Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 19.04.2018


Điểm Tin Thứ Năm 19.04.2018
• Anh Tuấn Phạm
  • VNTB - Tranh giành ảnh hưởng Trung - Mỹ ảnh hưởng thế nào tới Đông Nam Á? (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Các quốc gia ở Đông Nam Á phản ứng như thế nào với căng thẳng đang gia tăng giữa hai cường quốc? Tuần này Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan. Hành động khiêu khích này đi kèm với các cuộc thao diễn hải quân của Hoa Kỳ và Trung Quốc ở Biển Đông. Mặc dù tình hình không tồi tệ như ta tưởng, sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về sự thống trị trong khu vực thực sự đang gia tăng. Đối mặt với cuộc đấu tranh giành ảnh hưởng chính trị của hai cường quốc, các nước Đông Nam Á đang làm những gì có thể và phải duy trì sự độc lập và an ninh tương đối trong bối cảnh này.
  • Việt Nam không ủng hộ các nhóm nhân quyền Mỹ (RFA) - Việt Nam thuộc nhóm sáu nước ủng hộ quan điểm của hai quốc gia Bắc Hàn và Iran cũng như bỏ phiếu chống việc cho phép các nhóm nhân quyền Hoa Kỳ có vai trò tham vấn tại Hội Đồng Nhân Quyền và những cơ quan Liên Hiệp Quốc khác.
  • Cà phê bẩn: Từ 'pin' thành phin (BBC) - Hơn 12 tấn cà phê được phát hiện trộn ruột pin với đá và phế phẩm để làm cà phê bột, có thể ảnh hưởng hàng chục ngàn người tiêu dùng.
  • Chính quyền lên tiếng vụ cà phê bẩn (RFA) - Ủy ban Nhân Dân (UBND) tỉnh Dak Nông và Bộ Nông Nghiệp- Phát Triển Nông Thôn Việt Nam vào ngày 18 tháng tư lên tiếng về vụ cà phê trộn lõi pin bị phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang chiều 16/4/2018 tại một cơ sở sản xuất cà phê ở tỉnh này.
  • VNTB- Vì sao VN công khai xử vụ ‘gián điệp Trung Quốc’? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 17/4/2018 - Ngày 16/4/2018, Việt Nam bất ngờ đưa một cán bộ Bộ Công an Việt Nam ra tòa xét xử về hành vi làm gián điệp cho Trung Quốc, cùng lúc “bật đèn xanh”, hoặc còn hơn thế là được “mở van” để hệ thống báo chí quốc doanh được đăng khá chi tiết về vụ án này. Vì sao chính quyền tự “vạch áo cho người xem lưng” như thế? “Minh bạch hóa” theo tiêu chí quốc tế chăng?
  • Tại sao các vị sĩ quan tình báo Bộ Công an bị bắt? (RFA) - Không đơn thuần là Vũ “nhôm” sai phạm về kinh tế hay làm lộ bí mật gì gì đó như ngành công an nêu ra, mà chắc chắn Vũ “nhôm” phải có vai trò quan trọng đến mức có thể là yết hầu, hay tử huyệt của một số quan chức, thậm chí là quan chức cao cấp ở Việt Nam.
  • VNTB- Lê Trương Hải Hiếu bị kỷ luật: Thêm tín hiệu sụp đổ ‘gia tộc Lê Thanh Hải’ (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Chỉ 5 ngày sau vụ ông Lê Tấn Hùng – Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (SAGRI) và là em ruột của cựu ủy viên bộ chính trị kiêm bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải – bị công bố “chi khống 13,3 tỉ đồng” theo kết luận thanh tra, đến lượt con trai cựu bí thư Lê Thanh Hải là ông Lê Trương Hải Hiếu – Thành ủy viên, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 12 – bị Ủy ban Kiểm tra thành ủy TP.HCM công khai thi hành kỷ luật.
