Matt Mahan

ads header

Breaking News

TP Milpitas: Nghị quyết 10.6 cấm không cho treo cờ đỏ CSVN

Nghị viên Anthony Phan đấu tranh kiên trì trong suốt 6 tháng đạt kết quả Nghị Quyết 10.6 cấm treo cờ đỏ.
Nghị quyết 10.6 Milpitas cấm không cho treo cờ đỏ CSVN tại trụ cờ thuộc thành phố Milpitas

(Việt Vùng Vịnh) Nghị quyết 10.6 cấm không cho treo cờ đỏ CSVN tại cột cờ thành phố Milpitas với số phiếu tuyệt đối thông qua tỷ lệ 5/0 của Hội Đồng Thành phố Milpitas vào tối thứ Ba ngày 5 tháng 9 năm 2017. Đó là nhờ sự nỗ lực đấu tranh kiên trì của nghị viên Anthony Phan trong suốt 6 tháng qua với sự hỗ trợ nhiệt tình của Thị trưởng Rich Trần và toàn thể cộng đồng người Việt Quốc gia Bắc Cali.

Nghị quyết 3.8 San Jose và 10.6 Milpitas tuy cùng cấm không cho treo cờ đỏ CSVN tại cột cờ ở 2 thành phố nhưng Hội Đồng Thành Phố San Jose thông qua Nghị Quyết 3.8 với tỉ lệ tuyệt đối 11/0 chỉ qua một buổi điều trần thì Nghị Quyết 10.6 tuy được Hội Đồng Thành Phố Milpitas thông qua cũng với tỷ lệ tuyệt đối nhưng phải trải qua 3 lần điều trần. Đúc kết lại như sau:

Hội Đồng Thành Phố Milpitas gồm 5 vị, từ trái qua phải: Nghị viên Anthony Phan, bà Phó thị trưởng Marsha Grilli, Thị Trưởng Rich Trần, Nghị viên Garry Barbadillo, và Nghị viên Bob Nunez.
Phiên điều trần lần thứ Nhất về Dự Quyết cấm treo cờ đỏ vào tối thứ Ba 21/2/2017 tại phòng nghị sự Toà thị Chính Milpitas.
Buổi điều trần lần thứ Nhất vào tối thứ Ba 21/2/2017https://youtu.be/xDPgLqBht2s

Trong suốt buổi điều trần này, nghị viên Anthony Phan và TT Rich Trần luôn gặp sự cản trở của hai người nắm quyền lực là ông City Manager (tổng quản lý) và City Attorney (luật sư thành phố). Họ luôn luôn viện cớ luật pháp khó khăn để bàn ra và tìm cách bác bỏ. Nhiều lúc họ tỏ ra kiêu ngạo khi nói tôi không muốn tốn thì giờ (I dont want to waste my time) để chống lại hai bạn trẻ tuổi của chúng ta. Sau nhiều giờ điều trần mãi đến 11 giờ đêm,  cuối cùng Hội đồng thành phố Milpitas đã chấp thuận (4 phiếu thuận, còn 1 Nghị viên bỏ ra ngoài không bầu) đưa vào nghị trình hai việc: Thứ nhất: Soạn một dự quyết vinh danh cờ Vàng và cho treo cờ tại trụ cờ chính tại toà thị chính. Thứ hai: Nghiên cứu tìm cách quy định cờ CSVN thành loại "phiền toái" (nuisance) để không được treo cờ đỏ của CSVN trên 4 nơi có cột cờ của thành phố Milpitas. Sau phiên điều trần đầu tiên vào ngày 21/2/2017, Tổng Lãnh sự quán Việt Cộng tại San Francisco, đã gởi thư phản đối và lên án bất kỳ yêu cầu hoặc Nghị quyết chống lại việc hiển thị lá cờ của nước CHXHCN Việt Nam.

Phiên điều trần lần thứ Nhì về Dự Quyết cấm treo cờ đỏ vào tối thứ Ba 18/4/2017 tại phòng nghị sự Toà thị Chính Milpitas.
Buổi điều trần lần thứ nhì vào tối thứ Ba 18/4/2017https://youtu.be/Oky8eHYvlY4

Phiên điều trần về đề tài này được bắt đầu  lúc 6:30 chiều đến gần 10 giờ đêm, tại phòng nghị sự Toà thị Chính Milpitas. Dứt phần nghe trình bày nguyện vọng của người dân, Hội Đồng Thành Phố thảo luận cùng ông tổng quản lý và luật sư thành phố trong suốt 1 tiếng 20 phút. Cuối cùng họ thông qua dự luật với 4 phiếu thuận, 1 phiếu chống để tiếp tục đưa dự quyết này vào phiên điều trần lần sau để đi đến kết quả cuối cùng. (1 phiếu chống của Nghị viên vắng mặt bầu qua phone là Nghị viên Garry Barbadillo).

Phiên điều trần lần thứ 3 thông qua Nghị quyết 10.6 cấm treo cờ đỏ vào tối thứ Ba ngày 5/9/2017 tại phòng nghị sự Toà thị Chính Milpitas.
Buổi điều trần lần thứ ba vào tối thứ Ba 5/9/2017https://youtu.be/pFplxjTpfEQ

Hội đồng TP Milpitas đã nhất loạt thông qua nghị quyết 10.6 với số phiếu 5-0 cấm không cho treo cờ đỏ CSVN tại cột cờ thành phố.

