Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 28.03.2018


Điểm Tin Thứ Tư 28.03.2018
Anh Tuấn Phạm

  • Phát hiện tàu sân bay Trung Quốc cùng 40 chiến hạm ở Biển Đông (RFI) - Tàu sân bay của Trung Quốc cùng hàng chục chiến hạm hộ tống sắp tham gia một cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông. Theo hãng Reuters ngày 26/03/2018, nhiều bức ảnh vệ tinh vừa được công bố đã cho thấy chiếc Liêu Ninh và khoảng 40 chiến hạm Trung Quốc xếp đội hình di chuyển trên Biển Đông ở khu vực ngoài khơi đảo Hải Nam. 
  • Tất cả các con đường đều dẫn tới… La Mã (VOA) - Ngạn ngữ “Tất cả các con đường đều dẫn tới La Mã” (All roads lead to Rome) – biểu thị cho sự tự hào của đế chế La Mã (khởi đầu từ năm 27 trước Công nguyên và kéo dài cho đến thế kỷ thứ 16) về sự hùng mạnh của đế chế ấy, giờ có thể dùng để truy nguyên hiện tình chính trị, kinh tế, xã hội của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo hướng… ngược lại.
  • VNTB - Nga và Trung Quốc có khả năng không kiểm soát được chính mình. (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) Hai mươi năm trước, niềm hân hoan trước thắng lợi của dân chủ hóa ra là sai lầm, nhưng chiến thắng của chế độ độc tài hiện nay cũng có thể là không kéo dài. Nếu trong thế kỷ XX chúng ta đã sống trong thế giới của những cuộc xung đột mang tính ý thức hệ, thì trong thế kỷ XXI, chúng ta đang sống trong thế giới của những cuộc đụng độ địa chính trị - ít nhất, đây là ý kiến được nhiều người chấp nhận. Nhưng công nghệ đang phát triển nhanh đến mức chẳng bao lâu nữa thế giới của những xung đột địa chính trị có thể chuyển sang mức độ xung đột khác. Chẳng bao lâu nữa lục địa Á-Âu có thể sẽ mất cân bằng, vì những chế độ độc đoán đang gây ra bất ổn tại Moscow và Bắc Kinh có thể không còn ổn định.
  • Chuyến Tây du cấp cao nhạt nhẽo, bẽ bàng! (VOA) - Ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm đến sỹ diện, bộ cánh hào nhóang của mình. Chuyến đi Pháp, rất hiếm hoi sang một nước Tây Âu đang diễn ra là một cuộc viễn du quan trọng, một cuộc sát hạch xem uy tín của ông và của nước Việt nam XHCN của ông trước thế giới văn minh đang ở mức nào.
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tiếp đón một cách lạnh nhạt tại Pháp (TB) - Trái với sự đánh bóng thổi phồng của báo chí truyền thông lề phải trong nước, ông Jaccques Mezard -Bộ Trưởng Bộ Nhà ở, Đất đai, Quy hoạch và Đô thị CH Pháp- đã không ra đón Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại sân bay Orly. Tương tự tại Lễ đón chính thức cũng không hề có sự hiện diện của Tổng thống Pháp hoặc một giới chức cấp cao nào của Chính phủ Pháp.
  • Việt Nam đặt mua 24 phi cơ Airbus trị giá hơn 3 tỷ đô la (RFI) - Kinh tế là một trong những trong tâm của chuyến thăm Pháp của tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam. Ngày 26/03/2018, tập đoàn máy bay Airbus cho biết FLC đã ký biên bản ghi nhớ về việc mua 24 chiếc Airbus A321neo. Thỏa thuận đã được chính thức ký kết dưới sự chứng kiến của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và chủ tịch Quốc Hội Pháp ông François de Rugy.