  • VNTB - Ông Lê Thanh Hải sẽ sớm vào vòng lao lý? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) Ông Lê Trương Hải Hiếu là con ruột của ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư Thành ủy TP.HCM. Ông Hiếu gọi bà Trương Mỹ Hoa, cựu phó chủ tịch Nước là dì ruột. ... Câu hỏi đặt ra: “quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung nhưng chậm báo cáo” nêu trong lý do kỷ luật ông Lê Trương Hải Hiếu, có vi phạm vào điều luật nào trong hệ thống pháp luật hiện hành của nhà nước Việt Nam?
  • VNTB - 'Người đốt lò vĩ đại của ĐCSVN' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Bài viết sử dụng nguyên cụm tiêu đề của trang tin tiếng Nga (Sputniknews), lý do, bài này có những lời ca ngợi liên quan đến cuộc chiến chống tham nhũng của ông TBT Nguyễn Phú Trọng vào ngày 16.04, trong đó cho biết, ‘TBT Nguyễn Phú Trọng khởi xướng công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, những "đặc ân" trong việc xử lý cán bộ, đảng viên đã bị xóa bỏ’.
  • Bộ Quốc phòng và Công An hợp tác chống thông tin thù địch (RFA) - Hai Bộ Quốc Phòng và Bộ Công An Việt Nam vào ngày 18/4 tiến hành hội nghị ở Hà Nội. Mục tiêu của hoạt động này được nói nhằm báo cáo kết quả hợp tác giữa hai ngành trong quý I/2018, đồng thời đưa ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm cho quý II/2018.
  • Bà Rịa – Vũng Tàu ra kế hoạch cho ngư dân (RFA) - Vào năm 2020, tàu cá và ngư dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ không còn vi phạm lãnh hải nước ngoài và đánh bắt trái phép làm ảnh hưởng đến ngành thủy sản địa phương.
  • Thêm 3 thực tập sinh Việt Nam bị lừa tới Nhật dọn rác nhiễm phóng xạ (RFA) - Thêm 3 người đàn ông Việt Nam trong chương trình thực tập sinh nước ngoài tại Nhật đã tham gia vào công tác khử nhiễm phóng xạ ở Fukushima, nơi xảy ra thảm họa rò rỉ hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima vào tháng 3 năm 2011. Tờ Kyodo của Nhật trích nguồn tin từ Liên đoàn Lao động Zentouitsu cho biết như vậy hôm 18/4.
  • Làng lụa Mã Châu (VOA) - Làng dệt Mã Châu, Duy Xuyên, Quảng Nam hình thành và tồn tại trên 500 năm nay. Trải qua không biết bao nhiêu biến cố, thăng trầm thời gian, làng Mã Châu vẫn giữ nếp nghề ươm tơ, dệt lụa. Nhưng trong vòng chưa đầy 50 năm, kể từ 1975 đến nay, có quá nhiều thay đổi ở làng dệt Mã Châu và nguy cơ bị xóa mất của một làng nghề đang hiện ra trước mắt. Đi giữa làng lụa Mã Châu nhưng không thể tìm ra được một tấc lụa bởi không còn ai dệt lụa.
  • Đẩy mạnh thông qua hiệp định NAFTA mới (VOA) - Các giới chức cao cấp Mỹ, Canada, và Mexico phụ trách việc tái thương thuyết hiệp định NAFTA sẽ gặp nhau tại Washington vào ngày thứ Năm 19/4, để thúc đẩy có được một thỏa thuận nhanh chóng.
  • Thẩm phán: Facebook phải đối mặt với vụ kiện tập thể (VOA) - Một thẩm phán liên bang Mỹ ngày thứ Hai 16/4 phán quyết là Facebook phải đối mặt với một vụ kiện tập thể vì mạng xã hội này sử dụng bất hợp pháp quy trình nhận diện khuôn mặt trên những bức ảnh mà không có phép của người sử dụng.
