Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cầu nguyện cho các nạn nhân vụ xả súng ở Las Vegas

Một buổi cầu nguyện liên tôn ở thành phố Las Vegas hôm thứ Hai 2/10.
Cầu nguyện cho các nạn nhân vụ xả súng ở Las Vegas

(VOA) Một buổi cầu nguyện liên tôn ở thành phố Las Vegas hôm thứ Hai 2/10 đã xoa dịu nỗi đau thương sau vụ xả súng đã giết chết ít nhất 59 người và làm bị thương gần 600 người hôm Chủ nhật 1/10. Trong khi cảnh sát đang tìm hiểu động cơ dẫn tới cuộc tấn công, giới lãnh đạo địa phương nói họ tôn vinh sức chịu đựng sẽ giúp cộng đồng hồi phục sau thảm họa.

Các chức sắc của nhiều tôn giáo khác nhau đã thay phiên đánh chuông tại Nhà thờ Công giáo, mỗi tiếng chuông vang lên là để tưởng nhớ một nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ xả súng giết người hàng loạt được cho là tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của Hoa Kỳ.

Bà Amanda Khan, người tổ chức buổi cầu nguyện nói:

"Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều bị sốc, nhưng phần lớn những gì tôi đã chứng kiến hôm nay từ khi thức dậy là, chúng ta có một cộng đồng tuyệt vời, tất cả mọi người đều tình nguyện tìm đến và hỏi xem tôi có thể giúp được gì?"

Cuộc tấn công do Stephen Paddock, tay súng 64 tuổi, đã gây sốc cho cộng đồng. Cảnh sát nói ông Paddock đã thu thập một kho vũ khí và từ tầng 32 của một khách sạn gần đó, ông xả súng vào đám đông khoảng hơn 20.000 người đang tham dự một buổi ca nhạc ngoài trời.

Ông Kenneth Zamora cùng bạn có mặt tại buổi ca nhạc này. Ông và một người bạn cùng phòng ra về 30 phút trước khi xảy ra vụ nổ súng, nhưng khi biết sự việc xảy ra, họ rất lo lắng cho những người bạn còn ở lại.

"May mắn thay, chúng tôi liên lạc được với họ bởi vì các khách sạn có mở cửa và mọi người trốn trong các căn phòng đánh bài của khách sạn. Tôi mừng vì gia đình và bạn bè của tôi được an toàn."

Những người sống sót nói họ đã chứng kiến nhiều hành động can đảm và những người có mặt giúp đỡ lẫn nhau. Ông Stephen Sisolak, Chủ tịch Hội đồng Ủy viên quận Clark, nói cách đáp ứng của cộng đồng thật đáng ngưỡng phục.

Ông nói nhiều người bị thương dẫn đến tình trạng bệnh viện thiếu nguồn cung cấp máu, và cộng đồng đã đáp ứng lời kêu gọi hiến máu rất nhiệt tình.

"Kết quả là số người hiến máu rất đông phải chờ đến 8 tiếng đồng hồ. Bạn không thể xin hẹn để hiến máu ngay, mà phải chờ đến tuần tới."

Ông cho biết hiện có 25.000 người đáp ứng kêu gọi đóng góp tài chính, với số tiền tổng cộng lên tới 1,8 triệu đôla để trợ giúp các gia đình bị ảnh hưởng trong vụ xả súng.

Bà Cynthia Yap là một người mới đến định cư tại thành phố Las Vegas chỉ cách đây một tuần. Hôm thứ Hai 2/10, bà giúp vận chuyển thức ăn và nước uống cho các tình nguyện viên làm công tác hiến máu.

Bà Cynthia Yap nói:

"Tất cả mọi thứ đến như một cơn lốc xoáy, nhưng thật tuyệt vời khi nhìn thấy cộng đồng đến với nhau. Bây giờ tôi cảm nhận Vegas thực sự là nhà của mình."

Câu hỏi được đặt ra là tại sao những vụ bắn người hàng loạt như thế này vẫn tiếp tục xảy ra? Bà Amanda Khan cũng lo lắng về điều đó, nhưng nói rằng đây là thời gian để tang, chứ không phải là thời gian để tranh luận về súng ống và vấn đề an ninh.

"Tôi nghĩ điều quan trọng là phải biết rằng tất cả chúng ta đều là con người, chúng ta có nghĩa vụ cá nhân để chăm sóc lẫn nhau, và hãy bàn chuyện chính trị sau."

Những người dự buổi lễ cầu nguyện nói rằng đây là thời gian để vinh danh các hành động can đảm vì tình thương đối với người khác, để đáp lại một hành động hận thù, tàn bạo.