  • VNTB - Ông Nguyễn Văn Bình cũng từng sai phạm như ông Đinh La Thăng (VNTB) - Trần Thành (VNTB) Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam – ông Nguyễn Văn Bình hồi còn giữ chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã vướng vào một vụ án tương tự tình cảnh hiện nay của ông Đinh La Thăng…
  • 2018: Năm đầu tiên xuất siêu Việt Nam vào Mỹ bị sụt giảm? (VOA) - Từ năm 2001 khi Việt - Mỹ ký Hiệp định song phương thương mại (BTA) đến năm 2017, giá trị xuất siêu của hàng Việt Nam vào Mỹ đã tăng liên tiếp và gấp gần 150 lần, từ 200 triệu USD lên gần 30 tỷ USD. Nhưng 2018 rất có thể là năm đầu tiên chứng kiến cú sụt giảm của đường biểu diễn xuất siêu chưa từng đi xuống đó.
  • Ca sĩ Mai Khôi bị câu lưu 8 tiếng sau khi về nước (VOA) - Ca sĩ Đỗ Nguyễn Mai Khôi, đồng thời là một nhà tranh đấu cho tự do ngôn luận, bị công an cửa khẩu sân bay Nội Bài ở Hà Nội tạm giữ hôm 27/3 khi vừa về nước sau chuyến lưu diễn ở châu Âu.
  • VNTB - Nghị quyết nhân quyền bảo trợ bởi Trung Quốc được thông qua: độc tài sẽ hưởng lợi?! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Bài viết với tựa đề ‘Xung đột quan điểm nhân quyền, Trung Quốc chửi thẳng Mỹ’ trên báo Tuổi Trẻ ngày 26.03, được nhiều trang yêu mến chế độ tại Việt nam trích dẫn lại như là một luận điểm phản bác sự can thiệp nhân quyền của Mỹ vào Việt nam. Nhiều bài viết trích lược điểm có lý nhất của quan điểm nhân quyền Trung Quốc là, kêu gọi các nước ‘hợp tác vì lợi ích chung’ trong lĩnh vực nhân quyền, nhấn mạnh thế giới cần tôn trọng cách định nghĩa của từng quốc gia về nhân quyền.
  • Uber rút khỏi Đông Nam Á nhường chỗ cho Grab, khách lo lắng (VOA) - Khách hàng và tài xế vừa lo vừa thất vọng sau khi Uber, hãng kinh doanh dịch vụ xe thuê dựa trên ứng dụng điện thoại thông minh, thông báo đã đạt thỏa thuận chuyển nhượng mảng kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ Grab.
  • Đánh cắp sở hữu trí tuệ : Hoa Kỳ chỉ đích danh Bắc Kinh (RFI) - Vi phạm bằng sáng chế, làm hàng nhái, ép chuyển giao công nghệ… những lời phàn nàn về mặt sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc không hề ít, dù Bắc Kinh luôn tỏ ra nỗ lực và ca ngợi cơ chế pháp lý được tăng cường.
  • Thực hư về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc ? (RFI) - Từ ba tuần qua, truyền thông quốc tế tập trung vào cuộc đọ sức thương mại giữa Hoa Kỳ với phần còn lại của thế giới, mà đối thủ chính của Washington là Bắc Kinh. Tại Washington, Donald Trump "ồn ào" thông báo các biện pháp cứng rắn phạt Trung Quốc "ăn cắp" chất xám của Mỹ. Ở Bắc Kinh, giới lãnh đạo chủ trương "vận động ngầm với những đòn hiểm không kém".
  • Giới lập pháp kêu gọi Mỹ bán F-35 cho Đài Loan giúp duy trì dân chủ (VOA) - “Các máy bay chiến đấu này sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với quốc phòng Đài Loan và sẽ là công cụ nghênh cản cần thiết trước vị thế quân sự hung hăng của Trung Quốc trên khu vực Châu Á-Thái Bình Dương,” thư của Thượng nghị sĩ John Cornyn và James Inhofe gửi Tổng thống Trump nêu rõ.