Mời bấm vào hình dưới xem video
tường thuật phiên điều trần lần 3 cấm cờ đỏ.



Sau đó 2 ngày, cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc Cali tổ chức một tiệc nhỏ ăn mừng thành công Nghị Quyết 10.6 vào tối thứ Năm ngày 7/9/2017 tại Trung Tâm Cộng Đồng Việt Mỹ San Jose.






Nhóm phục vụ thức ăn chiêu đãi đồng hương mừng Nghị Quyết 10.6 cấm cờ đỏ.
Theo bản tin của PT, việc thông qua nghị quyết cấm treo cờ nầy có ý nghĩa và giá trị đặc biệt vì nhiều lý do trong đó phải kể đến việc lá thư chống đối của CSVN đã đem lại phản ứng ngược; một lần nữa khẳng định chiến thắng chính trị của nghị quyết San Jose 3.8 do cộng đồng người Việt tị nạn CSVN tại Bắc Cali đã xây dựng thành trí kiên cố chống lại sự xâm lăng của CSVN; và nhất là đánh tan âm mưu phá hoại của một nhóm 5 người luôn phá hoại cộng đồng kể cả việc viết thư phản đối nghị quyết 3.8 và gởi đến cho thị trưởng cùng các nghị viên TP San Jose.

Trước đây kể từ ngày 24/1/2017 sau khi TP San Jose nhất loạt thông qua nghị quyết 3.8 với tỉ lệ tuyệt đối 11-0, thì NV Anthony Phan đã bắt tay vào việc vận động cho một nghị quyết tương tự tại TP Milpitas. Nhưng mỗi nơi một khác. Tại Milpitas thì có luật lệ và truyền thống riêng, và có nhiều nghị viên theo khuynh hướng khác nhau, do đó tuy đề nghị đã được đưa ra hồi tháng Hai 2017, nhưng phải trải qua chặng đường dai dẳng thay đổi chính sách hiện hữu về quy định cột cờ của thành phố. Trong lúc trao đổi thảo luận giữa các nghị viên, thì có ông Bob Nunez đã đặt ra vấn đề tòa lãnh sự CSVN đã gởi thư phản đối đến cho Thị trưởng Rich Trần, và ông muốn xem lá thư ấy. NV Anthony Phan đã giải thích rằng ông đã nhận được lá thư do Thị trưởng Rich Trần chia xẻ, nhưng vì sự ràng buộc của luật Brown Act, ông không thể nói chuyện với người thứ 3, tức là đa số trong 5 nghị viên, và hôm nay ông mới được quyền công bố. Sau đó ông tuyên đọc nội dung của lá thư và trao bản sao cho các nghị viên đồng viện.

Sau khi nghe xong nội dung lá thư chống đối của CSVN về nghị quyết 10.6, nghị viên Bob Nunez không che được sự phẫn nộ của ông.Tuy với lời nói điềm tĩnh, nhưng ông đã cực lực bác bỏ việc chính quyền CSVN đã xen vào nội bộ hành chính của TP Milpitas, và ông khẳng định vai trò của thành phố là đại diện cho dân, lo cho người dân, và lắng nghe tiếng nói nguyện vọng của người dân. Hội đồng thành phố không thể nào nghe theo áp lực của chính quyền nước ngoài. Và tối hôm nay, ông đã lắng nghe và nhìn thấy rõ rằng ý nguyện của đông đảo tập thể người Việt tị nạn CS, đã đến tham dự và phát biểu ủng hộ cho nghị quyết cấm treo cờ đỏ CSVN.

Thêm nữa, NV Anthony Phan cũng nhắc lại, như lá thư của CSVN chỉ ngồi ở xa gởi đến chống đối, không đại diện cho bất cứ người dân nào, không thèm xuất hiện để bày tỏ lập trường một cách nghiêm túc, ngược lại với đa số đông đảo đồng bào luôn hiện hiện hôm nay cũng như nhiều lần trước đã tham dự phát biểu bày tỏ nguyện vọng của mình. Đó chính là nguyện vọng chính đáng nói chung của toàn thể cộng đồng, ngoại trừ thiểu số vài người chuyên nằm trong bóng tối đánh phá cộng đồng.

Sau khi tất cả mọi người phát biểu, hội đồng thành phố thảo luận và tham khảo với Luật sư, toàn thể 5 đại biểu đã bỏ phiếu thuận 5-0 chấp thuận và thông qua nghị quyết 10.6 không cho treo cờ máu CSVN tai cột cờ của tp Milpitas, giống như nghị quyết 3.8 của San Jose không cho treo cờ máu tại các cộtcờ của thành phố SJ, đã được thông qua ngày 24/1/2017 trước đây với tỉ lệ tuyệt đối 11-0, quả là một chiến thắng vẻ vang trong lịch sử người Việt tị nạn.

Trước chiến thắng chính trị lịch sử nầy, tập thể cộng đồng người Việt tị nạn CSVN bắc Cai sẽ tiếp tục vận động các thành phố lân cận và các nơi khác để thông qua các nghị quyết tương tự, dần dà lan rộng các vòng đai phòng thủ nhằm bảo vệ các tòa thị chính không bị treo cờ máu, tránh tệ nạn hiện đang xảy ra tại San Francisco. (PT)