Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nam Hàn chuẩn bị đối phó với nguy cơ chiến tranh

Ảnh minh họa : Tập trận thường niên Mỹ- Hàn, Foal Eagle. Ảnh 02/04/2017, tại Pohang, Hàn Quốc. Reuters
Hàn Quốc chuẩn bị đối phó với nguy cơ chiến tranh

(RFI) Trong bầu không khí nóng bỏng sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump hứa hẹn « bảo lửa » đối với chế độ Bình Nhưỡng, còn chế độ Kim Jong Un, trong tuyên bố ngày 09/08/2017, đe dọa mở chiến tranh toàn diện, Hàn Quốc khẩn cấp chuẩn bị đối phó. Chính sách hoà giải của tổng thống cánh tả Moon Jae In có nguy cơ bị khai tử.

Thông tín viên RFI tại Seoul Louis Pulligiano cho biết thêm chi tiết :

Tổng thống Mỹ phô trương cơ bắp trước Bình Nhưỡng. Donald Trump cảnh cáo sẽ có một phản ứng ở mức độ mà « thế giới chưa bao giờ thấy cho đến nay » nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục khiêu khích Hoa Kỳ. Bắc Triều Tiên thứ Hai vừa qua đã đe dọa trả đũa « gấp trăm ngàn lần » quyết định trừng phạt của Liên Hiêp Quốc, được thông qua dưới sự thôi thúc của Washington.

Quân đội Bắc Triều Tiên sáng nay, thông báo dự kiến tiến hành tấn công bằng hỏa tiễn vào Guam, một đảo Thái Bình Dương, căn cứ của nhiều oanh tạc cơ chiến lược của Mỹ. Quốc gia bị cô lập này còn thông báo sẵn sàng mở một cuộc chiến toàn diện trong trường hợp Hoa Kỳ đánh phủ đầu Bắc Triều Tiên.

Phần mình, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vừa kêu gọi rà soát lại kỹ càng toàn bộ quân đội Hàn Quốc, và nhấn mạnh là cần « khẩn cấp » tăng cường năng lực phòng vệ trước tiến bộ công nghệ hạt nhân và tên lửa Bắc Triều Tiên.

Tóm lại chính sách « chìa tay thân thiện » của Seoul đối với người láng giềng ngỗ nghịch có vẻ không còn là vấn đề thời sự nữa.