Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cần duy trì tiếng nói duy nhất của người Việt ở Thượng viện CA


CẦN DUY TRÌ TIẾNG NÓI DUY NHẤT CỦA NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT Ở THƯỢNG VIỆN TIỂU BANG CALIFORNIA

Thấm thoát mà gần 4 năm đã trôi qua, tháng 11 năm 2014 cộng đồng người Mỹ gốc Việt quận Cam Orange County nói riêng và  tiểu bang Califorinia nói chung đã hân hoan vui mừng khi một người con của cộng đồng, một phụ nữ tỵ nạn cộng sản VN đã đắc cử chức vụ Thượng Nghị Sĩ California, tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ với 39 triệu người, bà đại diện cho  địa hạt 34 nơi có hơn 920 ngàn cử tri đủ mọi sắc dân và cũng là nơi tập trung đông đảo người Việt.

Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang California Janet Nguyễn là niềm tự hào của Cộng Đồng người Việt Hải Ngoại, một tấm gương tranh đấu không ngừng nghỉ cho chính nghĩa Quốc Gia và quyền lợi Cộng Đồng Việt Nam nói riêng và quyền lợi thiết thực của cử tri các ngành nghề nói chung như cựu chiến binh, sinh viên, tiểu thương, người làm nghề Nail, nghề Massage, kinh doanh, lao động v..v...

VIDEO: Mrs. Janet Nguyễn tuyên thệ nhậm chức Thượng Nghị Sĩ


Về những thành tích của bà hơn 3 năm qua chúng tôi sẽ tóm lược, tuy nhiên  gần 1 năm trước đây chính xác là vào tháng 2/2017 Thượng NghịSĩ Janet Nguyễn đã bị Chủ Tịch phiên họp của Thuợng Viện hôm ấy là Nghị Sĩ Ricardo Lara ra lệnh áp giải bà ra khỏi sảnh đường Thượng Viện, chỉ vì bà đã vinh danh  chiến sĩ VNCH và phản đối việc Thượng Viện Tiểu Bang Cali vinh danh cựu TNS Tom Hayden (chồng cũ của bà Jane Fonda, cả hai nhân vật phản chiến này đã ủng hộ nhà cầm quyền Cộng Sản). Việc làm can đảm và gan dạ này của Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, một dân cử Cộng Hòa trong một Quốc Hội Dân Chủ nắm đa số tuyệt đối đã được các cơ quan truyền thông  đưa tin rộng rãi khắp nơi và làm dấy lên một cuộc biểu tình rầm rộ của người Việt về từ khắp nơi trên tiểu bang đổ về thủ phủ Sacramento đến trước sân tòa nhà Quốc hội California để biểu tình ủng hộ NS và phản đối hành động “bịt miệng” của NS Lara và Chủ tịch Thượng Viện Kevin De Léon.

 Sau đó vào tháng 5/2017 bà là người đầu tiên phản đối và   vận động nhiều hội đoàn, đoàn thể khắp nơi thành lập Ủy Ban Ngăn Chận Dư Luật  AB 22 do Dân Biểu Rob Bonta, đơn vị Oakland đưa ra Hạ Viện và được thông qua (41/30) cho phép các đảng viên Cộng Sản được nộp đơn xin làm việc trong các cơ quan công quyền California . Dự Luật AB 22 đã được Ủy Ban Quy Tắc Thượng Viện chuẩn bị chuyển sang Ủy Ban Công Chức và Hồi Hưu Thượng Viện để xem xét.

Với sự đấu tranh quyết liệt này, Dân Biểu Rob Bonta không chỉ rút lại Dự Luật AB 22, mà còn xin lỗi cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản chúng ta

“Tôi hy vọng rằng, Dự Luật AB 22 bây giờ là một sự nhắc nhở đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt, đó là, chúng ta phải luôn cảnh giác đối với bất cứ dự luật nào của Quốc Hội Tiểu Bang. Đây không phải là lần đầu tiên dự luật loại này được đưa ra xem xét, và đáng tiếc thay, cũng sẽ không phải là lần cuối cùng,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn phát biểu.   Lập trường quốc gia của Nghị Sĩ Janet Nguyễn một lần nữa đã thể hiện trong chính trường của tiểu bang California.

