Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nhật triển khai hệ thống Patriot để chống tên lửa Bắc Triều Tiên

Hệ thống tên lửa Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) của Nhật Bản chuyển đến Kochi. Ảnh ngày 12/08/2017. Reuters
Nhật Bản triển khai hệ thống Patriot để phòng chống tên lửa Bắc Triều Tiên

(RFI) Theo kênh truyền hình quốc gia Nhật NHK ngày 12/08/2017, bộ Quốc Phòng Nhật Bản đã triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot (PAC-3) tại các thành phố Shimane, Hiroshima, Kochi và Ehime thuộc phía Tây nước này. Hệ thống tên lửa đánh chặn PAC-3 nhằm đối phó với khả năng Bắc Triều Tiên thực hiện kế hoạch phóng tên lửa tới quần đảo Guam của Mỹ và bay qua không phận Nhật Bản như Bình Nhưỡng đã đe dọa.

Chính phủ Nhật chưa ra thông cáo chính thức về việc triển khai lá chắn Patriot, nhưng đã từng khẳng định là sẽ bắn hạ bất cứ tên lửa nào từ Bắc Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Trong tuần này, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cũng nói rằng Tokyo sẽ áp dụng những biện pháp cần thiết và không bao giờ tha thứ cho những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Hình ảnh quân xa chở theo hệ thống phòng thủ tên lửa di chuyển đến lối vào một căn cứ quân sự ở Kochi đã được phát trên truyền hình Nhật Bản.

Năm 2009, Bắc Triều Tiên đã phóng một tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Ngay sau đó, Bình Nhưỡng nói rằng đó chỉ là một tên lửa mang vệ tinh thông tin liên lạc, trong lúc Tokyo, Seoul và Washington đều cho rằng Bắc Triều Tiên đã thực hiện một vụ phóng thử tên lửa liên lục địa với mục đích quân sự.