Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 08.04.2018


Điểm Tin Chủ Nhật 08.04.2018
Anh Tuấn Phạm
  • Singapore và Hoa Kỳ tập trận ở Biển Đông (RFI) - Hai tàu chiến của Singapore hôm qua 06/04/2018 đã tham gia cuộc tập trận phối hợp vận động đội hình với Hải Quân Mỹ tại vùng nam Biển Đông, thuộc hải phận quốc tế. Nhật báo Straits Times hôm qua đưa tin như trên.
  • Vì sao PetroVietnam bất ngờ nói ‘Biển Đông phức tạp’? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Cali Today - Có thể cho rằng lần đầu tiên chủ thể chỉ là một doanh nghiệp thuần túy kinh doanh như PetroVietnam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) nêu ra… nhận định chính trị. Ngày 3/4/2018, trang web PetroVietnam đăng tải nội dung: “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 với những dự báo đầy khó khăn, thách thức đối với hoạt động dầu khí”. Ngoài nguyên nhân do giá dầu thô tiếp tục diễn biến ...
  • Nữ Dân biểu Quốc hội CHLB Đức tuyên bố, chính tôi sẽ tiếp tục tranh đấu cho đến khi ông Nguyễn Văn Đài được tự do (TB) - "Tôi đã gặp bà Vũ Minh Khánh, vợ ông Đài, vào tháng 4 năm 2016 tại Berlin. Vào tháng 10 năm 2016 tôi đã cùng với 72 dân biểu của 14 quốc gia trên thế giới ký bức thư chung gửi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam để kêu gọi trả tự do cho ông Đài. Vào tháng 4 năm 2017 tôi đã đọc diễn văn tôn vinh Nguyễn văn Đài tại lễ trao Giải thưởng Nhân quyền của Liên đoàn Thẩm phán Đức. Tôi ủng hộ chiến dịch thu thập chữ ký đòi trả tự do cho ông Đài của các tổ chức MISSIO và VETO! và chính tôi sẽ tiếp tục tranh đấu cho đến khi ông được tự do“, bà Marie-Luise Dött -Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức- tuyên bố.
  • Tan biến EVFTA sau kết án Hội Anh em Dân Chủ? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Cứ tưởng cụ Tổng làm được vài cú “đốt lò” là bên ngoài phải nể lắm, dù bộ máy chuyên chính của cụ có hung bạo thế nào thì người ta vẫn phải răm rắp ký kết các hiệp ước kinh tế với Việt Nam. Chuyến đi sang Pháp trong tháng Ba vừa rồi được chỉ đạo bởi cái ảo tưởng ngây thơ kiểu đó, khiến cụ chắc mẩm phen này “hốt cú chót” về uy tín tận trời Âu, gián tiếp trả lời cho nước Đức đã dám ...
  • Thông cáo báo chí của Liên đoàn Thẩm phán Đức (BoxitVN) - Bản dịch của VETO! Mạng lưới Người Bảo vệ Nhân quyền - (VETO! Human Rights Defenders‘ Network) - Liên đoàn Thẩm phán xúc động và bất bình trước bản án dành cho các nhà hoạt động dân quyền Việt Nam.  Berlin, ngày 06/04/2018 – Liên đoàn Thẩm phán Đức lên tiếng phê phán gay gắt bản án dành cho các nhà hoạt động dân quyền Việt Nam. Có sáu (06) nhà hoạt động dân quyền đã bị tuyên án nặng nề từ 7 đến 15 năm tù vào ngày thứ Năm 05/04/2018 vừa qua tại ...
  • Dự án “tỷ đô” của DonaCoop đẩy hàng ngàn dân vào cảnh điêu tàn (BoxitVN) -
    Kỳ 3: “Mưu hèn, kế bẩn” ức hiếp cả người chết - PLVN - Nhóm PV - Tiếp theo kỳ 1: Cuộc cưỡng chế “thí điểm” khủng bố tinh thần toàn xã và kỳ 2: Túp lều dập dềnh bên dự án tỷ đô. Mười năm nay, Long Hưng luôn là “lò lửa nóng” về đất đai. Dù nhà đã bị phá, đất đã mất, án tù đã mang, những người nông dân vẫn kiên trì tới cơ quan chức năng từ TP Biên Hòa đến tỉnh Đồng Nai, rồi văn phòng các bộ, ngành tại TP HCM, oán thán ...
