Matt Mahan

ads header

Breaking News

“Paris By Night là Phi Chính Trị” ?

Add caption
“Paris By Night là Phi Chính Trị” ?

Cuộc xuống đường biểu tình của đồng hương hôm 11-3-2018 trước cửa tiệm trung tâmThúy Nga trên đại lộ Bolsa- Trần Hưng Đạo thành phố Westminster Nam California phản đối trung tâm này và đài VietFace TV đã hợp tác với đài Phát thanh và Truyền Hình Vĩnh Long,khiến người ta nhớ lại một bài viết cách đây hơn 5 năm trên trang mạng BBC có tựa đề “Paris By Night là phi chính trị ”.

Trở lạiquá khứ, vào năm 2013,CSVN đã cấm phát hành dĩa nhạc 71 của Trung tâm Asia ,ra lệnh “tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp in sang tàng trữ và phát tán lưu hành” bộ dĩa ca nhạc chủ đề “ Triệu Con Tim Một Tiếng Nói” với lời kêu gọi đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam.


Sau đó vài hôm, ngày 17-1-2013, qua cuộc phỏng vấn của đài BBCbà Tô Ngọc Thủy, giám đốc Trung Tâm Thúy Nga Paris đã lên tiếng (mặc dù nhà cầm quyền CSVN không hề đả động gì đến Paris By Night) như sau :

“Chúng tôi chỉ muốn làm nghệ thuật. Qua các bài hát chương trình chúng tôi muốn giữ gìn văn hoá,văn học nghệ thuật của Việt Nam tại hải ngoại. Chúng tôi nghĩ rằng nếu nhà nước Việt Nam không đồng ý những chương trình nào đó của Trung tâm Thuý Nga làm nhưng Trung tâm Thúy Nga chỉ nói lại những dữ kiện lịch sử đã xảy ra chớ không mang một thông điệp chính trị nào hết”

Tuyên bố như trên phải chăng bà giám đốc T.T Thúy Nga muốn thanh minh rằng những cuốn băng do T.T Thúy Nga sản xuất vào đầu thập niên 90 chỉ nhắc lại những sự kiện lịch sử chứ không mang màu sắc chính trị, hay nói rõ hơn, “Paris By Night chỉ làm văn hoá nghệ thuật chứ không làm chính trị”? Thật sự có đúng như lời bà không?

Qua bài viết “Paris By Night thứ 100 – Và Những Chặng Đường Đã Qua”, tác giả Nguyễn Văn Lục trên Đàn Chim Việt đã viết về ông Tô Văn Lai như sau:

“…Chỉ có một điều, ông cương quyết khẳng định với tôi là ông đã bỏ bao nhiêu tâm sức để làm những cuốn băng “chống cộng” mà không ai chịu biết tới.

Trong một lá thư viết tay đề ngày 4/5/2010, nhân tiện ông gửi cho tôi mấy băng nhạc, ông viết:

“Theo đây, gửi cho cậu xem lại những sản phẩm này đã phát hành rất lâu, có nghĩa là Thúy Nga tỏ bày lập trường chính trị trước cả năm 1990 và duy nhất chỉ có Thúy Nga là có những chủ đề Giọt Nước Mắt Cho Việt Nam với Duyên Anh. (Thời nầy, chưa có đánh máy chữ bằng computer,1988…) Mùa Xuân Nào Ta Về, 1992, Chúng Ta Đi Mang Theo Quê Hương, 49 v.v…

“ Đây là phim ảnh như giấy trắng mực đen đã đi vào dĩ vãng nói lên quá khứ hoạt động của Thúy Nga.

Xin cậu cho ý kiến”.
(ngưng trích)

Với bà Tô Ngọc Thủy thì Paris By Night không mang một thông điệp chính trị nào cả. Ngược lại , thân phụ của bà, ông Tô Văn Lai thì Trung tâm Thúy Nga đã có lập trường chính trị từ năm 1988 và , cũng theo lời ông Lai, “ông đã bỏ bao công sức vào những cuốn băng chống cộng thế mà không ai chịu biết tới”!

Dựa vào những cuốn băng trong quá khứ để minh định lập trường hiện tại mà lại lờ tịt đi cuốn PBN 40 chủ đề Mẹ phát hành vào dịp lễ Vu Lan 1997, ông Tô Văn Lai đã chối bỏ một sự thật : TT Thúy Nga sau thời gian phát hành những cuốn băng chống cộng nay đã xoay chiều. Điều đó cho thấy Thúy Nga trong quá khứ có lập trường “chống cộng” chẳng qua vì thương mại, thấy có lợi lộc là nhảy vào.

