Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 02.03.2018


Điểm Tin Thứ Sáu 02.03.2018
Anh Tuấn Phạm

  • Miền Nam Việt Nam và những Cơ hội bỏ lỡ: The Road Not Taken (VOA) - Phỏng vấn Max Boot, tác giả “The Road Not Taken”. Tựa đề “Lối đi không chọn: Ed Lansdale và Tấn Bi kịch Mỹ tại Việt Nam”, tỏ ý hối tiếc về một cơ hội bị bỏ lỡ mà nếu theo đuổi, đã có thể dẫn tới một kết cuộc khác, hoặc ít ra, ít đổ máu hơn, cho chiến tranh Việt Nam.
  • Việt-Ấn thắt chặt quan hệ quốc phòng (VOA) - Hợp tác quốc phòng và an ninh hàng hải dự kiến sẽ đứng đầu nghị trình trong chuyến công du ba ngày của Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang tới Ấn Độ trong tuần này, trong khi cả hai nước đang củng cố quan hệ đối tác để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.
  • Đức Tiến: Nghệ sĩ hải ngoại nên "ăn cây nào rào ây ấy" (VOA) - Trong thời gian gần đây, việc các nghệ sĩ hải ngoại trở về Việt Nam biểu diễn và thành công đã không còn là một hiện tượng lạ. Nhưng thời gian gần đây, cộng đồng người Việt tại Mỹ lại dậy sóng khi một trong những ca sĩ có tên tuổi của làng nhạc hải ngoại, ca sĩ Mỹ Huyền, đã hát trong chương trình “Kỷ niệm 50 năm tổng tấn công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968” trên sóng ĐTH Vĩnh Long.
  • Nhật giới thiệu linh vật chính thức cho Thế Vận Hội Tokyo 2020 (RFI) - Hôm qua, 28/02/2018, ban tổ chức Thế Vận Hội Tokyo 2020 đã cho ra mắt cặp linh vật của sự kiện thể thao này. Sau vụ biểu trưng của Thế Vận Hội bị cáo buộc « đạo tranh » và phải rút bỏ, lần này, ban tổ chức để cho khoảng 6000 em học sinh quyết định lựa chọn linh vật.
  • Trung Quốc và ASEAN bắt đầu tham vấn về COC (RFI) - Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc và các nước ASEAN bắt đầu tiến hành cuộc họp lần thứ 23 của nhóm công tác chung về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) trong hai ngày 1 và 2/03/2018 tại Nha Trang, Việt Nam.
  • Hàn Quốc định gửi đặc sứ sang Triều Tiên (VOA) - Hàn Quốc định gửi đặc sứ sang Triều Tiên đáp lời mời từ lãnh tụ Kim Jong Un, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho Tổng thống Mỹ Donald Trump hay trong cuộc điện đàm hôm nay 1/3.
  • Nga: Putin tranh cử muộn vì nắm chắc phần thắng trong tay (RFI) - Ba tuần trước bầu cử tổng thống Nga, Vladimir Putin mới nhập cuộc, qua bài diễn văn đọc tại Quốc Hội hôm nay, 01/03/2018. Không một ai trong số 7 đối thủ cùng ra tranh cử có thể đe dọa chiếc ghế của ông Putin ở điện Kremlin. Dù bị chỉ trích không có chương trình tranh cử cụ thể, nhưng mọi người đều biết Putin chắc chắn tiếp tục thêm một nhiệm kỳ thứ tư sau khi đã loại đối thủ duy nhất có thể làm lu mờ hào quang của ông. 
  • Phe Cộng hòa chưa muốn hành động về luật súng dù Trump hối thúc (VOA) - Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Năm tỏ dấu hiệu cho thấy họ do dự nghe theo lời của Tổng thống Donald Trump kêu gọi những thay đổi sâu rộng đối với luật về súng ống, bao gồm các biện pháp thường được phe Dân chủ ủng hộ.
  • Brexit : Biên giới Bắc Ailen (Anh) và CH Ailen lại gây bất đồng (RFI) - Ngày 28/02/2018, ông Michel Barnier, người đứng đầu phái đoàn thương lượng về Brexit của Ủy Ban Châu Âu, đã trình bày dự thảo hiệp định về Brexit, theo dự kiến diễn ra ngày 30/03/2019. Vấn đề đường biên giới tỉnh Bắc Ailen của Anh và nước Cộng hòa Ailen láng giềng vẫn là chủ đề bất đồng sâu sắc giữa hai bên và có nguy cơ ảnh hưởng đến dự thảo thỏa thuận và Thỏa Thuận Hòa Bình Belfast.