  • Dự án “tỷ đô” của donacoop đẩy hàng ngàn dân vào cảnh điêu tàn (BoxitVN) -
    Kỳ 4: “Kỷ lục” thu 562m2 đất, bồi thường… 327 ngàn đồng - PLVN - Nhóm PV - Tiếp theo Kỳ 1: Cuộc cưỡng chế “thí điểm” khủng bố tinh thần toàn xã  —  Kỳ 2: Túp lều dập dềnh bên dự án tỷ đô  —  Kỳ 3: “Mưu hèn, kế bẩn” ức hiếp cả người chết. Phải mở bản đồ vệ tinh quan sát mới thấy được vị trí địa lý đắc địa của xã Long Hưng. Một mặt giáp sông Đồng Nai, bắc một cây cầu là sang đất TP HCM, những mặt khác bao bọc bởi những nhánh ...
  • VNTB- Bắt tướng Vĩnh, ông Trọng muốn ‘đánh ngược lên’ cấp cao hơn? (VNTB) - Phải gần một tháng sau khi Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa – Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao của Bộ Công an – bị khởi tố và tống giam do liên đới trực tiếp đến “đường dây đánh bạc công nghệ cao” mà còn có thông tin cho biết máy chủ của đường dây này “nằm sát Bộ Công an”, “trên” mới chỉ đạo khởi tố và bắt tiếp một quan chức cao cấp khác của “bộ siêu quyền lực” này là Trung tướng Phan Văn Vĩnh – cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, từng một thời là cấp trên trực tiếp của Nguyễn Thanh Hóa.
  • VNTB - Tâm tư khi ông Tướng xộ khám: vì đâu AHLLVTND nhúng chàm? (VNTB) - ... tại sao, một người từng là Giám đốc Công an tỉnh; ĐBQH khóa XII; AHLLVTND, người từng là khắc tinh của tội phạm tỉnh Nam Định; người đứng ra chỉ đạo các vụ án gây chấn động dự luận như vụ Bầu Kiên hay vụ thảm sát tại Bắc Giang; người từng phải hậu phẫu bởi mìn sát thương của tội phạm; người được không ít lần nhắc trong các buổi nói chuyện về tinh thần và ý chí sống còn trong các bài giảng của học viện CSND lại có ngày xộ khám vì nhúng chàm?
  • Giây phút cuối (VOA) - Allen Hoe là một y sĩ chiến trường hồi chiến tranh Việt Nam. Tiếp nối truyền thống của người cha, hai con của ông đều gia nhập quân đội. Tháng 1 năm 2005, con trai cả của Allen, trung úy Nainoa K. Hoe hi sinh khi đang làm nhiệm vụ tại Iraq. Một vài tháng sau đó, Allen đến thăm Đài Tưởng niệm Phụ nữ trong chiến tranh Việt Nam tại thủ đô Washington DC. Tại đây, ông gặp Paula Coughlin, một y tá lục quân mới trở về từ Iraq.
  • Cựu đại sứ Mỹ Osius: Từ chức vì chống việc trục xuất người tị nạn VN (RFI) - Nguyên đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius mới đây đã tiết lộ rằng vào năm ngoái, 2017, ông đã từ chức sau khi bị chính quyền của tổng thống Donald Trump yêu cầu là phải gây sức ép trên chính quyền Việt Nam để Hà Nội tiếp nhận hơn 8.000 người Việt Nam tị nạn tại Mỹ mà Washington muốn trục xuất.
  • Chọn đại học ở California (BBC) - Hệ thống trường đại học ở California như thế nào với mức học phí ra sao? Nhà văn và cũng là giảng viên đại học Bùi Văn Phú chia sẻ.
  • VNTB - Trung Quốc có phải là cường quốc công nghệ - sáng tạo? (VNTB) - Tâm Don (VNTB) Trung Quốc có phải là cường quốc công nghệ và sáng tạo không, đó là câu hỏi đã được thế giới đặt ra trong 5-7 năm trước. Giới chuyên gia công nghệ thế giới đã không thẳng thắn trả lời, chỉ mỉm cười như hàm chỉ rằng, Trung Quốc chỉ đang ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu khoa học công nghệ của thế giới. Trong khi đó, tự bản thân Trung Quốc coi mình là cường quốc công nghệ của thế giới.
  • Kim Jong Un đã cùng đường? (BoxitVN) Phạm Hy Sơn -  Từ hơn 20 năm qua, còn thêm vấn đề tham vọng tên lửa, vũ khí nguyên tử, hạt nhân của Bắc Triều Tiên (BTT) làm sự đối đầu với Mỹ và Nam Triều Tiên gia tăng. Sự căng thẳng giữa hai bên bắt đầu từ tháng 4 /2017 đã thực sự leo cao: Trump, Tập dự trù gặp nhau vào ngày 6/4 thì ngay hôm trước, 5/4, Bắc Triều Tên phóng tên lửa đạn đạo ra biển tây Thái Bình Dương. BTT cảnh cáo Trump hay Tập? – Cả ...
