Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tài liệu tòa án mới giải mật tiết lộ: Khi Trump là một chủ nhân

Tài liệu tòa án mới giải mật tiết lộ: Trump trả hơn US$1 triệu để dàn xếp hợp đồng lao động tập thể phi pháp

“Khi là một chủ nhân, ông Trump đã dựa vào những người di dân bất hợp pháp để làm những việc nguy hiểm và dơ bẩn.” 

Trump Paid Over $1 miilion in Labor Settlement, Documents Reveal
https://mobile.nytimes.com/2017/11/27/nyregion/trump-tower-illegal-immigrant-workers-union-settlement.html
New York Times
Charles V. Bagli
28-11-2017
Bản tiếng Việt: Nguyễn Quốc Khải

Vào năm 1980, Ô. Donald J. Trump, vội khởi công một dự án xây cất độc đáo, mướn 200 thợ Ba Lan không có giấy tờ di trú hợp pháp, làm việc theo toán 12 giớ một ngày, không có bao tay, mũ an toàn hay mặt nạ chống độc, để phá hủy Tòa Nhà Bonwit Teller trên Fifth Avenue, và xây Trump Tower ánh vàng với 58 tầng. Mỗi người thợ được trả rất ít $4 một giờ để làm công việc nguy hiểm, bằng nửa giá công đoàn, nếu họ thực sự được trả lương.

Lối đối xử này đã gây ra kiện tụng trong nhiều năm về những thủ đoạn lao động của Ô. Trump. Vào năm 1998, trái với luận điệu cho là ông không bao giờ giải quyết các vụ tranh tụng, Ô. Trump đã lặng lẽ đồng ý để giải quyết vụ kiện tập thể về việc phá hủy tòa nhà Bonwit Teller mà ông là bị đơn.

Trong gần 20 năm, điều kiện dàn xếp tranh tụng được giữ bí mật. Nhưng tuần vừa qua, tài liệu về vụ kiện này được quan tòa Loretta Preska, một vị thẩm phán của Southern District, giải mật, theo một kiến nghị của Time Inc. và Repoters Committee for Freedom of the Press nộp cho tòa án vào 2016. Quan Tòa Preska nhận định rằng công chúng có quyền được biết về những thủ tục của tòa án trong một vụ kiện tập thể. Quyền này được củng cố vì liên quan đến “một người nay là tổng thống của Hoa Kỳ.”

Trong phán quyết 21 trang, quan tòa Preska viết rằng “Phía Trump đã không đưa ra được bất cứ ý niệm nào khắc phục được pháp luật thông thường (common law) và những suy đoán theo Tu Chánh Án Thứ Nhất (First Amendment presumption) về việc tiếp cận bốn tài liệu tranh cãi.”

Trong chiến dịch tranh cử và khi đã là tổng thống, Ô. Trump đã nêu việc giảm thiểu di dân là một trong những vấn đề ưu tiên, tìm cách đóng cửa biên giới đối với một vài quốc gia với đa số là người Hồi giáo và trục xuất những di dân bất hợp pháp. Thỏa thuận về vụ kiện tập thể là một nhắc nhở cho thấy rằng khi là một chủ nhân, ông đã dựa vào những người di dân bất hợp pháp để làm những việc nguy hiểm và dơ bẩn.

Katie Townsend, giám đốc tranh tụng của Reporters Committee, nhận định rằng quyết định cùa Tòa là một thắng lợi lớn có ảnh hưởng vượt ra ngoài vụ kiện này. Bà nói “Quyết định cho thấy rõ rằng Tu Chánh Án Thứ Nhất và quyền tiếp cận theo luật thông thường áp dụng cho những hồ sơ dàn xếp những vụ kiện tụng tập thể.”

Những luật sư của Ô. Trump không sẵn có ngay để góp ý kiến.

Tài liệu giải mật cho thấy rằng Ô. Trump trả tất cả $1.375 triệu để dàn xếp vụ kiện được biết dưới tên Hardy v. Kaszycki với $500,000 dành cho quỹ công đoàn và phần còn lại trả cho luật sư và các phí tổn khác. Theo tài liệu, một trong những luật sư của công đoàn liên quan đến vụ kiện đã yêu cầu quan tòa bảo đảm rằng Ô. Trump phải thanh toán nhanh chóng và đề nghị “hai tuần kể từ ngày ký thỏa thuận.” Ô. Trump đã nhanh chóng phản đối. Ông nói “Ba chục ngày là thông thường.”