Thật vậy, vào những năm tháng đầu tiên, người tị nạn còn nhớ nhà luyến tiếc quê hương nên những cuốn băng chủ đề Quê Hương, về Ngày Quân Lực… được dàn dựng. Sau đó, khi đời sống người tị nạn đã ổn định, hoà đồng vào cuộc sống mới, bang giao hai nước được thiết lập thì ông Tô Văn Lai nghĩ ngay đến số lượng băng sẽ cung ứng cho con số 80 triệu tại quê nhà nên không ngần ngại đưa nhài đạo diễn Lê Huỳnh từ VN qua để hoàn thành cuốn Mẹ 40, một lối tuyên truyền trắng trợn cho CSVN đã bị cộng đồng lên án gắt gao. Cuốn video tape này được quảng cáo rầm rộ, có mặt trong hầu hết các thư viện, và để theo kịp với trào lưu tiến bộ,T.T Thúy Nga sau đó đã cho cuốn video tape này sống mãi mãi qua dạng DVD với lời quảng cáo “ đã có sửa đổi”, nhưng đây chỉ là một hình thức “ bình mới rượu cũ”.Vì nếu bảo rằng T.T Thúy Nga chí “nói lại những sự kiên lịch sử đã xảy ra” thì hoạt cảnh trong Mẹ 40, hình ảnh nhữngngười ngồi trên chiếc trực thăng của Mỹ bắn xối xả vào thường dân đang chạy trốn dưới đất là có thật? đã xảy ra lúc nào? tại đâu?Cũng may, người Việt vốn mau quên và dễ tha thứ nên ông Tô Văn Lai vẫn rủng rỉnh trở về VN quay ngoại cảnh , PBN vẫn tiếp tục qua mặt khán giả qua chủ trương “bảo tồn văn hoá nghệ thuật” theo chiều hướng của mình!

Những bài viết của Giáo sư Lê Xuân Khoa, của nhà báo Trần Nhật Phong trên tờ VietWeekly thường cho rằng “ca sĩ Việt Nam ra hát ở hải ngoại không hề tuyên truyền cho CS vì họ không hát những bài hát CS và cũng không hề hát ca tụng Hồ Chí Minh “(?) Thật là ấu trĩ, hời hợt. Hãy xem PBN 83 chủ đề “Khúc Hát Ân Tình”. Cố nhạc sĩ Thanh Sơn được mời từ Việt Nam sang trình diễn. Sau lời mở đầu kể lể trước 1975 nghèo khổ phải đi ở đợ cho ông chủ (?),nay sống dưới chế độ CS , PBN đã đưa hình ảnh người nhạc sĩ dưới triều đại của”bác” và Đảng, ngồi trên chiếc xe thổ mộ “cỡi ngựa xem hoa” và đã giới thiệu một bản nhạc mới của ông , bài “ Thị Trấn Mù Sương” . Hình ảnh trai gái người Thượng tung tăng nhảy múa, ca tụng cuộc sống an lành hạnh phúc của người dân Cao Nguyên trong bài hát này khiến người ta nhớ đến nhà nước CS VN đã tấn công tiêu diệt người Thượng đến nỗi Liên Hiệp Quốc đã phải ra tay can thiệp, thì đây có dụng ý gì nếu không phải là “bao che tuyên truyền tốt cho chế độ” thưa bà Tô Ngọc Thuỷ và ông Nguyễn Ngọc Ngạn? Ngu si gì mà PBN lại mang “cha già dân tộc” ra khoe khoang trong lúc này hỡi hai nhà trí thức”thờ ơ u tối” Lê Xuân Khoa và Trần Nhật Phong ?

Khi CSVN âm mưu đưa ca sĩ Lam Trường ra trình diễn ở hải ngoại, đồng bào chống đối biểu tình thì ông Tô Văn Lai tuyên bố trên tờ Việt Mercury Bắc Cali ủng hộ cho giải pháp “văn nghệ không có biên giới” với đề nghị nên mời ca sĩ VN ra hát chung với ca sĩ hải ngoại, và T.T Thúy Nga đã tình nguyện thực thi kế hoạch kể từ đó. Hiện nay ca sĩ bên VN xuất hiện trên sân khấu PBN ngày một đông, trong khi đó, ca sĩ Bão Yến , Nhã Phương chỉ lên sân khấu trung tâm Asia có một lần là chấm dứt. Ngay các ca sĩ sống tại hải ngoại cộng tác với TT Asia thì thân nhân của họ bên nhà cũng bị CS gây khó khăn phiền nhiễu ! Sao lại có sự đãi ngộ cho TT Thúy Nga quá vậy?

