Matt Mahan

ads header

Breaking News

BPSOS công bố tài liệu “Hội Cờ Đỏ:


BPSOS công bố tài liệu “Hội Cờ Đỏ:
Mối đe doạ mới nổi nhắm vào các cộng đồng Công Giáo ở Việt Nam”


Ngày 27 tháng 3, 2018
http://machsongmedia.com
 
Chú thích hình: Đại Sứ Lưu Động Sam Brownback đón nhận tập tài liệu về Hội Cờ Đỏ, ngày 27/03/2018 (ảnh BPSOS)

Hôm nay tổ chức BPSOS, qua Đề Án Tự Do Tôn Giáo, công bố tập tài liệu về “Hội Cờ Đỏ: Mối đe doạ mới nổi nhắm vào các cộng đồng Công Giáo ở Việt Nam”.

Tại buổi họp với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Sáng nay, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch của BPSOS, đã trao tập tài liệu này tận tay Đại Sứ Lưu Động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Sam Brownback.

Trong 18 trang, tài liệu này trình bày quá trình hình thành của các “Hội Cờ Đỏ” ở Tỉnh Nghệ An và lan dần ra Hà Nội và Tỉnh Đồng Nai.

“Các Hội Cờ Đỏ là một hiện tượng mới ở Việt Nam: nhân tố không thuộc chính quyền đang vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng, đặc biệt là nhắm vào các cộng đồng Công Giáo nào đặt vấn đề về cách chính quyền giải quyết thảm hoạ do Nhà Máy Gang Thép Formosa gây ra.”

Tài liệu cho biết, trước đây công an Việt Nam thường dùng các thành phần xã hội đen hay thành viên của các đoàn thể ngoại vi của Đảng Cộng Sản để đàn áp tôn giáo và các người vận động cho nhân quyền. Khi bị quốc tế lên án, chính quyền Việt Nam biện bác rằng đấy là quần chúng tự phát.

Ngược lại, các thành viên Hội Cờ Đỏ đã khoe rằng họ có tổ chức, có chương trình hành động, và có sự phối hợp. Thậm chí, ngày 29 tháng 10 vừa qua, khoảng 700 thành viên thuộc nhiều Hội Cờ Đỏ đã tụ tập để ra mắt “Liên Minh Hội Cờ Đỏ” ngay sát cạnh nhà thờ Văn Thai, một giáo họ Công Giáo ở Nghệ An mà đã nhiều lần bị các thành viên Hội Cờ Đỏ khủng bố tinh thần.

Bản báo cáo nhận định rằng, qua các hành vi và hoạt động của chúng, các Hội Cờ Đỏ cho thấy họ có 3 mục tiêu chính:

(1)    Ngăn chặn nạn nhân của thảm hoạ môi sinh trong việc nộp đơn kiện hay biểu tình phản đối Nhà Máy Gang Thép Formosa;

(2)    Chia rẽ những người không Công Giáo với các giáo dân Công Giáo, và kêu gọi tẩy chay việc giao thương với các làng Công Giáo;

(3)    Hăm doạ các giáo dân bằng cách bôi bẩn các lãnh đạo tinh thần của họ, tấn công các người có uy tín trong cộng đồng của họ, và xâm phạm chỗ ở và nơi thờ phượng của họ.

Thành viên của các Hội Cờ đỏ đã lăng mạ các tu sĩ Công Giáo, khủng bố tinh thần giáo dân, hành hung những người tham gia biểu tình đòi công lý, đập phá nhà ở và doanh nghiệp trong các xứ đạo, la ó và ném đá để gây xáo trộn các buổi lễ và sinh hoạt tại nhà thờ…

Bản báo cáo đưa ra 4 đề nghị cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và 2 đề nghị cho các định chế Liên Hiệp Quốc về nhân quyền. Phần phụ đính của tài liệu gồm 2 bản báo cáo gửi Liên Hiệp Quốc của Giáo Xứ Song Ngọc và Giáo Xứ Kẻ Gai.

Trang bìa của tập tài liệu về Hội Cờ Đỏ
Ts. Thắng cho biết là BPSOS đã nhận được thông tin từ nhiều nguồn ở Việt Nam và hải ngoại.

“Chúng tôi xin chân thành cảm ơn và mừng là đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều người để hình thành một cách nhanh chóng tập tài liệu về Hội Cờ Đỏ,” Ông nói.

Tập tài liệu này đã được tải lên trang dvov.org, trang mạng của BPSOS để đưa thông tin về Việt Nam đến với quốc tế: http://dvov.org/wp-content/uploads/2018/03/BPSOS-Report-on-Red-Flag-Associations-03-27-18.pdf

Bài liên quan:
Thông Báo của BPSOS: Cần Thông Tin Về Hội Cờ Đỏ:
http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1307-2018-02-26-01-44-26.html