Tưởng cũng nên nhắc lại vào năm 2016 khi phái đoàn cộng sản VN đến thủ phủ bang California để vận động xin “kết nghĩa chị em” , sister city giữa thành Hồ  và thành phố Sacramento, chính Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã thông báo và kêu gọi cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản chống đối. Ngày 14-7 cũng là ngày ông Đại sứ Hoa Kỳ tại VN lúc đó là Ted Osius đến thành phố San Jose, chúng tôi đã cùng nhiều đồng hương San Jose đi xe van lên. Cuộc biểu tình gồm nhiều cư dân các thành phố như Sacramento, Oakland, Stockton, San Francisco, San Jose, đồng hương từ miền Nam đi xe bus lên từ Los Angeles, Santa Anna, San Diego…có cả ban Tù ca Xuân Điềm nữa.  Khí thế đồng bào dâng rất cao, NS Janet Nguyễn đã tham gia chào cờ cũng như phát biểu, nhân viên văn phòng bà chạy đi chạy lại như con thoi để cho biết tình hình cuộc họp của thành phố bên trong, cuối cùng chính NS đã loan báo tin vui thành phố Sacramento quyết định không để cho phái đoàn cộng sản Việt Nam đến họp. Mọi người hân hoan reo hò cám ơn cô Janet Nguyễn. Phái đoàn cộng sản bẽ bàng chạy lên UC Davis kết thân với một tổ chức ở trên đó rồi lặng lẽ trở về VN.

Ngoài việc vận dộng để Quốc hội California vinh danh Tháng Tư Đen của người Việt tỵ nạn cộng sản, bà còn cố gắng tranh đấu đẩy mạnh tôn trọng Nhân quyền, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã viết thỉnh nguyện thư gởi đến Tổng Thống Donald Trump, yêu cầu Ông đòi hỏi chính quyền Cộng Sản Việt Nam phải tôn trọng Nhân quyền và lập tức thả tất cả các tù nhân lương tâm. Thỉnh nguyện thư của Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn được viết nhân chuyến công du của Tổng Thống Trump đến Việt Nam để tham dự  Hội Nghị Thượng Đỉnh Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam. “Trong thời gian qua, Hoa Kỳ ngày càng gia tăng phát triển mạnh mẽ đối tác kinh tế với Việt Nam, nhưng những quan hệ này có ảnh hưởng rất ít đối với hồ sơ nhân quyền của Việt Nam,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn phát biểu. “Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam tạo ra một môi trường thù nghịch đối với sự tự do phát biểu, hội họp, và tôn giáo, thường xuyên đàn áp, đe dọa, và bắt giam những ai mạnh dạn lên tiếng chống lại.” Trong lá thư gởi Tổng Thống, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đưa ra chi tiết các vụ vi phạm nhân quyền đang xảy ra tại Việt Nam, những chi tiết  về hàng chục nhà hoạt động bị mất quyền tự do cá nhân, và nhấn mạnh trường hợp của Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức “Mẹ Nấm,” và ông Y Yich, một mục sư người Ba Na ở miền Trung Việt Nam.

Văn phòng Nghị sĩ Janet Nguyễn trong bản báo cáo thành tích năm 2017 đã cho biết bà đã đệ trình 5 đạo luật và được Thống đốc California là ông Jerry Brown ký ban hành. Ngoài ra có nhiều dự luật khác do bà đồng bảo trợ và những luật do các Nghị sĩ khác đệ trình về nhiều lãnh vực như phục vụ cựu chiến binh, nợ tiền học của sinh viên, y tế công cộng, nhà ở, an ninh công cộng, môi trường, thương mãi, buôn bán cần sa, rào cản ngôn ngữ….. và bà bỏ phiếu thuận cho những dự luật mang lại lợi ích cho những người  nghèo, người thấp cổ bé miệng.

Xin đơn cử vài luật do NS Janet Nguyễn là tác giả:

• SB 410 giúp cựu chiến binh mới giải ngủ nhanh chóng tìm được việc làm bằng cách đẩy nhanh tiến trình xem xét đơn xin việc.

• SB 314, BS 315 giúp các chuyên viên ngành Xoa Bóp Trị Liệu Massage Therapy được có những giấy tờ luật lệ quan trọng in bằng tiếng mẹ đẻ nếu họ không phải là người nói tiếng Anh.

Năm đầu của nhiệm kỳ Nghị sĩ Nguyễn đã thành công với luật gọi nôm na là “luật bánh chưng” giúp tiểu thương người Việt có thể bày bán bánh chưng ở nhiệt độ bình thường hơn 24 giờ mà không phải bỏ vào tủ lạnh.

 • Và còn nhiều nữa chúng tôi sẽ gửi đến quý vị trong bài sau.

 Tháng 6 năm nay 2018 sẽ là cuộc bầu cử sơ bộ và tháng 11 là  cuộc bầu cử phổ thông cho ghế nghị sĩ địa hạt 34, nơi cử tri ghi danh Dân Chủ nhiều hơn Cộng Hòa nên chắc chắn Nghị Sĩ Nguyễn sẽ gặp nhiều thách thức từ những đối thủ thế lực và giầu có. Nhận thức tầm quan trọng của việc duy trì tiếng nói duy nhất của Nghị Sĩ người Mỹ gốc Việt này, nhiều hội đoàn và nhân sĩ tại miền Bắc tiểu bang Cali đã hội họp với nhau để bàn việc tổ chức buổi tiệc Gây Quỹ Tái Tranh Cử của Nghị Sĩ Janet Nguyễn vào ngày 21-1-2018 tới đây.