Vào lúc vụ kiện được dàn xếp, báo chí của tòa án ghi chú rằng “Vụ án này kéo dài 15 năm và đã đòi hỏi ba lần khai báo dữ kiện, chứng cớ và tài liệu (discovery), nhiều kiến nghị (motion), và 16 ngày xử án và hai lần kháng cáo.”

Trump Tower là một dự án thứ hai Ô. Trump tự lo lấy sau khi dời khỏi công ty bất động sản của cha ông, chuyên về việc xây cất nhà ở cho giới lao động và trung lưu tại Queens và Brooklyn. Nhưng trước khi có thể xây tòa nhà kính với những căn chung cư công quản (condominium) tại những địa điểm lý tưởng, Fifth Avenue và 56th Street, Ô. Trump phải phá hủy cửa hàng mậu dịch tổng hợp (department store) được tôn kính trong tòa nhà 12 tầng Bonwit Teller.

Đối với việc phá hủy, Ô. Trump thuê một nhà thầu không có kinh nghiệm, William Kaszycki của công ty Kaszycki & Sons với giá là $775,000. Ô. Kaszycki chuyên về cửa sổ và dọp dẹp nơi xây cất. Công ty của ông lúc đó đang sửa chữa tòa nhà kế bên cho Bonwit Teller, với những thợ Ba Lan không có giấy tờ.

Ô. Trump sau này khai rằng ông không bao giờ bước vào tòa nhà bên cạnh hoặc để ý đến những người thợ Ba Lan. Nhưng một thợ cai, Zbignew Goryn chứng nhận rằng Ô. Trump đã thăm công trường, thán phục với ông về nhóm thợ Ba Lan.

Ô. Goryn nói “Ông [Trump] thích cách làm việc của những người thợ ở đường 57. Ông nói những người Ba Lan này những người thợ tốt và năng động.”

Việc phá hủy bắt đầu vào tháng 1, 1980. Đây là một việc làm nặng nhọc, bẩn thỉu, đập phá những sàn bê tông, bóc những sợi giây điện và cắt những ống nước trong khi phải lao động trong một đám mây bụi và chất độc hại asbestos.

Một nhóm thợ phá hủy nhỏ hơn trong công đoàn, được trả lương cao hơn nhiều và trả cả giờ làm phụ trội không như những người Ba Lan, thường chế giễu đồng nghiệp Ba Lan theo lời khai của Adam Mrowiec, một trong những người thợ Ba Lan. Ông ta nói “Họ nói với tôi và những bạn của tôi rằng chúng tôi là những người Ba Lan đần độn và chúng tôi làm việc với tiền công quá thấp.”

Vào năm 1998, Wojcieck Kozak mô tả cho báo New York Times công việc nặng nhọc “Chúng tôi làm việc trong những điều kiện kinh khiếp. Chúng tôi là những di dân bất hợp pháp lo sợ và chúng tôi không biết nhiều về quyền lợi của chúng tôi.”

Ngày nay, Ô. Kozak, 75 tuổi, sống trong nhà O’Donnell-Dempsey dành cho người già. Ông ta có mắt xanh và cách bắt tay mạnh mẽ, nhưng phải nói qua máy đặc biệt vì ông bị mổ khí quan vì ung thư. Ông hãnh diện cho xem giấy công dân đề ngày 3-11-1995. Ô. Kazak vẫn còn nhớ việc làm và thấy ô. Trump tại công trường xây cất vào 1980. Ông nói “Chúng tôi làm việc 12, 16 giờ một ngày và được trả $4 một giờ. Bởi vì tôi làm việc với bình lửa chạy bằng hơi acetylene tôi được trả $5 một giờ. Chúng tôi không có mặt nạ. Không ai biết asbestos là gì. Tôi là một di dân. Tôi làm việc rất chăm chỉ.

Nhưng Ô. Kaszycki ngưng không trả lương cho công nhân, và sau cùng họ đã gập một luật sư tên là John Szabo. Ô. Szabo đến gặp Ô. Thomas Macari, phó chủ tịch của công ty Trump, dọa áp đặt đặc quyền áp chế trên tài sản nếu công nhân không được trả lương.

