên, vẫn theo ông Châu, so sánh như vậy là không phù hợp, vì ở Việt Nam tư nhân không được quyền sở hữu đất đai.
  • Thủ tướng lên tiếng về thuế tài sản (RFA) - Dự thảo Luật Thuế tài sản do Bộ Tài chính vừa công bố gần đây không phải là kết luận cuối cùng, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Tài chính lắng nghe thêm góp ý từ phía nhân dân và các đoàn thể.
  • Hoa Kỳ và Hiệp định TPP (RFA) - Liệu Hoa Kỳ có tái gia nhập Hiệp định Đối tái Xuyên Thái Bình Dương không? Câu hỏi được nêu ra khi một số giới chức Mỹ nói tới việc Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị ban tham mưu nghiên cứu lại hồ sơ này. Diễn đàn Kinh tế tìm hiểu về những thay đổi lập trường như vậy của nước Mỹ….
  • Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan (RFI) - Ngày 18/04/2018, quân đội Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng với chính quyền Đài Bắc. Sự kiện này chỉ diễn ra vài ngày sau khi hải quân và không quân Trung Quốc phối hợp một cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử nước này tại Biển Đông.
  • Trump tiếp thủ tướng Nhật Abe, bàn về Bắc Triều Tiên và thương mại (RFI) - Hôm nay, 17/04/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại bang Florida. Ngoài vấn đề trao đổi mậu dịch song phương, lãnh đạo hai nước chủ yếu bàn về hồ sơ Bắc Triều Tiên, trong bối cảnh vài tuần nữa tổng thống Mỹ sẽ gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un.
  • Nhật muốn thu hút thêm du khách Pháp (RFI) - ‘‘Enjoy my Japan’’ là tên gọi của đợt thông tin gần đây nhất của Sở Du lịch Nhật Bản. Được khởi động vào mùa xuân năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 160 năm Pháp-Nhật thành lập bang giao, đợt thông tin này nhằm mục tiêu quảng bá hình ảnh và văn hóa Nhật, hầu tăng thêm số lượng du khách Pháp đến xứ hoa anh đào.
  • Tấn công Syria : Nhiệm vụ còn dang dở (RFI) - Vụ tấn công Syria của liên minh ba nước Anh, Pháp, Mỹ tiếp tục gây chia rẽ làng báo Pháp số ra ngày 17/04/2018. Nếu như một số chuyên gia trong nước không kiệm lời chỉ trích chiến lược của tổng thống Pháp, bài xã luận của Le Monde cho rằng cả ba nước vẫn còn « Một nhiệm vụ cần phải hoàn thành tại Syria » sau chiến dịch quân sự ngày 14/04.
  • Pháp : Chính sách đối ngoại dưới thời Macron (RFI) - Tầm nhìn của Pháp về châu Á ? Quan hệ Macron-Trump và bang giao Paris-Matxcơva ? Nghiên cứu của Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp IFRI số tháng 4/2018 dành để nói về chính sách đối ngoại của Pháp trong năm đầu tiên dưới nhiệm kỳ tổng thống Emmanuel Macron.
  • Mỹ và Anh cáo buộc Nga gia tăng tấn công tin tặc toàn cầu (RFI) - Hôm qua 16/04/2018, Washington và Luân Đôn cảnh báo nguy cơ Matxcơva đang gia tăng tấn công tin học quy mô toàn cầu, với đích nhắm chủ yếu là chính quyền nhiều nước, các nhà cung cấp dịch vụ internet. Hoạt động nói trên đe dọa nghiêm trọng an ninh và nền kinh tế của các quốc gia liên quan.
  • Syria : Chiến lược của Trump vẫn mơ hồ (RFI) - Ba ngày sau các vụ không kích của Mỹ, Pháp, Anh, chiến lược của liên minh phương Tây đối với Syria vẫn chưa rõ ràng. Tại Washington, tình hình càng rối mù hơn, vì tổng thống Trump có vẻ như hành động theo cảm tính nhiều hơn, do vậy, chiến lược của Mỹ lại càng « tiền hậu bất nhất ».
  • Tòa Bạch Ốc cân nhắc tăng chế tài Nga (VOA) - Tòa Bạch Ốc ngày 16/4 loan báo đang cứu xét việc tăng thêm chế tài đối với Nga tiếp sau vụ tấn công bằng khí độc tại Syria, nhưng chưa có quyết định.
  • Những điều cần biết về Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ (VOA) - Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Không quân Vệ Binh Quốc gia là những đơn vị quân sự dự bị nằm dưới quyền kiểm soát của cả chính quyền liên bang và chính quyền tiểu bang. Tất cả 50 tiểu bang, thủ đô Hoa Kỳ, và ba vùng lãnh thổ của Mỹ đều có các đơn vị Vệ binh riêng.
  • Thượng nghị sĩ McCain phục hồi sau ca phẫu thuật (VOA) - Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain trải qua một ca phẫu thuật tại bệnh viện ở Arizona hôm 15/4 để chữa trị nhiễm trùng đường ruột, và hiện chính trị gia này trong tình trạng ổn định.