Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 20.04.2018


Điểm Tin Thứ Sáu 20.04.2018
• Anh Tuấn Phạm
  • Trung Quốc phát hình trực tiếp nghiên cứu lòng biển Đông (RFA) - Một nhóm khoảng 22 nhà khoa học đến từ 9 trường đại học của Trung Quốc vào hôm thứ ba ngày 17 tháng 4 đã bắt đầu hoạt động khám phá lòng biển Đông, sử dụng hình thức phát sóng trực tuyến (live-stream) và dự tính kéo dài một tháng.
  • Phát hiện nhiều tàu cá và tàu vũ trang Trung Quốc tại Trường Sa (RFA) - Báo Thanh Niên hôm 19/4 cho biết cách đây vài ngày, phóng viên báo này tận mắt chứng kiến hàng chục tàu cá Trung Quốc các loại tập trung tại khu vực bãi đá Tư Nghĩa thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc và một số nước trong khu vực.
  • Tàu chiến Hải quân Úc đã đến Việt Nam. (RFA) - Ba tàu hải quân Hoàng gia Úc với thủy thủ đoàn gồm 73 sỹ quan và 569 thủy thủ đã đến Việt Nam hôm 19/4. Sự kiện được cho biết là nằm trong chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia.
  • Việt Nam nỗ lực chống đánh bắt cá bất hợp pháp (RFA) - Chính quyền Đà Nẵng hiện đang đẩy mạnh việc phổ biến các quy định của pháp luật đối với các hoạt động đánh cá xa bờ nhằm hạn chế tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, từ đó giải quyết thẻ vàng của Liên minh châu Âu về việc đánh bắt cá phi pháp.
  • Ngư dân Việt bị cướp tại Hoàng Sa (RFA) - Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vừa bị tàu nước ngoài xua đuổi và cướp tài sản tại ngư trường Hoàng Sa. Tờ Dân Việt dẫn lời ngư dân cho biết như vậy hôm 19/4.
  • Gramcsi, mặt trận văn hóa (BoxitVN) - Từ Thức - Trước GRAMSCI, có người nghĩ văn hoá giải thích tất cả. Sau Gramsci, người ta BIẾT văn hóa giải thích tất cả, quyết định tất cả. Antonio Gramsci, một lý thuyết gia chính trị Ý, ít được nhắc tới ở VN, trước đây là cẩm nang của những phong trào chính trị, cách mạng trên thế giới, ngày nay là tác giả gối đầu giường của các chính trị gia, thuộc mọi khuynh hướng, từ cực tả tới cực hữu, ở Âu Châu. Gramsci (1891-1937) đã hệ thống hóa lý ...
  • VNTB - Cần xét lại đạo đức kinh doanh của Facebook (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) Để kết tội một người là có vi phạm pháp luật của một quốc gia hay không, tòa án hay cơ quan điều tra của một quốc gia phải mất hàng tháng, thậm chí hàng năm, để xem xét tỏ tường. Nhưng Facebook thì chỉ mất một vài giờ đồng hồ, khả năng phi phàm trên được gián tiếp xác nhận bởi một cán bộ cấp cao của hãng.
  • Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo quan ngại về Hội Cờ Đỏ ở VN (RFA) - Ngày 18 tháng 4 vừa qua đã diễn ra buổi lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động của Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo USCIRF tại thủ đô Washington. Ngoài các đại diện của USCIRF, các dân biểu và thượng nghị sỹ Liên Bang, buổi lễ còn có sự tham dự của Mục sư Nguyễn Công Chính, người mới sang Mỹ tị nạn tôn giáo.
  • Sóng ngầm phẫn nộ của nông dân mất đất (BoxitVN) - Dường như có một cơn sóng ngầm đến từ sự phẫn nộ của những người nông dân mất đất ở nhiều tỉnh thành Việt Nam, tạo thành mạng lưới để hỗ trợ nhau đấu tranh đòi và giữ đất. Mạng lưới nông dân mất đất. Theo anh Trịnh Bá Phương, một trong những người đại diện cho nhóm Dân oan Dương Nội nói với BBC ngày 17/4 rằng ‘dù không thống kê được hết’ nhưng tính sơ đã có đến cả trăm nhóm nông dân mất đất được thành lập khắp cả ...