  • Slovakia : Ba bộ trưởng từ chức sau vụ ám sát một nhà báo điều tra mafia Ý (RFI) - Thi thể của nhà báo trẻ Jan Kuciak và vợ sắp cưới được phát hiện bị bắn chết tại nhà riêng ngày 25/02/2018. Vụ ám sát được cho là có liên quan đến mafia Ý vì nhà báo 27 tuổi này đang điều tra về những vụ tham nhũng trên thượng tầng chính phủ Slovakia, cũng như mối quan hệ giữa mafia Ý với những người thân cận của thủ tướng Robert Fico.
  • Syria : Liên Hiệp Quốc bất lực trước tình trạng vi phạm lệnh hưu chiến nhân đạo (RFI) - Bốn ngày sau khi bỏ phiếu thông qua nghị quyết về hưu chiến nhân đạo tại Syria, Liên Hiệp Quốc vẫn chưa thể chuyển được hàng cứu trợ cho khoảng 400 ngàn thường dân, nạn đang bị mắc kẹt tại Đông Ghouta, do chiến sự vẫn tiếp diễn. Trong cuộc họp ngày hôm qua, 28/02/2018, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, ông Mark Lowcock, phụ trách các hoạt động nhân đạo đã tố cáo tình trạng bế tắc này.
  • Na Uy sẽ cấm vũ khí bán tự động (VOA) - Na Uy sắp cấm các loại vũ khí bán tự động gần bảy năm sau khi một phần tử cực đoan cánh hữu giết chết 77 người trong một vụ đánh bom và xả súng, phó chủ tịch ủy ban tư pháp của nghị viện Na Uy cho biết hôm thứ Năm.
  • Vợ sát thủ ở Florida bị truy tố (VOA) - Tay súng bắn chết 49 người trong vụ tấn công hộp đêm Pulse ở Florida đã bị bắn hạ vài giờ sau khi gây án. Gần hai năm sau, giờ đây, vợ của hung thủ bị truy tố tội giúp chồng hoạch định vụ tấn công.
  • Nước Mỹ qua những bức chân dung (VOA) - Nằm ngay trung tâm thủ đô Washington DC, kế bên khu Chinatown nhộn nhịp, có một không gian trưng bày đặc biệt. Đó là nơi giới thiệu những gương mặt của nước Mỹ.
  • Quyền thừa kế Johnny Hallyday: Luật Mỹ hay luật Pháp sẽ thắng thế ? (RFI) - Ngày mồng 9 tháng 12 năm ngoái, nhân buổi lễ tang và tưởng niệm đại danh ca Pháp Johnny Hallyday, qua đời vì bệnh ung thư phổi, hàng triệu người đã được chứng kiến cảnh một gia đình Hallyday tương đối hòa thuận, với một bên là người vợ góa của cố ca sĩ Laeticia Hallyday và hai cô con gái nuôi còn nhỏ của họ, Jade và Joy, và bên kia là hai người con của Johnny, với hai người vợ trước, David Halliday, con trai của Sylvie Vartan, và Laura Smet, con gái của Nathalie Baye...
  • Bịnh áp huyết cao, lo âu, và thoái hoá cột sống cổ (VOA) - Thính giả Tuấn Kiệt ở Việt Nam hỏi: “Thưa Bác sĩ, Tôi xin được tư vấn bệnh như sau: Năm nay Tôi 37 tuổi, nặng 70kg và bị thoái hóa 4-5 đốt sống cổ. Trong tuần có ngày tôi thấy khỏe mạnh bình thường, có ngày tôi ngủ dậy lại cảm thấy choáng váng có lẽ do thiếu máu lên não. Chuyện là bây giờ tôi không xác định được mình bị bệnh biểu hiện như này là bệnh gì: 
  • Cà phê vỉa hè Sài Gòn (VOA) - Sài Gòn đất chật người đông, điều đó như một đặc trưng. Hàng trăm, thậm chí hàng ngàn quán cà phê vỉa hè như một nét rất riêng, rất bình dân của cà phê Sài Gòn. Nói về cà phê vỉa hè ở thành phố Sài Gòn nghĩa là đang nhắc đến những lao động bình dân, những văn nghệ sĩ, trí thức thích đời sống gần gũi, thân thương và gắn tâm hồn với đường phố Sài Gòn. Buổi sáng, bắt đầu từ 6h, các quán vỉa hè trở nên đông đúc.