Theo lời khai, Ô. Macari bắt đầu trả tiền mặt cho công nhân. Những sự chậm trễ và xáo trộn tạo thêm áp lực cho công ty của Ô. Trump về thời hạn. Joseph Dabrowski khai rằng một buổi chiều Ô. Trump đến công trường để bảo họ rằng ông ta là người phụ trách. Ô. Dabrowski nhớ lại lời khai tại tòa. Ô. Trump nói với chúng tôi rằng “Tôi  nói với các ông một lần cuối rằng nếu các ông kết thúc công việc nhanh chóng, tôi sẽ trả tiền.”

Vẫn còn có vấn đề. Ô. Szabo đệ trinh giấy đặc quyền áp chế tài sản khiến cho Ô. Trump phải yêu cầu Ô. Daniel Sullivant, một chuyên gia tư vấn về lao động giúp đỡ. Ô. Sullivan sau này khai rằng Ô. Trump mô tả những “khó khăn” của ông và “ông có một vài nhân viên Ba Lan bất hợp pháp.”

Tuy nhiên Ô. Trump khai rằng ông không nhớ có công nhân Ba Lan không có giấy tờ hợp pháp hoặc ký giấy trả lương cho công nhân. Ô. Trump nói trước tòa rằng “Tôi thật sự không biết có người nước ngoài bất hợp pháp.”

Theo Ô. Szabo, Ô. Trump đã bảo luật sư của ông Trump gọi cho ông và đe dọa báo cho Sở Di Trú và Nhập Quốc Tịch để trục xuất những người thợ.

Ô. Szabo đã yêu cầu Bộ Lao Động xử vụ lương bổng cho công nhân, và sau cùng đã thắng được $254,000 từ Ô. Kaszycki.

Ô. Kaszycki đã ký một hợp đồng với Nhóm 79 của Công Đoàn Phá Hủy Nhà. Nhưng trong khi Ô. Kaszycky hay Ô. Trump trả tiền vào quỹ an sinh của công đoàn cho một số công nhân của công đoàn, họ đã không làm như vậy đối với đa số công nhân, những người thợ Ba Lan không ở trong công đoàn và không có giấy tờ hợp lệ.

Một người bất đồng chính kiến với công đoàn và cựu võ sĩ quyền Anh, Harry Diduck kiện Ô. Kaszycki và cuối cùng là Ô. Trump và một số người khác nữa ra tòa án liên bang, cho rằng Ô. Kaszycki, chủ tịch công đoàn và Ô. Trump đã thông đồng với nhau để cướp đoạt của quỹ an sinh một số tiền khoảng $600,000.

Quan tòa phán quyết rằng Ô. Trump là chủ nhân hợp pháp của những công nhân Ba Lan, nhưng cả hai kháng cáo những yếu tố của phán quyết, với tổng số của quỹ an sinh có thể giảm xuống còn $500,000. Một ngày trước khi có phiên tòa xử án, Ô. Trump đã dàn xếp vụ kiện này.

Phần lớn những hồ sơ của vụ kiện được tồn trữ tại nơi lưu trữ của chính phủ liên bang, nơi Time phát hiện chúng vào năm 2016. Nhưng những tài liệu dàn xếp vụ kiện tiếp tục bị niêm phong. Sau khi quan tòa Preska ra lệnh giải tỏa, hai trong số tài liệu này đã bị tiêu hủy trong một cuộc dọn dẹp thông lệ ở tòa án.

Wendy Sloan, hiện nay là một luật sư đã về hưu, người đã đại diện nguyên đơn trong vụ tranh tụng nguyên thủy, còn giữ những tài liệu này và đã cung cấp cho tòa án. Trong một tài liệu Bà Sloan đã chú thích rằng “Vì bị đơn, Donald Trump, ở một vị trí được nhiều người biết đến, các nguyên đơn đồng ý về những thông tin riêng tư.”

Bây giờ thì các tài liệu đã được giải tỏa, Bà Sloan nói rằng “Thỏa thuận dàn xếp vụ kiện mà chúng tôi đạt được đã thu hồi 100% số lượng tối đa mà các nguyên đơn có thể thu hồi được,” cộng với tiền luật sư và chi phí khác. Bà Sloan và Lewis M. Steel, một luật sư khác của nguyên đơn, viết trong một điện thư rằng “Khi quí vị đạt được 100 xu cho một dollar trong việc dàn xếp vụ án, thì đây là một việc dàn xếp to lớn.” 

oo0oo

"The only thing necessary for the triumph of evil is for good men to do nothing" Edmund Burke.
"When Journalists are silenced, people are silenced" Anonymous.