Matt Mahan

ads header

Breaking News

Trump: Bắc Hàn sẽ đối mặt với ‘hỏa thịnh nộ’ nếu đe dọa Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump 
Trump: Bắc Triều Tiên sẽ đối mặt với ‘hỏa thịnh nộ’ nếu đe dọa Mỹ

(VOA) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba cảnh cáo rằng Bắc Triều Tiên sẽ đối mặt với "hỏa thịnh nộ" nếu đe dọa Mỹ.

Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng cho Washington một "bài học nghiêm khắc" bằng sức mạnh hạt nhân chiến lược của họ để đáp lại bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ.

Washington đã cảnh cáo rằng họ sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết để ngăn chặn chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên nhưng mong muốn có hành động ngoại giao toàn cầu, bao gồm các chế tài.

Hậu quả của những cuộc tấn công từ Mỹ có thể sẽ là thảm khốc đối với người dân Hàn Quốc, quân nhân Mỹ-Nhật nằm trong tầm tấn công trả đũa của Bắc Triều Tiên.

Các quan chức tình báo và quân đội Mỹ cho hay bất kỳ hành động quân sự nào nhắm vào Bắc Triều Tiên có thể kích hoạt một loạt phi đạn và đạn pháo trả đũa nhắm vào Seoul và các căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc và ở những nơi khác mà có thể cướp đi hàng trăm ngàn sinh mạng.

"Bắc Triều Tiên tốt nhất không nên đưa ra bất kỳ lời đe dọa nào đối với Mỹ. Họ sẽ phải đối mặt với lửa và thịnh nộ mà thế giới chưa từng chứng kiến," ông Trump nói với các phóng viên tại Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump ở thị trấn Bedminster, bang New Jersey.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí áp đặt các chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên hôm thứ Bảy liên quan tới các cuộc thử nghiệm phi đạn tiếp diễn, có thể khiến quốc gia bị cô lập này mất một phần ba nguồn thu xuất khẩu hàng năm, tương đương 3 tỉ đôla.

Bắc Triều Tiên nói các biện pháp chế tài vi phạm chủ quyền của họ và họ sẵn sàng cho Washington một "bài học nghiêm khắc" với sức mạnh hạt nhân chiến lược của mình để đáp trả bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ.

Bắc Triều Tiên không che giấu kế hoạch chế tạo một phi đạn mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ và đã phớt lờ những lời kêu gọi của quốc tế yêu cầu dừng các chương trình hạt nhân và phi đạn.

Bắc Triều Tiên nói phi đạn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) là một phương tiện tự vệ thỏa đáng chống lại sự thù địch của Mỹ. Bắc Triều Tiên lâu nay đã cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc leo thang căng thẳng bằng việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã cảnh báo về một phản ứng "hữu hiệu và áp đảo" đối với Bắc Triều Tiên nếu họ chọn sử dụng vũ khí hạt nhân nhưng cũng nói rằng bất kỳ giải pháp quân sự nào sẽ là "bi thảm với quy mô không thể tin được."

Mỹ có 28.500 binh sĩ trú đóng tại Hàn Quốc để phòng vệ chống lại mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên. Nhật Bản có khoảng 54.000 quân nhân Mỹ trú đóng, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, và hàng chục ngàn người Mỹ hiện đang làm việc ở cả hai nước.

Seoul có dân số khoảng 10 triệu người, nằm trong tầm bắn của phi đạn và đạn pháo mà Bắc Triều Tiên đã tập hợp lại và nhắm mục tiêu trước. Mỹ không thể tiêu diệt được hết lực lượng như vậy trong cuộc tấn công đầu tiên.

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson để ngỏ cánh cửa cho đối thoại, nói rằng Washington sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng nếu họ ngừng tiến hành các cuộc thử nghiệm phi đạn.

Tuy nhiên ông vẫn duy trì áp lực, hối thúc Thái Lan hôm thứ Ba có thêm hành động chống lại Bình Nhưỡng khi ông đến thăm quốc gia Đông Nam Á này.

Các quan chức Mỹ tin rằng các công ty bình phong của Bắc Triều Tiên đang hoạt động ở Thái Lan và họ đang khuyến khích Thái Lan đóng cửa các công ty này.