Như chúng ta biết, trong thời chiến, người thanh niên miền Nam phải xếp bút nghiên lên đường tòng quân chống trả sự xâm lăng của đạo quân miền Bắc. Bối cảnh lịch sử đã tạo dựng ra giòng nhạc thời chinh chiến, ca tụng lòng dũng cảm của người lính xông pha nơi tuyến đầu lửa đạn bảo vệ quê hương, nói lên lòng yêu thương cũng như lòng trung thành của người mẹ, người vợ, người tình, ngày đêm ở hậu phương mòn mỏi trông chờ… Giòng nhạc này ngày hôm nay được xuất hiện lại trên sân khấu PBN 102 chủ đề “Nhạc Yêu Cầu- Những Tình Khúc Lam Phương”. Vinh danh người nhạc sĩ tài ba này mà không nhắc đến giòng nhạc thời chinh chiến của ông là một điều không chấp nhận được. Có lẽ biết thế và “chẵng đặng đừng”, TT Thuý Nga phải đưa lên, nhưng hai bài hát này lại được MC Nguyễn Ngọc Ngạn cho biết là “thể theo lời yêu cầu của người lính đang chiến đấu bên Iraq tặng cho gia đình họ bên Mỹ” ? Dùng một bài hát xưa để diễn tả tâm trạng người lính chiến đấu hôm nay nơi chiến trường Iraq dĩ nhiên không có gì là sai trái, nhưng vì bà Tô Ngọc Thủy đã cho rằng TT Thúy Nga chỉ “nói lại những dữ kiện lịch sử đã xảy ra chứ không mang một thông điệp chính trị nào hết” nên mới có một thắc mắc dành cho bà: nhạc sĩ Lam Phương lúc sáng tác hai ca khúc “Khóc Thầm “ và “Buồn Mà Chi Em”, ông nào biết gì đến cuộc chiến Iraq ? Nhắc lại chiến tranh Việt Nam mà lại không trung thực, xoá bỏ đi hình ảnh người lính Việt Nam Cộng Hoà, phải chăng TT Thúy Nga đangmang “một thông điệp chính trị”?

Không dám nhắc đến người lính VNCH, Nguyễn Ngọc Ngạn (NNN)còn sợ luôn cả ngày 30 tháng Tư nữa. Để giới thiệu show PBN 114 “Tôi Là Người VN”, vào tháng Tư 2014, trên làn sóng phát thanh Bắc Cali, NNN đã tránh né ngày 30 tháng Tư ,thay vào đó bằng cụm từ “nhân dịp lễ Phục Sinh” kêu gọi mọi người mua vé đi xem.Những nhân tài thành công trên đất Mỹ chẳng lẽ nhờ vào ngày lễ Phục sinh mới có cơ hội đi tị nạn để được thành công?

Với chủ đề “Tôi là Người VN”, PBN còn sản xuất một music video do ca sĩ Ánh Minh trình bày. Cô được đi khắp nơi trên thế giới nhưng không đâu bằng VN. Chèo thuyền trên Vịnh Hạ Long, Rong chơi mua sắm nơi Phố Cổ, nơi đâu cũng thấy mua bán sầm uất, đời sống người dân sung túc chả thế mà cô lên VietFace kêu gọi các bạn trẻ đừng nghe tuyên truyền hãy về VN cho biết..thì đây có phải là một thông điệp chính trị hay không?

Năm 2010 ông Tô Văn Lai báo động PBN đóng cửa vì nạn san băng lậu. Thế nhưng sau đó, PBN lại lên như diều gặp gió. Show thứ 100 được tổ chức tại Planet Hollywood , một hí viện sang trọng tại Las Vegas có sức chứa 7000 người với tổn phí lên tới một triệu rưỡi đô la. Chưa hết, giám đốc TT Thúy Nga còn “trấn an” khán thính giả là chẳng ai mua nổi PBN đâu vì chi phí 100 cuốn băng ước lượng 50 triệu, nếu có bán với giá 30 triệu cũng chẳng ai dám !