  • Đức giáo hoàng Phanxicô, lãnh tụ thế giới tự do ? (RFI) - « Đức giáo hoàng Phanxicô đóng vai trò như thế nào trước Donald Trump, Erdogan, Vladimir Putin, Tập Cận Bình, Emmanuel Macron… » . Đó là chủ đề của tuần báo Le Point kỳ này. Tờ báo đặt vấn đề, ảnh hưởng của người đứng đầu giáo hội Công giáo không ngừng tăng lên, trước các nhà lãnh đạo cá tính, phải chăng ngài đang trở thành lãnh tụ của thế giới tự do ?
  • Mỹ: Texas và Arizona chuẩn bị triển khai quân đội đến biên giới với Mêhicô (RFI) - Hai tiểu bang miền Nam nước Mỹ là Texas và Arizona ngày hôm qua, 06/04/2018 đã loan báo ý định gửi lực lượng Vệ Binh Quốc Gia đến vùng giáp giới với Mêhicô, một hôm sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo việc cho triển khai hàng nghìn binh lính tại vùng biên giới với nước láng giềng miền Nam để chặn đứng nguồn di dân bất hợp pháp và nạn buôn lậu ma túy.
  • Syria: Chiến sự bùng lên dữ dội trở lại ở Đông Ghouta (RFI) - Sau vài ngày tặm lắng, chiến sự dữ dội trở lại ở Douma, đông Ghouta. Theo tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria OSDH , đã có ít nhất 32 thường dân thiệt mạng trong các trận không kích của không quân  Syria và Nga vào thành phố phiến quân trấn giữ, trong lúc cũng có 2 người chết và 15 người bị thương tại thủ đô do đạn pháo của phe nổi dậy.
  • Mỹ trừng phạt 38 cá nhân và tập thể Nga, gồm 7 tài phiệt thân Putin (RFI) - Vào lúc cuộc đọ sức thương mại với Trung Quốc đang lên đến đỉnh cao, Hoa Kỳ lại mở thêm một mặt trận khác, lần này nhắm vào Nga : Vào hôm qua, 06/04/2018, bộ trưởng Tài Chính Mỹ đã loan báo quyết định trừng phạt 24 cá nhân và 14 thực thể Nga, trong đó có 7 nhà tài phiệt được biết đến là những người thân cận với tổng thống Nga Vladimir Putin. Mátxcơva đã lập tức đe dọa trả đũa mạnh mẽ.
  • Hungary: Kinh tế tăng mạnh nhưng tham nhũng ngày càng trầm trọng (RFI) - Bầu cử Quốc Hội Hungary sẽ diễn ra vào ngày mai 08/04/2018. Lên nắm quyền từ năm 2010, Viktor Orban đang hy vọng đảng của ông sẽ thắng cử, mang về cho ông nhiệm kỳ thủ tướng thứ ba. Trong chiến dịch vận động cho kỳ bầu cử Quốc Hội, thủ tướng Viktor Orban luôn nhấn mạnh thành tựu kinh tế : nền kinh tế của đất nước có 9,8 triệu dân này tăng trưởng tốt cho dù đã từng bị ảnh hưởng nặng nề sau khủng hoảng kinh tế 2009. Tuy nhiên, đối lập với bảng tổng kết kinh tế đó lại là vấn nạn tham nhũng ngày càng trầm trọng dưới thời Viktor Orban.
  • TT Mỹ cố bênh vực lãnh đạo cơ quan môi trường bị tai tiếng tài chánh (RFI) - « Giám đốc Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Mỹ (EPA) làm việc rất tốt ». Đây là tuyên bố của ông Trump vào hôm qua, 06/04/2018. Ông Scott Pruitt, lãnh đạo cơ quan EPA bị cáo buộc là đã chi dùng công quỹ quá trớn, và có hành vi tham nhũng. Theo tờ New York Times, chánh văn phòng Nhà Trắng dường như đã đề nghị tổng thống thay thế ông Pruitt, nhưng vô hiệu.
  • Motorweek - Tạp chí xe hơi - Tập 4 (VOA) - Có gì trong Motorweek tuần này? Chiếc Rogue Sport nhỏ gọn của Nissan, hay phiên bản lưỡng dụng vừa đua vừa lượn phố của Dodge. Và cùng hoài niệm với chiếc xe gắn máy mới nhất của Honda. Cũng đừng quên mẹo chăm sóc lốp xe của Pat Goss. Hãy đừng bỏ lỡ!