  • Tổng thống Mỹ thông báo đã có «thảo luận ở cấp rất cao» với Bắc Triều Tiên (RFI) - Tổng thống Hoa Kỳ tiếp thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua, 17/04/2018, với chủ đề chính là thương mại và Bắc Triều Tiên. Ông Donald Trump bảo đảm là « các thảo luận ở cấp rất cao » với Bình Nhưỡng đã diễn ra mới đây. Tổng thống Mỹ nhắc đến cuộc hội kiến sắp tới với lãnh đạo Bình Nhưỡng, nhưng ông cũng thận trọng nói là chưa có gì bảo đảm chắc chắn thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên sẽ diễn ra. 
  • Hàn Quốc muốn thảo luận một hòa ước với Bắc Triều Tiên (RFI) - Hàn Quốc và Mỹ có thể ký một hiệp định hòa bình với Bắc Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ dứt khoát tham vọng hạt nhân. Trên đây là tuyên bố của cố vấn an ninh quốc gia phủ tổng thống Hàn Quốc Trịnh Nghĩa Dũng (Chung Eui Yong) với báo chí ngày 18/04/2018, theo tường thuật của Yonhap và AFP.
  • Syria : Bãi thử vũ khí mới của phương Tây ? (RFI) - Để thực hiện vụ tấn công Syria hôm thứ Bảy 14/04/2018, liên minh ba nước Mỹ, Anh và Pháp đã huy động một khối lượng lớn đáng kể các phương tiện quân sự : tầu ngầm, tầu chiến, chiến đấu cơ, tên lửa… Với quy mô sức mạnh quân sự như thế, phải chăng Syria đang trở thành là nơi để phương Tây « khoe hàng » với thế giới ?
  • Các bằng chứng khó chối cãi về việc chế độ Syria sử dụng vũ khí hóa học (RFI) - Pháp nhận định thành phố Douma hôm 7/4 đã bị tấn công hóa học. Các triệu chứng ghi nhận được : « Nghẹt thở, khó thở, nước bọt và dịch mũi tiết ra rất nhiều, tổn thương đường hô hấp, phỏng da và phỏng giác mạc. Không thấy trường hợp nào bị thương do cơ học. Toàn bộ các triệu chứng đều là đặc trưng của việc bị tấn công bằng vũ khí hóa học, đặc biệt là các loại khí gây nghẹt thở, chất hữu cơ có phosphore hay cyanur ».
  • Syria : Sáu lý do để Nga tiếp tục bảo vệ chế độ Bachar Al Assad (RFI) - Loạt tấn công của Anh-Pháp-Mỹ vào ba cơ sở được cho là liên quan đến việc nghiên cứu và tàng trữ vũ khí hóa học tại Syria của chế độ Damas khiến Nga giận dữ. Bẩy năm kể từ khi cuộc chiến nổ ra tại Syria, điện Kremlin luôn ủng hộ chế độ cầm quyền.
  • Syria : Nhóm tiền trạm OIAC đã vào Douma (RFI) - Nhóm tiền trạm của Tổ Chức Cấm Vũ Khí Hóa Học đã vào được thành phố Douma hôm qua, 17/04/2018, 10 ngày sau vụ tấn công bị cho là bằng khí độc. Tuy nhiên, theo Reuters, dường như các thanh tra OIAC chưa thể tới nơi này để tác nghiệp, trong hôm nay, như dự kiến, vì lý do an ninh.
  • Ả Rập Xê Út sẵn sàng gửi quân đến Syria (RFI) - Ít tuần sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ngỏ ý kêu gọi đồng minh chia sẻ gánh nặng bảo đảm an ninh tại Syria, hôm qua, 17/04/2018, Ả Rập Xê Út tái khẳng định sẵn sàng gửi quân, « cùng với các quốc gia khác », để ổn định tình hình.
  • Cuba: Miguel Diaz-Canel, người thay thế chủ tịch Raul Castro, là ai? (RFI) - Từ ngày 19/04/2018, Cuba bước sang một thời kỳ mới, “sẽ không còn do gia đình Castro điều hành” là hàng tựa trên Le Monde cùng với bài tổng kết 10 năm lãnh đạo của chủ tịch kiêm tổng bí thư đảng Cộng Sản Cuba Raul Castro. “Cuba sẵn sàng chuyển đổi trong thời hậu Castro” với sự kiện chuyển giao quyền lực sau 6 thập kỷ dưới triều đại nhà Castro, là nhận định của Le Figaro.