Với ai đó thì khác , nhưng với đám lãnh đạo CSVN thuộc loại “mua tiên cũng được” thì nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ đó! Không kể tiền tham nhũng rút ra từ những viện trợ của các nước trên thế giới, tiền bán tài nguyên trong nước, còn tiền người Việt tị nạn gửi về giúp thân nhân mỗi năm lên đến hằng chục tỉ đô la nằm tại các nước sở tại, CSVN đã phải rửa tiền qua các cửa hàng thương mại , đầu tư đất đai , tậu nhà trả bằng tiền mặt, mua cả một đô thị, mua lại các thương xá của Mỹ, xây cất các trung tâm thương mại cho dù bị khai phá sản cũng không “ke”. Do đó, với giá 50 triệu cho một cơ sở thuận lợi tuyên truyền củng cố cho chế độ thì phải nói đối với CSVN là quá rẻ, dại gì mà không nắm lấy?Thế rồi, sau đó lại nghe tin T.T Thúy Nga “sắp” đóng cửa vì lỗ lã ? Đừng nghe mà phải nhìn. Thúy Nga lại có truyền hình VietFace phát hình đi khắp nơi

Ông Tô Văn Lai- nguồn: Viendong daily
Âm nhạc là lợi khí tuyên truyền thành công nhất vì dễ đi vào lòng người. Với CS nghệ thuật ca nhạc đều phải phục vụ chính trị hay nói trắng ra phục vụ cho đảng và nhà nước.. Hình ảnh một Đan Nguyên trong bộ quân phục VNCH kèm theo những bản nhạc thời chinh chiến đã chinh phục khán giả trong và ngoài nước thì lập tức bị dập tắt ngay thay vào đó xúng xính trong chiếc áo dài đỏ lựu lấm tấm những trống đồng màu vàng, mời gọi mọị người về thăm quê hương, hay ru ngủ giới trẻ bằng những gìòng nhạc tình lãng mạng . Không biết gần đây với ý đồ gì,T.T Thúy Nga lại len lỏi vào cả các nhà thờ để thâu hình với lý do giúp đỡ tài chánh để tân trang lại thánh đường!

Sau năm 1975, CS chiếm miền Nam, cai trị hà khắc, cướp của bắt bớ tù đày khiến người dân phải vượt biển tìm tự do, thì đây là hành động bày tỏ thái độ chống áp bức. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại hiện nay đang bị CS đánh phá, sự chống đối lại của Giáo Hội không có nghĩa là GHPGVNTN/HN làm chính trị . Cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện ngoài tập thơ Hoa Địa Ngục , ông còn đi khắp năm châu giải độc cho những ai còn mù mờ về CS, ông không làm chính trị , ông chỉ chống cái ác mà CS là đại ác.Không những độc tài áp bức, tham nhũng, giết người cướp của cướp đất mà nay CS lại mang cả đất nước dâng cho ngoại bang, người trong nước đã không còn sợ hãi, đứng lên tranh đấu bảo toàn lãnh thổ . Cũng thế, nhạc si Trúc Hồ với chiến dịch “Triệu Con Tim , Một Tiếng Nói” vận động đòi hỏi nhân quyền cho VN, binh vực cho các tù nhân lương tâm trong đó có người nhạc sĩ tài ba Việt Khang với hai ca khúc xúc động lòng người. Tất cả những việc làm đó không có nghĩa là mưu toan tham gia chính trị điều hành cai trị đất nước mà chỉ là bày tỏ sự bất bình trước những việc làm sai trái của CSVN. Còn T.T Thúy Nga, với phương tiện truyền thông sẵn có đã khôn khéo hợp tác bao che tuyên truyền cho tội ác thi hành Nghị Quyết 36 thì phảì gọi là gì cho đúng đây? Và ngày hôm nay chính thức bà Tô Ngọc Thủy lên tiếng về việc PBN và VietFaceTV hợp tác với truyền thông CS:

Cô Marie Tô, tổng giám đốc đài VietfaceTV đã nhận định: “Hiện nay, tất cả các đài truyền hình tại đây đều phát sóng các chương trình được thực hiện trong nước. VietfaceTV cũng không làm khác hơn. Chúng tôi cũng chỉ chiếu những chương trình mang tính giải trí, văn nghệ, du lịch hay ẩm thực như tất cả mọi đài truyền hình khác.”

Không còn nghi ngờ gì nữa!, không cần phải đặt câu hỏi ...Lời tuyên bố trên đây của bà Tổng giám Đốc T. T Thúy Nga đã xác nhận một sự thật:

T, Tâm Thúy Nga Paris đã quên thân phận tị nạn của mình, không chống kẻ ác mà lại bắt tay với kẻ ácđâm sau lưng nạn nhân của tập đoàn bán nước hại dân !!!

Bắc Cali Tháng Ba 2018
Nhàn SF
(nhóm Thân Hữu Nguyễn Chí Thiện)