  • Bắc Triều Tiên : Dòng họ Kim « mê » xe lửa bọc thép (RFI) - Đoàn tàu sơn màu xanh với những vạch màu vàng được nhìn thấy ở ga Bắc Kinh trong hai ngày 26 và 27/03/2018 rất giống với xe lửa của cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong-Un. Cho nên mới có những lời đồn đoán về chuyến viếng thăm bí mật của ông Kim Jong-Un đến thủ đô Trung Quốc.
  • Kim Jong Un bí mật thăm Trung Quốc ? (RFI) - Theo hãng tin Kyodo của Nhật, một đoàn tàu bí ẩn chở một lãnh đạo cao cấp của Bắc Triều Tiên vừa rời ga Bắc Kinh ngày 27/03/2018. Trước đó, các phóng viên của hãng tin AFP cũng đã nhìn thấy một đoàn xe chính thức chạy về hường ga xe lửa Bắc Kinh. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy dường như lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng Kim Jong Un đã bí mật viếng thăm Trung Quốc.
  • Miến Điện : Xã hội dân sự phản đối dự luật mới về biểu tình (RFI) - Quốc Hội Miến Điện tuần này thảo luận về một dự luật gây nhiều tranh cãi liên quan tới biểu tình. Dự luật mới do Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi đề xuất. Tuy nhiên, các tổ chức xã hội dân sự Miến Điện lo ngại rằng nếu được thông qua, luật mới sẽ đe dọa tự do dân chủ.
  • Vụ Skripal : Hơn 110 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất (RFI) - Để tỏ sự liên đới với Luân Đôn trong vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc tại Anh Quốc, Mỹ và nhiều nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu hôm qua 26/03/2018 thông báo trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga. 
  • Mỹ bất ngờ đánh mạnh vào Nga, bất chấp thái độ thân thiện của TT Trump (RFI) - Ngày 26/03/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho phép trục xuất một số lượng nhà ngoại giao Nga lớn chưa từng thấy ở Hoa Kỳ. Nghịch lý được giới phân tích nêu bật là ông Trump đã đồng ý như trên cho dù cho đến nay, ông vẫn thường xuyên có những phát biểu, những động thái thân thiện với tổng thống Nga Putin và nhiều lần bất chấp khuyến cáo của các cộng sự viên.
  • Hy Lạp cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Quan hệ Athens và Ankara ngày căng thẳng lên vì đường biên giới giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ và số phận một số quân nhân Thổ đang lánh nạn tại Hy Lạp. 
  • Tòa Bạch Ốc ‘bỉu môi’ trước cáo giác Trump ngoại tình (VOA) - Tòa Bạch Ốc ngày 26/3 ‘bỉu môi’ trước những lời tố cáo của diễn viên phim khiêu dâm trong cuộc phỏng vấn trên CBS rằng cô từng bị đe dọa bằng võ lực để câm lặng về quan hệ tình dục với ông Donald Trump vào năm 2006 lúc đó chưa làm Tổng thống.
  • Paris : Triển lãm 500 năm ngày sinh của thiên tài Tintoretto (RFI) - Ở Pháp, Michel-Ange (Michelangelo) hay là Titien (Tiziano Vecellio) là những tên tuổi quen thuộc. Giới học sinh khi đến viện bảo tàng Louvre, thường ghé qua gian phòng triển lãm thời Phục Hưng để khám phá các danh họa Ý bên cạnh bức kiệt tác La Joconde. Nhưng khi nhắc tới Tintoretto, thì hầu như chẳng có học sinh nào biết đến, mặc dù năm 2018 đánh dấu 500 năm ngày sinh của họa sĩ này.
  • Giấc mơ hàng không: Ô tô bay (BBC) - Phương tiện lai giữa ô tô và máy bay có thể sẽ trở thành một giải pháp di chuyển đại chúng trong tương lai gần.