Một buổi họp đã được tổ chức tại Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc Cali với nhiều đại diện các hội đoàn đang sinh hoạt tại miền Bắc California. Các tham dự viên đã bầu ra một Ban Tổ Chức gồm có:

- Trưởng Ban: cựu LS Tòa Thượng Thẩm Sài Gòn Đỗ Doãn Quế hiện là Chủ Tịch Hội Luật Gia VN California.

- Phó Trưởng Ban phụ trách Nội Vụ: Bà Cao thị Tình - Tổ chức Lương Tâm Công Giáo. San Jose.

- Phó Trưởng Ban phụ trách Ngoại Vụ: Bác Sĩ Phạm Đức Vượng Trung Tâm Trưởng Tập Thể Chiến Sĩ VNCH TT Tây Bắc Hoa Kỳ.

- Tổng Điều Hợp: Ông Nguyễn Trung Cao, Hội Đồng Liên Kết Đấu Tranh

Các  chức vụ khác như Thủ Quỹ, Thư Ký, các trưởng tiểu ban liên hệ đều đã được đề cử và thông qua.  Một Ban Yểm Trợ gồm Giáo sư Nguyễn văn Canh, Luật sư Ngô văn Tiệp, Bác sĩ Trần Quyền, Luật sư Nguyễn Bick, quý ông Cao Gia, Nguyễn như Được, Phạm hữu Sơn, Chu Tấn, cựu Dân Biểu Trần minh Nhựt, ông Nguyễn đăng Ngọc và Kỹ sư Nguyễn tấn Thọ.

Buổi tiệc sẽ được tổ chức tại nhà hàng Grand Fortune vào ngày Chủ Nhật 21-1-2018 vào lúc 5 giờ chiều.
4100 Monterey St., # 108, San Jose, CA 95111
Điện thoại: (408) 226-8888

Nhằm mục đích tạo dễ dàng cho quý đồng hương tham gia nên mọi người đồng ý chỉ xin yểm trợ 40 Mỹ kim  cho mỗi người đến dự.

Trước mục đích rõ ràng của buổi gây quỹ là để giúp  Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn tái đắc cử trong một cuộc chiến cam go sắp tới, nhằm duy trì một tiếng nói duy nhất của Cộng Đồng Việt Nam tại Thượng Viện Tiểu Bang California, thấy được nhu cầu cần phải ủng hộ mạnh mẽ vị  Nữ Nghị Sĩ này  nên các Hội Đoàn Quốc Gia và nhiều tổ chức, đơn vị ở miền Bắc Cali đã ghi danh ủng hộ rất đông đảo, đặc biệt nhiều cơ quan truyền thông miền Bắc California cho biết họ sẵn sàng yểm trợ trong việc phổ biến rộng rãi sinh hoạt này.

Được biết mặc dù thời gian này đồng hương chúng ta có rất nhiều buổi tiệc Tất niên, Tân niên,

Họp mặt…và lo sắm sửa Tết nhất nhưng do nhìn thấy sự hoạt động tích cực phục vụ cử tri và cảm phục tinh thần quốc gia của người Nữ Nghị Sĩ  nên dù Janet Nguyễn không ở địa phương bà con Bắc Cali vẫn vui vẻ ghi danh lên đến trên 20 bàn với những vị mạnh thường quân dù không đến dự được đã quảng đại yểm trợ tài chánh. Ban Tổ Chức chân thành cảm ơn và vẫn đang mong đợi quý đồng hương thu xếp để tham dự.

Đây là dịp đồng hương chúng ta gặp gỡ, trao đổi, và nhất là thể hiện sự yểm trợ tinh thần, sự cảm thông vô hạn với những khó khăn của TNS Janet Nguyễn, là người Mỹ gốc Việt độc nhất kiên cường chiến đấu tại Quốc Hội Tiểu Bang.  Do vậy, việc tham dự đông đảo buổi Tiệc Gây Quỹ này không chỉ vận động tàichánh, mà còn là hình thức chúng ta gởi niềm tin tưởng, lòng yêu thương và sự ủng hộ tối đa cho người đại diện xứng đáng, đó là Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn.  Thêm nữa, việc tham dự này còn thể hiện sự đồng hành cùng Thượng Nghị Sĩ Janet trên bước đường đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ, và Nhân Quyền trong nước.

Ban Tổ Chức tha thiết mong quý hội đoàn, quý đồng hương tiếp tay phổ biến tin tức về buổi Tiệc Gây Quỹ này và chờ đợi  được đón tiếp quý vị đến  tham dự .

 Mọi thắc mắc xin vui lòng liên lạc:

BS Phạm Đức Vượng 408-937-1400
Ông Nguyễn Trung Cao 510-529-1665.
KS Nguyễn tấn Thọ 209-430-9178
Bà Cao thị Tình 408-265-5752.

Ban Truyền Thông