  • Cuba chọn người kế nghiệp Raul Castro (RFI) - Quốc hội Cuba được triệu tập vào ngày thứ Tư 18/04/2018, sớm hơn dự tính một ngày để bầu tân chủ tịch, bước đầu của kế hoạch chuyển giao quyền lực cho thế hệ mới. Đây là lần đầu tiên từ 60 năm qua, chủ tịch nước Cuba không mang họ Castro.
  • Cuba chưa sẵn sàng lật qua trang sử Castro (RFI) - Sau 48 năm cầm quyền với bàn tay sắt của Fidel Castro, và 12 năm với chính sách đổi mới dè dặt của Raul Castro, Cuba bước vào một thời kỳ mới : giai đoạn chuyển giao quyền lực giữa gia đình Castro và một thế hệ sinh sau cách mạng 1959. Tuy nhiên, người dân Cuba được cảnh báo : thay đổi thế hệ lãnh đạo không có nghĩa là sang trang lịch sử.
  • Chilê lập visa đặc biệt cho người nhập cư Venezuela (RFI) - Do khủng hoảng trong nước, ngày càng có nhiều người Venezuela chạy qua các nước láng giềng. Chilê là nơi đã phải tiếp nhận gần 165.000 người Venezuela vào năm ngoái 2017, tăng gần gấp đôi so năm trước đó.
  • Tổng thống Pháp khởi động « tham khảo ý kiến công dân » về châu Âu (RFI) - Sau cuộc đối thoại với các nghị sĩ châu Âu tại Strasbourg, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Epinal tối hôm qua, 17/04/2018, để khởi động sáng kiến tham khảo ý kiến công dân Pháp về dự án « tái xây dựng châu Âu ». Epinal là một thành phố ở miền đông nước Pháp, nơi 44,7% cử tri từng bỏ phiếu cho ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen có quan điểm bài châu Âu, trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống 2017.
  • An ninh Balkan : Albani muốn cho Mỹ đóng quân (RFI) - Tirana mong muốn Hoa Kỳ thiết lập một căn cứ quân sự trên lãnh thổ Albani để đối trọng với sức mạnh của Nga và nhiều thế lực khác đe dọa an ninh quốc gia. Trên đây là đề nghị của bộ trưởng Quốc Phòng Albani, Olta Xhacka trong chuyến viếng thăm Washington ngày 17/04/2018.
  • Bị liệt vẫn khám bệnh cứu người (VOA) - Năm 2011, bác sĩ phẫu thuật Marco Dolfin bị một cú sốc lớn, thay đổi hoàn toàn cuộc đời ông. Năm đó, ông bị liệt nửa người dưới sau một tai nạn xe máy. Tuy nhiên bác sĩ Dolfin không bao giờ bỏ cuộc. Ông luôn hi vọng một ngày sẽ lại được hành nghề y. Và công nghệ mới đã giúp biến giấc mơ của ông trở thành hiện thực.
  • Phòng khám di động tại Mỹ (VOA) - Việc chăm sóc sức khỏe ở Mỹ không nhất thiết phải diễn ra tại các văn phòng bác sĩ hoặc bệnh viện. Hiện có khoảng 2000 phòng khám sức khoẻ di động trên cả nước, cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, nha khoa, tiền sinh sản, nhi đồng, tầm soát phòng ngừa và nhiều thứ khác. Những phòng khám lưu động đến tất cả các nơi có bệnh nhân, từ thư viện, trường học, chợ búa, cho tới bãi đỗ xe , đặc biệt là tại các cộng đồng có thu nhập thấp. Một chương trình mới ở Houston, Texas, đang giúp những người vận hành các phòng khám di động này tìm tới những nơi có nhu cầu lớn nhất.