  • TUYÊN BỐ VỀ QUYỀN SỞ HỮU ĐẤT NHÂN MỘT NĂM SỰ KIỆN ĐỒNG TÂM (BoxitVN) -
    Sự việc - Sự kiện Đồng Tâm xảy ra một năm trước đây đã đánh dấu bước ngoặt mới trong phong trào phản kháng của người dân đối với chính sách đất đai của nhà nước. Nếu trước đó nhiều dân oan mất đất chỉ biết kéo nhau đi khiếu kiện đông người một cách ôn hòa, thì ở Đồng Tâm lần đầu tiên dân chúng trong một xã đã tổ chức quy củ dùng thế hợp pháp kết hợp dân vận, binh vận, lập làng chiến đấu, kiên quyết đấu tranh ...
  • Vận động kèm đe dọa ngưng đấu tranh (RFA) - Một chính sách lâu nay của cơ quan chức năng Việt Nam đối với những người tham gia hoạt động tại Việt Nam là vừa thuyết phục vừa đe dọa họ.
  • Bãi bỏ quy định ‘thu thuế’ thả trâu bò (RFA) - Ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP. Thanh Hoá lên tiếng với báo Pháp Luật, cho biết hành vi thu phí của HTX Dịch vụ Minh Anh là vô lý và phải xử lý theo quy định của pháp luật.
  • VNTB - Thuế chồng thuế, nhưng thuế ở Việt Nam dùng làm gì ? (VNTB) - Thiên Điểu (VNTB) Sau những tranh cãi dữ dội xen lẫn với những phản biện của những người có tinh thần xây dựng cao nhất liên quan các đề xuất về thuế của Bộ tài chính (BTC), một trong những thứ vũ khí mà BTC thường dùng là “thực hiện nghị quyết của Đảng; chủ trương, chính sách của nhà nước..”. Kết quả cuối cùng là những đề xuất mà BTC đưa ra, nếu có một con số nguồn thu càng lớn thì càng sớm được áp dụng, bất chấp đời sống nhân dân, bất chấp mọi nguyên tắc mà chính “Đảng và nhà nước” thường rêu rao trước công chúng.
  • 43 năm sau 30/4, đất nước ta hiện ra sao? (BoxitVN) -  Bùi Tín – VOA -  Đây là một câu hỏi rất quan trọng, mỗi công dân có trách nhiệm, từ quan chức đến phó thường dân, cần chung sức góp ý để đạt đồng thuận chung nhằm đưa đất nước khỏi bế tắc và lạc hậu hiển nhiên hiện nay. Không một ai có trách nhiệm có thể cho rằng từ sau ngày 30/4 – gọi là ngày «Giải phóng miền Nam Thống nhất Tổ quốc» – đất nước ta đã phát triển mạnh mẽ, tòan dân đã được hưởng trọn vẹn độc ...
  • Con trai cố vấn Mỹ tử trận ở Việt Nam trò chuyện cùng RFA (RFA) - Chiến tranh Việt Nam kết thúc đến nay đã hơn 40 năm; nhân dịp 30 tháng tư năm nay, RFA có cuộc trò chuyện với ông Robert Celeste, con trai út của ông Major Raymond Celeste, cố vấn cao cấp tiểu đoàn 37 Biệt Động Quân Việt Nam Cộng Hòa, người tử trận tại Núi Thọ, Quảng Ngãi sáng sớm ngày 22/11/1965.
  • 04-HD/UBKTTW: Biệt lệ dành cho Nguyễn Bá Thanh (VOA) - Chuyện anh Thăng, anh Thanh không những vô sự mà còn thăng tiến sau khi có nhiều “sai phạm nghiêm trọng”, rồi vụt sáng, trở thành “thần tượng” của nhiều người có thể cũng là để “bắt kịp những thay đổi trong đời sống chính trị, xã hội”.
  • Làm thế nào hàn gắn quan hệ đối ngoại? (VOA) - Chỉ có một cung cách duy nhất có thể tháo gỡ gọn gàng nhanh chóng sự cố ngoại giao nghiêm trọng này. Đó là Nhà Nước CHXHCN Việt Nam hãy tỏ ra là một Nhà Nước trưởng thành tôn trọng Luật pháp quốc tế.
  • Kuku, Indonesia: “Vì lòng mình muốn trở lại" (BBC) - Carina Hoàng, một thuyền nhân từng tị nạn tại bán đảo Kuku, Indonesia năm 1979 đã thực hiện nhiều chuyến đi tìm mộ người thân của những gia đình đã sống tại đây
  • Đêm “Lộc Vàng – cung đàn số phận” (BoxitVN) - Hoàng Hưng - Nhà hàng Thác Bạc 46 An Dương, Hà Nội (ĐT 0911692698) chuyên đặc sản cá hồi – cá tầm của luật sư Nguyễn Trọng Cử, đêm nay (16/4/2018) có một sự kiện đặc biệt: khai trương phòng hát trên lầu, dành cho đêm “Lộc Vàng – cung đàn số phận”. Đây sẽ là nơi trình diễn mới của người ca sĩ Hà Nội xưa mà chủ nhân quán cá ưu ái tặng cho ông hằng đêm thứ Tư và thứ Bảy. Đêm khai trương cũng là đêm kỷ ...
