Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đòi Tài Sản: Lập phái đoàn gặp các Thượng NS của MD và VA

Đòi Tài Sản: Lập phái đoàn gặp các Thượng Nghị Sĩ của MD và VA

Đoàn cử tri gốc Việt họp với văn phòng TNS Ted Cruz ở Dallas, Texas
BPSOS, ngày 14 tháng 1, 2018
http://machsongmedia.com

Tổ chức BPSOS đang tổ chức các đoàn cử tri gốc Việt để họp với văn phòng của 2 TNS Chris Van Hollen va Ben Cardin ở Maryland và TNS Mark Warner ở Virginia cho tuần cuối của tháng 1, với mục đích kêu gọi sự ủng hộ của các thượng nghị sĩ này cho Chương Trình Đòi Tài Sản mà BPSOS phát động vào tháng 8 năm ngoái.

“Chúng tôi cố gắng để vào cuối tháng 2 sẽ có 15 đến 20 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và một con số tương đương các dân biểu Hạ Viện cùng gửi văn thư cho Tổng Thống Donald Trump và Ngoại Trưởng Rex Tillerson về tình trạng tài sản của công dân Hoa Kỳ bị chiếm đoạt ở Việt Nam,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nói.

Theo Ông, đây sẽ là văn thư chính thức đầu tiên từ Quốc Hội kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ mở chương trình đòi bồi thường tài sản cho người Mỹ gốc Việt.

Về số hồ sơ, BPSOS cho biết là hiện đã nhận được 231 hồ sơ.

“Chúng tôi cố gắng đạt con số 550 hồ sơ vào giữa tháng 3, và khoảng 2 nghìn hồ sơ vào cuối năm nay”, Ts. Thắng nói.

Đoàn cử tri gốc Việt tại văn phòng của TNS Ted Cruz, ngày 12/01/2018 (ảnh Báo Trẻ)
Cuối năm 1980, Quốc Hội Hoa Kỳ đã mở chương trình đòi bồi thường tài sản cho các công dân Mỹ làm ăn buôn bán hay sinh sống ở Việt Nam trong thời gian chiến tranh và đã về lại Hoa Kỳ trước ngày 30 tháng 4, 1975; tài sản của họ để lại ở Việt Nam đã bị chính quyền cộng sản tịch thu.

“Lúc ấy chỉ có 534 hồ sơ đòi bồi thường mà Quốc Hội Hoa Kỳ đã mở chương trình để giải quyết; nếu chúng ta có trên con số ấy thì Quốc Hội sẽ khó giải thích tại sao không mở chương trình tương tự cho người Mỹ gốc Việt,” Ts. Thắng giải thích. “Đó là lý do đằng sau con số 550 hồ sơ.”

Theo Ông, số hồ sơ càng nhiều thì càng dễ thuyết phục Quốc Hội Hoa Kỳ về nhu cầu phải mở chương trình riêng cho người Mỹ gốc Việt và đó là lý do BPSOS đặt chỉ tiêu thu thập tổng cộng 2 nghìn hồ sơ vào cuối năm 2018.

Chỉ riêng trong 2 tuần đầu của năm 2018, BPSOS đã tổ chức 2 buổi tiếp xúc với các văn phòng thương nghị sĩ cho Chương Trình Đòi Tài Sản: ngày 3 tháng 1 tiếp xúc văn phòng của TNS Kamala Harris (Dân Chủ, California) ở Los Angeles, và ngày 12 tháng 1 tiếp xúc văn phòng của TNS Ted Cruz (Cộng Hoà, Texas) ở Dallas.

Theo Ts. Phan Quang Trọng, thành viên Hội Đồng Quản Trị của BPSOS và là người hướng dẫn đoàn cử tri đến văn phòng của TNS Cruz ở Dallas:

“Đón tiếp chúng tôi là Ông Michael Flusche, Phó Giám Đốc đặc trách khu vực Bắc Texas của TNS Cruz,” Ts. Trọng kể lại. “Ông Flusche rất niềm nở và có một thắc mắc duy nhất là tại sao mãi đến giờ này cộng đồng Mỹ gốc Việt mới lên tiếng mà không sớm hơn như các cộng đồng Cuba, Nicaragua…”

Theo Ts. Thắng, chế độ ở Việt Nam đã chờ mãi đến những năm 2005-2009 mới quốc hữu hoá tài sản của đa phần người Mỹ gốc Việt chứ không phải ngay khi họ bỏ nước ra đi cách đây mấy chục năm.

“Và chúng tôi đã lên tiếng khá sớm liền sau đó,” Ts. Thắng nói. “Năm 2010 BPSOS đã báo đông với chính quyền Hoa Kỳ và năm 2012 chúng tôi bắt đầu thu thập hồ sơ để nghiên cứu thêm; dựa trên kết quả nghiên cứu, năm 2017 chúng tôi chính thức công bố Chương Trình Đòi Tài Sản.”

Ngày 25 tháng 1 tới đây BPSOS sẽ lập đoàn cử tri Việt ở Maryland để tiếp xúc với nhân viên lập pháp của TNS Cardin và Van Hollen, là 2 vị dân cử thường xuyên ủng hộ các chương trình vận động trước đây của BPSOS.

Cuối năm 2017, BPSOS đã tổ chức buổi họp với văn phòng của TNS Tim Kaine của Virginia cho một số cử tri gốc Việt. Riêng TNS Warner thì BPSOS đã nhiều lần yêu cầu có buổi họp nhưng chưa nhận được hồi âm.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc với văn phòng của Ông Warner cho đến khi có sự hợp tác thoả đáng,” Ts. Thắng nói. “Bảo vệ quyền lợi của cử tri là bổn phận đương nhiên của mọi vị dân cử.”

Để đạt mục tiêu 550 hồ sơ vào giữa tháng 3 và 2000 hồ sơ vào cuối năm, Ts. Thắng kêu gọi các cơ quan truyền thông, các hội đoàn và quý đồng hương giúp đỡ trong việc phổ biến thật rộng rãi thông tin về Chương Trình Đòi Tài Sản, đặc biệt ở 2 tiểu bang Maryland và Virginia.

Để nộp hồ sơ hay lấy thông tin về chương trình Đòi Tài Sản, xin liên lạc: taisan@bpsos.org hoặc 703-538-2190.

Thông tin liên quan:

Trang mạng chuyên về Chương Trình Đòi Tài Sản: http://doitaisan.org

Đòi tài sản: đoàn cử tri gốc Việt gặp Phó Giám Đốc Tiểu Bang của tân TNS California
http://www.machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1296-2018-01-04-23-18-17.html