  • Nhiều người Việt vẫn còn ‘thân thiện’ với túi nylon (RFA) - Rác thải nhựa đang là vấn đề được các nhóm hoạt động môi trường của hầu hết mọi quốc gia trên toàn thế giới đặc biệt quan tâm. Mỗi một nước đều có các chiến dịch kêu gọi sử dụng sản phẩm thay thế cho các loại túi nylon hoặc có cả những hình phạt tù giam nếu người dân sử dụng.
  • VNTB - Dân chủ là tiến trình dài: từ bảo thủ đến đổi mới * (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Khôi nguyên Nhân quyền, cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong tuần này. Lý do chuyến thăm có lẽ xuất phát từ việc, trong chuyến thăm Myanmar vào tháng 8 năm ngoái của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, cả hai nước đã xác định quan hệ Đối tác Hợp tác toàn diện.
  • Các ca nhiễm sốt rét trên toàn cầu tăng nhanh (RFA) - Các ca nhiễm sốt rét đã tăng nhanh trên toàn cầu thời gian vừa qua khiến các chuyên gia y tế lo lắng tìm cách đối phó để ngăn chặn tình trang lây lan của căn bệnh này.
  • Nhật và Australia sẽ tập trận chung với Mỹ và Philippines (RFA) - Đợt tập trận thường niên Philippines- Hoa Kỳ năm nay sẽ có thêm một số nước khác tham gia, trong đó có Nhật Bản và Australia. Đây cũng là lần đầu tiên hoạt động chung này giữa Philippines và Hoa Kỳ được mở rộng như thế.
  • Bắc Triều Tiên: Trump tỏ tin tưởng trước cuộc gặp với Kim Jong Un (RFI) - Hôm qua, 18/04/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự tin tưởng về cuộc đối thoại được khởi đầu một cách ngoạn mục với Bắc Triều Tiên, nhưng cảnh báo ngay là ông sẽ không ngần ngại từ bỏ cuộc gặp với Kim Jong Un, nếu xét thấy cuộc gặp này sẽ không mang lại kết quả.
  • Bắc Triều Tiên nay cũng có “Đệ nhất Phu nhân” (RFI) - Theo hãng tin AFP hôm nay, 19/04/2018, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã trao tặng cho vợ của ông, Ri Sol Ju, danh hiệu “ Đệ nhất Phu nhân”, cho thấy là vị trí của bà được nâng cao vào thời điểm Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho hai thượng đỉnh liên tiếp với Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
  • Ngoại giao nước lớn Trung Quốc: Màn ảnh, hậu trường và ‘ảo ảnh’ chiến lược (BoxitVN) - Lương Thanh Quang (ANU) - Cuối tháng 08/2017, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) công bố bộ phim tư liệu có tựa đề “Ngoại giao Nước lớn của Trung Quốc” bao gồm 6 tập, được chia làm hai phiên bản tiếng Trung và tiếng Anh, có tổng thời lượng dài 270 phút. Bộ phim do ba cơ quan của Trung Quốc là Vụ Tuyên truyền thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Trung Quốc, Tân Hoa Xã, và Truyền hình Trung ương Trung Quốc liên kết hợp tác sản xuất. Bộ phim ...
  • Trung Quốc đang cạn nguồn tiền để đổ vào Vành đai và Con đường? (BoxitVN) -  Hồng Thủy  (GDVN) – Nếu không quản lý được các khoản vay của Trung Quốc, một ngày nào đó có thể trở thành “châu, quận” của họ, học giả Philippines cảnh báo. CNBC ngày 15/4 đưa tin, các nhà quản lý cấp cao ngành tài chính ngân hàng và các nhà nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc tiết lộ, kế hoạch đầy tham vọng Vành đai và Con đường đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng về tài chính. Phát biểu hôm thứ Năm 12/4 tại Quảng Châu, cựu Chủ tịch ...
  • Mỹ kiểm tra 220 động cơ máy bay (VOA) - Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, FAA, yêu cầu kiểm tra khoảng 220 động cơ máy bay sau vụ tai nạn của hãng Southwest trong tuần này làm một hành khách thiệt mạng, theo Reuters.
  • Pháp và Đức lạc quan về kế hoạch cải tổ châu Âu (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 19/04/2018 tỏ ra lạc quan về khả năng thỏa thuận được với nhau trong việc vạch ra lộ trình cải cách châu Âu hậu Brexit, trước cuộc họp Hội Đồng Châu Âu vào cuối tháng Sáu.
  • Cuba thay chủ tịch nước : Bình mới rượu cũ ? (RFI) - Mỹ và Bắc Triều Tiên nối lại đối thoại ngoạn mục, công đoàn đường sắt Pháp kêu gọi biểu tình lớn phản đối cải cách vừa được Quốc Hội thông qua, kỉ niệm 70 năm Israel lập quốc trong bối cảnh nền dân chủ bị chủ nghĩa dân tộc, cực đoan tôn giáo đe dọa, vụ tập đoàn dầu mỏ Total mua lại một công ty điện làm đảo lộn thị trường điện lực tại Pháp là một số tựa lớn trang nhất. Chuyển giao quyền lực tại Cuba cũng là một chủ đề lớn khác. Báo Libération có bài phân tích « Cuba : Lãnh đạo Castro ra đi, một đệ tử ở lại », cho biết dân chúng không mấy hy vọng vào thay đổi này.
  • Syria: Liên Hiệp Quốc cố giúp các nhà điều tra về tấn công hóa học (RFI) - Theo AFP, các quan chức của Liên Hiệp Quốc hôm qua, 18/04/2018, cho biết một êkíp của tổ chức này đang đối thoại với các các giới chức Syria và Nga ở Douma để cho các chuyên gia của Tổ Chức Cấm Vũ Khí Hóa Học OIAC đến điều tra càng sớm càng tốt tại nơi được cho là đã xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.
  • Israel tưng bừng kỷ niệm 70 năm lập quốc (RFI) - Từ tối qua 18/04/2018, Israël bắt đầu các hoạt động kỷ niệm 70 năm lập quốc. Đây là dịp để Israel phô trương sức mạnh quân sự, thịnh vượng dựa trên công nghệ của quốc gia non trẻ này.
  • Cuba: Raul Castro chính thức rời bỏ chức chủ tịch nước (RFI) - Hôm nay, 19/04/2018, chủ tịch Cuba Raul Castro, 86 tuổi, chính thức nhường chiếc ghế chủ tịch nước cho người được chỉ định kế nhiệm Miguel Diaz - Canel, 57 tuổi. Phó chủ tịch Cuba là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu hôm qua tại Quốc Hội Cuba và kết quả đã được biết trước: đúng 9 giờ, giờ địa phương ( 13 giờ GMT ), ông Diaz - Canel chính thức được bầu làm chủ tịch Hội Đồng Nhà Nước Cuba.
  • Chân dung tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel (VOA) - Ông Diaz-Canel, 57 tuổi, được bầu làm Chủ tịch Cuba hôm 19/4,  được xem là "cánh tay phải" của cựu Chủ tịch Raul Castro, và là người cam kết bảo vệ di sản cách mạng của nhà Castro.
  • Cựu người mẫu Playboy sẽ tiết lộ mối tình với ông Trump (VOA) - Bà Karen McDougal, cựu người mẫu tạp chí Playboy, hôm 18/4 đã đạt một thỏa thuận với Amercian Media Inc (AMI), tập đoàn sở hữu nhiều ấn phẩm lá cải, cho phép bà tự do phát biểu về việc bà cho là từng có quan hệ tình cảm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
  • Ai bỏ được lướt mạng, vào "phây" (VOA) - Mấy ngày qua Tổng giám đốc Mark Zuckerberg đã ra điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ về việc các dữ liệu của người có tài khoản Facebook được bán cho một công ty bên Anh Quốc, để nghiên cứu thị trường, khảo sát tâm lí người dùng, nhưng rồi nó được sử dụng vào mục tiêu chính trị có thể đã ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
  • Chứng giật cơ do lo âu (VOA) - Thính giả tên Hung Nguyen, ở Việt Nam, hỏi: “Dạ thưa Bác sĩ, Em năm nay 25 tuổi. Tháng 8/2017 em bắt đầu có cảm giác lo lắng sợ hãi quá mức tim đập nhanh, khó ngủ. Tháng 9/2017 em có đi khám ở bệnh viện tâm thần (test tâm lý trắc nghiệm) kết luận em bị rối loạn hỗn hợp lo âu trầm cảm. Em uống thuốc được 1 tháng thì thấy đỡ nhiều nên em ngưng thuốc, thì 1 tháng sau em bị lại cảm giác giống trên.